Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Chiến lược SOCIAL MEDIA cho ngành bán lẻ

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Qua phân tích về Social Media trên Tạp chí Vietnam Logistics Review Xuân 2015, số 87+88, thì Social Media vẫn là một kênh đầy tiềm năng cho ngành bán lẻ tại VN vì tính phổ biến ngày càng tăng của nó.

(Vietnam Logistics Review) Qua phân tích về Social Media trên Tạp chí Vietnam Logistics Review Xuân 2015, số 87+88, thì Social Media vẫn là một kênh đầy tiềm năng cho ngành bán lẻ tại VN vì tính phổ biến ngày càng tăng của nó.

Social Media đã và đang đóng một vai trò quan trọng không những trong cuộc sống thường ngày mà còn cả trong kinh doanh. Nhờ ứng dụng Social Media, các DN bán lẻ trên thế giới đã rất thành công trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Với số lượng người dùng Internet đứng thứ 15 trên thế giới cùng với sự thâm nhập nhanh chóng của các thiết bị công nghệ hiện đại, Social Media sẽ ngày càng phát triển mạnh ở VN và mang lại những cơ hội lớn cho các lĩnh vực kinh doanh trong đó có ngành bán lẻ.

Đối với DN bán lẻ, để xây dựng chiến lược Social Media phù hợp, trước tiên DN phải xác định rõ mục đích của mình: dùng Social Media như một kênh marketing đơn thuần hay là thực hiện trực tiếp các giao dịch. Ngoài ra, DN cũng nên tập trung vào những mặt hàng được mua trực tuyến nhiều để nâng cao hiệu quả.

Nếu quyết định sử dụng Social Media như một kênh marketing, đầu tiên các DN phải quan tâm đến nội dung truyền tải. “Để thu hút khách hàng ngày hôm nay và giữ được họ ngày mai, bạn phải phát triển chiến lược nội dung marketing để truyền đạt những thông tin cần thiết về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp”(Pulizzi and Barrett, 2008). Nhà marketing cần suy nghĩ như một nhà xuất bản: trước tiên, xác định nhóm khách hàng quan trọng. Sau đó, xác định thông tin mà họ thực sự cần và cách mà họ muốn tiếp nhận chúng. Tiếp đến, truyền tải thông tin quan trọng đến nhóm khách hàng trọng tâm theo cách họ muốn. Cuối cùng, liên tục đánh giá quá trình thực hiện chiến lược của mình.

Chaffey and Smith (2013) – hai trong số những học giả hàng đầu về lĩnh vực eMarketing đặt ra một số câu hỏi gợi ý để DN phát triển một mục đích cho nội dung của mình:

• Khách hàng thực sự cần biết gì về sản phẩm của chúng ta, về thông tin và bất cứ thứ gì liên quan đến chào hàng của chúng ta?

• Có điểm chung gì giữa nhận định của chúng ta về sản phẩm, dịch vụ và nhu cầu thông tin, giải trí của người tiêu dùng?

• Làm sao để những điều họ cần biết khớp với nhận định riêng biệt của chúng ta để sáng tạo nên nội dung tốt nhất?

• Chúng ta làm thế nào để nội dung có tác động lớn nhất và loại hình truyền thông nào phù hợp nhất?

• Điều gì sẽ cung cấp cho người tiêu dùng lợi ích lớn nhất một cách cá nhân và chuyên nghiệp?

Nội dung mà chiến lược marketing này muốn truyền tải phải đáp ứng được nhu cầu thông tin của người tiêu dùng, gắn với cuộc sống thường ngày, sở thích, mối quan tâm của họ chứ không chỉ đơn thuần đề cập đến sản phẩm. Không nên quảng bá sản phẩm quá trực tiếp và lộ liễu vì điều này sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy khó chịu. Thay vào đó, nên kết hợp đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ vào các bài đăng có nội dung hướng đến những mối quan tâm của mọi người và phù hợp với độ tuổi của nhóm khách hàng trọng tâm.

Sau khi xây dựng nội dung, các DN cần cân nhắc đến loại hình Social Media phù hợp. DN nên kết hợp nhiều loại cùng một lúc và liên kết các loại hình đó lẫn nhau để gia tăng sự tương tác với người tiêu dùng. Việc tiếp theo cần làm là lên một kế hoạch chi tiết về nội dung và thời gian các bài đăng sao cho đạt được lượng tương tác cao. Tùy vào tính chất và mục đích mà có thời gian đăng bài khác nhau. Tần suất đăng bài cũng nên vừa đủ, không quá nhiều và không quá ít.

Sau khi lên kế hoạch, DN tiến hành thực hiện. Trong quá trình này, sự tương tác với khách hàng là rất quan trọng. DN cần đánh giá liên tục về hiệu quả của kế hoạch để có những chỉnh sửa phù hợp. Không được bỏ qua bất cứ bình luận, nhận xét nào của khách hàng dù là tích cực hay tiêu cực và nên có riêng một nhóm quản lý việc trả lời các thắc mắc, góp ý của khách hàng kịp thời, chính xác và phù hợp. Việc này vừa giúp nâng cao sự yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu vừa nâng cao uy tín bởi người tiêu dùng tin tưởng vào ý kiến của bạn bè đối với thương hiệu đó. Và việc một người cảm thấy không được thương hiệu quan tâm sẽ gây ra sự mất thiện cảm và hệ lụy là ảnh hưởng tới hình ảnh của DN.

Đối với các DN bán lẻ sử dụng Social Media như một kênh giao dịch trực tiếp, ngoài chiến lược marketing như trên, họ còn cần có các hệ thống kèm theo như thanh toán, dịch vụ chăm sóc khách hàng,...Hệ thống thanh toán trực tuyến của VN còn yếu kém. Do đó cần có một cơ chế thanh toán tiên tiến, thuận lợi và an toàn cho người tiêu dùng khi tham gia mua hàng qua mạng. Điều này đòi hỏi sự quản lý, can thiệp bởi các chính sách của nhà nước.

Để thực hiện chiến lược Social Media hiệu quả từ khâu lên kế hoạch đến thực hiện thì cần có một đội ngũ chuyên nghiệp về lĩnh vực này. Với vai trò ngày càng quan trọng của Social Media, nó nên được đưa vào giảng dạy ở trường hoặc các trung tâm để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài ra, nhà nước cũng nên khuyến khích các DN sử dụng Social Media để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

10 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex