Chiến lược SOCIAL MEDIA cho ngành bán lẻ

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Qua phân tích về Social Media trên Tạp chí Vietnam Logistics Review Xuân 2015, số 87+88, thì Social Media vẫn là một kênh đầy tiềm năng cho ngành bán lẻ tại VN vì tính phổ biến ngày càng tăng của nó.

(Vietnam Logistics Review) Qua phân tích về Social Media trên Tạp chí Vietnam Logistics Review Xuân 2015, số 87+88, thì Social Media vẫn là một kênh đầy tiềm năng cho ngành bán lẻ tại VN vì tính phổ biến ngày càng tăng của nó.

Social Media đã và đang đóng một vai trò quan trọng không những trong cuộc sống thường ngày mà còn cả trong kinh doanh. Nhờ ứng dụng Social Media, các DN bán lẻ trên thế giới đã rất thành công trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Với số lượng người dùng Internet đứng thứ 15 trên thế giới cùng với sự thâm nhập nhanh chóng của các thiết bị công nghệ hiện đại, Social Media sẽ ngày càng phát triển mạnh ở VN và mang lại những cơ hội lớn cho các lĩnh vực kinh doanh trong đó có ngành bán lẻ.

Đối với DN bán lẻ, để xây dựng chiến lược Social Media phù hợp, trước tiên DN phải xác định rõ mục đích của mình: dùng Social Media như một kênh marketing đơn thuần hay là thực hiện trực tiếp các giao dịch. Ngoài ra, DN cũng nên tập trung vào những mặt hàng được mua trực tuyến nhiều để nâng cao hiệu quả.

Nếu quyết định sử dụng Social Media như một kênh marketing, đầu tiên các DN phải quan tâm đến nội dung truyền tải. “Để thu hút khách hàng ngày hôm nay và giữ được họ ngày mai, bạn phải phát triển chiến lược nội dung marketing để truyền đạt những thông tin cần thiết về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp”(Pulizzi and Barrett, 2008). Nhà marketing cần suy nghĩ như một nhà xuất bản: trước tiên, xác định nhóm khách hàng quan trọng. Sau đó, xác định thông tin mà họ thực sự cần và cách mà họ muốn tiếp nhận chúng. Tiếp đến, truyền tải thông tin quan trọng đến nhóm khách hàng trọng tâm theo cách họ muốn. Cuối cùng, liên tục đánh giá quá trình thực hiện chiến lược của mình.

Chaffey and Smith (2013) – hai trong số những học giả hàng đầu về lĩnh vực eMarketing đặt ra một số câu hỏi gợi ý để DN phát triển một mục đích cho nội dung của mình:

• Khách hàng thực sự cần biết gì về sản phẩm của chúng ta, về thông tin và bất cứ thứ gì liên quan đến chào hàng của chúng ta?

• Có điểm chung gì giữa nhận định của chúng ta về sản phẩm, dịch vụ và nhu cầu thông tin, giải trí của người tiêu dùng?

• Làm sao để những điều họ cần biết khớp với nhận định riêng biệt của chúng ta để sáng tạo nên nội dung tốt nhất?

• Chúng ta làm thế nào để nội dung có tác động lớn nhất và loại hình truyền thông nào phù hợp nhất?

• Điều gì sẽ cung cấp cho người tiêu dùng lợi ích lớn nhất một cách cá nhân và chuyên nghiệp?

Nội dung mà chiến lược marketing này muốn truyền tải phải đáp ứng được nhu cầu thông tin của người tiêu dùng, gắn với cuộc sống thường ngày, sở thích, mối quan tâm của họ chứ không chỉ đơn thuần đề cập đến sản phẩm. Không nên quảng bá sản phẩm quá trực tiếp và lộ liễu vì điều này sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy khó chịu. Thay vào đó, nên kết hợp đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ vào các bài đăng có nội dung hướng đến những mối quan tâm của mọi người và phù hợp với độ tuổi của nhóm khách hàng trọng tâm.

Sau khi xây dựng nội dung, các DN cần cân nhắc đến loại hình Social Media phù hợp. DN nên kết hợp nhiều loại cùng một lúc và liên kết các loại hình đó lẫn nhau để gia tăng sự tương tác với người tiêu dùng. Việc tiếp theo cần làm là lên một kế hoạch chi tiết về nội dung và thời gian các bài đăng sao cho đạt được lượng tương tác cao. Tùy vào tính chất và mục đích mà có thời gian đăng bài khác nhau. Tần suất đăng bài cũng nên vừa đủ, không quá nhiều và không quá ít.

Sau khi lên kế hoạch, DN tiến hành thực hiện. Trong quá trình này, sự tương tác với khách hàng là rất quan trọng. DN cần đánh giá liên tục về hiệu quả của kế hoạch để có những chỉnh sửa phù hợp. Không được bỏ qua bất cứ bình luận, nhận xét nào của khách hàng dù là tích cực hay tiêu cực và nên có riêng một nhóm quản lý việc trả lời các thắc mắc, góp ý của khách hàng kịp thời, chính xác và phù hợp. Việc này vừa giúp nâng cao sự yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu vừa nâng cao uy tín bởi người tiêu dùng tin tưởng vào ý kiến của bạn bè đối với thương hiệu đó. Và việc một người cảm thấy không được thương hiệu quan tâm sẽ gây ra sự mất thiện cảm và hệ lụy là ảnh hưởng tới hình ảnh của DN.

Đối với các DN bán lẻ sử dụng Social Media như một kênh giao dịch trực tiếp, ngoài chiến lược marketing như trên, họ còn cần có các hệ thống kèm theo như thanh toán, dịch vụ chăm sóc khách hàng,...Hệ thống thanh toán trực tuyến của VN còn yếu kém. Do đó cần có một cơ chế thanh toán tiên tiến, thuận lợi và an toàn cho người tiêu dùng khi tham gia mua hàng qua mạng. Điều này đòi hỏi sự quản lý, can thiệp bởi các chính sách của nhà nước.

Để thực hiện chiến lược Social Media hiệu quả từ khâu lên kế hoạch đến thực hiện thì cần có một đội ngũ chuyên nghiệp về lĩnh vực này. Với vai trò ngày càng quan trọng của Social Media, nó nên được đưa vào giảng dạy ở trường hoặc các trung tâm để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài ra, nhà nước cũng nên khuyến khích các DN sử dụng Social Media để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

3 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

3 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Xe container thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai đã được giải quyết

4 Giờ trước

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, đến thời điểm hiện tại (20/8) đa số xe container thanh long ùn ứ đã được giải quyết thông quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/08

25° - 33°

Mưa giông

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/08/2019 12:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex