40 năm giải phòng miền Nam: Một vận đơn lịch sử

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sài Gòn được giải phóng trước thời gian dự kiến khá xa do những thay đổi bất ngờ và nhanh chóng của tình hình chiến sự trong chiến dịch Hồ Chí Minh khiến những tàu biển chở hàng từ Mỹ đến Sài Gòn chưa coi đây là vùng có chiến sự để chủ tàu áp dụng điều khoản chiến tranh trong quá trình vận chuyển.

(Vietnam Logistics Review) Sài Gòn được giải phóng trước thời gian dự kiến khá xa do những thay đổi bất ngờ và nhanh chóng của tình hình chiến sự trong chiến dịch Hồ Chí Minh khiến những tàu biển chở hàng từ Mỹ đến Sài Gòn chưa coi đây là vùng có chiến sự để chủ tàu áp dụng điều khoản chiến tranh trong quá trình vận chuyển.

Và cũng chính vì vậy, chủ hàng (người giữ vận đơn) cũng không kịp có những phản ứng phù hợp để xử lý hàng hóa về mặt sở hữu. Nhiều ngân hàng ghi trên vận đơn là người nhận hàng thuộc vận đơn theo lệnh (to order bill of lading) nhưng không thể ký hậu để chuyển nhượng theo thỏa thuận với chủ hàng của hợp đồng mua bán hàng hóa.

Hình dưới đây là một bản vận đơn gốc (xem chữ "Original") - một trong những chứng từ quan trọng nhất trong buôn bán, vận tải biển và thanh toán quốc tế - do hãng tàu APL (American President Lines) của Mỹ ký phát, chở hàng từ Mỹ đến cảng Sài Gòn trong tháng 4/1975.

Tên tàu biển: "President Jeffeson" ("Tổng thống Jeffeson") - một tổng thống của Mỹ), cảng bốc hàng: "New York", cảng dỡ hàng: "Saigon", vận đơn ký ngày 5.3.1975 tại New York (vận đơn nhận để bốc), hàng thực bốc lên tàu ngày 21.3.1975 (xem dấu hình chữ nhật có ghi "validated"). Tàu đến cảng Sài Gòn trong khoảng nửa cuối tháng 4.1975.

Người giao hàng là "Interose Corporation Inc.", New York, người nhận hàng là "theo lệnh của Ngân hàng thương mại quốc tế China" (Order of: The International Commercial Bank of China), địa chỉ thông báo: "Huynh Ngoc My Cong ty "My Tok", 46, Bui - Chu, Sai Gon, So. Vietnam". Hàng hóa là 88 kiện phốt phua kẽm (zinc phosphide) sản xuất tại Mỹ.

Có 3 dòng chữ nhỏ ở phần gần giữa vận đơn in quy định của Mỹ: "Luật của Mỹ cấm đưa những hàng hóa này đến các nước trong khối Liên Xô, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Bắc Triều Tiên, những khu vực do cộng sản VN kiểm soát, Cu Ba hoặc Nam Rô-đê-si-a trừ phi được Mỹ cho phép". Ngân hàng Thương mại quốc tế China đã ký hậu chuyển nhượng vận đơn cụ thể như sau: "Sau khi thanh toán mọi chi phí, yêu cầu giao hàng theo lệnh của Ngân hàng Việt Nam Thương tín" nhưng không được chấp nhận do chính quyền đã thay đổi và thuộc quyền chỉ huy của Ủy ban quân quản Sài Gòn - Gia Định. Cuối cùng, vận đơn đã phải ký hậu chuyển nhượng: "Sau khi thanh toán mọi chi phí, yêu cầu giao hàng theo lệnh của "Tổng Công ty Vận tải Ngoại thương" (Vietnam Foreign Trade Transport Cortporation". "Chữ "Transport" lẽ ra phải viết là "Transportation" mới đúng với tên của Tổng công ty này nhưng đây là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Ngoại Thương của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lúc bấy giờ nên có toàn quyền tiếp nhận lô hàng thuộc vận đơn này (ký hậu bỏ trống hoặc ra lệnh tiếp theo chỉ thị của chính quyền mới) mà không cần sửa lại.

Hãng tàu APL (chở lô hàng nêu trên) với hơn 160 năm lịch sử, đã chính thức hoạt động trở lại tại VN sau khi quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa. Bản vận đơn cho thấy chi tiết của một vận đơn gốc cách đây 40 năm và là tài liệu thú vị về chuyển nhượng vận đơn khi có thay đổi chế độ
chính trị.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

Ngày 22/07/2019 lúc 09:42

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

Ngày 22/07/2019 lúc 09:45

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Vietstar Airlines - hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay tại Việt Nam

12 Giờ trước

Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietstar Airlines. Đây là hãng hàng không thứ 6 được cấp phép bay ở Việt Nam.

Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

12 Giờ trước

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Cần tăng kiểm tra, giám sát và nghiệm thu dự án đầu tư từ Trung Quốc

12 Giờ trước

Tại Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu Nhận định về vốn đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức chiều 22/7, các chuyên gia chỉ ra những đặc điểm, tình hình cũng như hệ lụy của dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc ở Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

24/07

25° - 33°

Mưa giông

25/07

25° - 31°

Mưa giông

26/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 20:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,077.4716,174.5216,453.11
EUR25,781.1225,858.7026,641.04
GBP28,615.2728,816.9929,079.75
JPY207.66209.76215.89
SGD16,836.5616,955.2517,144.11
THB737.04737.04767.95
USD23,155.0023,155.0023,275.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex