Logistics chuyển biến mạnh mẽ?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong thời gian qua, bên cạnh sự phát triển hạn chế nhất định của ngành logistics VN, không thể phủ nhận một điều rằng, ngành logistics VN trong năm vừa qua đang cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ.

(Vietnam Logistics Review) Trong thời gian qua, bên cạnh sự phát triển hạn chế nhất định của ngành logistics VN, không thể phủ nhận một điều rằng, ngành logistics VN trong năm vừa qua đang cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ.

NHỮNG THUỘC TÍNH

VN là quốc gia đang trong giai đoạn phát triển và chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vì vậy chi phí logistics có giá trị nhỏ (hơn 20 tỷ USD) so với các nước trong khu vực nhưng lại chiếm tỷ trọng lớn trong GDP (20%). Bản thân nhu cầu sử dụng logistics trong các ngành hàng cũng chưa thực sự phát triển. Hiện nay, trong chi phí logistics phần lớn nhất là chi phí vận tải và chủ yếu tập trung vào hàng tiêu dùng.

Theo nghiên cứu và đánh giá của Viện Nomura (Nhật Bản), các DN logistics tại VN hiện chỉ đáp ứng ¼ nhu cầu thị trường logistics trong nước. DN trong nước chiếm thị phần nhỏ và chỉ tập trung vào các dịch vụ vận tải và vận hành các tài sản liên quan như cảng và dịch vụ bốc dỡ, thủ tục thông quan.

Hạ tầng cơ sở logistics còn nghèo nàn, manh mún. Hệ thống cảng biển chỉ có 10% có thể tham gia vào vận tải quốc tế, trong đó, năng suất các cảng của VN cũng chỉ khoảng 50-60% so với cảng biển tiên tiến trong khu vực. Tổ chức quản lý còn chồng chéo, chưa có cơ quan chuyên trách quản lý hoạt động logistics. nguồn nhân lực cho hoạt động logistics thiếu, quy mô DN
logistics chủ yếu là nhỏ và vừa... Trình độ công nghệ trong logistics ở VN so với thế giới vẫn còn yếu. Trong vận tải đa phương thức, các hình thức tổ chức vận tải như biển, sông, bộ, hàng không,... vẫn chưa thể kết hợp một cách có hiệu quả, có thể nói là những thuộc tính của ngành logistics VN.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Mặc dù trong năm 2014, nền kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, Chính phủ đã có những tháo gỡ kịp thời những bất cập, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển, khai thác hiệu quả cảng biển, qua đó tiến hành rà soát, lại quy hoạch phát triển cảng biển, phát triển đội tàu biển,... Tiếp tục thực hiện đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng biển, hạ tầng kết nối cảng biển với cảng biển, cảng biển với đường sắt,... Tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho các DN hoạt động, sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp với tình hình vận tải biển VN.

Theo quy hoạch phát triển GTVT, một trong những mục tiêu phát triển hệ thống GTVT đường bộ đến năm 2020 là đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa với chất lượng tốt và giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn, thuận lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường. Và trong những năm gần đây, ngành GTVT đã có sự đột phá lớn trong việc kêu gọi vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động đầu tư BOT được 17 dự án trên Quốc lộ 1 và 3 dự án trên Quốc lộ 14 với tổng mức đầu tư các dự án khoảng 43.000 tỷ đồng. Thời gian thu hút vốn nhiều nhất và tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 2012-2014.

Dự kiến, giai đoạn từ năm 2016-2020, sẽ có một nguồn vốn lớn, lên đến khoảng 235.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách đầu tư vào giao thông. Không chỉ tập trung vào đường bộ, ngành GTVT sẽ tập trung kêu gọi vốn xã hội hóa ở nhiều lĩnh vực khác như: tuyến đường sắt Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án cảng biển, dự án đường thủy nội địa...

Theo Cục Hàng hải VN, đội tàu VN đã có những dấu hiệu tích cực, hiện tại đội tàu mang cờ quốc tịch VN gần như đã đảm nhận được 100% sản lượng vận tải nội địa trừ một số tàu chuyên dụng... Khoảng 400 tàu, đã tham gia vận tải quốc tế, đa phần là hoạt động trên các tuyến khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc,... Đặc biệt là hàng container XNK đi châu Âu và Mỹ đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Một tín hiệu đáng mừng là năm 2014, VN đã ra khỏi “danh sách đen” về tình trạng tàu thuyền, vận tải biển bị bắt, lưu giữ ở nước ngoài. Tiềm năng, nhu cầu đầu tư mở rộng hoạt động vận tải biển rất lớn.

CHÍNH SÁCH THÔNG THOÁNG HƠN

Theo nhận định từ các chuyên gia, sở dĩ có được những chuyển biển tích cực chủ yếu là do điều kiện pháp lý đã thông thoáng hơn và đặc biệt các rào cản về sở hữu nước ngoài trong ngành giảm đi theo cam kết gia nhập WTO. Đặc biệt là được sự ủng hộ của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, nhiều chính sách thông thoáng, hỗ trợ được ban hành, tháo gỡ về phí, công tác quan tâm chỉ đạo tiến độ, chất lượng. Cùng với đó là chúng ta đã nắm bắt được thị trường tài chính thuận lợi, lãi suất giảm...

Gần đây với những cải tổ cơ bản mới đây của Bộ GTVT, đồng thời gỡ bỏ các rào cản sở hữu và điều kiện gia nhập thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài, ngành logistics VN được dự báo sôi động hơn nữa với làn sóng đầu tư và mua lại (M&A) từ các tập đoàn chuyên ngành nước ngoài. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc khai thác thị trường nội địa VN, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, do đó hoạt động M&A trong ngành
logistics cũng trở nên nhộn nhịp hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

4 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

3 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 16/02/2019 lúc 18:52

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex