Logistics chuyển biến mạnh mẽ?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong thời gian qua, bên cạnh sự phát triển hạn chế nhất định của ngành logistics VN, không thể phủ nhận một điều rằng, ngành logistics VN trong năm vừa qua đang cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ.

(Vietnam Logistics Review) Trong thời gian qua, bên cạnh sự phát triển hạn chế nhất định của ngành logistics VN, không thể phủ nhận một điều rằng, ngành logistics VN trong năm vừa qua đang cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ.

NHỮNG THUỘC TÍNH

VN là quốc gia đang trong giai đoạn phát triển và chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vì vậy chi phí logistics có giá trị nhỏ (hơn 20 tỷ USD) so với các nước trong khu vực nhưng lại chiếm tỷ trọng lớn trong GDP (20%). Bản thân nhu cầu sử dụng logistics trong các ngành hàng cũng chưa thực sự phát triển. Hiện nay, trong chi phí logistics phần lớn nhất là chi phí vận tải và chủ yếu tập trung vào hàng tiêu dùng.

Theo nghiên cứu và đánh giá của Viện Nomura (Nhật Bản), các DN logistics tại VN hiện chỉ đáp ứng ¼ nhu cầu thị trường logistics trong nước. DN trong nước chiếm thị phần nhỏ và chỉ tập trung vào các dịch vụ vận tải và vận hành các tài sản liên quan như cảng và dịch vụ bốc dỡ, thủ tục thông quan.

Hạ tầng cơ sở logistics còn nghèo nàn, manh mún. Hệ thống cảng biển chỉ có 10% có thể tham gia vào vận tải quốc tế, trong đó, năng suất các cảng của VN cũng chỉ khoảng 50-60% so với cảng biển tiên tiến trong khu vực. Tổ chức quản lý còn chồng chéo, chưa có cơ quan chuyên trách quản lý hoạt động logistics. nguồn nhân lực cho hoạt động logistics thiếu, quy mô DN
logistics chủ yếu là nhỏ và vừa... Trình độ công nghệ trong logistics ở VN so với thế giới vẫn còn yếu. Trong vận tải đa phương thức, các hình thức tổ chức vận tải như biển, sông, bộ, hàng không,... vẫn chưa thể kết hợp một cách có hiệu quả, có thể nói là những thuộc tính của ngành logistics VN.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Mặc dù trong năm 2014, nền kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, Chính phủ đã có những tháo gỡ kịp thời những bất cập, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển, khai thác hiệu quả cảng biển, qua đó tiến hành rà soát, lại quy hoạch phát triển cảng biển, phát triển đội tàu biển,... Tiếp tục thực hiện đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng biển, hạ tầng kết nối cảng biển với cảng biển, cảng biển với đường sắt,... Tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho các DN hoạt động, sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp với tình hình vận tải biển VN.

Theo quy hoạch phát triển GTVT, một trong những mục tiêu phát triển hệ thống GTVT đường bộ đến năm 2020 là đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa với chất lượng tốt và giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn, thuận lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường. Và trong những năm gần đây, ngành GTVT đã có sự đột phá lớn trong việc kêu gọi vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động đầu tư BOT được 17 dự án trên Quốc lộ 1 và 3 dự án trên Quốc lộ 14 với tổng mức đầu tư các dự án khoảng 43.000 tỷ đồng. Thời gian thu hút vốn nhiều nhất và tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 2012-2014.

Dự kiến, giai đoạn từ năm 2016-2020, sẽ có một nguồn vốn lớn, lên đến khoảng 235.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách đầu tư vào giao thông. Không chỉ tập trung vào đường bộ, ngành GTVT sẽ tập trung kêu gọi vốn xã hội hóa ở nhiều lĩnh vực khác như: tuyến đường sắt Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án cảng biển, dự án đường thủy nội địa...

Theo Cục Hàng hải VN, đội tàu VN đã có những dấu hiệu tích cực, hiện tại đội tàu mang cờ quốc tịch VN gần như đã đảm nhận được 100% sản lượng vận tải nội địa trừ một số tàu chuyên dụng... Khoảng 400 tàu, đã tham gia vận tải quốc tế, đa phần là hoạt động trên các tuyến khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc,... Đặc biệt là hàng container XNK đi châu Âu và Mỹ đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Một tín hiệu đáng mừng là năm 2014, VN đã ra khỏi “danh sách đen” về tình trạng tàu thuyền, vận tải biển bị bắt, lưu giữ ở nước ngoài. Tiềm năng, nhu cầu đầu tư mở rộng hoạt động vận tải biển rất lớn.

CHÍNH SÁCH THÔNG THOÁNG HƠN

Theo nhận định từ các chuyên gia, sở dĩ có được những chuyển biển tích cực chủ yếu là do điều kiện pháp lý đã thông thoáng hơn và đặc biệt các rào cản về sở hữu nước ngoài trong ngành giảm đi theo cam kết gia nhập WTO. Đặc biệt là được sự ủng hộ của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, nhiều chính sách thông thoáng, hỗ trợ được ban hành, tháo gỡ về phí, công tác quan tâm chỉ đạo tiến độ, chất lượng. Cùng với đó là chúng ta đã nắm bắt được thị trường tài chính thuận lợi, lãi suất giảm...

Gần đây với những cải tổ cơ bản mới đây của Bộ GTVT, đồng thời gỡ bỏ các rào cản sở hữu và điều kiện gia nhập thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài, ngành logistics VN được dự báo sôi động hơn nữa với làn sóng đầu tư và mua lại (M&A) từ các tập đoàn chuyên ngành nước ngoài. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc khai thác thị trường nội địa VN, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, do đó hoạt động M&A trong ngành
logistics cũng trở nên nhộn nhịp hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Logistics: "Những cuộc đua tốc độ"

Ngày 06/12/2018 lúc 11:43

“Giao nhanh trong 2 giờ” hay “giao hàng siêu tốc” là những khẩu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng, rõ ràng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics tại phân khúc giao hàng nhanh.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Cơ hội vàng để kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp năm 2019

12 Giờ trước

Vào ngày 12.12.2018 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra hoạt động triển lãm Quốc tế Máy móc – Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) & Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF 2018) được tổ chức bởi Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM thuộc Sở Công Thương (CSID), Hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) và Công ty Coex Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...