Logistics chuyển biến mạnh mẽ?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong thời gian qua, bên cạnh sự phát triển hạn chế nhất định của ngành logistics VN, không thể phủ nhận một điều rằng, ngành logistics VN trong năm vừa qua đang cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ.

(Vietnam Logistics Review) Trong thời gian qua, bên cạnh sự phát triển hạn chế nhất định của ngành logistics VN, không thể phủ nhận một điều rằng, ngành logistics VN trong năm vừa qua đang cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ.

NHỮNG THUỘC TÍNH

VN là quốc gia đang trong giai đoạn phát triển và chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vì vậy chi phí logistics có giá trị nhỏ (hơn 20 tỷ USD) so với các nước trong khu vực nhưng lại chiếm tỷ trọng lớn trong GDP (20%). Bản thân nhu cầu sử dụng logistics trong các ngành hàng cũng chưa thực sự phát triển. Hiện nay, trong chi phí logistics phần lớn nhất là chi phí vận tải và chủ yếu tập trung vào hàng tiêu dùng.

Theo nghiên cứu và đánh giá của Viện Nomura (Nhật Bản), các DN logistics tại VN hiện chỉ đáp ứng ¼ nhu cầu thị trường logistics trong nước. DN trong nước chiếm thị phần nhỏ và chỉ tập trung vào các dịch vụ vận tải và vận hành các tài sản liên quan như cảng và dịch vụ bốc dỡ, thủ tục thông quan.

Hạ tầng cơ sở logistics còn nghèo nàn, manh mún. Hệ thống cảng biển chỉ có 10% có thể tham gia vào vận tải quốc tế, trong đó, năng suất các cảng của VN cũng chỉ khoảng 50-60% so với cảng biển tiên tiến trong khu vực. Tổ chức quản lý còn chồng chéo, chưa có cơ quan chuyên trách quản lý hoạt động logistics. nguồn nhân lực cho hoạt động logistics thiếu, quy mô DN
logistics chủ yếu là nhỏ và vừa... Trình độ công nghệ trong logistics ở VN so với thế giới vẫn còn yếu. Trong vận tải đa phương thức, các hình thức tổ chức vận tải như biển, sông, bộ, hàng không,... vẫn chưa thể kết hợp một cách có hiệu quả, có thể nói là những thuộc tính của ngành logistics VN.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Mặc dù trong năm 2014, nền kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, Chính phủ đã có những tháo gỡ kịp thời những bất cập, hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển, khai thác hiệu quả cảng biển, qua đó tiến hành rà soát, lại quy hoạch phát triển cảng biển, phát triển đội tàu biển,... Tiếp tục thực hiện đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng biển, hạ tầng kết nối cảng biển với cảng biển, cảng biển với đường sắt,... Tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho các DN hoạt động, sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp với tình hình vận tải biển VN.

Theo quy hoạch phát triển GTVT, một trong những mục tiêu phát triển hệ thống GTVT đường bộ đến năm 2020 là đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa với chất lượng tốt và giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn, thuận lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường. Và trong những năm gần đây, ngành GTVT đã có sự đột phá lớn trong việc kêu gọi vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông. Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ GTVT đã huy động đầu tư BOT được 17 dự án trên Quốc lộ 1 và 3 dự án trên Quốc lộ 14 với tổng mức đầu tư các dự án khoảng 43.000 tỷ đồng. Thời gian thu hút vốn nhiều nhất và tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 2012-2014.

Dự kiến, giai đoạn từ năm 2016-2020, sẽ có một nguồn vốn lớn, lên đến khoảng 235.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách đầu tư vào giao thông. Không chỉ tập trung vào đường bộ, ngành GTVT sẽ tập trung kêu gọi vốn xã hội hóa ở nhiều lĩnh vực khác như: tuyến đường sắt Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án cảng biển, dự án đường thủy nội địa...

Theo Cục Hàng hải VN, đội tàu VN đã có những dấu hiệu tích cực, hiện tại đội tàu mang cờ quốc tịch VN gần như đã đảm nhận được 100% sản lượng vận tải nội địa trừ một số tàu chuyên dụng... Khoảng 400 tàu, đã tham gia vận tải quốc tế, đa phần là hoạt động trên các tuyến khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc,... Đặc biệt là hàng container XNK đi châu Âu và Mỹ đều do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Một tín hiệu đáng mừng là năm 2014, VN đã ra khỏi “danh sách đen” về tình trạng tàu thuyền, vận tải biển bị bắt, lưu giữ ở nước ngoài. Tiềm năng, nhu cầu đầu tư mở rộng hoạt động vận tải biển rất lớn.

CHÍNH SÁCH THÔNG THOÁNG HƠN

Theo nhận định từ các chuyên gia, sở dĩ có được những chuyển biển tích cực chủ yếu là do điều kiện pháp lý đã thông thoáng hơn và đặc biệt các rào cản về sở hữu nước ngoài trong ngành giảm đi theo cam kết gia nhập WTO. Đặc biệt là được sự ủng hộ của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, nhiều chính sách thông thoáng, hỗ trợ được ban hành, tháo gỡ về phí, công tác quan tâm chỉ đạo tiến độ, chất lượng. Cùng với đó là chúng ta đã nắm bắt được thị trường tài chính thuận lợi, lãi suất giảm...

Gần đây với những cải tổ cơ bản mới đây của Bộ GTVT, đồng thời gỡ bỏ các rào cản sở hữu và điều kiện gia nhập thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài, ngành logistics VN được dự báo sôi động hơn nữa với làn sóng đầu tư và mua lại (M&A) từ các tập đoàn chuyên ngành nước ngoài. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc khai thác thị trường nội địa VN, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, do đó hoạt động M&A trong ngành
logistics cũng trở nên nhộn nhịp hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng loạt cảng container đường thủy “đói” hàng

Ngày 15/10/2019 lúc 10:14

Đến nay, hàng hóa thông qua các cảng container thủy hiện đại ở phía Bắc này khá èo uột.

Hướng dẫn thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải hàng quá cảnh

6 Giờ trước

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và một số doanh nghiệp về thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải đối với hàng hóa quá cảnh.

Hiệp định EVFTA có thể được EU phê chuẩn nửa đầu năm 2020

6 Giờ trước

Dự kiến, đầu năm 2020 Nghị viện châu Âu mới có phiên họp toàn thể để xem xét Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Theo lộ trình này, EVFTA có thể được phía EU phê chuẩn trong nửa đầu năm 2020. Theo quy định, Hiệp định có hiệu lực 2 tháng sau đó hoặc vào thời điểm do 2 bên thống nhất.

Dịch vụ thuế điện tử sắp thay thế hoàn toàn hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử

Ngày 18/10/2019 lúc 11:14

Theo thông tin từ Tổng Cục thuế, tháng 11/2019, người nộp thuế trên toàn quốc sẽ sử dụng Dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

20/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

21/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

22/10

25° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/10/2019 14:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,621.1615,715.4515,982.69
EUR25,605.2925,682.3426,453.66
GBP29,508.3829,716.3929,980.90
JPY210.48212.61219.80
SGD16,797.1616,915.5717,100.31
THB750.75750.75782.07
USD23,145.0023,145.0023,265.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...