Logistics Đông Nam Á: khám phá chân trời mới

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Như các hiệp ước và hiệp định thương mại được kí kết trong năm nay, nhiều công ty Mỹ đang hướng đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á để tìm kiếm thêm nhiều cơ hội kinh doanh. May mắn thay, một loạt các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và logistics đang bàn bạc về phương pháp giải quyết các vấn đề cơ sở hạ tầng vốn có.

(Vietnam Logistics Review) Như các hiệp ước và hiệp định thương mại được kí kết trong năm nay, nhiều công ty Mỹ đang hướng đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á để tìm kiếm thêm nhiều cơ hội kinh doanh. May mắn thay, một loạt các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và logistics đang bàn bạc về phương pháp giải quyết các vấn đề cơ sở hạ tầng vốn có.

Trong khi Trung Quốc là một quốc gia với chi phí sản xuất thấp nhất trong vùng, 10 quốc gia thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với Mỹ và các công ty vận chuyển đa quốc gia.

Thực tế cho thấy, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và VN đại diện cho một tập thể mở rộng với GDP vượt hơn 300% từ năm 2001 và đã vượt qua mức tăng trưởng trung bình toàn cầu trong 10 năm qua.

"Đến lúc này, ASEAN có tổng GDP là 2,4 nghìn tỷ USD và có một nguồn hàng cố định trị giá 626 triệu USD", Alex Feldman, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN cho biết. "Họ đang dần tiến đến tầng lớp trung lưu, sức mua và các mối quan hệ thương mại đều có lợi đến các chủ vận chuyển từ Mỹ theo thời gian”.

Hiện nay, ASEAN có 5 hiệp định thương mại tự do khu vực với Australia và New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Ấn Độ.

THÁCH THỨC VẬN CHUYỂN

Tuy nhiên, trong khi các chuyên gia logistics đều đồng ý rằng khu vực này sẽ đóng một vai trò chính trong việc Mỹ giữ đà tăng trưởng kinh tế, họ vẫn thấy khu vực còn nhiều thách thức trước mắt.

Với thị trường Trung Quốc rộng lớn ở phía Bắc, ASEAN đã sẵn sàng để tận hưởng một thị trường sẵn sàng cho dịch vụ giao chuyển hàng; tuy nhiên, theo một số nhà phân tích thương mại, luật chính sách và các thỏa thuận vẫn chưa được kí kết để thông qua hoạt động này. “Với sự chênh lệch lớn trong phát triển, chủ yếu giữa Thái Lan và những quốc gia ASEAN kém hơn – cuộc tranh cãi sông Mê Kông, với việc VN chỉ trích kế hoạch đập chặn đường sông của Lào – một khối kinh tế không biên giới như châu Âu xảy ra tại đây còn ít nhất một thập niên nữa mới thực hiện được”, Andrew Lim, một nhà phân tích tài chính cùng một số nhà phân tích khác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết.

Lim chia sẻ rằng đó cũng là mối quan tâm về ASEAN cơ bản sẽ biến Đông Nam Á thành một "sân sau của Trung Quốc"; với những con đường tốt hơn và đường sắt mở rộng hoạt động của Trung Quốc. "Cho đến nay, vấn đề lớn nhất đều liên quan đến cơ sở hạ tầng vận tải được thiết kế để kết nối ASEAN lại với nhau - Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, VN, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc và QuảngTây – với hệ thống đường bộ và đường sắt thế hệ mới”, ông bổ sung.

Các dự án tổng quát cả 10 lĩnh vực chính, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, nhân lực và thương mại, phần lớn sẽ được tài trợ bởi chính phủ, chủ yếu là từ Trung Quốc và Thái Lan. ADB cũng sẽ tài trợ một số dự án lớn hơn trong khu vực. "Sự phát triển của việc liên kết đường sắt mới cũng đang được hạn chế”, TS. Asad Ata, giám đốc của chương trình sau đại học của Viện Malaysia nhấn mạnh. “Tuyến đường sắt đôi sau khi được thi công hoàn chỉnh và an toàn sẽ giúp giải tỏa bớt căng thẳng cho hệ thống đường sắt hiện thời”.

Vận tải biển cũng là rất quan trọng trong khu vực, với 47 cảng ở 9 quốc gia tạo thành khung xương của hệ thống ASEAN. Nhưng ngoài Singapore, Thái Lan và Malaysia, các cảng cửa ngõ còn lại rất khác nhau về khả năng bốc dỡ hàng hóa. Ở VN, giao thông vận tải đường biển có chi phí rất hiệu quả, tuy nhiên các cảng và thiết bị bốc xếp hàng luôn hoạt động quá tải.

Nhiều nước ASEAN đã có những cải thiện trong nhiều lĩnh vực như hàng không cho các kiện hàng dễ vỡ và cơ sở vật chất thích hợp với mật độ giao thông tại các thành phố thủ đô. Tuy nhiên, hàng hóa nói chung - đặc biệt là hàng dễ hư hỏng - trong một số sân bay không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Nếu được cải thiện, các nhà xuất khẩu trong khu vực sẽ có rất nhiều cơ hội trong tầm tay.

ĐIỂM YẾU CỦA CHUỖI CUNG ỨNG

Viện Malaysia thừa nhận rằng các công cụ thiết lập kế hoạch thông minh như hệ thống quản lý GTVT phối hợp với các công cụ định vị toàn cầu có thể giúp giảm chi phí hoạt động vận tải. Tuy nhiên, chi phí đào tạo ban đầu khá cao thường làm nản lòng các công ty cung cấp dịch vụ logistics nhỏ hơn trong khu vực để đầu tư vào các công nghệ này.

"Sự chênh lệch giữa các mạng lưới giao thông cũng là một nhược điểm lớn", Ata nói. "Ở một số nước chẳng hạn như Indonesia và VN, cơ sở hạ tầng viễn thông tại các vùng nông thôn còn yếu khiến hoạt động theo dõi hàng hóa gặp khó khăn". Một liên kết mong manh trong hoạt động chuỗi cung ứng khu vực đến từ thiếu nguồn nhân lực có thực lực và được đào tạo. Vấn đề này không chỉ có ở khu vực này, nhưng Đông Nam Á xuất phát từ điểm thấp hơn, thiếu thốn trung tâm giáo dục đào tạo và nghiên cứu như ở các quốc gia phát triển khác.

"Các DN không có khả năng thiết kế, xây dựng và quản lý những chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới đang ở thế kẹt về cạnh tranh nghiêm trọng", Albert Tan, PGS và Giám đốc Giáo dục tại CEL Consulting, một công ty nghiên cứu kinh tế có trụ sở đặt tại
Singapore cho biết. "Các công ty Đông Nam Á phải phát triển các giải pháp chuỗi cung ứng theo hướng đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khu vực để cạnh tranh có hiệu quả, và sao chép cách hoạt động từ phương Tây không phải là lựa chọn sáng suốt”.

Đông Nam Á nằm ở vị trí độc nhất để hưởng lợi từ sự thay đổi sức mạnh kinh tế toàn cầu từ Tây sang Đông. "Nhưng nếu khu vực này muốn nhận ra tiềm năng của mình, việc phát triển cơ sở vật chất chuỗi cung ứng và hoạt động theo dõi ngang tầm thế giới phải được ưu tiên đầu tiên”, ông Tan cho biết.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

10 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

17 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

17 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 00:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex