Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) – Bà Rịa Vũng Tàu: thực hiện thành công xếp/dỡ container trung chuyển quốc tế

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có sự kiện xếp dỡ số lượng lớn hàng trung chuyển quốc tế của hai tàu NYK trong tuyến Nội Á. Tàu đến dỡ hàng RDO Harmony rời Singapore và cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã sang hàng cho tàu thay thế là NYK Fuji. Đã có hơn 90% hàng được dỡ từ tàu RDO Harmony xếp lên lại tàu NYK Fuji để tiếp tục lộ trình của tuyến dịch vụ LEO.

(Vietnam Logistics Review) Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có sự kiện xếp dỡ số lượng lớn hàng trung chuyển quốc tế của hai tàu NYK trong tuyến Nội Á. Tàu đến dỡ hàng RDO Harmony rời Singapore và cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã sang hàng cho tàu thay thế là NYK Fuji. Đã có hơn 90% hàng được dỡ từ tàu RDO Harmony xếp lên lại tàu NYK Fuji để tiếp tục lộ trình của tuyến dịch vụ LEO.

Sự kiện diễn ra vào ngày 03.4.2015, khi tàu RDO Harmony với chiều dài 261mét, trọng tải của tàu là 55.495 DWT cập cảng CMIT và thực hiện việc chuyển tất cả hàng trên tàu xuống cảng CMIT. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và khả năng làm hàng cao, cảng CMIT đã thực hiện dỡ hàng cho tàu RDO Harmony với số lượng 1.350 container trong vòng 8,7 giờ đồng hồ, đạt năng suất khai thác là 41,80 container/giờ/cẩu bờ. Sau khi thực hiện việc dỡ hàng tại Cảng CMIT, tàu RDO Harmony chạy rỗng rời Việt Nam. Ngay sau đó, tàu NYK FUJI (chiều dài 267m, trọng tải của tàu là 45.000 DWT) cập cảng CMIT thực hiện việc xếp hàng với số lượng 1.444 container trong đó có 1.079 container là hàng trung chuyển từ tàu RDO Harmony.

Việc thực hiện sang hàng và đổi tàu của hãng tàu NYK được thảo luận – khảo sát hơn một tháng trước khi hai tàu thực sự cập cảng. Tuy nhiên, có rất nhiều thứ cần chuẩn bị và không dễ dàng vì chưa từng có tiền lệ diễn ra liên quan đến việc sang một lượng hàng trung chuyển quốc tế lớn như vậy tại Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc Cảng quốc tế CMIT cho biết: “Việc lần đầu tiên đón nhận tàu cập và rời cảng trong thời gian ngắn để làm hàng trung chuyển giúp mở ra cơ hội cho cảng CMIT có thể thực hiện những lô hàng trung chuyển quốc tế lớn trong tương lai”.

Hãng tàu NYK chọn CMIT làm lô hàng trung chuyển quốc tế là vì cảng đáp ứng được các điều kiện về luồng lạch, xếp dỡ, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế và rất gần với các tuyến gom hàng nội địa (cách TP. HCM 80km và cách các khu công nghiệp khu sản xuất tại Bình Dương và Đồng Nai khoảng 50km). CMIT hiện là Cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải có thể tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 160.000 DWT, với đầy đủ trang thiết bị xếp dỡ hiện đại và năng suất làm hàng ngang bằng với các cảng hiện đại của thế giới. Có thể nói, sự kiện làm hàng trung chuyển lần này được cho là một dấu hiệu tốt, khẳng định khả năng của cảng biển Việt Nam để phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế, mở ra nhiều cơ hội hơn cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, cho biết thêm: “Chúng tôi xem việc NYK chọn cảng CMIT thay vì cảng
Singapore trước đó trong lộ trình để làm nơi thay đổi tàu và sang hàng của hành trình tàu, là một thành công không nhỏ và là một thử nghiệm thực tế rất thú vị. Chúng tôi sẽ báo cáo việc này lên UBND tỉnh BR-VT, Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam để có cơ sở đề xuất hoàn thiện các chính sách trong đề án Trung chuyển quốc tế tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, ví dụ như chính sách ưu đãi về lệ phí hàng hải, vận tải nội địa phục vụ trung chuyển và thủ tục hải quan cho hàng trung chuyển quốc tế”.

Được biết trước đó, UBND tỉnh BR-VT đã phê duyệt Đề án phát triển hoạt động cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 2013-2020. Cùng với việc thành công của chuyến hàng trung chuyển quốc tế lớn tại CMIT lần này, thiết nghĩ, UBND tỉnh cần kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sớm ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho khu vực Cái Mép - Thị Vải đảm nhận nhiệm vụ trung chuyển quốc tế cơ bản như:

- Được hưởng các ưu đãi về các loại thuế áp dụng đối với dự án thuộc ngành nghề, lĩnh vực khuyến khích đầu tư theo Luật Đầu tư chung và các ưu đãi khác về thuế theo điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết khi gia nhập WTO;

- Cho phép tàu nước ngoài ra/vào làm hàng tại cảng không phải làm thủ tục xuất nhập cảnh với nguồn hàng, chỉ làm thủ tục đối với tàu theo quy định của Luật Hàng hải.

- Được áp dụng cước, phí tại cảng phù hợp với điều kiện thực tế, tính chất của một cảng trung chuyển quốc tế bước đầu tham gia vào một thị trường cạnh tranh quyết liệt với những cảng trung chuyển quốc tế lớn trong khu vực như cảng Singapore, cảng Hồng Kông, cảng Tanjung Pelepas… như Đề án đã đề ra.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

9 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

16 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 23:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex