Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) – Bà Rịa Vũng Tàu: thực hiện thành công xếp/dỡ container trung chuyển quốc tế

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có sự kiện xếp dỡ số lượng lớn hàng trung chuyển quốc tế của hai tàu NYK trong tuyến Nội Á. Tàu đến dỡ hàng RDO Harmony rời Singapore và cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã sang hàng cho tàu thay thế là NYK Fuji. Đã có hơn 90% hàng được dỡ từ tàu RDO Harmony xếp lên lại tàu NYK Fuji để tiếp tục lộ trình của tuyến dịch vụ LEO.

(Vietnam Logistics Review) Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có sự kiện xếp dỡ số lượng lớn hàng trung chuyển quốc tế của hai tàu NYK trong tuyến Nội Á. Tàu đến dỡ hàng RDO Harmony rời Singapore và cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã sang hàng cho tàu thay thế là NYK Fuji. Đã có hơn 90% hàng được dỡ từ tàu RDO Harmony xếp lên lại tàu NYK Fuji để tiếp tục lộ trình của tuyến dịch vụ LEO.

Sự kiện diễn ra vào ngày 03.4.2015, khi tàu RDO Harmony với chiều dài 261mét, trọng tải của tàu là 55.495 DWT cập cảng CMIT và thực hiện việc chuyển tất cả hàng trên tàu xuống cảng CMIT. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt và khả năng làm hàng cao, cảng CMIT đã thực hiện dỡ hàng cho tàu RDO Harmony với số lượng 1.350 container trong vòng 8,7 giờ đồng hồ, đạt năng suất khai thác là 41,80 container/giờ/cẩu bờ. Sau khi thực hiện việc dỡ hàng tại Cảng CMIT, tàu RDO Harmony chạy rỗng rời Việt Nam. Ngay sau đó, tàu NYK FUJI (chiều dài 267m, trọng tải của tàu là 45.000 DWT) cập cảng CMIT thực hiện việc xếp hàng với số lượng 1.444 container trong đó có 1.079 container là hàng trung chuyển từ tàu RDO Harmony.

Việc thực hiện sang hàng và đổi tàu của hãng tàu NYK được thảo luận – khảo sát hơn một tháng trước khi hai tàu thực sự cập cảng. Tuy nhiên, có rất nhiều thứ cần chuẩn bị và không dễ dàng vì chưa từng có tiền lệ diễn ra liên quan đến việc sang một lượng hàng trung chuyển quốc tế lớn như vậy tại Việt Nam. Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc Cảng quốc tế CMIT cho biết: “Việc lần đầu tiên đón nhận tàu cập và rời cảng trong thời gian ngắn để làm hàng trung chuyển giúp mở ra cơ hội cho cảng CMIT có thể thực hiện những lô hàng trung chuyển quốc tế lớn trong tương lai”.

Hãng tàu NYK chọn CMIT làm lô hàng trung chuyển quốc tế là vì cảng đáp ứng được các điều kiện về luồng lạch, xếp dỡ, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế và rất gần với các tuyến gom hàng nội địa (cách TP. HCM 80km và cách các khu công nghiệp khu sản xuất tại Bình Dương và Đồng Nai khoảng 50km). CMIT hiện là Cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải có thể tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 160.000 DWT, với đầy đủ trang thiết bị xếp dỡ hiện đại và năng suất làm hàng ngang bằng với các cảng hiện đại của thế giới. Có thể nói, sự kiện làm hàng trung chuyển lần này được cho là một dấu hiệu tốt, khẳng định khả năng của cảng biển Việt Nam để phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế, mở ra nhiều cơ hội hơn cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, cho biết thêm: “Chúng tôi xem việc NYK chọn cảng CMIT thay vì cảng
Singapore trước đó trong lộ trình để làm nơi thay đổi tàu và sang hàng của hành trình tàu, là một thành công không nhỏ và là một thử nghiệm thực tế rất thú vị. Chúng tôi sẽ báo cáo việc này lên UBND tỉnh BR-VT, Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam để có cơ sở đề xuất hoàn thiện các chính sách trong đề án Trung chuyển quốc tế tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, ví dụ như chính sách ưu đãi về lệ phí hàng hải, vận tải nội địa phục vụ trung chuyển và thủ tục hải quan cho hàng trung chuyển quốc tế”.

Được biết trước đó, UBND tỉnh BR-VT đã phê duyệt Đề án phát triển hoạt động cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 2013-2020. Cùng với việc thành công của chuyến hàng trung chuyển quốc tế lớn tại CMIT lần này, thiết nghĩ, UBND tỉnh cần kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sớm ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho khu vực Cái Mép - Thị Vải đảm nhận nhiệm vụ trung chuyển quốc tế cơ bản như:

- Được hưởng các ưu đãi về các loại thuế áp dụng đối với dự án thuộc ngành nghề, lĩnh vực khuyến khích đầu tư theo Luật Đầu tư chung và các ưu đãi khác về thuế theo điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết khi gia nhập WTO;

- Cho phép tàu nước ngoài ra/vào làm hàng tại cảng không phải làm thủ tục xuất nhập cảnh với nguồn hàng, chỉ làm thủ tục đối với tàu theo quy định của Luật Hàng hải.

- Được áp dụng cước, phí tại cảng phù hợp với điều kiện thực tế, tính chất của một cảng trung chuyển quốc tế bước đầu tham gia vào một thị trường cạnh tranh quyết liệt với những cảng trung chuyển quốc tế lớn trong khu vực như cảng Singapore, cảng Hồng Kông, cảng Tanjung Pelepas… như Đề án đã đề ra.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Mở ra cơ hội giao thương đến các cảng biển lớn trên thế giới

13 Giờ trước

Ngày 23/8/2019, cảng Chu Lai phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã đón tàu SITC HEBEI tải trọng 22.000 tấn chở hàng hóa từ Hàn Quốc cập cảng. Đây là tàu container có chiều dài và tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Chu Lai.

Bùng nổ đô thị ven biển miền Trung

18 Giờ trước

Việc xây dựng các khu đô thị ven biển được các tỉnh miền Trung đặc biệt quan tâm nhưng vấn đề này cũng hàm chứa nguy cơ bê-tông hóa không gian biển

Đà Nẵng tụt giảm mức tăng trưởng kinh tế

22 Giờ trước

TP. Đà Nẵng hiện đứng vị trí thứ 3 cùng với tỉnh Quảng Nam trong khối 5 tỉnh thành trọng điểm miền Trung và là địa phương có mức tăng trưởng thấp nhất trong khối 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tụt từ vị trí thứ 3 năm 2018).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

25/08

25° - 31°

Mưa giông

26/08

25° - 31°

Mưa giông

27/08

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,444.0115,537.2315,801.44
EUR25,464.0525,540.6726,307.74
GBP27,985.9728,183.2528,434.13
JPY210.36212.48218.65
SGD16,524.6716,641.1616,822.90
THB739.12739.12769.95
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex