Đẩy nhanh tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong năm 2014 và 2015 đang được Chính phủ thúc giục các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ. Đến nay đã có 23 bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án sắp xếp DNNN. Thủ tướng đã phê duyệt 19 phương án, trong đó bổ sung 106 DN cổ phần hóa (CPH) năm 2015 và 109 DNCPH giai đoạn 2016-2020. Động thái trên của Chính phủ báo hiệu cho việc CPHDNNN đang đến giai đoạn tăng tốc.

(Vietnam Logistics Review) Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong năm 2014 và 2015 đang được Chính phủ thúc giục các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ. Đến nay đã có 23 bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án sắp xếp DNNN. Thủ tướng đã phê duyệt 19 phương án, trong đó bổ sung 106 DN cổ phần hóa (CPH) năm 2015 và 109 DNCPH giai đoạn 2016-2020. Động thái trên của Chính phủ báo hiệu cho việc CPHDNNN đang đến giai đoạn tăng tốc.

Phát tín hiệu

Theo kế hoạch, năm 2015 cả nước sẽ hoàn thành CPH 289 DNNN. Hiện nay, tất cả các DN này đều đã thành lập ban chỉ đạo, trong đó trên 200 DN đang tiến hành xác định giá trị DN, 81 DN đã có quyết định công bố giá trị DN và 29 DN đã CPH. Trong cuộc họp báo vào cuối tháng 3/2015, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rằng, 9 tháng còn lại của năm 2015 phải hoàn thành CPH 289 DNNN theo kế hoạch. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các DNNN vừa thực hiện tái cơ cấu đồng thời phải tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung và sớm phê duyệt phương án sắp xếp lại các nông, lâm trường. Lãnh đạo Chính phủ gợi ý tại những DN làm ăn chưa hiệu quả nhưng Nhà nước không cần nắm cổ phần (khối xây lắp, may mặc...), thì cần bán với tỷ lệ lớn mới thu hút được nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nếu DN dù đang ăn nên làm ra, nhưng tư nhân có thể đảm nhận, thì cũng cần mạnh dạn để các nhà đầu tư mới tiếp quản. Chẳng hạn như Bia Sài Gòn, Mobifone... đang làm ăn hiệu quả, thì dù có bán ít vẫn thu được nhiều tiền vì nhà đầu tư kỳ vọng nhiều vào việc chia cổ tức. Nhưng nếu là DN kinh doanh bất động sản, xây dựng, thì dù có bán 10-20% thì cũng ít có người mua. Vì khi đó, nhà đầu tư không thể biết được đồng tiền của họ sinh lãi ra sao, nhiều khi còn bị mất vốn do làm ăn thua lỗ.

Giao thông dẫn đầu

Trước đó, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT, cho rằng, với các DN xây lắp, vận tải đường biển, đường sông thì Bộ sẽ chủ trương bán sâu, thậm chí bán hết để vừa hút được nhà đầu tư và Nhà nước khỏi phải lo chống thất thoát nguồn vốn. Ông Thăng cho rằng, với ngành giao thông, Nhà nước chỉ nên giữ lại các công ty trong lĩnh vực công ích như điều hành bay, hoa tiêu đường biển hay hạ tầng đường sắt... Thực tế thời gian qua, ngành giao thông đã đẩy mạnh CPH các DNNN và mạnh dạn bán tài sản để thu hồi nguồn vốn về cho Nhà nước, tránh tình trạng lỗ kéo dài. Trước 2008, nhiều DN vận tải biển VN ồ ạt vay tiền mua sắm hàng loạt tàu vận tải. Nhưng chỉ vài năm sau đó, nhiều con tàu có giá trị trên sổ sách cả chục triệu USD được bán với giá vài ba triệu USD. Cụ thể là Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển VN – Vitranschart (VST) đầu năm mới 2015 thông báo đã hoàn tất việc bán tàu VTC Sky (24.260 DWT, đóng 1997). Số tiền thu được từ thương vụ thanh lý chưa được VST tiết lộ, nhưng chắc chắn rằng, giá bán VTC Sky không thể cao, vì thị trường mua bán tàu đã qua sử dụng trong vài năm qua suy giảm rất mạnh. Trước đó, cuối năm 2014, CTCP Vận tải Biển VN – Vosco (VOS) cũng đã bán tàu Silver Star (21.967 DWT, 1995) với giá 5,1 triệu USD và bán Diamond Star (27.000 DWT, 1990) với giá 5,4 triệu USD. Theo đó, CTCP Vận tải biển Vinaship (VNA) hồi giữa tháng 01.2015 đã bán tàu Hà Tiên (trọng tải 7.018 DWT, đóng năm 1986) với giá 17,3 tỷ đồng và dự kiến bán 2 tàu tương tự với kỳ vọng mức giá khoảng như vậy...

Hầu hết DN vận tải biển đều công khai cho rằng, quyết định bán tàu nằm trong kế hoạch tái cơ cấu, trẻ hóa đội tàu và giảm áp lực lãi vay, bổ sung vốn lưu động, tránh nguy cơ thua lỗ kéo dài. Một số con tàu đưa ra bán đã hết khấu hao. Tuy nhiên, không ít con tàu đã và đang được đưa ra chào bán vẫn còn khá mới. Giá trị sổ sách một số tàu thậm chí vẫn còn rất lớn, trên chục triệu USD và vẫn đang mua bảo hiểm với giá trị lên đến một hai trăm tỷ đồng.

Đã có một thời gian dài các địa phương đua nhau phát triển hệ thống cảng biển, cảng sông. Tuy nhiên, việc làm thiếu khoa học này đã để lại hậu quả nặng nề là cảng thiếu hàng hóa và đã trở thành gánh nặng nợ nần. Gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, của Chính phủ, các địa phương đã có những phương án giải quyết khả quan. Cụ thể là Đồng Tháp đã quyết định cho thuê cảng để khai thác nên hiệu quả hơn so với các cảng khác của Cần Thơ, An Giang. Bài học ở đây là Đồng Tháp biết được tự thân không thể khai thác hiệu quả, vì không có tiềm lực, chuyên môn và khả năng kết nối, chỉ có các công ty lớn chuyên về cảng mới có khả năng làm. Bởi lẽ, các công ty này có hệ thống
logistics, hệ thống tàu.

Vì sao lại khó cổ phần hóa?

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, tái cơ cấu DNNN hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế mà lớn nhất là hiệu quả của DNNN chưa tương xứng với tiềm năng, nguồn lực về tài sản và vốn. Nhiều DN làm ăn kém hiệu quả, thua lỗ, năng suất lao động thấp. Việc tiến hành CPH vẫn còn chậm và vẫn còn nhiều DNNN không cần giữ cổ phần chi phối hoặc không cần nắm giữ cổ phần. Ở các nước khác, họ thường tư nhân hóa DNNN luôn dù có phải chịu những khó khăn, mất mát. Những lao động đang làm việc thì giải quyết tốt chế độ, sao cho không gây bất ổn xã hội, dù mất khá nhiều thời gian để giải quyết.

Hiện nay, việc định giá DNNN như thế nào cũng là trở ngại. Tuy nhiên, không phải vì thế mà cố tình trì hoãn việc CPH. Vừa qua, một số lãnh đạo ngành giao thông đã bị điều chuyển công tác vì không CPH đúng thời hạn. Đây là liều thuốc mạnh, nhằm giúp con bệnh trì hoãn bừng tỉnh sau nhiều năm mộng mị. Rõ ràng, vai trò cá nhân của người lãnh đạo là mấu chốt của vấn đề. Tư duy của người đứng đầu có vai trò quyết định, có sức mạnh lớn hơn nhiều so với các quy định. Thế nhưng đa phần họ đều nói, nhưng không làm, làm loanh quanh.

Đến nay có thể nhận thấy rằng, nếu quyết liệt ngay từ người đứng đầu thì đã không có sự bê bết của DNNN, không có những vụ việc thất thoát hàng nghìn tỷ đồng. DNNN yếu kém chính là trách nhiệm của người đứng đầu. Cùng với đó, thời gian qua, việc tái cơ cấu, đặc biệt CPHDNNN đã tạo ra những DN mới, đa sở hữu, thu hút được vốn đầu tư ngoài xã hội, từ đó góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, nhất là thị trường vốn và thị trường chứng khoán.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics Việt: “Lột xác” nhưng còn nhiều điểm nghẽn

Ngày 24/05/2019 lúc 08:44

Với tốc độ phát triển 13 - 15%/năm, logistics Việt Nam đã có những đổi thay mạnh mẽ, được nhìn nhận là một trong những ngành đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế khác. Tuy nhiên, ngành này cũng đang phải đối mặt không ít điểm nghẽn khó tháo gỡ.

Sau vận tải, Grab tiếp tục “thò chân” vào lĩnh vực tài chính

5 Giờ trước

Doanh nghiệp này đã “thò chân” vào lĩnh vực tài chính, với việc thành lập Công ty Grab Financial Group Việt Nam.

Seldat Technology Services: đổi mới để tạo dựng thành công

7 Giờ trước

Seldat Technology Services ra đời với mục tiêu tạo ra các giải pháp phục vụ cho riêng ngành chuỗi cung ứng và logistics để giúp các doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí cũng như nâng cao được hiệu quả và hiệu suất vận hành.

AI trong logistics: Đơn giản hóa các vấn đề phức tạp

8 Giờ trước

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực kinh tế nóng trong thời gian gần đây.Tuy nhiên, việc đề xuất giá trị thật sự của AI vẫn còn khá mơ hồ đối với hầu hết các nhà lãnh đạo của ngành logistics hiện nay – dù đây chính là chìa khóa giúp đơn giản hóa rất nhiều vấn đề phức tạp.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Nhiều mây

28/05

26° - 34°

Mưa giông

29/05

26° - 32°

Mưa giông

30/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/05/2019 18:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,968.2616,064.6516,337.72
EUR26,020.2626,098.5626,828.99
GBP29,427.5729,635.0229,898.61
JPY206.49208.58214.63
SGD16,816.5816,935.1317,119.97
THB721.78721.78751.89
USD23,330.0023,330.0023,450.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/05/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex