Xây dựng thương hiệu logistics Tp. Hồ Chí Minh

(VLR) (Vietnam Logistics Review) TP.HCM cùng với cả nước đã đi được nửa chặng đường của năm 2015, năm cuối của kế hoạch năm 2011-2015 và cũng là năm cuối trước khi thực hiện kế hoạch 5 năm cuối cùng trước khi bước vào năm 2020.

(Vietnam Logistics Review) TP.HCM cùng với cả nước đã đi được nửa chặng đường của năm 2015, năm cuối của kế hoạch năm 2011-2015 và cũng là năm cuối trước khi thực hiện kế hoạch 5 năm cuối cùng trước khi bước vào năm 2020.

Điều này có nghĩa là TP.HCM chỉ còn một giai đoạn 5 năm nữa để hoàn thành những bước cuối cùng để đạt mục tiêu góp phần đối với đất nước trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Trong quá trình này một trong những vấn đề quan trọng mà đại hội Đảng lần thứ 11 đã xác định như là một hướng đột phá chiến lược để nền kinh tế nước ta phát triển nhanh và bền vững là hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ và hiện đại, mà hệ thống cơ sở hạ tầng logistics là một trong những thành phần của hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung.

Có thể nói, TP.HCM cùng với cả nước đã thực hiện nhiều chương trình và dự án để nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, góp phần giải quyết những điểm nghẽn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, nhìn chung, cơ sở hạ tầng của thành phố vẫn còn nhiều yếu kém. Hệ thống đường sá vẫn còn chật hẹp và nhiều tuyến đường của thành phố đã xuống cấp. Trong tình hình đó thì lĩnh vực logistics của thành phố cũng chưa có những bước phát triển để xứng tầm với sự phát triển của Trung ương Đảng là một đô thị đặc biệt. Điều này đã đặt ra cho thành phố nhiều vấn đề cần được giải quyết về mặt lý luận cũng như thực tiễn để hệ thống logistics có thể phát triển xứng tầm với một đô thị đặc biệt như Trung ương kì vọng và xác định.

Trước hết đó là việc xác định lĩnh vực logistics của TP.HCM nên theo hướng nào. Theo nhiều báo cáo thống kê thì số lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa của thành phố là đứng đầu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước. Thế nhưng, nếu dùng tri thức của kinh tế lượng để xem xét thì các số liệu về số lượng này chỉ phản ánh sự to lớn của sản lượng hàng hóa cũng như số lượt hành khách vận chuyển của TP.HCM chỉ là do số lượng người cũng như số lượng hàng hóa của thành phố là lớn mà thôi, chứ chưa phản ảnh được sự phát triển mang tính chủ động để logistics đóng vai trò điều phối và có sự tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Điều này cho thấy sự phát triển của thành phố vẫn mang tính bị động và ứng phó đối với yêu cầu của cuộc sống, của sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Như thế là lĩnh vực logistics vẫn chưa được xem như một trong những lực quan trọng để không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như góp phần vào việc xác định vai trò và vị trí của thành phố đối với cả nước và khu vực như một trung tâm trung chuyển. Mặt khác, nếu đã là trung tâm trung chuyển thì thành phố cũng phải có những sự tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thành thông qua sự tác động đến lĩnh vực logistics của các tỉnh thành ấy.

Như vậy, một trong những vấn đề cần giải quyết đầu tiên là xác định vai trò và khả năng của sự phát triển logistics của TP.HCM. Lĩnh vực logistics của thành phố phải được phát triển theo hướng nào?

Thứ hai, từ việc xác định logistics thành phố nên phát triển theo hướng nào, với tầm nhìn và mục tiêu nào, cần xác định xây dựng lĩnh vực, mô hình nào? Như đã phân tích ở trên thì sự phát triển logistics TP.HCM dường như chỉ mang tính ứng phó và bị động nên sự phát triển cũng có thể nói là còn mang tính chất tự phát, mà chưa có những định hướng chiến lược để hình thành nên hình hài một cách rõ nét về lĩnh vực logistics, cũng như vai trò logistics của một số địa phương khác như BR-VT hay Hải Phòng. Điều này bắt nguồn từ sự phát triển của logistics TP.HCM chưa xây dựng được những nội dung cốt lõi và chủ yếu để có thể định hình nên khái niệm logistics TP.HCM. Các thành phần đó có thể là sân bay, trung tâm logistics, hệ thống đường sá hiện đại cùng với những thành phần mềm khác là sự bố trí của các thành phần cứng. Chính vì sự thiếu vắng một số thành phần cứng và thành phần mềm đạt yêu cầu mà đến nay, TP.HCM vẫn chưa được xem là một “trung tâm logistics”, nên logistics của thành phố vẫn chưa được xem như một năng lực cốt lõi của thành phố.

Thứ ba, nếu như chúng ta giải quyết và xác định được hai vấn đề ở trên thì từ nay đến năm 2020 chúng ta có thể có đủ nguồn lực để thực hiện hay không? Và việc huy động nguồn lực là có khả thi hay không? Cần những cơ chế, chính sách gì? Có thể khẳng định ngay là từ đây đến năm 2020, chúng ta còn thời gian rất ít để có thể có những thay đổi cũng như để đầu tư. Việc xác định một cách rõ ràng hai vấn đề ở trên đòi hỏi những nguồn lực khá lớn để có thể triển khai thực hiện các mục tiêu đã xác định. Chúng ta có một điều rất thuận lợi là nhà nước đã có những chính sách tốt hơn để có thể huy động được nguồn lực như chính sách và chủ trương xã hội hóa trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Với chính sách này thì các nguồn lực trong xã hội đã có thể được huy động tốt hơn để TP.HCM có thể có đủ nguồn lực để thay đổi đối với lĩnh vực logistics. Tuy vậy, thời gian đối với thành phố là còn ít để có thể hình thành nên hệ thống hạ tầng hiện đại cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện và mang tính chủ động nên đối với vấn đề thứ ba thì chúng ta cần xác định lại nguồn lực nói chung và nguồn lực về thời gian nói riêng. Điều đó có nghĩa là TP.HCM cần xác định lại điểm mốc để có thể xây dựng thành một đô thì đặc biệt, một đô thị văn minh hiện đại nói chung và có một hệ thống cơ sở hạ tầng logistics hiện đại và hoàn chỉnh nói riêng.

Việc hoạch định bất kì vấn đề gì thì chúng ta cần xác định rõ mục tiêu, tầm nhìn, biện pháp thực hiện và nguồn lực. Việc xác định logistics TP.HCM nên như thế nào đến năm 2020 đều chưa rõ các vấn đề trên, cũng như sự hữu hạn về nguồn lực thời gian làm cho việc xác định sự phát triển logistics của thành phố cần được hoạch định lại rõ ràng hơn. Đây là những vấn đề cần được xác định và làm rõ để mục tiêu hình thành nên một thương hiệu logistics TP.HCM là khả thi và mang tính chủ động, góp phần vào việc hình thành nên một hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho thành phố để có những tác động mạnh mẽ và tích cực hơn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 00:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex