Hội nhập cộng đồng kinh tế AEC Vệt Nam liệu có chậm chân?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là một cột mốc hội nhập quan trọng của VN với thị trường nội khối rộng lớn hơn 600 triệu dân, và một phần của thế giới. DN sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Ấn Độ thông qua các FTA giữa ASEAN và các nước này. Như vậy, AEC đã được lùi lại đến cuối năm 2015. Đây cũng là cơ hội cho các DN tận dụng thời gian này để chuẩn bị thêm cho mình những kinh nghiệm cần thiết để tham gia hội nhập.

(Vietnam Logistics Review) Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là một cột mốc hội nhập quan trọng của VN với thị trường nội khối rộng lớn hơn 600 triệu dân, và một phần của thế giới. DN sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Ấn Độ thông qua các FTA giữa ASEAN và các nước này. Như vậy, AEC đã được lùi lại đến cuối năm 2015. Đây cũng là cơ hội cho các DN tận dụng thời gian này để chuẩn bị thêm cho mình những kinh nghiệm cần thiết để tham gia hội nhập.

THỜI GIAN KHÔNG CÒN NHIỀU

Sự chuẩn bị cho hội nhập AEC của DN Việt hiện nay chỉ còn lại vài tháng, sau một thời gian bị động, lúng túng thì hiện nay các DN đã chủ động hơn trong việc tìm hiểu và chạy nước rút để kịp đón đầu những thách thức và cơ hội sắp tới. Theo các DN, triển vọng thị trường AEC khá tốt. Cùng với đó là áp lực cạnh tranh sẽ gay gắt hơn khi AEC vận hành. Vì vậy, các DN đang nỗ lực phát triển thị trường bằng cách đầu tư sản phẩm mới và tăng cường liên kết phát triển hệ thống đặt hàng.

Nhiều DN VN thuộc các lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm nông nghiệp - phân bón… cũng bước đầu tìm kiếm được chỗ đứng tại các thị trường Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan… Tuy nhiên, khảo sát mới đây của Bộ KH&ĐT cho thấy, 76% DN Việt không biết gì về AEC, 94% DN không hiểu rõ về nội dung đàm phán, 63% DN không hiểu về những cơ hội và thách thức khi tham gia AEC... Nếu VN không tiến hành cải cách và tái cấu trúc kinh tế mạnh mẽ hiệu quả, DN trong nước chủ động chuẩn bị tốt để bước vào cuộc canh tranh gay gắt để có thể hưởng lợi, nếu không sẽ có nguy cơ thua ngay trên sân nhà, thậm chí người VN sẽ có nguy cơ phải làm thuê cho các DN ASEAN khác.

Trong nước nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư cũng diễn ra sôi động thu hút nhiều quốc gia tham gia triển lãm, tìm kiếm cơ hội đầu tư và thương mại. Đặc biệt là công nghiệp phụ trợ và logistics đang được nhà nước đẩy mạnh ưu tiên phát triển bằng các chính sách, luật sửa đổi, quy hoạch cũng như xây dựng các thế mạnh của logistics trong nước nhằm nâng cao tính cạnh tranh, và hiệu quả tốt nhất… Có thể nói kinh tế VN đang dần trở nên sôi động hơn bao giờ hết, việc nắm bắt cơ hội và chuẩn bị như thế nào chỉ còn phụ thuộc vào các DN sử dụng cơ hội này ra sao.

VẪN CÒN CHẬM CHÂN

Mặc dù một số DN đã tích cực “đánh” thị trường AEC nhưng theo các chuyên gia kinh tế, mức độ quan tâm, sẵn sàng hội nhập AEC của DN Việt còn hạn chế. Các nước bạn đã triển khai và chuẩn bị từ lâu. Nói đúng hơn là AEC chỉ dành cho 4 nước còn lại là VN, Lào, Campuchia, và Myanmar, bởi vì 6 quốc gia trên đã cắt giảm thuế quan từ năm 1993 nên giờ họ đã biết nhau quá rõ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, 6 quốc gia cũ họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho quá trình hội nhập sâu rộng này, đặc biệt là chiến lược thâm nhập vào 4 quốc gia mới, trong đó có VN. Điển hình như việc thâm nhập AEC đã được Thái Lan đưa vào chương trình nghị sự quốc gia từ 5 năm trước. Rất nhiều DN Thái Lan nhận thức về việc trở thành thành viên AEC nên đã định hướng, làm nhiều cách để tận dụng việc làm ăn của mình ở các nước ASEAN.

Riêng tại VN, có ít nhất 30 công ty Thái đang hoạt động, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như SCG, TCC, CP, BJC, TUF… DN các nước bạn đã nhận định rất rõ AEC sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, vì vậy, DN cần đầu tư, tìm hiểu sự tác động của AEC đối với việc kinh doanh của mình để tìm ra chiến lược phù hợp, bán hàng không chỉ cho hơn 90 triệu dân VN mà cho cả 600 triệu dân trong khu vực. Thái Lan còn đẩy mạnh thành lập các trung tâm hợp tác với DN VN để tìm hiểu kỹ và thâm nhập sâu rộng vào thị trường VN. Đặc biệt, bên cạnh việc chuẩn bị tìm đường cho DN Thái đưa hàng hóa vào các quốc gia khác, Thái Lan cũng rất tích cực đặt ra các rào cản để bảo vệ DN và người lao động trong nước.

Tại VN, mặc dù Chính phủ đã có một số nghị quyết về chuẩn bị gia nhập AEC nhưng việc triển khai trên thực tế còn quá chậm. VN cần xây dựng chương trình hành động cụ thể để mỗi ngành, mỗi cấp và DN có lộ trình thực hiện. Trong đó, các chính sách đưa ra một mặt vừa thúc đẩy xuất khẩu song cũng phải đặt ra những rào cản để bảo vệ DN, hàng hóa và người lao động trong nước. Các hiệp hội DN cũng cần phải phổ biến cho DN hiểu những lợi thế và thách thức của DN. Đặc biệt là cơ hội để các DN VN có thể tiến sâu vào 3 nước ASEAN mới là Lào, Campuchia, Myanmar và cạnh tranh hàng hóa với các quốc gia phát triển còn lại ngay trên chính sân nhà của mình.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

14 Giờ trước

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

21 Giờ trước

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Mở rộng hệ thống bán lẻ thực phẩm sạch

20 Giờ trước

Tăng độ phủ sóng siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mọi người dân TP. HCM được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh”. Hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ tổ chức sáng qua 13.12.

Cắt giảm, đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan

21 Giờ trước

Theo quyết định của Bộ Tài chính, ngành hải quan sắt cắt giảm 5 thủ tục, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính trong thời gian tới...

Chính thức tăng lương từ 1/1/2019

21 Giờ trước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định số 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.1°

Mây rải rác

16/12

24° - 32°

Có thể có dông

17/12

24° - 32°

Có thể có dông

18/12

24° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/12/2018 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,497.3216,596.9016,778.10
EUR26,117.6026,196.1926,587.22
GBP28,984.2629,188.5829,448.30
JPY199.16201.17206.20
SGD16,727.4216,845.3417,029.25
THB696.35696.35725.40
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...