Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Hội nhập cộng đồng kinh tế AEC Vệt Nam liệu có chậm chân?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là một cột mốc hội nhập quan trọng của VN với thị trường nội khối rộng lớn hơn 600 triệu dân, và một phần của thế giới. DN sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Ấn Độ thông qua các FTA giữa ASEAN và các nước này. Như vậy, AEC đã được lùi lại đến cuối năm 2015. Đây cũng là cơ hội cho các DN tận dụng thời gian này để chuẩn bị thêm cho mình những kinh nghiệm cần thiết để tham gia hội nhập.

(Vietnam Logistics Review) Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là một cột mốc hội nhập quan trọng của VN với thị trường nội khối rộng lớn hơn 600 triệu dân, và một phần của thế giới. DN sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Ấn Độ thông qua các FTA giữa ASEAN và các nước này. Như vậy, AEC đã được lùi lại đến cuối năm 2015. Đây cũng là cơ hội cho các DN tận dụng thời gian này để chuẩn bị thêm cho mình những kinh nghiệm cần thiết để tham gia hội nhập.

THỜI GIAN KHÔNG CÒN NHIỀU

Sự chuẩn bị cho hội nhập AEC của DN Việt hiện nay chỉ còn lại vài tháng, sau một thời gian bị động, lúng túng thì hiện nay các DN đã chủ động hơn trong việc tìm hiểu và chạy nước rút để kịp đón đầu những thách thức và cơ hội sắp tới. Theo các DN, triển vọng thị trường AEC khá tốt. Cùng với đó là áp lực cạnh tranh sẽ gay gắt hơn khi AEC vận hành. Vì vậy, các DN đang nỗ lực phát triển thị trường bằng cách đầu tư sản phẩm mới và tăng cường liên kết phát triển hệ thống đặt hàng.

Nhiều DN VN thuộc các lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm nông nghiệp - phân bón… cũng bước đầu tìm kiếm được chỗ đứng tại các thị trường Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan… Tuy nhiên, khảo sát mới đây của Bộ KH&ĐT cho thấy, 76% DN Việt không biết gì về AEC, 94% DN không hiểu rõ về nội dung đàm phán, 63% DN không hiểu về những cơ hội và thách thức khi tham gia AEC... Nếu VN không tiến hành cải cách và tái cấu trúc kinh tế mạnh mẽ hiệu quả, DN trong nước chủ động chuẩn bị tốt để bước vào cuộc canh tranh gay gắt để có thể hưởng lợi, nếu không sẽ có nguy cơ thua ngay trên sân nhà, thậm chí người VN sẽ có nguy cơ phải làm thuê cho các DN ASEAN khác.

Trong nước nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư cũng diễn ra sôi động thu hút nhiều quốc gia tham gia triển lãm, tìm kiếm cơ hội đầu tư và thương mại. Đặc biệt là công nghiệp phụ trợ và logistics đang được nhà nước đẩy mạnh ưu tiên phát triển bằng các chính sách, luật sửa đổi, quy hoạch cũng như xây dựng các thế mạnh của logistics trong nước nhằm nâng cao tính cạnh tranh, và hiệu quả tốt nhất… Có thể nói kinh tế VN đang dần trở nên sôi động hơn bao giờ hết, việc nắm bắt cơ hội và chuẩn bị như thế nào chỉ còn phụ thuộc vào các DN sử dụng cơ hội này ra sao.

VẪN CÒN CHẬM CHÂN

Mặc dù một số DN đã tích cực “đánh” thị trường AEC nhưng theo các chuyên gia kinh tế, mức độ quan tâm, sẵn sàng hội nhập AEC của DN Việt còn hạn chế. Các nước bạn đã triển khai và chuẩn bị từ lâu. Nói đúng hơn là AEC chỉ dành cho 4 nước còn lại là VN, Lào, Campuchia, và Myanmar, bởi vì 6 quốc gia trên đã cắt giảm thuế quan từ năm 1993 nên giờ họ đã biết nhau quá rõ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, 6 quốc gia cũ họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho quá trình hội nhập sâu rộng này, đặc biệt là chiến lược thâm nhập vào 4 quốc gia mới, trong đó có VN. Điển hình như việc thâm nhập AEC đã được Thái Lan đưa vào chương trình nghị sự quốc gia từ 5 năm trước. Rất nhiều DN Thái Lan nhận thức về việc trở thành thành viên AEC nên đã định hướng, làm nhiều cách để tận dụng việc làm ăn của mình ở các nước ASEAN.

Riêng tại VN, có ít nhất 30 công ty Thái đang hoạt động, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như SCG, TCC, CP, BJC, TUF… DN các nước bạn đã nhận định rất rõ AEC sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, vì vậy, DN cần đầu tư, tìm hiểu sự tác động của AEC đối với việc kinh doanh của mình để tìm ra chiến lược phù hợp, bán hàng không chỉ cho hơn 90 triệu dân VN mà cho cả 600 triệu dân trong khu vực. Thái Lan còn đẩy mạnh thành lập các trung tâm hợp tác với DN VN để tìm hiểu kỹ và thâm nhập sâu rộng vào thị trường VN. Đặc biệt, bên cạnh việc chuẩn bị tìm đường cho DN Thái đưa hàng hóa vào các quốc gia khác, Thái Lan cũng rất tích cực đặt ra các rào cản để bảo vệ DN và người lao động trong nước.

Tại VN, mặc dù Chính phủ đã có một số nghị quyết về chuẩn bị gia nhập AEC nhưng việc triển khai trên thực tế còn quá chậm. VN cần xây dựng chương trình hành động cụ thể để mỗi ngành, mỗi cấp và DN có lộ trình thực hiện. Trong đó, các chính sách đưa ra một mặt vừa thúc đẩy xuất khẩu song cũng phải đặt ra những rào cản để bảo vệ DN, hàng hóa và người lao động trong nước. Các hiệp hội DN cũng cần phải phổ biến cho DN hiểu những lợi thế và thách thức của DN. Đặc biệt là cơ hội để các DN VN có thể tiến sâu vào 3 nước ASEAN mới là Lào, Campuchia, Myanmar và cạnh tranh hàng hóa với các quốc gia phát triển còn lại ngay trên chính sân nhà của mình.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

11 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex