Hội nhập cộng đồng kinh tế AEC Vệt Nam liệu có chậm chân?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là một cột mốc hội nhập quan trọng của VN với thị trường nội khối rộng lớn hơn 600 triệu dân, và một phần của thế giới. DN sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Ấn Độ thông qua các FTA giữa ASEAN và các nước này. Như vậy, AEC đã được lùi lại đến cuối năm 2015. Đây cũng là cơ hội cho các DN tận dụng thời gian này để chuẩn bị thêm cho mình những kinh nghiệm cần thiết để tham gia hội nhập.

(Vietnam Logistics Review) Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là một cột mốc hội nhập quan trọng của VN với thị trường nội khối rộng lớn hơn 600 triệu dân, và một phần của thế giới. DN sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia, Ấn Độ thông qua các FTA giữa ASEAN và các nước này. Như vậy, AEC đã được lùi lại đến cuối năm 2015. Đây cũng là cơ hội cho các DN tận dụng thời gian này để chuẩn bị thêm cho mình những kinh nghiệm cần thiết để tham gia hội nhập.

THỜI GIAN KHÔNG CÒN NHIỀU

Sự chuẩn bị cho hội nhập AEC của DN Việt hiện nay chỉ còn lại vài tháng, sau một thời gian bị động, lúng túng thì hiện nay các DN đã chủ động hơn trong việc tìm hiểu và chạy nước rút để kịp đón đầu những thách thức và cơ hội sắp tới. Theo các DN, triển vọng thị trường AEC khá tốt. Cùng với đó là áp lực cạnh tranh sẽ gay gắt hơn khi AEC vận hành. Vì vậy, các DN đang nỗ lực phát triển thị trường bằng cách đầu tư sản phẩm mới và tăng cường liên kết phát triển hệ thống đặt hàng.

Nhiều DN VN thuộc các lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm nông nghiệp - phân bón… cũng bước đầu tìm kiếm được chỗ đứng tại các thị trường Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan… Tuy nhiên, khảo sát mới đây của Bộ KH&ĐT cho thấy, 76% DN Việt không biết gì về AEC, 94% DN không hiểu rõ về nội dung đàm phán, 63% DN không hiểu về những cơ hội và thách thức khi tham gia AEC... Nếu VN không tiến hành cải cách và tái cấu trúc kinh tế mạnh mẽ hiệu quả, DN trong nước chủ động chuẩn bị tốt để bước vào cuộc canh tranh gay gắt để có thể hưởng lợi, nếu không sẽ có nguy cơ thua ngay trên sân nhà, thậm chí người VN sẽ có nguy cơ phải làm thuê cho các DN ASEAN khác.

Trong nước nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư cũng diễn ra sôi động thu hút nhiều quốc gia tham gia triển lãm, tìm kiếm cơ hội đầu tư và thương mại. Đặc biệt là công nghiệp phụ trợ và logistics đang được nhà nước đẩy mạnh ưu tiên phát triển bằng các chính sách, luật sửa đổi, quy hoạch cũng như xây dựng các thế mạnh của logistics trong nước nhằm nâng cao tính cạnh tranh, và hiệu quả tốt nhất… Có thể nói kinh tế VN đang dần trở nên sôi động hơn bao giờ hết, việc nắm bắt cơ hội và chuẩn bị như thế nào chỉ còn phụ thuộc vào các DN sử dụng cơ hội này ra sao.

VẪN CÒN CHẬM CHÂN

Mặc dù một số DN đã tích cực “đánh” thị trường AEC nhưng theo các chuyên gia kinh tế, mức độ quan tâm, sẵn sàng hội nhập AEC của DN Việt còn hạn chế. Các nước bạn đã triển khai và chuẩn bị từ lâu. Nói đúng hơn là AEC chỉ dành cho 4 nước còn lại là VN, Lào, Campuchia, và Myanmar, bởi vì 6 quốc gia trên đã cắt giảm thuế quan từ năm 1993 nên giờ họ đã biết nhau quá rõ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, 6 quốc gia cũ họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho quá trình hội nhập sâu rộng này, đặc biệt là chiến lược thâm nhập vào 4 quốc gia mới, trong đó có VN. Điển hình như việc thâm nhập AEC đã được Thái Lan đưa vào chương trình nghị sự quốc gia từ 5 năm trước. Rất nhiều DN Thái Lan nhận thức về việc trở thành thành viên AEC nên đã định hướng, làm nhiều cách để tận dụng việc làm ăn của mình ở các nước ASEAN.

Riêng tại VN, có ít nhất 30 công ty Thái đang hoạt động, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như SCG, TCC, CP, BJC, TUF… DN các nước bạn đã nhận định rất rõ AEC sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, vì vậy, DN cần đầu tư, tìm hiểu sự tác động của AEC đối với việc kinh doanh của mình để tìm ra chiến lược phù hợp, bán hàng không chỉ cho hơn 90 triệu dân VN mà cho cả 600 triệu dân trong khu vực. Thái Lan còn đẩy mạnh thành lập các trung tâm hợp tác với DN VN để tìm hiểu kỹ và thâm nhập sâu rộng vào thị trường VN. Đặc biệt, bên cạnh việc chuẩn bị tìm đường cho DN Thái đưa hàng hóa vào các quốc gia khác, Thái Lan cũng rất tích cực đặt ra các rào cản để bảo vệ DN và người lao động trong nước.

Tại VN, mặc dù Chính phủ đã có một số nghị quyết về chuẩn bị gia nhập AEC nhưng việc triển khai trên thực tế còn quá chậm. VN cần xây dựng chương trình hành động cụ thể để mỗi ngành, mỗi cấp và DN có lộ trình thực hiện. Trong đó, các chính sách đưa ra một mặt vừa thúc đẩy xuất khẩu song cũng phải đặt ra những rào cản để bảo vệ DN, hàng hóa và người lao động trong nước. Các hiệp hội DN cũng cần phải phổ biến cho DN hiểu những lợi thế và thách thức của DN. Đặc biệt là cơ hội để các DN VN có thể tiến sâu vào 3 nước ASEAN mới là Lào, Campuchia, Myanmar và cạnh tranh hàng hóa với các quốc gia phát triển còn lại ngay trên chính sân nhà của mình.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

19 Giờ trước

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

19 Giờ trước

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

19 Giờ trước

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

17/06

26° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 03:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 15/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex