Đặc tính sản phẩm và mô hình chuỗi cung ứng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong chuỗi cung ứng tất cả các bộ phận đều có vai trò quan trọng, tuy nhiên, tùy đặc tính khác nhau của từng loại sản phẩm mà trọng tâm của chuỗi cung ứng là khác nhau. Chuỗi cung ứng đối với các DN từ các tập đoàn đa quốc gia cho đến các công ty vừa và nhỏ đều đóng vai trò hết sức quan trọng.

(Vietnam Logistics Review) Trong chuỗi cung ứng tất cả các bộ phận đều có vai trò quan trọng, tuy nhiên, tùy đặc tính khác nhau của từng loại sản phẩm mà trọng tâm của chuỗi cung ứng là khác nhau. Chuỗi cung ứng đối với các DN từ các tập đoàn đa quốc gia cho đến các công ty vừa và nhỏ đều đóng vai trò hết sức quan trọng.

ĐẶC TÍNH SẢN PHẨM ẢNH HƯỞNG ĐẾN MÔ HÌNH CHUỖI CUNG ỨNG

Quản lý tốt chuỗi cung ứng có thể giúp DN giảm được thời gian sản xuất, thời gian lưu kho, thời gian lưu thông sản phẩm ra thị trường. Nếu áp dụng đúng mô hình chuỗi cung ứng còn giúp tối thiểu hóa được các chi phí từ chi phí lưu kho nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển, bảo quản, nguyên vật liệu, tồn kho hàng hóa và cả chi phí nhân công để phục vụ cho các hoạt động trên... Từ đó làm tăng lợi nhuận và ROI của DN. Mặc dù trong chuỗi cung ứng tất cả các bộ phận đều có vai trò quan trọng, tuy nhiên, tùy đặc tính khác nhau của từng loại sản phẩm mà trọng tâm của chuỗi cung ứng là
khác nhau.

Mỗi mặt hàng có đặc tính và tuổi đời khác nhau, ví dụ, sản phẩm công nghệ thì có tuổi thọ dài nhưng rất dễ bị thay thế bởi những mẫu mã khác có tính năng vượt trội hơn, mẫu mã đẹp hơn và giá cả rẻ hơn. Vì vậy, việc xây dựng chuỗi cung ứng cho loại hàng hóa này đòi hỏi phải linh hoạt, khai thác được tối đa lợi thế mới xuất hiện trong thời gian ngắn để thúc đẩy nhu cầu mua hàng. Với hàng thực phẩm tươi sống thì yếu tố tươi và sống của sản phẩm là cực kỳ quan trọng, thời gian lưu thông của loại hàng này rất ngắn, nên chuỗi cung ứng đối với nhóm hàng này cần năng động và đơn giản. Hoặc đối với các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm khô, hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người và đồng thời có thời hạn sử dụng tương đối dài. Vì vậy, chuỗi cung ứng của nhóm hàng này không cần quá năng động, nhưng phải đảm bảo được chất lượng nguyên liệu đầu vào với số lượng lớn, ổn định là một yêu cầu quan trọng. Việc tính toán thời gian lưu kho nguyên liệu và thành phẩm sao cho hợp lý để tiết kiệm hai loại cho phí này nên được quan tâm nhiều hơn.

Với mặt hàng thuộc nhóm hàng thời trang tuy có thời gian sử dụng lâu dài nhưng lại chịu sự ảnh hưởng rất lớn bởi xu hướng thị trường và tâm lý của người tiêu dùng. Xu hướng thời trang trên thế giới thay đổi ngày càng nhanh, vì vậy tính thời thượng của từng mẫu hàng sẽ rút ngắn lại. Một khi một mẫu hàng nào đó không còn tính thời thượng nữa thì nhu cầu của người tiêu dùng có thể vẫn còn, song, đó không còn là vấn đề quan trọng nữa. Hơn nữa, đối với thị trường thời trang chúng ta dễ dàng nhận thấy thường sẽ có rất nhiều đợt bán hàng giảm giá vào cuối đợt bán hàng của một sản phẩm nào đó.

Chính vì điều này mà người tiêu dùng luôn có tâm lý chờ đợi đến đợt bán hàng giảm giá để mua chứ không mua ngay khi sản phẩm vừa được tung ra thị trường. Chính hiện tượng chờ đợi các đợt giảm giá đó của người tiêu dùng mà sức mua đối với mà hàng này thường sẽ không cao lắm vào đầu mỗi đợt tung ra sản phẩm mới. Nếu nhà sản xuất sản xuất với số lượng hàng lớn thì sẽ khó để tối đa hóa lợi nhuận của mình. Do vậy, việc xây dựng chuỗi cung ứng của nhóm hàng này phải chú trọng đến yếu tố thúc đẩy tâm lý mua hàng của khách hàng ngay khi tung ra mẫu sản phẩm mới. Liên quan đến vấn đề này thì mô hình chuỗi cung ứng của hai hàng thời trang Zara của Tây Ban Nha và Uniqlo của Nhật tại thị trường Đài Loan có thể để lại cho DN hoạt động trong lĩnh vực thời trang tham khảo.

MÔ HÌNH XÂY DỰNG CHUỖI CUNG ỨNG DỰA TRÊN ĐẶC TÍNH CỦA SẢN PHẨM

Đối với Công ty Zara, chỉ mới xâm nhập vào thị trường Đài Loan từ tháng 11.2011, nhưng đến năm 2013 đã mở được 5 cửa hàng ở thị trường này. Công ty Zara theo mô hình kinh doanh khai thác tích hợp theo chiều dọc, họ tìm hiểu thông tin về xu hướng thời trang thế giới cộng với thị hiếu thời trang ở thị trường hiện tại thiết kế sản phẩm mới, và có một nguồn cung cấp ổn định, chuỗi cung hạn chế và hệ thống sản xuất, và vật liệu tiên tiến, sử dụng các trung tâm logistics, các điểm bán hàng ở những nơi sầm uất nhất Đài Loan. Ngoài ra, họ chọn chiến lược tung sản phẩm hạn chế, nghĩa là mỗi đợt sản phẩm mới họ tung ra nhiều mẫu mã khác nhau nhưng số lượng của từng mẫu là rất hạn chế trong khoảng thời gian rất ngắn (từ khi thiết kế cho đến khi bày bán trên kệ chỉ trong vòng 14 ngày). Đặc điểm chính của thời trang Zara là mẫu mã mang tính cập nhật theo xu hướng mới nhất trên thị trường.

Đối với Công ty Uniqlo, công ty này theo mô hình kinh doanh bán lẻ đặc biệt SPA (Specialty store retailer of Private label Apparel), Uniqlo tự mình thiết lập, quy hoạch sản xuất và hậu cần, dựa vào xu hướng thị trường mà điều chỉnh tăng hoặc giảm số lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường, nhờ vậy mà đến năm 2013 công ty này đã mở được 39 cửa hàng phân phối sản phẩm tại Đài Loan từ 1 cửa hàng đầu tiên vào năm 2010. Đặc điểm sản phẩm của Uniqlo là hàng bình dân mang tính căn bản.

BÀI HỌC CHO DN

Thông qua hai bài học về quản trị chuỗi cung ứng trên có thể rút ra được một số vấn đề.

Thứ nhất, một trong những yếu tố quyết định sự thành công của hai công ty này là chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả rút ngắn được thời gian bán hàng nhờ vào hiệu ứng phản ứng nhanh với thị trường.

Thứ hai, chiến lược khan hiếm, sản lượng ít với thời gian bày bán sản phẩm ngắn giúp DN thúc đẩy việc mua hàng nhanh chóng của khách hàng thay vì chịu sự tác động của tâm lý chờ giảm giá cuối đợt để được mua hàng rẻ. Nếu khách hàng chần chừ, chờ đợi thì sẽ có khả năng không mua được sản phẩm mà mình yêu thích, vì vậy buộc họ phải mua hàng một cách nhanh chóng, nhờ thế sẽ hạn chế tối đa hàng tồn kho.

Thứ ba, chiến lược hành vi của khách hàng luôn có tầm ảnh hưởng lớn đến thời gian bán hàng, chi phí và tình trạng lưu kho hàng hóa, việc khắc phục được ảnh hưởng này sẽ giúp DN giảm đáng kể chi phí và tăng lợi nhuận.

Thứ tư, việc phản ứng nhanh với nhu cầu thị trường.

Thứ năm, là trọng tâm chuỗi cung ứng nếu xác định đúng thì sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho hoạt động của toàn chuỗi.

Thứ sáu là, một khi chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả thì DN không cần đặt trọng tâm ở giá bán hàng, có thể bán với giá khởi điểm thấp hơn đối thủ cạnh tranh nhưng vì thời gian bán hàng nhanh, không có hàng tồn kho nên cắt giảm được chi phí, thành công của Zara là một ví dụ.

Bên cạnh yếu tố về đặc tính hàng hóa, các yếu tố văn hóa, đặc tính thị trường, cũng là những yếu tố không kém phần quan trọng trong việc xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả. Vì thế, việc thiết kế, xây dựng chuỗi cung ứng cho từng ngành hàng, từng DN thì cần phải cân nhắc, tính toán cẩn thận các yếu tố ảnh hưởng mới có thể đạt được hiệu quả cao.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thaco đầu tư xây dựng 4 dự án trọng điểm

5 Giờ trước

Ngày 24/3/2019, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công 4 dự án lớn gồm Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; KCN cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai. Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu KTM mở Chu Lai.

Grab “hé lộ” tham vọng thực sự tại Việt Nam

1 Giờ trước

Grab đã “hé lộ” dần tham vọng thực sự của mình tại Việt Nam không phải là gọi xe mà là tài chính tiêu dùng.

Công việc nào cần thêm nhiều nhân lực nhất trong thập kỷ tới?

1 Giờ trước

Trong một báo cáo mới công bố của Cục Thống kê Lao động Mỹ, cơ quan này đưa ra dự báo những công việc sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh và cần thêm nhiều nhân lực mới nhất trong thập kỷ tới, được tổng hợp trên Business Insider.

Shop thương mại - kênh đầu tư sáng giá chính thức chào sân

1 Giờ trước

Là dòng sản phẩm mới ra mắt thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, shop thương mại được đánh giá là hình thức đầu tư đầy tiềm năng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

26/03

27° - 38°

Trời nắng

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 39°

Rất nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 14:37
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,212.0916,309.9516,488.07
EUR26,001.8626,080.1026,731.56
GBP30,242.4730,455.6630,726.75
JPY204.27206.33212.32
SGD16,944.9517,064.4017,250.76
THB718.49718.49748.46
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex