Cạnh tranh dịch vụ truyền hình qua giao thức internet (JPTV) – MYTV của VNPT

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tình hình cạnh tranh trên thị trường dịch vụ truyền hình qua giao thức internet ngày càng khốc liệt. Trước tình hình đó, các DN cung cấp dịch vụ phải không ngừng nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình để nắm giữ khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến lợi thế cạnh tranh dịch vụ MyTV của VNPT trong bối cảnh hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp tăng cường lợi thế cạnh tranh cho dịch vụ của VNPT.

(Vietnam Logistics Review) Tình hình cạnh tranh trên thị trường dịch vụ truyền hình qua giao thức internet ngày càng khốc liệt. Trước tình hình đó, các DN cung cấp dịch vụ phải không ngừng nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình để nắm giữ khách hàng. Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến lợi thế cạnh tranh dịch vụ MyTV của VNPT trong bối cảnh hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp tăng cường lợi thế cạnh tranh cho dịch vụ của VNPT.

Khái quát về dịch vụ MyTV của VNPT

IPTV (Internet Protocal Television) là dịch vụ truyền hình số tương tác thế hệ mới, sự ra đời của công nghệ và dịch vụ này là một cuộc cách mạng về sự hội tụ giữa truyền thông và truyền hình, được coi là công nghệ truyền hình thứ 3 (sau truyền hình Analog và truyền hình số). IPTV mang lại nhiều tiện ích, khả năng thích ứng công nghệ tiên tiến với sự tương tác của người sử dụng dịch vụ và cộng đồng.

Tháng 9.2009, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức cung cấp dịch vụ IPTV tại thị trường VN với thương hiệu MyTV. Dựa trên công nghệ IPTV tín hiệu truyền hình trên MyTV được chuyển hóa thành tín hiệu IP, truyền qua hạ tầng mạng ADSL đến thiết bị đầu cuối là bộ giải mã Settop- box.

Thực trạng thị trường dịch vụ IPTV

Trong 3 năm gần đây trên thị trường truyền hình trả tiền tại VN có sự tham gia sôi động của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp, số mặt đất, số vệ tinh và IPTV. Truyền hình cáp và truyền hình số mặt đất vẫn chiếm thị phần lớn nhất với 42% và 33% số thuê báo; IPTV chiếm 17% và truyền hình số vệ tinh chiếm 8%.

Hiện nay có 4 nhà cung cấp dịch vụ IPTV hiện là VNPT (MyTV), Viettel (NextTV), FPT (OneTV) và SCTV với hơn 1 triệu thuê bao IPTV. Trong đó MyTV chiếm khoảng 86% thị phần truyền hình IPTV và khoảng 15% thị phần truyền hình trả tiền; đứng thứ 3 về thị phần truyền hình trả tiền tại VN, sau SCTV và
VTVcab.

Đến nay dịch vụ MyTV đã được triển khai tại 63 tỉnh/TP và đặc biệt là được cung cấp tới nhiều huyện, đảo, biên giới xa xôi như Lý Sơn, Lại Sơn, Hòn Tre, Phú Quốc.

Như vậy có thể thấy trong thị trường truyền hình IPTV, VNPT đang áp đảo các đối thủ khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù MyTV chiếm thị phần khống chế trong lĩnh vực truyền hình IPTV song thực chất các đối thủ chính của MyTV không phải các nhà cung cấp dịch vụ IPTV mà là các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và truyền hình số vệ tinh.

So sánh lợi thế cạnh tranh của dịch vụ MyTV

So sánh lợi thế cạnh tranh của dịch vụ MyTV với các dịch vụ truyền hình trả tiền

- Tính năng dịch vụ: Điều đặc biệt và hấp dẫn nhất của MyTV là sự tương tác giữa người xem với chương trình, người xem với nhà cung cấp dịch vụ. Các tính năng dịch vụ nổi trội của MyTV: tạm dừng tivi, xem video theo yêu cầu; xem phim trả tiền, truyền hình xem lại, phân quyền sử dụng, PVR (chức năng ghi chương trình), TV- mail…

- Về khả năng phủ sóng: MyTV có thể đến với những khán giả ở cả những vùng sâu, vùng xa cũng như khán giả ở nước ngoài thông qua mạng băng rộng và vệ tinh Vinasat.

- Về chi phí: Truyền hình theo giao thức IP tận dụng được cơ sở hạ tầng mạng viễn thông có sẵn, do đó chi phí đầu tư ban đầu thấp mà vẫn đảm bảo gia tăng giá trị, mang lại lợi ích cho người sử dụng với chi phí thấp hơn các loại dịch vụ truyền hình trả tiền khác.

- Về nội dung: Có thể nói khả năng của hệ thống MyTV là không giới hạn. Tùy thuộc vào các thỏa thuận về bản quyền của nhà cung cấp dịch vụ và các nhà cung cấp nội dung.

- Tính tương tác: Thay vì thụ động chuyển kênh để tìm kiếm và xem những gì đang được phát, khán giả có thể chủ động chọn nội dung mà mình muốn xem, chọn thời
điểm xem.

So sánh lợi thế cạnh tranh của dịch vụ MyTV với các dịch vụ IPTV của các nhà cung cấp khác

- Về giá cước: Với sự đa dạng của các dịch vụ truyền hình trả tiền tại VN, hiện nay giá cước của các dịch vụ cũng khá đa dạng và dao động trong khoảng từ 50.000 đồng tới gần 300.000 đồng/tháng. Do đặc tính cạnh tranh khá mạnh giữa các nhà cung cấp dịch vụ nên giá cước giữa các nhà mạng cung cấp cùng một loại hình dịch vụ hiện không có sự chênh lệch nhiều.

Với tiềm lực tài chính mạnh của VNPT và dựa trên một hạ tầng mạng băng rộng đã được đầu tư nhiều năm và có chiều sâu, MyTV hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh về giá cước so với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác.

- Chất lượng dịch vụ: Chất lượng dịch vụ MyTV đã được cải thiện khá nhiều so với các năm trước, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm, thành thị. Các hiện tượng dừng hình, vỡ hình, giật đã không còn xảy ra nhiều như trước đây. Chất lượng dịch vụ MyTV tại các khu vực này là chấp nhận được so với các dịch vụ đang cạnh tranh trên thị trường.

- Kênh phân phối: VNPT có mạng lưới phân phối dịch vụ rộng khắp thông qua 63 VNPT tỉnh thành nên việc phân phối dịch vụ MyTV rất thuận tiện cho khách hàng.

Một số giải pháp tăng cường lợi thế cạnh tranh cho dịch vụ MyTV của VNPT

Để tiếp tục cạnh tranh được trên thị trường truyền hình trả tiền ngoài việc tiếp tục chạy đua theo chiến lược giảm giá giữa các doanh nghiệp thì dịch vụ MyTV cần phải tích cực đẩy mạnh các biện pháp sau mới tiếp tục giành được lợi thế cạnh tranh:

- Tập trung cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao.

- Cung cấp cho khách hàng những chương trình giải trí có tính độc quyền.

- Đầu tư mua bản quyền các chương trình của nước ngoài hoặc tự sản xuất được chương trình trong nước có chất lượng cao.

Tóm lại, lợi thế cạnh tranh là yếu tố quyết định trong bối cảnh thị trường hiện nay; doanh nghiệp nên tận dụng mọi điểm mạnh mà mình có, đồng thời phải tạo ra điểm khác biệt về dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì mới giành lợi thế cạnh tranh được. Trong bài viết này, chúng tôi cố gắng làm rõ lợi thế cạnh tranh của dịch vụ MyTV và đề xuất một số biện pháp giúp VNPT tạo lợi thế cạnh tranh cho dịch vụ
MyTV.

(*) Bộ môn Kinh tế Bưu chính Viễn thông - Trường Đại học GTVT

Tài liệu tham khảo:

1. Dương Ngọc Dũng (2014), Chiến lược cạnh tranh theo lý thuyết của
Micheal E. Porter, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh

2. Mai Thế Nhượng (2008), Cạnh tranh trong viễn thông, NXB Bưu Điện

3. Michael E .Porter (2008), Lợi thế cạnh tranh, NXB Trẻ

4. Web: www.thongtincongnghe.com.vn; www.vnpt.vn; www.mytv.com.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex