Logistics Việt Nam và các ưu tiên cải cách

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Logistics không hiệu quả là nguyên nhân dẫn đến chi phí sản xuất quá cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền thương mại VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

(Vietnam Logistics Review) Logistics không hiệu quả là nguyên nhân dẫn đến chi phí sản xuất quá cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền thương mại VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

CẦN NGHIÊN CỨU CÁC PHƯƠNG ÁN CẮT GIẢM CHI PHÍ LOGISTICS

Theo các chuyên gia thì VN đang là một nền kinh tế phát triển nhanh trong quá trình hội nhập. VN đã tiếp cận về cơ sở hạ tầng cơ bản với nền công nghiệp và sản xuất đang ngày một gia tăng kết nối với phần còn lại của thế giới. Cùng với yếu tố chính trị ổn định và vị trí địa lý thuận lợi so với các tuyến thương mại hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới và các trung tâm container, hệ thống logistics này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những hoạt động mạnh mẽ trong nền thương mại của VN trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên việc nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực logistics hiện đang là thách thức. Rất nhiều chỉ số cho thấy lĩnh vực logistics của VN vẫn còn yếu kém hơn so với nhiều nước trong khu vực. Vì vậy, mục tiêu của VN là cần phải nghiên cứu những phương án cắt giảm chi phí logistics, tính hiệu quả trong logistics và vận tải đang ngày càng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

ƯU TIÊN CẢI CÁCH HẠ TẦNG GIAO THÔNG VÀ HẬU CẦN

Các cửa ngõ quốc tế quan trọng và các hành lang tích hợp với cách tiếp cận đa phương thức cần được ưu tiên. Vấn đề này phải được xác định là mục tiêu rõ ràng để nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại và sự phát triển cho ngành logistics. Cụ thể là xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng GTVT đa mô hình, sử dụng phương pháp tiếp cận hành lang tích hợp. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, hiện tại, việc lập kế hoạch cơ sở hạ tầng GTVT VN đang cho thấy phương pháp tiếp cận đơn mô hình, trong đó với các ban ngành khác nhau như cảng, đường thủy nội địa, đường cao tốc, đường sắt, hàng không. Sự hạn chế trong tương tác giữa các ban ngành với chính quyền các tỉnh đã dẫn tới sự không nhất quán và đứt quãng trong việc lập kế hoạch và không đúng thời hạn, nên đã khiến cho các dự án cơ sở hạ tầng được thực hiện từng phần, chứ không trên cơ sở phối hợp đa mô hình.

Thời gian hoàn thành các dự án đường cao tốc cần thiết để hỗ trợ cho phát triển cầu cảng thường xuyên bị chậm trễ, đó là yếu tố chính dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường lưu thông hàng hóa từ cảng. Các đường giao thông kết nối giữa đường cao tốc và cảng biển và các cảng container nội địa (ICD) không đủ đáp ứng nhu cầu và là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tắc nghẽn. Rõ ràng việc vận tải đơn thức là lợi bất cập hại, không kết hợp đồng bộ giữa các phương thức vận tải đã làm tăng giá thành sản xuất và giá hàng hóa XNK, qua đó làm giảm năng lực cạnh tranh của thương mại VN.

Vì vậy, VN cần phải ưu tiên đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình kết cấu hạ tầng, theo đó sẽ huy động mọi nguồn vốn để đầu tư, xây dựng và nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình tập kết hàng hóa. Qua đó nâng cao hiệu quả công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông để kết nối giữa các phương thức vận tải và các công trình tập kết hàng hóa lớn tại các đầu mối vận tải lớn. Đồng thời nghiên cứu phương án thành lập trung tâm điều phối kết nối các phương thức vận tải để đảm bảo tính thống nhất, liên thông, thuận tiện và hiệu quả cho vận tải đa phương thức. VN cần áp dụng phương thức tiếp cận đa ngành, đa mô hình và toàn diện trong quá trình lập quy hoạch và thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng vận tải hàng hóa.

Vấn đề khuôn khổ pháp lý vững chắc và khả thi về quan hệ hợp tác công tư (PPP), đó là các hình thức tổ chức đối thoại công - tư cũng có ý nghĩa quan trọng, và yếu tố thành công là duy trì sự tham gia của các thành viên từ cả khu vực công và tư.

Đặc biệt là cần xây dựng ngành vận tải đường bộ chuyên nghiệp. Thị trường vận tải đường bộ VN đang bị chia nhỏ và cạnh tranh chủ yếu dựa trên mức giá thấp hơn là chất lượng dịch vụ. Tai nạn giao thông, tắc đường, hư hỏng lòng đường, và ô nhiễm không khí,… là các thách thức mà VN đang gặp phải. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác siết chặt quá tải của Bộ GTVT góp phần duy trì hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa một cách lành mạnh và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tải trọng xe. Các chuyên gia cũng cho rằng, có thể củng cố ngành vận tải đường bộ bằng cách thúc đẩy tiếp cận tín dụng đối với các hãng vận tải đường bộ. Hoặc có thể nghiên cứu những phương án khác để giảm tỷ lệ chạy không tải một chiều về, cải thiện đầu tư liên doanh với các công ty vận tải đường bộ nước ngoài và phát triển các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, việc đơn giản hóa các thủ tục chuẩn bị hồ sơ XNK và các thủ tục hải quan hiện đại, áp dụng đầy đủ phương pháp quản lý rủi ro và CNTT, triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN đang là những vấn đề cần phải cải cách cho sự tham gia của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm 2015.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

4 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

2 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 16/02/2019 lúc 18:52

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex