Logistics Việt Nam và các ưu tiên cải cách

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Logistics không hiệu quả là nguyên nhân dẫn đến chi phí sản xuất quá cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền thương mại VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

(Vietnam Logistics Review) Logistics không hiệu quả là nguyên nhân dẫn đến chi phí sản xuất quá cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền thương mại VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

CẦN NGHIÊN CỨU CÁC PHƯƠNG ÁN CẮT GIẢM CHI PHÍ LOGISTICS

Theo các chuyên gia thì VN đang là một nền kinh tế phát triển nhanh trong quá trình hội nhập. VN đã tiếp cận về cơ sở hạ tầng cơ bản với nền công nghiệp và sản xuất đang ngày một gia tăng kết nối với phần còn lại của thế giới. Cùng với yếu tố chính trị ổn định và vị trí địa lý thuận lợi so với các tuyến thương mại hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới và các trung tâm container, hệ thống logistics này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những hoạt động mạnh mẽ trong nền thương mại của VN trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên việc nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực logistics hiện đang là thách thức. Rất nhiều chỉ số cho thấy lĩnh vực logistics của VN vẫn còn yếu kém hơn so với nhiều nước trong khu vực. Vì vậy, mục tiêu của VN là cần phải nghiên cứu những phương án cắt giảm chi phí logistics, tính hiệu quả trong logistics và vận tải đang ngày càng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

ƯU TIÊN CẢI CÁCH HẠ TẦNG GIAO THÔNG VÀ HẬU CẦN

Các cửa ngõ quốc tế quan trọng và các hành lang tích hợp với cách tiếp cận đa phương thức cần được ưu tiên. Vấn đề này phải được xác định là mục tiêu rõ ràng để nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại và sự phát triển cho ngành logistics. Cụ thể là xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng GTVT đa mô hình, sử dụng phương pháp tiếp cận hành lang tích hợp. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, hiện tại, việc lập kế hoạch cơ sở hạ tầng GTVT VN đang cho thấy phương pháp tiếp cận đơn mô hình, trong đó với các ban ngành khác nhau như cảng, đường thủy nội địa, đường cao tốc, đường sắt, hàng không. Sự hạn chế trong tương tác giữa các ban ngành với chính quyền các tỉnh đã dẫn tới sự không nhất quán và đứt quãng trong việc lập kế hoạch và không đúng thời hạn, nên đã khiến cho các dự án cơ sở hạ tầng được thực hiện từng phần, chứ không trên cơ sở phối hợp đa mô hình.

Thời gian hoàn thành các dự án đường cao tốc cần thiết để hỗ trợ cho phát triển cầu cảng thường xuyên bị chậm trễ, đó là yếu tố chính dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường lưu thông hàng hóa từ cảng. Các đường giao thông kết nối giữa đường cao tốc và cảng biển và các cảng container nội địa (ICD) không đủ đáp ứng nhu cầu và là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tắc nghẽn. Rõ ràng việc vận tải đơn thức là lợi bất cập hại, không kết hợp đồng bộ giữa các phương thức vận tải đã làm tăng giá thành sản xuất và giá hàng hóa XNK, qua đó làm giảm năng lực cạnh tranh của thương mại VN.

Vì vậy, VN cần phải ưu tiên đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình kết cấu hạ tầng, theo đó sẽ huy động mọi nguồn vốn để đầu tư, xây dựng và nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình tập kết hàng hóa. Qua đó nâng cao hiệu quả công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông để kết nối giữa các phương thức vận tải và các công trình tập kết hàng hóa lớn tại các đầu mối vận tải lớn. Đồng thời nghiên cứu phương án thành lập trung tâm điều phối kết nối các phương thức vận tải để đảm bảo tính thống nhất, liên thông, thuận tiện và hiệu quả cho vận tải đa phương thức. VN cần áp dụng phương thức tiếp cận đa ngành, đa mô hình và toàn diện trong quá trình lập quy hoạch và thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng vận tải hàng hóa.

Vấn đề khuôn khổ pháp lý vững chắc và khả thi về quan hệ hợp tác công tư (PPP), đó là các hình thức tổ chức đối thoại công - tư cũng có ý nghĩa quan trọng, và yếu tố thành công là duy trì sự tham gia của các thành viên từ cả khu vực công và tư.

Đặc biệt là cần xây dựng ngành vận tải đường bộ chuyên nghiệp. Thị trường vận tải đường bộ VN đang bị chia nhỏ và cạnh tranh chủ yếu dựa trên mức giá thấp hơn là chất lượng dịch vụ. Tai nạn giao thông, tắc đường, hư hỏng lòng đường, và ô nhiễm không khí,… là các thách thức mà VN đang gặp phải. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác siết chặt quá tải của Bộ GTVT góp phần duy trì hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa một cách lành mạnh và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tải trọng xe. Các chuyên gia cũng cho rằng, có thể củng cố ngành vận tải đường bộ bằng cách thúc đẩy tiếp cận tín dụng đối với các hãng vận tải đường bộ. Hoặc có thể nghiên cứu những phương án khác để giảm tỷ lệ chạy không tải một chiều về, cải thiện đầu tư liên doanh với các công ty vận tải đường bộ nước ngoài và phát triển các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, việc đơn giản hóa các thủ tục chuẩn bị hồ sơ XNK và các thủ tục hải quan hiện đại, áp dụng đầy đủ phương pháp quản lý rủi ro và CNTT, triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN đang là những vấn đề cần phải cải cách cho sự tham gia của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm 2015.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 34°

Mưa giông

28/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/05/2019 20:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/05/2019 11:01
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex