Logistics Việt Nam và các ưu tiên cải cách

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Logistics không hiệu quả là nguyên nhân dẫn đến chi phí sản xuất quá cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền thương mại VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

(Vietnam Logistics Review) Logistics không hiệu quả là nguyên nhân dẫn đến chi phí sản xuất quá cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của nền thương mại VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

CẦN NGHIÊN CỨU CÁC PHƯƠNG ÁN CẮT GIẢM CHI PHÍ LOGISTICS

Theo các chuyên gia thì VN đang là một nền kinh tế phát triển nhanh trong quá trình hội nhập. VN đã tiếp cận về cơ sở hạ tầng cơ bản với nền công nghiệp và sản xuất đang ngày một gia tăng kết nối với phần còn lại của thế giới. Cùng với yếu tố chính trị ổn định và vị trí địa lý thuận lợi so với các tuyến thương mại hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới và các trung tâm container, hệ thống logistics này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những hoạt động mạnh mẽ trong nền thương mại của VN trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên việc nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực logistics hiện đang là thách thức. Rất nhiều chỉ số cho thấy lĩnh vực logistics của VN vẫn còn yếu kém hơn so với nhiều nước trong khu vực. Vì vậy, mục tiêu của VN là cần phải nghiên cứu những phương án cắt giảm chi phí logistics, tính hiệu quả trong logistics và vận tải đang ngày càng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của VN. Do vậy, các ưu tiên cải cách trong logistics luôn là những nhiệm vụ cấp thiết của VN.

ƯU TIÊN CẢI CÁCH HẠ TẦNG GIAO THÔNG VÀ HẬU CẦN

Các cửa ngõ quốc tế quan trọng và các hành lang tích hợp với cách tiếp cận đa phương thức cần được ưu tiên. Vấn đề này phải được xác định là mục tiêu rõ ràng để nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại và sự phát triển cho ngành logistics. Cụ thể là xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng GTVT đa mô hình, sử dụng phương pháp tiếp cận hành lang tích hợp. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, hiện tại, việc lập kế hoạch cơ sở hạ tầng GTVT VN đang cho thấy phương pháp tiếp cận đơn mô hình, trong đó với các ban ngành khác nhau như cảng, đường thủy nội địa, đường cao tốc, đường sắt, hàng không. Sự hạn chế trong tương tác giữa các ban ngành với chính quyền các tỉnh đã dẫn tới sự không nhất quán và đứt quãng trong việc lập kế hoạch và không đúng thời hạn, nên đã khiến cho các dự án cơ sở hạ tầng được thực hiện từng phần, chứ không trên cơ sở phối hợp đa mô hình.

Thời gian hoàn thành các dự án đường cao tốc cần thiết để hỗ trợ cho phát triển cầu cảng thường xuyên bị chậm trễ, đó là yếu tố chính dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường lưu thông hàng hóa từ cảng. Các đường giao thông kết nối giữa đường cao tốc và cảng biển và các cảng container nội địa (ICD) không đủ đáp ứng nhu cầu và là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tắc nghẽn. Rõ ràng việc vận tải đơn thức là lợi bất cập hại, không kết hợp đồng bộ giữa các phương thức vận tải đã làm tăng giá thành sản xuất và giá hàng hóa XNK, qua đó làm giảm năng lực cạnh tranh của thương mại VN.

Vì vậy, VN cần phải ưu tiên đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình kết cấu hạ tầng, theo đó sẽ huy động mọi nguồn vốn để đầu tư, xây dựng và nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình tập kết hàng hóa. Qua đó nâng cao hiệu quả công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông để kết nối giữa các phương thức vận tải và các công trình tập kết hàng hóa lớn tại các đầu mối vận tải lớn. Đồng thời nghiên cứu phương án thành lập trung tâm điều phối kết nối các phương thức vận tải để đảm bảo tính thống nhất, liên thông, thuận tiện và hiệu quả cho vận tải đa phương thức. VN cần áp dụng phương thức tiếp cận đa ngành, đa mô hình và toàn diện trong quá trình lập quy hoạch và thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng vận tải hàng hóa.

Vấn đề khuôn khổ pháp lý vững chắc và khả thi về quan hệ hợp tác công tư (PPP), đó là các hình thức tổ chức đối thoại công - tư cũng có ý nghĩa quan trọng, và yếu tố thành công là duy trì sự tham gia của các thành viên từ cả khu vực công và tư.

Đặc biệt là cần xây dựng ngành vận tải đường bộ chuyên nghiệp. Thị trường vận tải đường bộ VN đang bị chia nhỏ và cạnh tranh chủ yếu dựa trên mức giá thấp hơn là chất lượng dịch vụ. Tai nạn giao thông, tắc đường, hư hỏng lòng đường, và ô nhiễm không khí,… là các thách thức mà VN đang gặp phải. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác siết chặt quá tải của Bộ GTVT góp phần duy trì hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa một cách lành mạnh và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tải trọng xe. Các chuyên gia cũng cho rằng, có thể củng cố ngành vận tải đường bộ bằng cách thúc đẩy tiếp cận tín dụng đối với các hãng vận tải đường bộ. Hoặc có thể nghiên cứu những phương án khác để giảm tỷ lệ chạy không tải một chiều về, cải thiện đầu tư liên doanh với các công ty vận tải đường bộ nước ngoài và phát triển các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, việc đơn giản hóa các thủ tục chuẩn bị hồ sơ XNK và các thủ tục hải quan hiện đại, áp dụng đầy đủ phương pháp quản lý rủi ro và CNTT, triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN đang là những vấn đề cần phải cải cách cho sự tham gia của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm 2015.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Logistics: "Những cuộc đua tốc độ"

Ngày 06/12/2018 lúc 11:43

“Giao nhanh trong 2 giờ” hay “giao hàng siêu tốc” là những khẩu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng, rõ ràng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics tại phân khúc giao hàng nhanh.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Cơ hội vàng để kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp năm 2019

12 Giờ trước

Vào ngày 12.12.2018 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra hoạt động triển lãm Quốc tế Máy móc – Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) & Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF 2018) được tổ chức bởi Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM thuộc Sở Công Thương (CSID), Hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) và Công ty Coex Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...