Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cơ chế một cửa ASEAN: Bước đệm cho doanh nghiệp logistics vươn ra biển lớn

(VLR) Việt Nam đã thực hiện thành công kết nối kĩ thuật và trao đổi xuất xứ hàng hóa điện tử theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN giữa Cơ chế một cửa quốc gia Việt Nam với Cơ chế một cửa quốc gia các nước thành viên, đã tạo bước đệm tiền đề cho các DN, trong đó có DN dịch vụ logistics vươn ra thế giới.

(Vietnam Logistics Review) Tại Việt Nam, việc thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia đã được nội luật hóa tại Luật Hải quan 2014 và Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, vấn đề này còn được Chính phủ hết sức quan tâm và chỉ đạo sát sao thông qua các nghị quyết nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…

Tại Diễn đàn Logistics, giới thiệu về Cơ chế một cửa ASEAN tạo thuận lợi cho DN Việt Nam bước ra thế giới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đã nêu bật mối quan hệ giữa Cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia, những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, những lợi ích và những vấn đề đặt ra cho DN, đặc biệt là những DN hoạt động trong lĩnh vực logistics khi Việt Nam chính thức kết nối Cơ chế một cửa ASEAN.

Theo Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường, Việt Nam đã thực hiện thành công kết nối kĩ thuật và trao đổi xuất xứ hàng hóa điện tử theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN giữa Cơ chế một cửa quốc gia Việt Nam với Cơ chế một cửa quốc gia các nước thành viên. Các lợi ích mang lại cho cộng đồng DN, trong đó có DN logistics, như: Giảm thời gian thủ tục hành chính, chẳng hạn đối với các hãng tàu, thay vì phải sao chụp giấy tờ nộp cho 5 cơ quan quản lý, bây giờ DN chỉ cần một lần khai điện tử trên cổng thông tin điện tử quốc gia để chuyển tiếp tới các cơ quan có liên quan. Theo kế hoạch trong ASEAN, Cơ chế một cửa ASEAN sẽ tiếp tục trao đổi hàng loạt các chứng từ thương mại và vận tải bằng phương thức điện tử. Khi đó, việc thực hiện các thủ tục hành chính để lưu thông hàng hóa, dịch chuyển phương tiện giữa các quốc gia ASEAN sẽ thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử với hồ sơ điện tử. Như vậy, hàng loạt các chứng từ phải nộp, phải xuất trình sẽ được đơn giản hóa, thậm chí loại bỏ và kéo theo lợi ích mang lại cho DN logistics về mặt chi phí và thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong hoạt động giao nhận và vận tải.

Thực hiện Cơ chế một cửa tác động giảm chi phí cho DN do không phải thực hiện thủ công, sao chụp nhiều giấy tờ. Mục tiêu của các cơ quan Nhà nước trong giai đoạn tới rút ngắn từ 10-20% chi phí và 30% thời gian thông quan cho các DN theo Nghị quyết 19 của Chính phủ. Như vậy, thời gian thông quan hàng hóa phải giảm 7-8 ngày và theo mục tiêu này, nếu áp dụng số liệu ước tính năm 2014 có khoảng 6,8 triệu lô hàng được thông quan, với chi phí lưu kho tại cảng là 250 USD/ngày/lô hàng, tạm tính toán, với việc rút ngắn được 8 ngày, một năm chi phí tiết kiệm cho các DN khoảng 13,6 tỷ USD tính riêng đối với chi phí lưu kho, chưa kể giảm các chi phí khác.

Trong thời gian tới, đối với Cơ chế một cửa quốc gia, Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan hoàn tất kết nối kỹ thuật trong năm 2015 để sớm triển khai chính thức thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN. Đối với việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, các bộ, ngành sẽ tập trung mở rộng tại tất cả các cảng biển, với sự tham gia đầy đủ của tất cả các cơ quan chức năng tại cảng biển, cảng sông nhằm đơn giản thủ tục cho DN vận tải và logistics; triển khai Cơ chế một cửa quốc gia cho đường hàng không và đường thủy nội địa; về thủ tục hải quan, tiếp tục hoàn thiện các quy trình quản lý kho ngoại quan, hàng chuyển phát nhanh…

Theo phân tích của Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường, để đảm bảo triển khai Cơ chế một cửa quốc gia với mục tiêu góp phần tạo thuận lợi cho thương mại và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics cho DN XNK, đề nghị DN tham gia hoạt động XNK logistics cần chuẩn bị nguồn nhân lực, hạ tầng kĩ thuật đáp ứng yêu cầu thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và chủ động phối hợp với các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia; tích cực tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật triển khai Cơ chế một cửa quốc gia; tham dự đầy đủ các buổi tập huấn do cơ quan Hải quan và các bộ, ngành tổ chức...

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

11 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex