Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác và phát triển hệ thống logistics Cái Mép - Thị Vải

(VLR) Cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải (CM-TV), sau thờigian triển khai Đề án nâng cao hiệu quả khai tháccác cảng biển nhóm 5 đã có chuyển biến tích cực,lượng hàng hóa thông qua năm 2014 đạt 39,4 triệutấn, tăng hơn 14% so với năm 2013, trong đó hàngcontainer đạt 1,16 triệu TEU (tăng 22,5%).

(Vietnam Logistics Review) Cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải (CM-TV), sau thời gian triển khai Đề án nâng cao hiệu quả khai thác các cảng biển nhóm 5 đã có chuyển biến tích cực, lượng hàng hóa thông qua năm 2014 đạt 39,4 triệu tấn, tăng hơn 14% so với năm 2013, trong đó hàng container đạt 1,16 triệu TEU (tăng 22,5%). Tuy nhiên, tình hình kinh doanh nhìn chung vẫn khó khăn. Một số cảng tại khu vực có sản lượng khai thác chỉ đạt khoảng 15-20% so với công suất thiết kế. Để giải quyết t.nh trạng này cần cải thiện hạ tầng giao thông kết nối và các dịch vụ hỗ trợ để điều tiết hàng hóa trong các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5, đồng thời thúc đẩy tiến độ di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy Đóng tàu Ba Son.

Kết quả thực hiện giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng

Quản lý nhà nước phát triển cảng biển đóng một vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế của nước ta. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng đã đặt ra yêu cầu phát triển cảng biển; đồng thời phải tiếp tục cải cách thể chế và những bất cập tại các cảng biển. Nhận thức được nhu cầu phát triển có quy mô lớn và hiệu quả khai thác, Cục Hàng hải VN đã tham mưu cho Bộ GTVT phê duyệt Đề án triển khai các nội dung tại Thông báo chung số 121/TB-LT.BRVT-GTVT ngày 13.5.2013 của UBND tỉnh BRVT và Bộ GTVT về các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác cảng biển trên địa bàn tỉnh BR-VT, cụ thể:

1. Về thúc đẩy tăng nhu cầu:

- Giảm 50% phí hàng hải đối với các tàu thủy có trọng tải trên 5 vạn tấn cập cảng CM-TV. Hiện Liên Bộ đang tiếp tục nghiên cứu để mở rộng đối tượng được áp dụng;

- Bãi bỏ các khoản thu dịch vụ bất hợp lý như quy định bắt buộc hãng tàu phải sử dụng ca nô dẹp luồng hàng hải. Trường hợp vì lý do an toàn hãng tàu yêu cầu thuê thì tự thanh toán. Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông hàng hải, giải tỏa đáy cọc, đăng đáy tàu cá trái phép trên luồng;

- Khẩn trương xây dựng, hoàn thành các công trình hạ tầng và tuyến giao thông hậu phương khơi thông luồng hàng XNK từ các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ đến CM-TV với chi phí tập kết hàng và giải phóng container bằng hoặc thấp hơn so với việc đưa hàng tới các cảng khu vực TP.HCM;

- Bố trí đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tại CM-TV để thuận tiện làm thủ tục cho tàu nhanh chóng ra vào cảng biển, giảm thời gian tiết kiệm được chi phí khai thác tàu;

- Phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng, sửa đổi Thông tư quy định về hàng hóa của Campuchia qua lãnh thổ VN đã thu hút được hàng hóa quá cảnh qua CM-TV;

- Chấm dứt việc thu phí sử dụng hạ tầng giao thông khu công nghiệp Phú Mỹ I, CM-TV đối với các cảng biển khu vực Phú Mỹ từ năm 2015; Không áp dụng bình ổn giá bằng biện pháp giá tối thiểu đối với hàng trung chuyển để thu hút hàng quá cảnh;

- Xem xét cấp phép vận tải nội địa cho các hãng tàu vận tải nước ngoài làm hàng tại CM-TV;

- Quy hoạch phát triển các cảng cạn (ICD) và quy hoạch hệ thống GTVT kết nối các cảng ICD với các bến cảng chính, đặc biệt là các bến cảng dọc sông CM-TV;

- Hoàn tất và triển khai Quy hoạch phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 169/QĐ-TTg ngày 22.01.2014.

2. Về bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container khu vực CM-TV:

Tại khu vực CM-TV hiện có 06bến cảng cotainer chuyên dùng.Trong đó, có 02 cảng thuộc Tổngcông ty Hàng hải Việt Nam (SPPSA,CMIT), Tổng công ty TânCảng Sài G.n (Bộ Quốc phòng)có 03 cảng (cảng TCIT, cảng TCCT và cảng TCOT (ODA- Cái Mép mới đưa vào khaithác từ qu. II.2014), cảng SITV(thuộc Hutchison, Hồng Kông)với tổng mức đầu tư gần 40 nghìn tỷ đồng. Thực tế, chỉ có cảng CMIT và TCIT đang thực hiện theo đúng công năng của cảng container; cảng TCCT, TCOT có làm hàng container nhưng với sản lượng thấp; riêng đối với cảng SITV và SP-PSA sản lượng container không đáng kể khi mới bắt đầu khai thác, sau đó không c.n nguồn hàng container nên đã chuyển sang làm hàng tổng hợp.Kết quả là sau khi áp giá sàn dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng CM-TV số lượng tàu mẹ đến khu vực cảng CM-TV vẫn có sự thay đổi theo hướng tích cực tăng từ 08 chuyến/tuần đến 10 chuyến/tuần tàu mẹ và tàu nội Á cập khu cảng CM-TV, trong đó một số chuyến tàu mẹ được đổi chuyến với kích cỡ tàu lớn hơn; sản lượng container thông qua các bến cảng khu vực CM-TV năm 2014 tăng mạnh (không tính sà lan) đạt 1,16 triệu TEU, tăng gần 30% so với năm 2013. Ước tính doanh thu của các cảng container tại CM-TV tăng thêm do áp dụng chính sách bình ổn giá đạt 14 triệu USD so với doanh thu theo mức giá thị trườngkhi chưa áp dụng giá tối thiểu.

3. Giải pháp tăng lượng hàng hóa cho cảng CM-TV:

VN và Campuchia đ. k. kết Hiệp định tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh hàng hóa giữa hai nước. Hiệp định này có hiệu lực kể từ ngày 24.02.2014; Để tăng nguồn hàng quá cảnh của Campuchia và Thái Lan qua cảng biển khu vực CM-TV, Bộ GTVT đã có ý kiến đề nghị Bộ Công Thương xem xét sửa đổi Thông tư số 08/2009TTBCT quy định quá cảnh hàng hóa của Campuchia qua lãnh thổ VN. Bộ Công Thương đã ban hành thông tư 27/2014/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 20.10.2014. Đây chính là cơ sở để tăng cường thu hút các hàng hóa quá cảnh (trung chuyển) qua cảng Vũng Tàu đối với mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Campuchia là máy móc và thiết bị đã qua sử dụng, sản lượng quá cảnh tại Cái Mép khoảng 90.000 – 100.000TEU/năm; kiến nghị cải cách thủ tục tại cửa khẩu Vĩnh Xương, Thường Phước qua Camphuchia để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vận tải hàng hóa qua biên giới giữa hai nước.

4. Về điều chỉnh giảm phí, lệ phí hàng hải

Ngày 31.03.2015 Cục Hàng hải VN đã có Tờ trình số 1160/TTr- CHHVN ngày 31/3/2015 trình Bộ GTVT về việc ban hành thông tư quy định thu nộp phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải. Tại dự thảo thông tư, Cục Hàng hải VN đã đề xuất chọn phương án giảm phí 60% đến hết ngày 31.12.2020 đối với cả 3 loại phí trọng tải, phí bảo đảm hàng hải và phí hoa tiêu cho các tàu vào, rời khu vực CM-TV nhằm khuyến khích và thu hút các tàu mẹ, tàu chở container XNK, trung chuyển qua khu vực này.

(Còn nữa...)

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đặc trưng quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ

Ngày 19/06/2019 lúc 16:04

Trong xu hướng toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Năm 2007, ngành dịch vụ đóng góp 60% GDP của thế giới. Tại Hồng Kông lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 90% GDP, tại Mỹ là 80% GDP, Nhật bản 74%, Anh và Pháp là 73%. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, con người có nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dịch vụ như thẩm mỹ, giáo dục, giải trí,… và xu hướng tiêu dùng cận biên với dịch vụ lớn hơn nhiều so với sản phẩm hữu hình.

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

10 ngành hàng mang lại hàng tỷ USD cho doanh nghiệp Việt

Ngày 17/06/2019 lúc 08:35

Có 10 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2019, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với mức tăng 1,45 tỷ USD.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

19 Giờ trước

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex