Thứ tư, 23/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Nhiều hạn chế cản đường gạo Việt trong TPP

(VLR) Khi gia nhập TPP, cơ hội gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam là rất lớn, nhưng để nắm bắt được cơ hội vàng này là điều không hề dễ dàng trong điều kiện của Việt Nam hiện nay.

(Viet Nam Logistics Review) Khi gia nhập TPP, cơ hội gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam là rất lớn, nhưng để nắm bắt được cơ hội vàng này là điều không hề dễ dàng trong điều kiện của Việt Nam hiện nay.

Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo “Tác động của TPP đối với nông nghiệp và lao động Việt Nam” do Trường Đại học Văn Hiến, Đại học Kinh tế - Luật và Báo Người Lao Động đồng tổ chức tại TP.HCM ngày 28-10.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn chỉ ra 4 cơ hội đối với ngành nông nghiệp Việt Nam khi gia nhập TPP. Đó là cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu, lợi thế cạnh tranh hàng nông sản nhờ các ưu đãi về thuế, hấp dẫn trong thu hút đầu tư nước ngoài và cơ hội mục tiêu và động lực đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Tuy nhiên, song hành với những cơ hội như trên cũng có những thách thức không nhỏ. Ông Tuấn chỉ ra rằng, nền nông nghiệp nước ta phổ biến là sản xuất nhỏ, quy mô hộ gia đình, xuất khẩu nông sản thô. Hiện lĩnh vực nông nghiệp có khoảng 3.500 doanh nghiệp, chiếm 1% tổng số doanh nghiệp cả nước. Hầu hết số này là doanh nghiệp nhỏ, 60% doanh nghiệp có vốn dưới 5 tỷ đồng, không thâm nhập được vào hệ thống phân phối chính nên dễ khiến xuất khẩu không bền vững, không chi phối được sản xuất và thị trường.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế quan chung cho tất cả các đối tác trong TPP sẽ dẫn đến luồng hàng nhập khẩu nông sản hàng hóa từ các nước thành viên TPP vào Việt Nam cũng sẽ tăng với giá cả cạnh tranh hơn, tạo áp lực cho sản xuất trong nước. Ông Tuấn cũng khẳng định, nông sản Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn về những rào cản phi thuế quan trong tiêu thụ một số mặt hàng nông sản, nếu vẫn duy trì cách quản lý chất lượng sản phẩm như hiện nay.

Riêng với ngành lúa gạo, ông Nguyễn Đình Bích, nguyên Phó trưởng Ban Nghiên cứu Chiến lược phát triển thương mại, Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương đã chỉ ra những cơ hội rất lớn khi gia nhập TPP. Cộng đồng TPP rất mạnh về lương thực nói chung, cụ thể là về lúa mỳ và các loại ngũ cốc khác, chủ yếu là ngô, nhưng lại rất hạn chế về lúa gạo. Do vậy, đây chính là thị trường ngách để Việt Nam có thể tận dụng trong thị trường khổng lồ TPP. Ông Bích đánh giá đây chính là “cơ hội vàng cho gạo Việt Nam”.

Tuy nhiên, với thực trạng như hiện nay, nhiều khả năng Việt Nam sẽ chỉ tận dụng được một phần rất nhỏ cơ hội rất hiếm có này. Cụ thể, tổng khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường TPP năm 2014 chỉ đạt 760.000 tấn, trong khi 11 quốc gia này đã nhập khẩu 4,69 triệu tấn, tức là thị trường tiềm năng trong nội khối của gạo Việt Nam vẫn còn tới 3,9 triệu tấn, lớn gấp 5,13 lần khối lượng thực tế đã đạt được. Thế nhưng, cơ hội để gia tăng xuất khẩu gạo vào các thị trường TPP này hiện nay cũng không nhiều.

Ông Bích phân tích, cơ hội lớn nhất hiện chỉ là một phần trong số 422.000 tấn gạo của Malaysia nhập khẩu từ Thái lan (năm 2014) rất có thể sẽ buộc phải “nhượng” lại cho Việt Nam khi mà thuế suất nhập khẩu được cắt giảm do đối thủ cạnh tranh này không phải là thành viên TPP. Tiếp theo đó có thể là một phần trong số 163.000 tấn cũng của Thái Lan xuất khẩu sang Singapore cũng vì lý do tương tự…

Ông Nguyễn Đình Bích nhận định, gạo Việt Nam khó có thể gia tăng mạnh xuất khẩu vào các thị trường khác trong TPP do gạo của Việt Nam vẫn không có thương hiệu, không thuần loại, không kiểm soát được dư lượng hoá chất và không truy xuất được nguồn gốc.

Bên cạnh đó, mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam còn quá nghèo nàn, không có nhiều loại để lựa chọn, không đáp ứng nhu cầu thị hiếu đa dạng của khách hàng, cho nên cũng không thể tăng mạnh khối lượng xuất khẩu vào những thị trường không chỉ đòi hỏi về an toàn thực phẩm, mà còn đòi hỏi rất cao về nhiều yếu tố khác.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

5 Giờ trước

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

3 Giờ trước

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

3 Giờ trước

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

TP. HCM đầu tư nhiều loại hình vận tải đường thủy

3 Giờ trước

Giai đoạn 2021 - 2030, TP.HCM đầu tư nhiều loại hình vận tải buýt đường thủy, taxi thủy phục vụ vận tải hành khách đô thị và du lịch.

Hơn 6,6 tỷ USD hàng hoá xuất khẩu được hưởng ưu đãi theo EVFTA

3 Giờ trước

Theo thống kê mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực (ngày 1/8/2020-PV) đến ngày 4/6/2021, các cơ quan, tổ chức được uỷ quyển cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) mẫu EUR.1 đã cấp 180.551 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch hơn 6,6 tỷ USD đi 27 nước EU.

Kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước nửa đầu tháng 6 cán mốc 26 tỷ USD

4 Giờ trước

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 6/2021 (từ ngày 1/6 đến ngày 15/6/2021) đạt 25,95 tỷ USD, giảm 9,5% (tương ứng giảm 2,74 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 5/2021.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/06/2021 10:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,944.3417,115.4917,652.09
EUR26,653.8126,923.0428,046.27
GBP31,292.5731,608.6532,599.64
JPY201.83203.87212.37
SGD16,710.8816,879.6717,408.88
THB642.29713.65740.46
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/06/2021 23:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex