Đưa logistics vào ngành hàng ưu tiên xúc tiến thương mại quốc gia

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa logistics vào danh mục các lĩnh vực, ngành hàng ưu tiên triển khai thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

(Vietnam Logistics Review) Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa logistics vào danh mục các lĩnh vực, ngành hàng ưu tiên triển khai thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), chi phí cho hoạt động logistics tương đương khoảng 10-13% GDP ở các nước phát triển, khoảng 15- 20% ở các nước đang phát triển. Việc giảm chi phí logistics góp phần tích cực tăng sức cạnh tranh của hàng hóa ở một quốc gia.

Hoạt động logistics ở Việt Nam hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa thực sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chưa tạo ra sự gắn bó đầy đủ, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, tồn tại nhiều điểm bất hợp lý, thời gian kéo dài, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn lớn của các khu vực cảng là cơ sở hạ tầng kết nối với vùng tập trung hàng hóa còn yếu. Đáng chú ý nhất là các địa phương hầu như còn thiếu trung tâm giao nhận hàng hóa và dịch vụ cung cấp chuyên dụng.

Về phía doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics tại Việt Nam, hiện nay các doanh nghiệp vẫn nặng truyền thống mua CIF bán FOB, chỉ khoảng 30% số doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Số doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực logistics hiện có khoảng 1.300 doanh nghiệp, chiếm 25% thị phần của thị trường logistics Việt Nam. Trong khi đó số doanh nghiệp FDI tương đương khoảng 4-5% số lượng các doanh nghiệp trên thị trường, nhưng chiếm tới 75% thị phần.

Vốn điều lệ của các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực logistics phần lớn nằm trong khoảng từ 4-6 tỷ đồng và chiếm khoảng 72% số lao động trong lĩnh vực này (số lao động bình quân khoảng 30-40 lao động/doanh nghiệp). Tuy nhiên, số lao động được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp chỉ có khoảng 5-7%.

Với những yếu kém của ngành logistics, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương đưa logistics vào danh mục các lĩnh vực, ngành hàng ưu tiên triển khai thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, có chính sách ưu tiên triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ dịch vụ logistics theo mô hình đối tác công- tư, phù hợp với quy hoạch và kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

Đối với nguồn nhân lực cho ngành logistics, Bộ Công Thương kiến nghị giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, xem xét xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo chuyên nghiệp, đào tạo nghề về logistics trong thời gian tới để hình thành đội ngũ nhân lực có chất lượng phục vụ, phát triển ngành.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Ngày 14/12/2018 lúc 08:55

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Lần đầu mua ôtô, mua sao cho dễ dàng nhanh chóng?

23 Giờ trước

Việc tìm mua ôtô cho trải nghiệm đầu tiên luôn là bài toán khó với nhiều người.

Tài xế áo vàng của ‘be’ bắt đầu gia nhập cuộc đua đặt xe công nghệ

23 Giờ trước

Ngày 17.12, nhiều tài xế với màu áo vàng đặc trưng của “be” - Ứng dụng gọi xe thuần Việt đã bắt đầu xuất hiện khắp TP. HCM và Hà Nội.

3.000 container phế liệu “vô chủ” có thể bị tiêu hủy

23 Giờ trước

Các bộ ngành bao gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp đã thống nhất được phương án xử lý các lô hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển - một vấn đề gây đau đầu không ít các cơ quan chức năng thời gian qua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 06:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,568.0616,668.0716,850.03
EUR26,266.0226,345.0626,738.29
GBP29,086.8629,291.9029,552.51
JPY200.70202.73207.79
SGD16,789.3116,907.6617,092.24
THB697.95697.95727.06
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...