Tân Cảng Sài Gòn đánh thức tiềm năng kết nối Đồng bằng Sông Cửu Long

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Với trụ cột chính là kinh doanh dịch vụ logistics, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã kết nối dịch vụ logistics tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với khu vực phía Nam và tiểu vùng sông Mê Kông, và trở thành nhà khai thác cảng - kinh doanh dịch vụ logistics hàng đầu ở ĐBSCL với thị phần vận tải container đạt gần 70%. TCSG hy vọng sẽ cùng các DN khác góp phần đánh thức tiềm năng kết nối logistics của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

TCSG KẾT NỐI LOGISTICS ĐBSCL

Với bờ biển dài hơn 700km; hệ thống sông, kênh dài 28.000km, ĐBSCL có tiềm năng về vận tải thủy; trong đó 23.000km có khả năng khai thác vận tải, chiếm 70% chiều dài đường sông của cả nước. Tổng nhu cầu hàng hóa vận chuyển trong khu vực ước khoảng 17-18 triệu tấn gạo, thủy sản, trái cây, hàng hóa xuất khẩu mỗi năm của khu vực, 70% lượng hàng hóa trên vẫn phải chuyển tải về các cảng TP.HCM và Cái Mép bằng đường bộ. ĐBSCL hiện có 2.167 cảng sông và bến xếp dỡ, trong đó chủ yếu là cảng sông nhỏ và không có cảng container chuyên dùng và chỉ có vài cảng có khả năng tiếp nhận hàng container hạn chế với quy mô nhỏ, trang thiết bị thô sơ và năng suất thấp.

Nhận thức được tiềm năng đó, kể từ năm 2010 đến nay, tại ĐBSCL hiện có 6 cảng thuộc hệ thống của TCSG và cảng Cái Cui (Cần Thơ) có khả năng tiếp nhận container.

Với trụ cột chính là kinh doanh dịch vụ logistics thông qua kết nối các mảng dịch vụ phối hợp vận tải thủy bộ, năng lực và thị phần vận tải phát triển nhanh, đáp ứng yêu cầu dịch vụ của khách hàng và đối tác (với 453 đầu kéo, 60 sà lan, 3 tàu biển nội địa,…), chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu, chuẩn hóa các quy trình dịch vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, TCSG đã kết nối dịch vụ logistics khu vực ĐBSCL và Campuchia thông qua hệ thống tuyến vận tải sông Mê Kông với hệ thống các cảng biển của TCSG tại TP.HCM và Cái Mép (BR-VT). TCSG đầu tư khai thác 2 tàu biển nội địa tuyến Bắc - Nam phục vụ các thị trường trọng yếu như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và tương lai sẽ kết nối với cụm cảng Cần Thơ.Cũng từ năm 2010, TCSG đã giao nhiệm vụ cho Công ty CP Vận tải thủy Tân Cảng phát triển thị trường cung cấp dịch vụ logistics “taxi vận tải thủy” bằng sà lan kết nối các cảng khu vực ĐBSCL với các cảng khu vực TP.HCM và cụm cảng nước sâu Cái Mép; đầu tư khai thác 4 cảng có khả năng tiếp nhận container, bao gồm: cảng Tân Cảng Mỹ Tho (Tiền Giang), cảng Tân Cảng Sa Đéc (Đồng Tháp), cảng Tân Cảng Cao Lãnh (Đồng Tháp), cảng Tân Cảng Thốt Nốt (Cần Thơ); và 2 cảng liên kết hợp tác lâu dài là Tân Cảng Mỹ Thới (An Giang), Tân Cảng Trà Nóc (Cần Thơ).

Từ khi triển khai dịch vụ, sản lượng container vận chuyển bằng sà lan tuyến ĐBSCL tăng bình quân trên 70.43% mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng ở Đồng Tháp năm sau gấp đôi năm trước. Đặc biệt sau khi TCSG tiếp nhận và đầu tư trang thiết bị chuyên dùng cho container ở 3 cảng Tân Cảng Sa Đéc, Tân Cảng Cao Lãnh và Tân Cảng Thốt Nốt.

CHIẾN LƯỢC LOGISTICS CỦA TCSG TẠI ĐBSCL

Là nhà khai thác cảng - kinh doanh dịch vụ logistics hàng đầu ở ĐBSCL với thị phần vận tải container đạt gần 70%, TCSG sẽ triển khai chiến lược:

Trước hết, thúc đẩy liên kết hệ thống

- Quan tâm đầu tư đúng mức hệ thống đường bộ kết nối với các cảng, đặc biệt là các cảng container làm chức năng trung chuyển trong vùng.

- Đảm bảo tĩnh không thông thuyền của các cầu bắc qua các tuyến sông trên 3 luồng sà lan chính do Trung ương quản lý cho sà lan trọng tải lớn (thông thuyền cầu từ 9m trở lên hoặc làm cầu mở cho sà lan lớn đi qua như mô hình của Hà Lan...). Hai là, có chính sách khuyến khích đầu tư phát triển vận tải thủy

- Ưu đãi (về đất đai, thuế…), khuyến khích các DN hợp tác liên kết xây dựng cảng container, đầu tư thiết bị xếp dỡ chuyên dùng, hoàn chỉnh hệ thống cảng container.

- Khuyến khích các DN lớn, nhất là DN trong nước) triển khai dịch vụ vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics trọn gói, kết nối các đầu mối vận tải (bộ, sông, ven biển,…) nhằm giảm áp lực cho vận tải bộ (tuyến đường dài). Ưu tiên phát triển phương tiện thủy - vận tải container, hạn chế, kiểm soát việc gia tăng các phương tiện nhỏ, cá nhân (ghe bầu, phương tiện thô sơ…).

Ba là, đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN

đẩy nhanh tiến độ sớm thông luồng kênh Quan Chánh Bố cho tàu biển lớn ra vào sông Hậu giao nhận hàng hóa XNK, đồng thời quan tâm nghiên cứu mở luồng qua cửa Tiểu vào sông Tiền cho tàu biển trọng tải đến 8.000 tấn nhằm thúc đẩy phát triển các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Đồng Tháp Mười.

Bốn là, về thủ tục hải quan

Đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan nghiên cứu có giải pháp thông quan hàng hóa XNK trực tiếp tại các cảng biển miền Tây Nam bộ; tăng cường nhân lực hải quan, tăng cường hệ thống CNTT giúp DN giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục; cho phép hàng hóa XNK tuyến Campuchia - VN được ghé các cảng biển trong khu vực trực tiếp giao, nhận hàng hóa kể cả đóng rút, sang container hàng nông sản của Campuchia quá cảnh tại cảng biển ĐBSCL để xuất khẩu đến nước thứ 3

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1

Ngày 16/07/2019 lúc 16:31

Ngày 16/7, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR), dưới sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) chính thức phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1.

Logistics trong nền kinh tế chia sẻ

Ngày 16/07/2019 lúc 16:08

Việc bố trí các kho hàng gần thành phố, có khả năng sử dụng linh hoạt với các ngành mang tính thời vụ, mô hình AirBnB - chia sẻ kho bãi trong ngành logistics đang bước đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Và rất có thể, nó sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần, như câu chuyện đã xảy ra với văn phòng chia sẻ.

Logistics trong nền kinh tế mở

Ngày 15/07/2019 lúc 12:45

Kinh tế mở là cơ hội nhưng cũng là thách thức của doanh nghiệp logistics Việt. Đó là một nội dung quan trọng được các doanh nghiệp mổ xẻ tại hội nghị "Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng" do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra cuối tuần qua.

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2019

30 Phút trước

Đây là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 16/7 về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ giảm từ mức cao 10 năm là 7,1% vào năm 2018 xuống 6,5% trong cả năm 2019.

Siêu thị "ảo" sắp xuất hiện

42 Phút trước

Đúng 9 giờ ngày 19-7-2019, siêu thị "ảo" sẽ chính thức mở cửa tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM). Đây là siêu thị "ảo" đầu tiên xuất hiện trên cả nước.

Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019

21 Giờ trước

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU năm 2019 với chủ đề “EVFTA: Chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện”. Chương trình được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

19/07

25° - 31°

Mưa giông

20/07

25° - 32°

Mưa giông

21/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/07/2019 14:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,087.8716,184.9816,460.19
EUR25,878.3925,956.2626,735.79
GBP28,555.7128,757.0129,012.96
JPY212.54214.69222.41
SGD16,879.6916,998.6817,184.31
THB737.52737.52768.28
USD23,165.0023,165.0023,285.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex