Mượn Việt Nam để xuất khẩu

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Chuyển nhà máy sang VN vừa có nhân công giá rẻ, vừa đón đầu cơ hội mà Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là cách mà nhiều công ty nước ngoài đang thực hiện

(Vietnam Logistics Review) Chuyển nhà máy sang VN vừa có nhân công giá rẻ, vừa đón đầu cơ hội mà Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là cách mà nhiều công ty nước ngoài đang thực hiện nhằm dùng VN để làm bàn đạp vào các thị trường lớn trong khối TPP.

Cuộc đổ bộ tỉ USD
Cuối tháng 11 vừa qua, theo một bài viết do Hãng tin Nikkei đăng tải về cơ hội TPP từ VN, nhà sản xuất gia công giày lớn nhất thế giới là Công ty Pou Chen (Đài Loan) từ năm 2012 đến nay đã và đang từng bước chuyển cơ sở sản xuất sang VN. Ngoài Pou Chen, nhiều công ty Đài Loan khác cũng đang tích cực đầu tư vào VN, trong đó có cả đối thủ cạnh tranh của Pou Chen là Feng Tay. Hiện hơn 50% sản lượng của Feng Tay được sản xuất tại VN. Ngoài ra, hồi tháng 6 năm nay, Công ty Far Eastern New Century (FENC) cũng đã lên kế hoạch sẽ rót 307 triệu USD vào nhà máy sản xuất mới tại VN, dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động vào giữa năm 2016. Tính đến cuối quý 3/2015, lượng giày dép do Pou Chen sản xuất tại VN chiếm đến 42% tổng sản lượng giày của DN này trên thế giới, tăng 39% so cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, ngành dệt may Việt cũng đang chứng kiến nhiều cuộc đổ bộ của các tập đoàn dệt nhuộm hùng mạnh trên thế giới. Theo quy định, để hưởng miễn giảm thuế nhập khẩu, hàng hóa trao đổi giữa các nền kinh tế là thành viên TPP phải được sản xuất hoặc lắp ráp từ nguyên liệu, linh kiện do các nước trong TPP sản xuất. Cụ thể, tháng 9.2014, tập đoàn sản xuất hàng may mặc lớn của Mỹ là HanesBrands công bố đóng cửa nhà máy tại Costa Rica để chuyển sang VN. Tương tự, tập đoàn Hyosung, chuyên sản xuất và gia công các loại sợi và vải, là một trong nhiều DN đến từ Hàn Quốc được cấp phép đầu tư vào VN sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt - Hàn được ký kết. Hyosung đã bỏ gần 660 triệu USD để đầu tư tại VN. Theo thông tin từ trang web của tập đoàn, hơn 90% hàng hóa của DN này là xuất khẩu. Nhiều tập đoàn dệt nhuộm từ Đài Loan, Hồng Kông như: Mei sheng Textiles Vietnam (Đài Loan) cũng tuyên bố tăng vốn thêm 10 triệu USD, mở rộng đầu tư nhà máy thứ 7 tại VN; hai tập đoàn Onewoo và Panko (Hàn Quốc) đầu tư tổng cộng 36 triệu USD xây nhà máy dệt may tại VN...
Tranh thủ “mượn” vốn
Nhận xét về tình hình trên, chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành cho rằng sau khi TPP có hiệu lực thì cần tỉnh táo để thấy rằng, giá trị xuất khẩu của chúng ta trong tương lai sẽ rất lớn, nhưng giá trị gia tăng được tạo ra do chính người Việt làm và hưởng chỉ đạt chưa tới 20%. Chúng ta đang xuất khẩu “hộ” đến 80% giá trị cho các quốc gia khác khi đưa hàng vào thị trường Mỹ. Đồng quan điểm này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định VN hiện phụ thuộc nguồn cung nguyên phụ liệu đến 60% từ Trung Quốc. Để hưởng ưu đãi từ TPP, nhiều DN đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc này xuống. Nhưng với hàng loạt nhà đầu tư từ Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông... đang ồ ạt chuyển công nghệ, lao động vào VN để lập xưởng sản xuất, gia công từ A đến Z... thì thực chất ta vẫn đang phụ thuộc họ. “Trong vai trò xuất khẩu “hộ” đó, phần lợi ích mà chúng ta hưởng từ một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực, lại rất ít”, bà Lan cảnh báo.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng VN nên nghiên cứu các chính sách phù hợp “mượn” nguồn vốn đầu tư này để phát triển kinh tế trong nước. TS Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, phân tích chúng ta vẫn còn thói quen chỉ nhìn nội bộ một ngành nào đó. Chẳng hạn, dệt may, cơ khí, da giày... lo lắng xuất khẩu hộ mà không nghĩ nguồn ngoại tệ cực lớn vào sẽ giúp chúng ta phát triển cả nền kinh tế từ sản xuất kinh doanh đến tiêu dùng. Nhưng để làm được điều đó, ông Thành khuyến cáo, bên cạnh yếu tố ưu đãi là cam kết của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) phải rõ ràng, chặt chẽ, minh bạch chứ không thể “nói suông” như trước. Tỷ lệ nội địa hóa phải gắn với chương trình đào tạo các DN vừa và nhỏ bởi khu vực này của VN hiện còn rất yếu và cần hỗ trợ thực từ khu vực FDI. Tương tự, theo TS Nguyễn Trí Hiếu, VN cần quyết liệt hơn trong cam kết chuyển giao công nghệ. Bài học gần nhất là Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Hàn Quốc đã học hỏi được nhiều từ cam kết chuyển giao công nghệ từ FDI.

Nguyên Nga

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

Ngày 17/06/2019 lúc 09:03

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

10 ngành hàng mang lại hàng tỷ USD cho doanh nghiệp Việt

Ngày 17/06/2019 lúc 08:35

Có 10 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2019, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với mức tăng 1,45 tỷ USD.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

19 Giờ trước

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex