Cổ phiếu OTG sẽ bứt phá trong 2016?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang tìm hiểu một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics đang có kế hoạch IPO và niêm yết trong quý I/2016 là Công ty CP Otran Logistics (OTG). Bởi công ty này đang có lợi thế cạnh tranh từ dịch vụ logistics tích hợp.

(Vietnam Logistics Review) Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang tìm hiểu một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics đang có kế hoạch IPO và niêm yết trong quý I/2016 là Công ty CP Otran Logistics (OTG). Bởi công ty này đang có lợi thế cạnh tranh từ dịch vụ logistics tích hợp. Tuy nhiên, để đầu tư, một câu hỏi đặt ra là OTG có thực sự bứt phá được trong 2016?

OTG là đơn vị thành viên của Otran Group (tiền thân là Vinacommodities), là một mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh doanh nông sản của Otran Group.

Hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ quý IV/2014, OTG cung cấp các dịch vụ như xếp dỡ tại cảng, cho thuê nhà kho và vận tải hàng hóa đường bộ với tổng vốn điều lệ là 500 tỷ đồng.

Hiện tại, OTG có 2 công ty con là Otran Đồng Nai (97%) và Otran miền Bắc (90%), 2 công ty liên doanh liên kết gồm Otran Energy (19%) đang kinh doanh kho bãi than và Cảng tổng hợp Thị Vải (30%).

Với kinh nghiệm kinh doanh hàng nông sản của Otran Group và lợi thế về quỹ đất, OTG đang khai thác một hệ thống kho với diện tích gần 85.000m2 với tổng sức chứa khoảng 350.000 tấn hàng hóa, chủ yếu ở các địa bàn tập trung nhiều KCN như Phú Mỹ (Đồng Nai), Phú Thái (Hải Dương) và Cái Lân (Quảng Ninh).

Trong đó, hệ thống kho ở Phú Mỹ (diện tích khoảng 35.000m2) được chuyên viên ngành đánh giá cao nhờ vị trí nằm liền kề với hai cảng tổng hợp nước sâu là Cảng Thị Vải và Cảng SP-PSA.

Nhờ đó, OTG có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong việc cung cấp các gói dịch vụ logistics tích hợp như bốc xếp tại cảng, lưu kho và vận tải hàng hóa door-to-door.

Năm 2015, OTG đã thông quan cho gần 3 triệu tấn hàng hóa (+8% so với cùng kỳ). Hiện tại, bên cạnh khách hàng truyền thống là Otran Group, OTG đang cung cấp dịch vụ bốc xếp và lưu kho cho nhiều khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng và sản xuất thức ăn chăn nuôi như Proconco, HVG, VHC...

Năm 2015, OTG ước tính đạt khoảng 35,2 triệu USD doanh thu và 3,04 triệu USD LNST hợp nhất. Trong đó, tỷ lệ đóng góp vào LNST hợp nhất của công ty mẹ OTG và Otran Đồng Nai (kinh doanh đậu tương, hạt điều và cho thuê kho bãi) lần lượt 53% và 44%.

Với dự báo nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng trưởng kéo theo nhu cầu về kho, cảng tăng theo, Công ty dự báo doanh thu và LNST năm 2016 sẽ đạt 43,07 triệu USD (+ 22,15% so với cùng kỳ) và 3,65 triệu USD (+ 20% so với cùng kỳ) tương ứng với mức EPS khoảng 1.640 đồng.

Với giá bán IPO dự kiến là khoảng 17.000đ/CP, thì OTG đang định giá ở mức khá hợp lý so với các DN logistics đang niêm yết.

Về dài hạn, OTG đặt mục tiêu doanh thu và LNST đạt tốc độ tăng trưởng trung bình là 20%/năm dựa trên kế hoạch đầu tư một cảng biển ở Hải Phòng và một cảng ở miền Trung.

Đồng thời, do nhu cầu nhập hàng nông sản (bắp, sắn, đậu tương) làm thức ăn chăn nuôi được dự báo sẽ gia tăng mạnh trong các năm tới, OTG đang cần một nguồn vốn lớn để đầu tư gia tăng năng lực kho bãi, mua thêm một cẩu bờ để rút ngắn thời gian bốc xếp hàng hàng hóa và đầu tư một đội sà lan để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến khu vực miền Tây Nam Bộ.

Về cơ cấu tài chính, hiện tại OTG gần như sử dụng rất ít nợ với số dư nợ vay đến cuối quý III/2015 khoảng 34 tỷ đồng. Do đó, dư địa để Công ty gia tăng đòn bẩy tài chính cho các kế hoạch đầu tư vẫn còn nhiều.

Nhìn chung, triển vọng kinh doanh của OTG trong trung và dài hạn là khá tích cực nhờ vào nhiều yếu tố.

Trong đó, công ty này có lợi thế sở hữu hệ thống kho bãi lớn liền kề cảng cùng khả năng cung cấp các dịch vụ logistics tích hợp có giá trị gia tăng cao; kinh nghiệm khai thác hàng xá (nông sản) và hệ thống khách hàng lâu năm xây dựng được khi phục vụ công ty mẹ Otran Group; nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi dự báo tăng mạnh trong các năm tới nhờ xu hướng các doanh nghiệp chăn nuôi giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu; giá cước đang chạm đáy giúp chi phí vận chuyển hàng xá bằng đường biển vẫn rất cạnh tranh so với vận tải bộ.

Tuy nhiên, giới phân tich cũng cho rằng cần phải thận trọng đối với của kế hoạch đầu tư thêm tài sản khá tham vọng của Công ty, đặc biệt là dự án mua cảng mới ở Hải Phòng và miền Trung vì đây đều là những khoản đầu tư cần nguồn vốn lớn trong khi OTG chưa cho thấy kế hoạch kinh doanh cụ thể sau khi đầu tư mở rộng.

Ngoài ra, hoạt động của Otran Đồng Nai - vốn là mua bán và xuất khẩu hạt điều - đóng góp trên 40% LNST có thể bị tác động với triển vọng giá cả hàng hóa ở mức thấp...

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics: "Những cuộc đua tốc độ"

Ngày 06/12/2018 lúc 11:43

“Giao nhanh trong 2 giờ” hay “giao hàng siêu tốc” là những khẩu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng, rõ ràng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics tại phân khúc giao hàng nhanh.

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Cơ hội vàng để kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp năm 2019

12 Giờ trước

Vào ngày 12.12.2018 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra hoạt động triển lãm Quốc tế Máy móc – Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) & Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF 2018) được tổ chức bởi Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM thuộc Sở Công Thương (CSID), Hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) và Công ty Coex Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...