Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng: Ai nắm Logistics sẽ là người chiến thắng

(VLR) KẾT THÚC NĂM 2015, NGÀY 31.12 VỪA QUA CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN CHÍNH THỨC THÀNH LẬP KHI BẢN TUYÊN BỐ THÀNH LẬP CỘNG ĐỒNG ASEAN ĐƯỢC KÝ KẾT BỞI 10 LÃNH ĐẠO CỦA CÁC NƯỚC THÀNH VIÊN HIỆP HỘI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á (ASEAN) CÓ HIỆU LỰC. THỰC TẾ, TỪ NĂM 2010, LỘ TRÌNH GỠ BỎ THUẾ QUAN NÀY ĐÃ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN KIM NGẠCH THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC TRONG KHU VỰC, TÁC ĐỘNG TRỰC TIẾP LÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM. NHÂN DỊP NĂM MỚI BÍNH THÂN 2016, TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW ĐÃ CÓ BUỔI PHỎNG VẤN ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT ĐINH LA THĂNG VỀ VẤN ĐỀ NÀY.

KẾT THÚC NĂM 2015, NGÀY 31.12 VỪA QUA CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN CHÍNH THỨC THÀNH LẬP KHI BẢN TUYÊN BỐ THÀNH LẬP CỘNG ĐỒNG ASEAN ĐƯỢC KÝ KẾT BỞI 10 LÃNH ĐẠO CỦA CÁC NƯỚC THÀNH VIÊN HIỆP HỘI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á (ASEAN) CÓ HIỆU LỰC. THỰC TẾ, TỪ NĂM 2010, LỘ TRÌNH GỠ BỎ THUẾ QUAN NÀY ĐÃ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN KIM NGẠCH THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC TRONG KHU VỰC, TÁC ĐỘNG TRỰC TIẾP LÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM. NHÂN DỊP NĂM MỚI BÍNH THÂN 2016, TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW ĐÃ CÓ BUỔI PHỎNG VẤN ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT ĐINH LA THĂNG VỀ VẤN ĐỀ NÀY.

- Thưa Bộ trưởng, ông đánh giá như thế nào về hoạt động logistics năm 2015 tại VN?

Trên cơ sở phát triển hiệu quả của kết cấu hạ tầng GTVT cũng như cải tiến thủ tục hành chính có liên quan, như thủ tục tại cảng biển, thủ tục hải quan và nộp thuế XNK… Trong năm 2015, ngành dịch vụ logistics nước ta đã có những bước phát triển mới với tốc độ tăng khoảng 20% năm, đứng thứ 4 trong các nước ASEAN (sau Singapore, Malaysia và Thái Lan), góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Các DN cung cấp dịch vụ logistics có bước tiến về quy mô, tính chuyên nghiệp, đa dạng các hoạt động đặc biệt các dịch vụ logistics tích hợp 3PL, phát triển công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở vật chất..., ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước cũng như khu vực.

Theo tôi được biết, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) hiện nay có gần 300 hội viên, chiếm khoảng 20% tổng số các DN kinh doanh dịch vụ logistics tại VN, là một hiệp hội hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả trong số các hiệp hội trong ngành dịch vụ logistics VN. Đa số hội viên của VLA là những DN dịch vụ logistics lớn và chủ yếu của VN, cung cấp hầu hết các hoạt động logistics về vận tải, kho bãi, đóng gói hàng hóa, khai báo hải quan… từ dịch vụ đơn lẻ cho đến các dịch vụ tích hợp 3PL, là đại lý chủ yếu cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia tại VN. Trong năm 2015, 70% hội viên VLA kinh doanh có lãi và phát triển

- Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn ASEM về mạng lưới GTVT và Logistics Á – Âu sáng 10.9.2015 tại Hàn Quốc, Bộ trưởng cho biết, VN sẽ tiếp tục xây dựng, nâng cấp đồng bộ hệ thống giao thông vận tải, logistics để không chỉ là cửa ngõ kết nối VN với các nước mà còn đóng vai trò là trung tâm trung chuyển hàng không và hàng hải của khu vực. Hiện nay, ngành GTVT đã và sẽ làm gì để đạt được tham vọng đó?

Là một trong những thành viên tích cực của Diễn đàn ASEM, thời gian qua, ngành GTVT VN đã tích cực tham gia vào các chương trình, dự án tăng cường kết nối GTVT Á – Âu. Định hướng và kế hoạch phát triển GTVT của VN luôn gắn kết và hướng tới việc xây dựng hệ thống

GTVT thông suốt trong khu vực, từ đó trực tiếp cũng như gián tiếp kết nối với các hệ thống GTVT Á – Âu. - Về lĩnh vực đường bộ, VN hiện đã và đang hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng giao thông kết nối các hành lang kinh tế của đất nước với các nước láng giềng cũng như kết nối hệ thống đường bộ ASEAN. VN cũng tích cực kết nối vận tải khu vực thông qua cải cách hành chính mạnh mẽ tại cửa khẩu theo mô hình “một cửa một lần dừng”; phối hợp với các nước mở các tuyến vận tải xuyên biên giới trong các khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương như GMS, CLV, CLMV…

- Về lĩnh vực đường sắt, VN và Trung Quốc vẫn duy trì tuyến đường sắt liên vận giữa hai nước. Việt Nam đã và đang cùng các nước ASEAN hoàn thiện tuyến đường sắt Singapore – Côn Minh. Thời gian gần đây, với sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, Bộ GTVT đã tiến hành nghiên cứu khả

thi tuyến đường sắt kết nối từ cảng Vũng Áng của VN tới Viên Chăn – Thủ đô của Lào đồng thời kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt nối giữa TP. HCM và Thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Bên cạnh đó, VN cũng tham gia ngày càng tích cực vào các hoạt động của Tổ chức Đường sắt quốc tế OSJD.

- Về lĩnh vực hàng không, VN đã ký kết, gia nhập hơn 80 điều ước quốc tế trong lĩnh vực hàng không. Hiện có 53 hãng hàng không nước ngoài thuộc 25 quốc gia đang khai thác đến VN. Các hãng hàng không VN đang khai thác 56 đường bay quốc tế đến 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với việc là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đưa vào khai thác đồng thời hai loại tàu bay hiện đại nhất là Boeing 787 và Airbus A350, Vietnam Airlines cũng đang có kế hoạch mở thêm đường bay đến nhiều điểm khác tại châu Âu như Berlin, Rome, Amsterdam…

- Về lĩnh vực hàng hải, VN đã gia nhập 21 công ước và Nghị định thư quốc tế và ký Hiệp định hàng hải song phương với 24 quốc gia, ký thỏa thuận công nhận giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cho thuyền viên với 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều quốc gia châu Âu. VN đã thiết lập mối quan hệ giao thương hàng hải với nhiều nước châu Âu như Nga, Bỉ, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Séc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy.

Trong thời gian tới, VN sẽ cùng các nước ASEAN tích cực đẩy mạnh việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), qua đó làm cầu nối thúc đẩy kết nối GTVT Á – Âu. VN sẽ tiếp tục xây mới và nâng cấp đồng bộ hệ thống đường bộ, đường sắt cũng như các cảng hàng không, cảng biển quốc tế không chỉ là cửa ngõ kết nối VN với các nước mà còn đóng vai trò là trung tâm trung chuyển hàng không và hàng hải của khu vực. Ngoài ra, để mở rộng mạng lưới kết nối vận tải với các nước Á - Âu, VN sẽ tiến hành đàm phán, ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải cũng như logistics của các doanh nghiệp qua đó góp phần xây dựng một hệ thống vận tải và logstics thông suốt.

- Về hàng không, sẽ tập trung phát triển các cảng hàng không quốc tế ở các thành phố lớn, đặc biệt thúc đẩy việc triển khai dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành mới được Quốc hội thông qua về chủ trương. Hỗ trợ các hãng hàng không VN mở rộng mạng đường bay đến các nước và vùng lãnh thổ, trước hết là đường bay thẳng tới Hoa Kỳ. Tận dụng cơ hội chính sách bầu trời mở trong ASEAN để hỗ trợ phát triển các hãng hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ.

- Về hàng hải, tích cực tham gia vào hoạt động của IMO nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hàng hải nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia vào thị trường hàng hải quốc tế và hoàn thiện hệ thống pháp luật hàng hải. Tập trung hoàn thành xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và phát huy vai trò cảng trung chuyển quốc tế của cảng Cái Mép - Thị Vải.

- Về đường bộ, đẩy mạnh triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông đường bộ với các nước láng giềng, ưu tiên tập trung hoàn thành đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ thuộc mạng đường bộ ASEAN, thúc đẩy thực hiện chương trình xây dựng mạng đường bộ xuyên Á. Cùng các nước ASEAN, GMS đưa các hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải qua biên giới trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, GMS vào triển khai trên thực tế.

- Về đường sắt, tập trung kêu gọi đầu tư nước ngoài để xây dựng tuyến đường sắt đôi tốc độ cao Bắc - Nam khổ 1.435 mm, hoàn thiện các tuyến đường sắt xuyên Á, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM.

- Về đường thủy nội địa, tiếp tục hợp tác với Campuchia triển khai Hiệp định vận tải thủy giữa Chính phủ hai nước.

- Theo các chuyên gia kinh tế, khi VN tham gia đầy đủ các hiệp định thương mại tự do FTA song phương, đa phương và vừa qua, chúng ta đã ký kết gia nhập TPP, AEC. Logistics sẽ là lĩnh vực hấp dẫn nhất. Khi mà thuế về 0 hoặc ở mức rất thấp thì hàng hóa sẽ tự do di chuyển, ai nắm được logistics và hệ thống phân phối sẽ là người chiến thắng. Bộ trưởng có thông điệp gì đến các doanh nghiệp logistics trong ngành GTVT?

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, VN có tỉ lệ thương mại hàng hóa trên GDP đứng thứ 5 toàn thế giới năm 2014, chỉ sau Hồng Kông, Singapore, Bỉ, CH Slovakia; giá trị kim ngạch thương mại hàng hóa hiện hành của VN tương đương 1,6 lần giá trị tổng sản phẩm quốc nội. Do đó, TPP, AEC hay các hiệp định FTA cũng là cơ hội để các doanh nghiệp logistics VN có điều kiện tiếp cận, mở rộng được thị trường, tận dụng được cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng trong khu vực và toàn cầu. Ngoài ra, quá trình hội nhập cũng là điều kiện tốt để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ để ngày càng phát triển, hướng đến đạt các chuẩn mực quốc tế.

Tôi cho rằng nội dung hoạt động "Kết nối và Hội nhập" mà Đại hội nhiệm kỳ VII (2015 - 2020) của VLA vừa qua đã đề ra là rất phù hợp trong giai đoạn hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng hiện nay.

Các DN dịch vụ logistics cần nhanh chóng nắm bắt các quy định về hội nhập trong các FTA , TPP và AEC, nâng cao năng lực cạnh tranh qua việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, giảm giá dịch vụ qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và thương mại, cạnh tranh được với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trên thị trường VN.

Trong đó, VLA cần phải phát huy vai trò của mình, phải chủ động và tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên tăng cường liên kết, hợp tác để hình thành những chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị lớn, tạo ra sức mạnh tập thể cùng phát triển.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

6 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

22 Giờ trước

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

Ngày 19/04/2019 lúc 16:51

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

22/04

28° - 37°

Nắng ấm

23/04

28° - 38°

Nhiều mây

24/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex