Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Năm 2016: Mở đầu thời kì hội nhập mới

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hội nhập kinh tế là sự gắn kết nền kinh tế của một nước vào các tổ chức hợp tác kinh tế khu vực và toàn cầu, trong đó các thành viên quan hệ hợp tác với nhau theo các nguyên tắc, quy định chung. Hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay không chỉ đơn thuần là những hoạt động cắt giảm thuế, mở rộng thị trường, mà còn là việc một quốc gia thực hiện chính sách kinh tế mở, tham gia các định chế kinh tế - tài chính quốc tế, thực hiện tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại, đầu tư. Từ những năm 1990 trở lại đây, tiến trình này phát triển mạnh cùng với xu thế toàn cầu hóa đời sống kinh tế, thể hiện ở sự xuất hiện của nhiều tổ chức kinh tế khu vực và toàn cầu.

(Vietnam Logistics Review) Hội nhập kinh tế là sự gắn kết nền kinh tế của một nước vào các tổ chức hợp tác kinh tế khu vực và toàn cầu, trong đó các thành viên quan hệ hợp tác với nhau theo các nguyên tắc, quy định chung. Hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay không chỉ đơn thuần là những hoạt động cắt giảm thuế, mở rộng thị trường, mà còn là việc một quốc gia thực hiện chính sách kinh tế mở, tham gia các định chế kinh tế - tài chính quốc tế, thực hiện tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại, đầu tư. Từ những năm 1990 trở lại đây, tiến trình này phát triển mạnh cùng với xu thế toàn cầu hóa đời sống kinh tế, thể hiện ở sự xuất hiện của nhiều tổ chức kinh tế khu vực và toàn cầu.

Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của VN đã đạt được những kết quả đáng kể. Nếu lấy thời điểm VN gia nhập ASEAN vào tháng 7.1995 làm mốc đầu tiên cho quá trình hội nhập khu vực, có thể thấy tiến trình này diễn ra khá liên tục và vững chắc. Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) được ký kết vào năm 2000. Tháng 01.2007, VN gia nhập WTO và chỉ trong vòng vài năm sau đó đã tham gia 8 hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và song phương. Có thể kể đến các hiệp định thương mại tự do giữa khối ASEAN mà VN là thành viên, ký với đối tác Trung Quốc vào năm 2004, với Hàn Quốc năm 2006, với Nhật Bản năm 2008, với các nước Úc, New Zealand và Ấn Độ năm 2009. Đó là chưa kể 2 FTA song phương đã được ký kết là FTA VN - Nhật Bản năm 2008 và FTA VN – Chi Lê năm 2011.

Trong tiến trình đó, VN đã trở thành thành viên chính thức của ASEAN, APEC, ASEM và WTO cũng như các định chế tài chính WB, ADB, IMF... Việc gia nhập WTO đã mở ra quan hệ thương mại bình đẳng giữa VN với 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. VN tham gia một cách chủ động và có trách nhiệm vào diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), được thể hiện qua việc đăng cai APEC năm 2006 và tiến tới đăng cai APEC năm 2017.

Tuy nhiên, nếu chọn tiếp một cột mốc quan trọng cho tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế thì phải kể đến năm 2015 vừa qua. Đầu tiên là FTA VN - Hàn Quốc được ký kết vào ngày 05.5, sau hai năm đàm phán. Kế đó, FTA giữa VN và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan, đã chính thức được ký ngày 29.05 tại Kazakhstan. Hiệp định này đang trong quá trình phê chuẩn tại nội bộ mỗi nước và dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2016. Sang đầu tháng 10, Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) kết thúc quá trình hơn 5 năm đàm phán. Đến ngày 02.12, VN và Liên minh châu Âu (EU) chính thức tuyên bố kết thúc thành công đàm phán FTA giữa VN và EU (EVFTA).

Nếu kể tiếp sự kiện hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào ngày cuối cùng của năm 2015 cũng như các FTA có thể kết thúc đàm phán trong năm 2016 như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership, RCEP), FTA giữa VN và khối EFTA (gồm các nước Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland, Lichteinsten) thì có thể thấy tiến trình hội nhập đang diễn ra với mức độ sôi động, dồn dập như thế nào. Vì thế, có thể nói không ngoa rằng, năm mới 2016, năm đầu tiên trong kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, đang mở ra một thời kỳ hội nhập mới.

Thời cơ và thách thức của thời kỳ hội nhập mới này đã được nói đến nhiều. Rõ ràng là việc hội nhập của VN vào nền kinh tế thế giới trong thời gian qua đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế. VN đã trở thành quốc gia bình đẳng trong thương mại với nhiều nước trên thế giới, có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếp nhận dự án đầu tư từ trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng như đã có dự án đầu tư trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, hội nhập là một xu thế tất yếu.

Vấn đề là sự chuẩn bị, sự sẵn sàng và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các DN và người dân. Kinh nghiệm hội nhập trong hơn hai thập niên qua rất quý báu nhưng có thể chưa đủ để đối phó với những thách thức trong thời kỳ mới. Đáng quan tâm là các FTA vừa được ký kết sau này đều là những hiệp định thương mại thế hệ mới, đề ra những tiêu chuẩn cao hơn, hàm chứa những nội dung chưa từng được đề cập trước đây. Những điều đó đòi hỏi tất cả các cấp quản lý, các DN, người lao động và người chuẩn bị tham gia lực lượng lao động phải có những chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động. Nhà nước phải hoàn thiện về thể chế, luật pháp và chiến lược phát triển quốc gia. DN bắt buộc tự hoàn thiện và thích nghi. Nhà quản

lý chịu sức ép thay đổi tư duy, tăng cường năng lực quản lý. Tất cả đều phải thích ứng hóa về mọi phương diện. Đầu năm mới, hy vọng chúng ta bước vào thời kỳ hội nhập mới này với những bước chân vững chãi và một tâm thế lạc quan.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

6 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex