Logistics Việt Nam: Kết nối và Hội nhập

(VLR) ĐẠI HỘI NHIỆM KỲ VII CỦA HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM (VLA) VỪA KẾT THÚC VÀO CUỐI NĂM 2015, VỚI NHỮNG THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC HƠN MONG ĐỢI. TRƯỚC THỀM NĂM MỚI, NHIỆM KỲ MỚI, PHÓNG VIÊN CỦA TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW ĐÃ CÓ BUỔI TRÒ CHUYỆN VỚI ÔNG LÊ DUY HIỆP – TÂN CHỦ TỊCH HIỆP HỘI VLA.

- Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng VN cũng đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng về kinh tế, trong đó có đóng góp của ngành logistics. Xin ông cho biết diễn biến chung của logistics quốc gia trong những năm vừa qua.

Nhìn tổng thể, nền kinh tế đã vượt qua được nhiều khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành quả quan trọng và chuyển biến tích cực, các đột phá chiến lược và tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng đạt được kết quả bước đầu, quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên. Nhận thức về ngành dịch vụ logistics đã được cải thiện một bước. Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, đường lối đúng đắn, phù hợp như là Nghị quyết 09 - NQ/ TW Về chiến lược biển VN đến năm 2020, quyết định 175/QĐ-TTg năm 2011 và mới đây QĐ Quyết định số 1012/QĐ-TTg, bên cạnh các chính sách mới như khai Hải quan điện tử, một cửa quốc gia, tiến tới một cửa ASEAN, hội nhập AEC, gia nhập TPP, ASEAN+6 và các hiệp định song phương khác… đang là “cú hích” cho sự phát triển ngành dịch vụ logistics VN. Năm 2012 - 2014, chỉ số năng lực logistics (LPI do Ngân hàng Thế giới thiết lập) đã xếp VN thứ hạng 53/155 và 48/160, thuộc loại trung bình khá của khu vực.

Tuy vậy, cũng có nhiều yếu tố thách thức như khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu tiếp tục lan rộng làm ảnh hưởng sức mua của các thị trường Âu, Mỹ; giá nhiên liệu bất ổn, thị trường vận tải biển, dịch vụ hàng hải thế giới sụt giảm và khó dự đoán. Trong nước, năm 2011 lạm phát cao, tỉ giá đồng đô la mất ổn định, lãi suất tiền vay tăng,… nhiều DN đầu ngành logistics, hàng hải, vận tải biển kinh doanh thua lỗ. Khung pháp lý về hoạt động giao nhận, kho vận, logistics chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, còn bất cập, chồng chéo và thiếu các chính sách ưu đãi. Các tệ nạn, chi phí không chính thức trong vận tải, hải quan, thủ tục quản lý chuyên ngành, “xe vua”... làm chi phí dịch vụ giao nhận vận tải cao, cộng với quản lý kho hàng và tồn trữ chưa hiệu quả dẫn đến tổng chi phí logistics VN còn ở mức cao (20.9% so với GDP theo báo cáo tư vấn hỗ trợ Bộ GTVT, 2013). Tất cả tạo nên một thách thức lớn trong quá trình hội nhập sâu vào khu vực và quốc tế.

Một vấn đề khác nữa là các DN dịch vụ logistics VN phần nhiều có quy mô nhỏ, năng lực dịch vụ thấp, thiếu nhân lực đào tạo chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin còn yếu, chưa mạnh dạn đầu tư mở rộng dịch vụ logistics tích hợp/3PL, chưa cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng nên khó được khách hàng tin tưởng, thuê ngoài dịch vụ. Hạ tầng GTVT logistics tuy có được đầu tư mở rộng nhưng còn phân tán, thiếu kết nối đồng bộ, đa phương thức,… Có tình trạng chưa khai thác hết năng suất cảng. Việc siết chặt các quy định của Bộ GTVT đối với vận tải đường bộ trong thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị vận tải trong nước. Về người sử dụng dịch vụ logistics vẫn chưa mạnh dạn thuê ngoài logistics, còn sử dụng mua CIF, bán FOB.

- Mục tiêu và các giải pháp của Hiệp hội VLA trong những năm tới là gì, thưa ông?

Có thể nói, hiện nay nhiệm vụ chính của Hiệp hội VLA là xây dựng ngành dịch vụ logistics của VN lớn mạnh để đáp ứng kịp sự phát triển của nền kinh tế trong đó có thương mại và XNK để thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác. Các DN dịch vụ logistics VN cần thấy rằng, việc kết nối và hội nhập sâu về logistics với khu vực và thế giới là hướng đi tất yếu nếu không muốn nói là chúng ta không có đường lui. Có như thế chúng ta mới nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ logistics và tận dụng hiệu quả các hiệp ước song phương và đa phương như TPP, ASEAN+6, EVFTA... mà chúng ta vừa ký kết .

Vừa qua trong lần họp đầu tiên, để thực hiện Nghị quyết Đại hội Nhiệm kỳ VII, Ban Chấp hành đã thống nhất 5 chương trình công tác xuyên suốt toàn khóa trong đó lấy việc kết nối và hội nhập là hai đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển hiệp hội cũng như phát triển ngành dịch vụ logistics lên một tầm cao mới, thời kỳ 2020, ngang tầm với vai trò then chốt và động lực thúc đẩy của nó.

Chúng ta có thể hy vọng đến cuối nhiệm kỳ, năm 2020, ngành dịch vụ logistics sẽ là một ngành quan trọng tập hợp và thống nhất nhiều hoạt động, phân ngành trong toàn bộ các chuỗi cung ứng tại VN cũng như trong khu vực, đóng góp nhiều hơn trong GDP, cũng như kéo giảm chi phí logistics xuống dưới con số 20,9% so với GDP như hiện nay (ở mức 18% so với GDP) và vị trí xếp hạng LPI của VN sẽ được tăng lên (ở mức 40-42).

Ngành dịch vụ logistics VN phải được thừa nhận là một ngành kinh tế quốc dân như các ngành khác, có tiếng nói chung của ngành thông qua hiệp hội logistics quốc gia và tại các diễn dàn logistics khu vực và thế giới.

- Trong các nhiệm vụ, chương trình công tác như Ông vừa nói trên, theo Ông những vấn đề nào là trọng tâm nhất cần tạo điểm nhấn để triển khai cũng như tạo ra thông điệp cho hội viên trong thời kỳ tới?

Đại hội VII đã có thông điệp, đó là Kết nối và hội nhập logistics. Để không trở thành khẩu hiệu chung chung, tôi rất đồng tình chúng ta phải chọn ra các điểm nhấn. Theo tôi, để kết nối logistics chúng ta cần bắt đầu từ việc kết nối với cơ quan quản lý. Hiện nay, lĩnh vực logistics, mặc dù trong những năm qua Chính phủ, các Bộ ngành đã vào cuộc, tuy vậy vẫn thấy rằng trên thực tế vẫn còn các rào cản, chậm trong thủ tục thương mại, chi phí và thời gian chưa giảm nhiều. Mặt khác, chúng ta nói hội nhập logistics nhưng chủ thể của nó là DN có phần bị động, vậy thì điểm nhấn ở đây chính là tuyên truyền vận động và nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN với cách làm thiết thực nhất cho dù có phần chậm trễ.

Chúng ta cũng không quên phát triển hội viên (với mục tiêu đến cuối kỳ kết nạp 500 hội viên) đó sẽ là những DN đầu ngành đáp ứng với các chuẩn mực nghề nghiệp, ứng xử thương mại trong khu vực và quốc tế.

- Thưa Ông với khối lượng công việc quá nhiều như vậy, liệu rằng bộ máy thường trực của Hiệp hội có đáp ứng được không? Đâu là giải pháp?

Tại Đại hội chúng ta đã nghe những hạn chế trong hoạt động của Hiệp hội đó là nhân sự và kinh phí. Nhiệm kỳ tới chúng tôi tiếp tục vận động các thành viên Ban Chấp hành dành nhiều tâm sức và thời gian kể cả vật chất cho Hiệp hội và đã được mọi người đồng tình. Tuy vậy, chúng ta rất cần các nguồn tài trợ từ các tổ chức trong nước và quốc tế, điều này có được cũng tùy thuộc vào các vận động và hiệu quả của công tác Hiệp hội. Về bộ máy, Văn phòng Hiệp hội chắc chắn phải củng cố theo hướng tăng cường nhân sự có kinh nghiệm, tiết kiệm kinh phí nhưng cũng cần có chế độ công tác phí đảm bảo hoạt động và tham dự đầy đủ các hội nghị theo yêu cầu. Điểm mới trong nhiệm kỳ này là chúng ta sẽ huy động thêm nhân lực có chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực dịch vụ logistics để tham gia vào các Ban chuyên môn của Hiệp hội. Các Ban chuyên môn sẽ đẩy mạnh các hoạt động và kết nối với hội viên cũng như là cầu nối với cơ quan quản lý, họ cũng cần có công tác phí để tham gia hội nghị, trao đổi nghiệp vụ trong và ngoài nước. Hy vọng rằng với lượng cộng tác viên như trên cùng với sự hợp tác hiệu quả và chuyên nghiệp của Văn phòng Hiệp hội, Văn phòng Đại diện sẽ thực hiện được các chương trình mục tiêu mà Đại hội đề ra cho nhiệm kỳ tới.

Nhân dịp trước thềm xuân Bính Thân 2016, thay mặt Ban Chấp hành Hiệp hội xin gửi đến hội viên, các DN ngành dịch vụ logistics một năm mới dồi dào sức khỏe, nhiều thành đạt, anh khang thịnh vượng.

- Xin trân trọng cám ơn ông.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

10 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

17 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

17 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 00:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex