Lao động trẻ VN: Thay đổi để hội nhập

(VLR) SỰ KIỆN VIỆT NAM GIA NHẬP CÔNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN (AEC), KÝ KẾT HIỆP ĐỊNH TPP, SẼ MỞ RA NHIỀU CƠ HỘI PHÁT TRIỂN CHO NỀN KINH TẾ VIỆT NAM. ĐỂ SẴN SÀNG CHO HỘI NHẬP, VIỆT NAM CẦN CÓ SỰ CHUẨN BỊ TỐT VỀ NGUỒN NHÂN LỰC ĐỂ TẬN DỤNG TỐI ĐA CƠ HỘI PHÁT TRIỂN. NÓI VỀ NGUỒN LAO ĐỘNG VIỆT NAM, TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW ĐÃ CÓ BUỔI TRAO ĐỔI KHÁ THÚ VỊ VỚI TIẾN SĨ ECKART DUTZ, TỔNG GIÁM ĐỐC RAPI B2B OFFICE SOLUTIONS & PACIFIC PARTNERS VIỆT NAM, ĐỒNG SÁNG LẬP HIỆP HỘI CHUỖI CUNG ỨNG VIỆT NAM.

(Vietnam Logistics Review) Xin ông cho biết lý do ông chọn đầu tư vào thị trường Việt Nam (VN)? Tôi quyết định đầu tư vào VN cách đây gần 20 năm là do tôi nhận thấy thị trường còn nhiều tiềm năng với nguồn lao động rẻ.

Đã 20 năm gắn bó với VN, Ông có gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự VN không?

Có. Rất khó. Thứ nhất là khó tuyển được người phù hợp vào các vị trí. Có thể, do công ty tôi chưa triển khai được một hệ thống tuyển dụng hiệu quả và đủ rộng. Về vấn đề này, tôi đang tìm biệp pháp khắc phục.

Thứ hai là việc giữ chân nhân sự. Đây không chỉ là vấn đề riêng của công ty tôi. Lao động VN có tỷ lệ nhảy việc khá cao so với trung bình.

Vậy theo ông, lí do để nhân sự nhảy việc là gì?

Có thể khi tuyển dụng, chúng tôi đánh giá tập trung vào kỹ năng, bằng cấp và tính phù hợp của chúng với vị trí công tác. Nhưng gần đây tôi nhận ra sự phù hợp của tính cách nhân sự với văn hóa công ty cũng quan trọng không kém. Tính tương thích này bảo đảm họ sẽ thấm nhuần văn hóa công ty, hòa nhập vào nó và tự nhiên sẽ gắn bó hơn. Bạn biết đó, sự dao động về nhân sự sẽ dẫn đến chi phí, điều này rất đáng lo ngại đối với mọi công ty.

Ông nhận định thế nào về lao động VN?

Lao động VN rất có tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là phụ nữ. Đó là 1 sự thật, tôi làm việc và sống ở không ít nước châu Á. Tôi có thể khẳng định điều đó.

Ngoài ra, Lao động trẻ VN rất ham học hỏi và học hỏi nhanh. Tuy nhiên, xin nói thêm, có một hạn chế đi kèm là nhiệt huyết làm việc của họ tan đi rất nhanh, khiến cho họ khó duy trì động lực làm việc.

Và một điều khá ấn tượng là các bạn thân thiện và dễ bắt chuyện khác hẳn sự dè dặt của người Đức. Các bạn dễ thỏa mãn và khá lạc quan. Do đó, ở khía cạnh ngược lại, điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng “tinh thần chiến đấu” khi thu nhập bắt đầu tăng lên và các bạn dậm chân tại chỗ.

Đó là những ưu đểm, vậy theo ông lao động VN có điểm yếu nào cần khắc phục để làm việc tốt hơn? Đừng ngại, tôi rất yêu thích và ngưỡng mộ tính cách thẳng thắn nhưng có tính xây dựng của người người Đức, ông hãy nói những gì mình thật sự nghĩ!.

Thứ nhất, tôi nghĩ do yếu tố văn hóa nên người VN không giỏi về giao tiếp. Không giỏi ở đây theo nghĩa họ chưa thật sự học cách chia sẻ thông tin cần thiết và học kỹ năng làm cho người khác hiểu mình. Khả năng làm cho người khác hiểu mình sẽ giúp thuận lợi hơn trong các mối quan hệ làm ăn và trong giao tiếp giữa thành viên trong nhóm. Việc chuyển tải thông điệp hiệu quả trong một nhóm làm việc hay trong một tổ chức sẽ giúp tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao hơn.

Thứ hai, có nhiều trường hợp người lao động không đủ trưởng thành. Nghĩa là họ thiếu kỹ năng xử lý và bình tĩnh khi đứng trước một sự cố. Đôi lúc họ chưa biết họ thật sự muốn gì và cần gì để kết nối kế hoạch của cá nhân với tổ chức họ làm việc. Đây là một vấn đề đáng lo ngại.

Cuối cùng, khả năng lập kế hoạch còn hạn chế đặc biệt là kế hoạch dài hạn. Tôi nghĩ các trường đại học cần nhấn mạnh hơn kỹ năng này cho sinh viên nếu VN muốn bắt kịp với thế giới về lâu dài.

Những kỹ năng mềm cần thiết cho những bạn trẻ theo ông là gì trong bối cảnh hội nhập toàn cầu với các Hiệp định đã được ký kết gần đây của VN với quốc tế, dẫn đến tính cạnh tranh cao hơn trong thị trường lao động?

Thứ nhất, như nói ở trên, kỹ năng giao tiếp. Bước đầu tiên phải là khả năng dùng ngoại ngữ. Kế đến là tính tương tác cũng như cởi mở cần được xem trọng hơn.

Thứ hai, kỹ năng làm việc nhóm. Thế giới chúng ta là một thế giới phẳng với các thành viên trong nhóm cùng hợp tác cho một dự án hay một mục tiêu. Người VN làm việc một mình thì hiệu quả nhưng làm việc nhóm không tốt do tính cá nhân còn cao, chưa biết cách học hỏi, bổ sung bù trừ lẫn nhau. Tìm hiểu về khác biệt văn hóa do đó cần được quan tâm nhiều hơn trong các khóa đào tạo.

Cuối cùng, trong một thế giới mà sự thay đổi diễn ra theo từng giây đặc biệt là việc VN ký kết TPP và AEC với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong thị trường lao động thì “khả năng thích nghi” là điều “tối quan trọng”. Xin nói rõ, để khả năng thích nghi này tốt thì đương nhiên bản thân mỗi cá nhân cũng phải tự trang bị cho mình những kỹ năng nền tảng ban đầu: kỹ năng tự học, kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng giao tiếp... Một nền giáo dục đại học sẽ bị coi là “thất bại hoàn toàn” nếu không có khả năng đào tạo ra những cá thể biết tự học và thích nghi.

Xin chân thành cảm ơn những ý kiến và chia sẻ quý báu của ông. Chúc ông nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thành phố Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm logistics

Ngày 18/09/2019 lúc 09:34

Trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực có xu hướng dịch chuyển ra các địa phương khác, TP. HCM cần phải trở thành đầu mối trong lĩnh vực dịch vụ logistics để giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế.

Lợi thế phát triển dịch vụ Hậu cần Vận tải hàng không

21 Giờ trước

Ngày 20/9, tại TP. HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam tổ chức Hội nghị và triển lãm quốc tế Hậu cần Vận tải hàng không Việt Nam lần thứ 4 – năm 2019 (Air Freight Logistics Vietnam 2019). Sự kiện quy tụ hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.

TP. HCM: Phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 17/09/2019 lúc 17:27

Sáng ngày 17/9 tại TP. HCM, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) tổ chức Hội thảo đầu kỳ “Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Từ 27/9/2019 giá vé tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ thấp hơn mức giá quy định

17 Giờ trước

Theo tin từ Tập đoàn Đèo Cả, kể từ 00 giờ ngày 27/9/2019, mức thu phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ (ĐB) Hải Vân tại Trạm thu phí (TTP) Bắc Hải Vân sẽ được thực hiện theo biểu giá mới, thấp hơn mức giá theo quy định tại hợp đồng dự án.

Sửa nhiều quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngày 21/09/2019 lúc 09:20

Thông tư 62/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2018/TT-BTC quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mới được Bộ Tài chính ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 21/10/2019.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 358 tỷ USD

Ngày 20/09/2019 lúc 09:22

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2019 (từ ngày 1-15/9) đạt 20,71 tỷ USD, giảm 18,8% (tương ứng giảm 4,81 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 8/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mưa nhẹ

23/09

24° - 29°

Mưa giông

24/09

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

25/09

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/09/2019 08:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,512.4215,606.0615,871.45
EUR25,428.9925,505.5126,271.52
GBP28,739.1828,941.7729,199.38
JPY211.88214.02221.94
SGD16,630.1416,747.3716,930.27
THB745.50745.50776.59
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/09/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1536015660
DO 0,001S-VVND/L1650016830
DO 0,05S-IIVND/L1620016520
E5 RON 92-IIVND/L1911019490
Xăng RON 95-IIIVND/L2014020540
Xăng RON 95-IVVND/L2024020640
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...