TP.Hồ Chí Minh: Các cảng biển kêu cứu

(VLR) Việc TPHCM ban hành Quyết định 66/2011/QĐ-UBND (quyết định 66) về hạn chế giờ lưu thông xe tải trong nội thành có hiệu lực từ ngày 1.11 đang gây khó khăn cho hoạt động của các cảng biển.

Nếu tình hình này không được tháo gỡ sẽ dẫn đến một số cảng phải đóng cửa, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của thành phố.

Khó khăn

Ông Mai Văn Cự – GĐ cảng Tân Thuận 2 cho biết: Căn cứ vào bảng cấm giờ theo Quyết định 66/2011/QĐ-UBND thì một ngày xe tải chỉ vào được cảng Tân Thuận 2 có 6 tiếng từ 24 giờ đêm đến 6 giờ sáng. Nhưng thông thường chủ hàng chỉ nhận hàng thẳng từ tàu hoặc từ kho ca ngày và ca đêm chỉ thông ca đến 23 giờ hoặc 1 giờ sáng hôm sau, do đó việc giao nhận hàng tại cảng gặp vô cùng khó khăn. Điều trớ trêu là trong khi cảng Sài Gòn chắt chiu từng đồng vốn tập trung đầu tư nâng cấp cầu tàu, bổ sung trang thiết bị và bản thân CBCNV cảng Tân Thuận 2 cũng đang rất cố gắng tăng khả năng khai thác để gánh vác trách nhiệm và vai trò của cảng Nhà Rồng Khánh Hội chuẩn bị di dời, thì Quyết định 66 đã gây những khó khăn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó TGĐ cảng Lotus cho biết, do hạn chế giờ xe chạy và việc lắp đặt biển báo cấm xe tải trên đường ở Q.7 không phù hợp đã làm cảng tồn đọng gần 200.000 tấn hàng hóa. Còn theo ông Nguyễn Bảy – Phó GĐ cảng Biển Đông, do thời gian hoạt động còn 6 giờ/ngày nên chi phí vận tải tăng thêm 15-20%. Thiệt hại không chỉ doanh thu của cảng giảm 50% mà theo đó hàng trăm lao động bốc xếp hàng hóa, thợ cơ khí cũng giảm thu nhập. Việc cấm xe tải lưu thông nhiều giờ vào nội thành đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cảng vì tàu biển phải lưu đậu thêm thời gian chờ bốc dỡ hàng hóa. Đồng thời gây ảnh hưởng đến các DN XNK khiến chi phí hàng hóa tăng lên.

Cả ông Cự, ông Tuấn và ông Bảy đều cho rằng, nếu tình hình này kéo dài hậu quả là các cảng phải đóng cửa... ảnh hưởng dây chuyền đến đời sống kinh tế - xã hội của TPHCM.

Hàng ứ đọng phải chất cả trên đường ra vào cảng Tân Thuận 2. Ảnh: Bích Hồng

Bất hợp lý

Ông Cự lý giải: Theo quy định cấm, xe tải muốn vào cảng Tân Thuận 2, Biển Đông, Vinashin, Rau Quả, Lotus vào giờ trên phải theo lộ trình Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng – Hoàng Quốc Việt – Huỳnh Tấn Phát để vào các cảng. Đoạn đường này đi theo cung đường chữ U dài 15km. Như vậy, so với lộ trình trước đây, để đi từ ngã tư khu chế xuất Tân Thuận đến đầu đường Bùi Văn Ba, các xe phải chạy thêm cự ly gấp 30 lần và mất gần 30 phút. Vì vậy, các phương tiện vận tải đều từ chối vào vận chuyển hàng tại cảng Tân Thuận 2.

Cũng theo Quyết định 66, kể từ đầu tháng 11, xe tải nặng không được lưu thông hai chiều trên đường Nguyễn Tất Thành để vào cảng Nhà Rồng Khánh Hội; do đó, các xe tải nặng muốn vào cảng bốc dỡ hàng đều đổ dồn về cổng kho 13. Nếu đi theo lộ trình này sẽ có một số vướng mắc. Thứ nhất, từ cầu Tân Thuận 1 đổ dốc vào Trương Đình Hợi sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường do cầu dốc, xe container muốn ôm cua phải lấn trái ngay dốc chân cầu. Ngoài ra, hiện nay xe ra vào cổng kho 13 rất đông, lưu lượng hằng ngày, lúc cao điểm 1.000 lượt xe/ngày, trong khi đường vào cổng nhỏ hẹp chắc chắn sẽ gây ra kẹt xe khiến lượng hàng hóa bị ách tắc tại cảng.

Ngày 23.11, Sở GTVT TPHCM họp với các cảng biển TP nhằm xem xét việc thực hiện quyết định hạn chế xe tải lưu thông trong nội đô TP đang gây thiệt hại cho các cảng biển. Tại cuộc họp, ban GĐ các cảng kiến nghị Sở GTVTTP cho phép xe tải lưu thông vào ban ngày trên tuyến đường đến cảng biển, trừ giờ cao điểm. Đồng thời, cho phép xe được lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Thập (Q.7).

Các ý kiến cho rằng, UBND TPHCM cần sửa lại Quyết định 66 càng sớm càng tốt bởi lẽ mỗi ngày cảng ngừng hoạt động sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế - xã hội tính đến hàng chục tỉ đồng. Chưa kể, vấn nạn ách tắc giao thông đã làm cho các hãng tàu nước ngoài quay lưng với cảng biển VN, nhất là tại khu vực TPHCM.

Công Toại

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

10 ngành hàng mang lại hàng tỷ USD cho doanh nghiệp Việt

Ngày 17/06/2019 lúc 08:35

Có 10 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2019, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với mức tăng 1,45 tỷ USD.

Đặc trưng quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ

Ngày 19/06/2019 lúc 16:04

Trong xu hướng toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Năm 2007, ngành dịch vụ đóng góp 60% GDP của thế giới. Tại Hồng Kông lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 90% GDP, tại Mỹ là 80% GDP, Nhật bản 74%, Anh và Pháp là 73%. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, con người có nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dịch vụ như thẩm mỹ, giáo dục, giải trí,… và xu hướng tiêu dùng cận biên với dịch vụ lớn hơn nhiều so với sản phẩm hữu hình.

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

Ngày 19/06/2019 lúc 21:50

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex