Quy hoạch cảng biển phải gắn với giao thông kết nối

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sáng 18.3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo, ngành chức năng Đà Nẵng về vấn đề quy hoạch cảng biển Đà Nẵng.

(Vietnam Logistics Review) Sáng 18.3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo, ngành chức năng Đà Nẵng về vấn đề quy hoạch cảng biển Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã nhấn mạnh vai trò giao thông kết nối trong quy hoạch cảng biển, phải gắn chặt chẽ với quy hoạch phát triển của ngành Giao thông, quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế xã hội địa phương và khu vực. “Việc đầu tư mở rộng cảng Liên Chiểu là cần thiết, vấn đề phụ thuộc quan điểm chỉ đạo và thời gian của thành phố Đà Nẵng”.

Theo báo cáo cuối kỳ - cảng biển Đà Nẵng của đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (CMB), nhóm cảng biển Trung trung bộ (nhóm 3) gồm 6 cảng biển từ Quảng Bình đến Dung Quất (Quảng Ngãi). Trong đó cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1), gồm các khu bến: Tiên Sa, Sơn Trà, Liên Chiểu.

Hiện toàn nhóm đạt 93% số bến hoạt động, công suất đạt gần 60% (25,7/45,2 triệu T).Các kịch bản dự báo của CMB cho thấy đến năm 2020, sản lượng hàng hóa qua các cảng nhóm 3 này đạt 60-65 triệu tấn và tăng lên hơn gấp đôi vào năm 2030. Dẫn đầu trong nhóm 3 này là cảng biển Đà Nẵng với dự báo sẽ đạt trên dưới 11 triệu tấn (năm 2020) và tăng lên trên dưới 28 triệu tấn (năm 2030, tùy theo phương án).

Đại diện CMB cho rằng, sau năm 2020, Đà Nẵng cần thiết phải quy hoạch, đầu tư bến cảng khác để tránh nguy cơ quá tải ở cảng Tiên Sa. Trong đó, bến cảng Liên Chiểu hội tụ đầy đủ các yếu tố về giao thông kết nối: đường sắt, đường bộ (cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường HCM La Sơn-Túy Loan…).

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng cho hay: Năm 2015, trong tổng số khoảng 6,4 triệu tấn hàng hóa qua cảng Đà Nẵng, riêng cảng Tiên Sa chiếm đến hơn 6 triệu tấn. Theo ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, đơn vị chuẩn bị khởi công mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2, dự kiến tháng 6 tới), sẽ nâng công suất lên 12 triệu tấn. Với dự báo của CMB, đến năm 2025, cảng Tiên Sa cơ bản đầy hàng do đó đầu tư mở rộng cảng Liên Chiểu thời điểm này là phù hợp.

Điều khá lo ngại khi cảng Tiên Sa hiện nay đang xung đột giữa tàu hàng và tàu du lịch, quân sự khi cùng đến sử dụng. Thống kê trung bình mỗi năm có cả trăm lượt tàu khách. Riêng 3 tháng đầu năm 2016, lượng tàu du lịch cập cảng Tiên Sa tăng trưởng nhanh. Phía Đà Nẵng đang nỗ lực phối hợp Hải quân vùng 3 xin mở tuyến đường và cầu cảng riêng dành cho khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, thành phố trăn trở về vấn đề áp lực giao thông đô thị trên các tuyến đường về cảng Tiên Sa khi mật độ phương tiện vận tải hàng hóa lớn. Dự kiến khi cảng Tiên Sa đạt công suất 11-12 triệu tấn, cảng Liên Chiểu được đầu tư đưa vào khai thác để “giảm tải” cho cảng Tiên Sa.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

16 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

17 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...