Quy hoạch cảng biển phải gắn với giao thông kết nối

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sáng 18.3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo, ngành chức năng Đà Nẵng về vấn đề quy hoạch cảng biển Đà Nẵng.

(Vietnam Logistics Review) Sáng 18.3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo, ngành chức năng Đà Nẵng về vấn đề quy hoạch cảng biển Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã nhấn mạnh vai trò giao thông kết nối trong quy hoạch cảng biển, phải gắn chặt chẽ với quy hoạch phát triển của ngành Giao thông, quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế xã hội địa phương và khu vực. “Việc đầu tư mở rộng cảng Liên Chiểu là cần thiết, vấn đề phụ thuộc quan điểm chỉ đạo và thời gian của thành phố Đà Nẵng”.

Theo báo cáo cuối kỳ - cảng biển Đà Nẵng của đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (CMB), nhóm cảng biển Trung trung bộ (nhóm 3) gồm 6 cảng biển từ Quảng Bình đến Dung Quất (Quảng Ngãi). Trong đó cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1), gồm các khu bến: Tiên Sa, Sơn Trà, Liên Chiểu.

Hiện toàn nhóm đạt 93% số bến hoạt động, công suất đạt gần 60% (25,7/45,2 triệu T).Các kịch bản dự báo của CMB cho thấy đến năm 2020, sản lượng hàng hóa qua các cảng nhóm 3 này đạt 60-65 triệu tấn và tăng lên hơn gấp đôi vào năm 2030. Dẫn đầu trong nhóm 3 này là cảng biển Đà Nẵng với dự báo sẽ đạt trên dưới 11 triệu tấn (năm 2020) và tăng lên trên dưới 28 triệu tấn (năm 2030, tùy theo phương án).

Đại diện CMB cho rằng, sau năm 2020, Đà Nẵng cần thiết phải quy hoạch, đầu tư bến cảng khác để tránh nguy cơ quá tải ở cảng Tiên Sa. Trong đó, bến cảng Liên Chiểu hội tụ đầy đủ các yếu tố về giao thông kết nối: đường sắt, đường bộ (cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường HCM La Sơn-Túy Loan…).

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng cho hay: Năm 2015, trong tổng số khoảng 6,4 triệu tấn hàng hóa qua cảng Đà Nẵng, riêng cảng Tiên Sa chiếm đến hơn 6 triệu tấn. Theo ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, đơn vị chuẩn bị khởi công mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2, dự kiến tháng 6 tới), sẽ nâng công suất lên 12 triệu tấn. Với dự báo của CMB, đến năm 2025, cảng Tiên Sa cơ bản đầy hàng do đó đầu tư mở rộng cảng Liên Chiểu thời điểm này là phù hợp.

Điều khá lo ngại khi cảng Tiên Sa hiện nay đang xung đột giữa tàu hàng và tàu du lịch, quân sự khi cùng đến sử dụng. Thống kê trung bình mỗi năm có cả trăm lượt tàu khách. Riêng 3 tháng đầu năm 2016, lượng tàu du lịch cập cảng Tiên Sa tăng trưởng nhanh. Phía Đà Nẵng đang nỗ lực phối hợp Hải quân vùng 3 xin mở tuyến đường và cầu cảng riêng dành cho khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, thành phố trăn trở về vấn đề áp lực giao thông đô thị trên các tuyến đường về cảng Tiên Sa khi mật độ phương tiện vận tải hàng hóa lớn. Dự kiến khi cảng Tiên Sa đạt công suất 11-12 triệu tấn, cảng Liên Chiểu được đầu tư đưa vào khai thác để “giảm tải” cho cảng Tiên Sa.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

16 Giờ trước

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Khởi nghiệp với nông nghiệp thông minh

Ngày 15/02/2019 lúc 08:41

“Nông nghiệp là cánh đồng màu mỡ nhất để sáng tạo, khởi nghiệp và đầu tư ứng dụng công nghệ mới”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, từng lọt Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2018.

Lợi thế dần mất, Việt Nam cần có phiên bản 2.0 về thu hút FDI

Ngày 15/02/2019 lúc 08:31

Hiện FDI tại Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao khác như tài chính, nghiên cứu và phát triển (R&D),… theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Trời đẹp

18/02

24° - 34°

Mây rải rác

19/02

24° - 33°

Trời đẹp

20/02

24° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/02/2019 10:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,265.9416,364.1216,542.83
EUR25,993.9426,072.1626,723.44
GBP29,336.8729,543.6829,806.66
JPY202.61204.66211.00
SGD16,871.4416,990.3717,175.93
THB725.90725.90756.18
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/02/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex