Cross - Docking trong logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Cụm từ “Cross – Docking” nếu dịch đúng nguyên văn thì nó hoàn toàn sai với ý nghĩa kỹ thuật trong vận tải và logistics. Vậy, chúng ta nên hiểu nó theo đúng với ý nghĩa kỹ thuật của logistics mà chúng ta thường xuyên tiếp cận hàng ngày trong công việc.

(Vietnam Logistics Review) Cụm từ “Cross – Docking” nếu dịch đúng nguyên văn thì nó hoàn toàn sai với ý nghĩa kỹ thuật trong vận tải và logistics. Vậy, chúng ta nên hiểu nó theo đúng với ý nghĩa kỹ thuật của logistics mà chúng ta thường xuyên tiếp cận hàng ngày trong công việc.

Khái niệm Cross – Docking

Trong logistics, Cross – Docking là kỹ thuật đem lại hiệu quả đáng kể trong hoạt động khai thác kho bãi nói riêng. Hay đơn giản, gọi chung là “kho” hoặc trung tâm phân phối, đảm trách một số hoạt động như: nhận, lưu trữ, tìm kiếm, đóng gói và phân loại đơn hàng…

Cross – Docking xuất hiện vào những năm 1980 khi mà logistics phát triển mạnh ở Bắc Mỹ và phương Tây, hoạt động kho bãi và phân phối của công ty Wall-Mart ở Hoa Kỳ trở nên sầm uất. Kỹ thuật Cross – Docking được thực hiện tại một địa điểm để chuyển hàng hóa trực tiếp từ vị trí nhận hàng đến vị trí chuyển hàng đi mà không dừng lại hay đưa vào dự trữ, do đó, sẽ cắt giảm được chi phí cũng như gia tăng hiệu quả khai thác hoặc nhận hàng hóa lưu trữ rồi ngay lập tức xếp lên xe tải để chở đến nơi quy định.

Có thể chia Cross – Docking thành 3 phương thức:

Cross – Docking trong sản xuất: Thành phẩm sẽ được chuyển thẳng đến vị trí xuất hàng thay vì được chuyển vào kho lưu trữ. Cũng có thể đặt vào một khu vực nào đó, chờ để xuất, sau một vài tiếng đồng hồ, hay được áp dụng theo phương pháp là nguyên vật liệu nhận vào sẽ được chuyển thẳng đến sản xuất thay vì nhập kho.

Cross – Docking trong phân phối: Thành phẩm được chở trong xe tải đầy hàng, gồm những kiện hàng lẻ khác nhau. Những kiện hàng lẻ sẽ được phân loại thông qua một hệ thống phân loại băng tải, rồi chuyển đến cửa xuất hàng. Hàng hóa trong quá trình phân loại có thể được chờ để chuyển đi như trong phương pháp Cross – Docking trong sản xuất.

Cross – Docking gom hàng: Một hoạt động phổ biến trong phương pháp này là dán nhãn hàng hóa để tiện lợi khi gom hàng (dịch vụ này do nhiều logistics 3PL cung cấp, có tên là Consolidation Service). Hàng hóa vận chuyển đến có thể kết hợp với một số hàng hóa có ở trong kho hoặc có thể gom chung với hàng hóa vận chuyển đến từ nơi khác.

Kỹ thuật cross – docking giúp gia tăng tốc độ di chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng (như khuyến mãi – thực hiện sản xuất đúng hạn); giúp giảm đáng kể các loại chi phí như: lưu kho, khai thác, nâng hạ container, diện tích kho, giảm lượng tồn kho, tồn kho an toàn giảm hư hại trong quá trình khai thác, tiết kiệm nhân lực, phương tiện vận tải… bảo đảm dòng chảy hàng hóa nhanh chóng trong kho bãi.

Yêu cầu của Cross – Docking

Nét đặc trưng của Cross – Docking là thời gian hàng hóa chuyển đến kho và địa điểm xuất hàng được biết trước. Như vậy, việc trao đổi thông tin, sự tích hợp hệ thống và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đối tác liên quan phải kịp thời và chính xác, nên hệ thống quản lý kho (WMS), hệ thống công nghệ chuyển giao dữ liệu điện tử (EDI) và công nghệ nhận dạng tự động (Auto ID) cần thiết sử dụng nhanh chóng và chính xác giữa các đối tác bao gồm: nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà phân phối, cửa hàng… Hàng hóa cần có số nhận dạng thường là mã số hoặc thẻ RF (thẻ nhận dạng bằng sóng vô tuyến) nếu sử dụng công nghệ RFID.

Tùy tình hình khai thác mà thiết kế kho bãi phù hợp với quy trình công nghệ lựa chọn và thiết bị đặc chủng. Thông thường, hoạt động Cross – Docking cần một diện tích khiêm tốn vừa phải để chuyển hàng trực tiếp từ vị trí nhận hàng đến vị trí trong kho. Mẫu thiết kế kho phổ biến nhất của Cross - Docking là hình dạng chữ nhật.

Ứng dụng của Cross – Docking

Cross – docking được ứng dụng phổ biến trong nhiều hoạt động của ngành logistics, bao gồm: sản xuất, phân phối, vận tải. Trong hoạt động sản xuất thường được sử dụng để gom những linh kiện hoặc phụ tùng từ những nhà cung cấp khác nhau, để chuẩn bị cho hoạt động đúng hạn.

Trong phân phối, kỹ thuật này dùng để gom những lô hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để chuyển đến một khách hàng hoặc cửa hàng xác định (kỹ thuật này thường được các 3PL và các hàng hóa lẻ thực hiện). Trong vận tải sẽ đem lại lợi thế về quy mô, do đó tiết kiệm được chi phí gom nhiều lô hàng trên những xe tải không đầy hàng (LTL) để xuất đi thành những xe tải đầy hàng. Ở VN được thực hiện chủ yếu bởi các 3PL khi gom hàng từ nhiều nhà máy tại VN và xuất đi cho khách hàng nước ngoài (ví dụ: APL Logistics, Mearsk Logistics, OOCL Logistics…).

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

Ngày 24/06/2019 lúc 16:02

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

15 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

21 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

21 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

27/06

26° - 33°

Mưa giông

28/06

26° - 31°

Mưa giông

29/06

26° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/06/2019 04:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex