Giao thông thủy - Tập trung phục vụ du lịch

(VLR) TPHCM có một hệ thống sông, kênh rạch khá phong phú, có thể kết nối đến nhiều vùng miền trong cả nước. Tuy nhiên, nên phát triển loại hình vận tải đường thủy thành một trong những loại hình vận tải chủ lực của thành phố? Ông Ngô Quang Mãnh, Giám đốc Khu Đường sông TPHCM cho rằng có rất nhiều lực cản để có thể làm được điều này. Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Quang Mãnh. Ông cho biết:

Theo thông lệ ở nhiều nước trên thế giới, với sức chở lớn, vận tải đường thủy thường có chi phí giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các loại hình vận tải khác như đường bộ, đường sắt, đặc biệt là đường hàng không.

Tuy nhiên, ở TPHCM lại không hẳn như vậy, rất nhiều cây cầu bắc qua các sông, kênh rạch có tĩnh không rất thấp, tàu lớn không thể qua được. Sử dụng tàu nhỏ, tính ra chi phí giá thành nhiều khi lại cao hơn rất nhiều so với các loại hình vận tải nêu trên. Một chiếc ca nô cao tốc chở được 6 người, chạy trong vòng 1 giờ, nhiều khi tốn đến hơn 60 lít xăng. Dùng loại tàu thường, chi phí nhiên liệu rẻ hơn nhưng tốc độ đi rất chậm, không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Với những loại tàu đi với tốc độ “rề rà” như thế chỉ thích hợp cho vận chuyển hàng hóa, loại hàng hóa không có yêu cầu phải chở nhanh như vật liệu xây dựng, phân bón… và cũng không cần phải đóng vào container vì sà lan chở container cũng khó lòng qua lọt những cây cầu có tĩnh không thấp.

Năm 1998, TPHCM đã từng mở mấy tuyến xe buýt trên đường sông từ bến Bạch Đằng đi Thanh Đa, đi Củ Chi, đi Bến xe miền Đông (theo rạch Xuyên Tâm - hiện rạch này đã bị lấn chiếm gần hết), đi Thảo Điền nhưng chỉ hoạt động được vài tháng thì phải đóng cửa do… không có người đi. Không những chi phí cao, xe buýt sông lại không thể đưa hành khách đến “tận cửa” như taxi, Honda ôm… nên hành khách không… mặn mà.

- PV: Như vậy, theo ông sông, kênh rạch thành phố chủ yếu chỉ để… ngắm cảnh?

Hiện đại hóa cảng sông

Quy hoạch xây dựng các cảng hàng hóa đường sông được thực hiện theo quan điểm tiếp cận thuận lợi với hệ thống cảng biển TPHCM, giúp đối lưu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh phụ cận, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Hỗ trợ hiện hữu cho vận tải đường bộ và đường biển.

Xây dựng mới cảng Phú Định trên địa bàn phường 16, quận 8. Hiện giai đoạn 1 của dự án này đã hoàn tất và cảng sông Phú Định đã đi vào hoạt động.

Xây dựng mới cảng sông Nhơn Đức (nằm tại ngã ba rạch Bà Lào và rạch Dơi) trên địa bàn huyện Nhà Bè nhằm đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa đường sông từ đồng bằng sông Cửu Long về qua cụm cảng biển Hiệp Phước.

Quy hoạch bến tàu khách trên sông Sài Gòn gần rạch Thị Nghè.

M. KHUÊ

- Ông NGÔ QUANG MÃNH: Trên cơ sở những điều kiện sẵn có, TPHCM nên tập trung cho phát triển các loại hình du lịch trên sông vì khách du lịch chủ yếu là đi ngắm cảnh, thưởng ngoạn sông nước, không cần thiết phải đi nhanh. Hơn nữa, du khách… đi chơi, không phải đi lại thường xuyên nên có thể không ngại trả chi phí cao cho một chuyến đi chơi. Tất nhiên, TPHCM phải tiến hành nạo vét, chỉnh trang, giữ cho môi trường nước trong sạch thì mới hấp dẫn du khách.

- Về vận tải hành khách, hiện nay TPHCM đã chấp thuận cho một doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư mở một số tuyến buýt sông. Về vận tải hàng hóa, ngân sách thành phố đã đầu tư xây dựng cảng sông Phú Định với hy vọng đây sẽ là cảng sông trung chuyển hàng hóa từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây Nam bộ và ngược lại. Ông nghĩ sao về những động thái này?

- Nếu có doanh nghiệp tìm được giải pháp khắc phục những tồn tại trong mạng lưới giao thông đường thủy và khai thác tốt mạng lưới này thì quá tốt. Tôi được biết, doanh nghiệp đang đề xuất được làm buýt sông có đề nghị thành phố cho kinh doanh thêm ở các trạm, các bến của buýt sông để có kinh phí bù đắp cho hoạt động và có cơ sở giảm giá thành, thu hút người đi. Việc rất hay nhưng phải để thời gian kiểm nghiệm.

Riêng với kinh nghiệm của tôi, chỉ các tuyến buýt sông ra đời là chưa đủ. Các tuyến buýt sông phải được kết nối với mạng lưới xe buýt đường bộ. Một sự liên thông như vậy mới thuận tiện cho người đi và hấp dẫn hành khách.

Cảng sông Phú Định cũng vậy, muốn hoạt động tốt phải đa dạng hóa thêm các dịch vụ phục vụ khách hàng như có thể xây thêm kho, làm thêm các dịch vụ sơ chế, đóng gói cho khách… phải thực sự trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long lên TPHCM và tới hệ thống cảng biển ở Hiệp Phước (Nhà Bè - TPHCM) hoặc Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì mới là địa chỉ lui tới thân thuộc của các khách hàng.

Chưa hết, để cảng sông Phú Định có điều kiện cạnh tranh lành mạnh, TPHCM phải lập lại trật tự kinh doanh bến tàu tự phát, dọc một số sông, kênh hiện nay của thành phố. Những bến tàu này hoạt động không đầu tư hạ tầng kỹ thuật như quy định, nhiều nơi không chấp hành tốt các nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Với mức cước “làm hàng” nào, các bến tàu này cũng có thể chấp nhận… Cạnh tranh trong bối cảnh như thế, cảng sông Phú Định rất khó phát triển.

- Cảm ơn ông.

Cải tạo, nâng cấp các tuyến đi liên tỉnh:

TPHCM - Cà Mau, cải tạo đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
TPHCM - Kiên Lương (qua Rạch Sỏi) cải tạo đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
TPHCM - Đồng Tháp Mười (qua Tứ giác Long Xuyên) cải tạo đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
TPHCM - Mộc Hóa cải tạo đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
TPHCM - Bến Súc cải tạo đạt tiêu chuẩn sông cấp III;
Tuyến nối tắt giữa sông Sài Gòn và sông Đồng Nai đạt tiêu chuẩn sông cấp IV;
Tuyến nối tắt sông Thị Vải - Vũng Tàu đi đồng bằng sông Cửu Long đạt tiêu chuẩn sông cấp III;

Cải tạo, nâng cấp các tuyến vận tải thủy nội đô:

- Tuyến vành đai 1: Sông Sài Gòn - rạch Bến Cát - rạch Chợ Mới - rạch Nước Lên - kênh Đôi - kênh Tẻ - sông Sài Gòn cải tạo đạt tiêu chuẩn kênh cấp IV - V;
- Tuyến vành đai 2: Sông Sài Gòn - rạch Tra - kênh Xáng - kênh Cầu An Hạ - sông Chợ Đệm - kênh Đôi - kênh Tẻ - sông Sài Gòn đạt tiêu chuẩn kênh cấp IV.

AN NHIÊN

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thaco đầu tư xây dựng 4 dự án trọng điểm

14 Giờ trước

Ngày 24/3/2019, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công 4 dự án lớn gồm Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; KCN cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai. Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu KTM mở Chu Lai.

Grab “hé lộ” tham vọng thực sự tại Việt Nam

9 Giờ trước

Grab đã “hé lộ” dần tham vọng thực sự của mình tại Việt Nam không phải là gọi xe mà là tài chính tiêu dùng.

Công việc nào cần thêm nhiều nhân lực nhất trong thập kỷ tới?

10 Giờ trước

Trong một báo cáo mới công bố của Cục Thống kê Lao động Mỹ, cơ quan này đưa ra dự báo những công việc sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh và cần thêm nhiều nhân lực mới nhất trong thập kỷ tới, được tổng hợp trên Business Insider.

Shop thương mại - kênh đầu tư sáng giá chính thức chào sân

10 Giờ trước

Là dòng sản phẩm mới ra mắt thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, shop thương mại được đánh giá là hình thức đầu tư đầy tiềm năng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

29/03

27° - 39°

Rất nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 14:37
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,212.0916,309.9516,488.07
EUR26,001.8626,080.1026,731.56
GBP30,242.4730,455.6630,726.75
JPY204.27206.33212.32
SGD16,944.9517,064.4017,250.76
THB718.49718.49748.46
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/03/2019 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex