Các tuyến Metro tại TP.HCM: Động lực phát triển mới cho ngành Logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hệ thống tàu điện ngầm tại TP.HCM (các tuyến Metro) đã và đang có những bước chuẩn bị rất tích cực. Sự ra đời của hệ thống metro này sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn, sẽ là động lực để các thành phần khác của hệ thống logistics được cải thiện và phát triển. Quá trình vận chuyển hàng hóa và con người trong đô thị sẽ được thực hiện một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn.

(Vietnam Logistics Review) Hệ thống tàu điện ngầm tại TP.HCM (các tuyến Metro) đã và đang có những bước chuẩn bị rất tích cực. Sự ra đời của hệ thống metro này sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn, sẽ là động lực để các thành phần khác của hệ thống logistics được cải thiện và phát triển. Quá trình vận chuyển hàng hóa và con người trong đô thị sẽ được thực hiện một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Các tuyến Metro theo quy hoạch

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP. HCM sẽ có 8 tuyến metro gồm: Tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương); tuyến 3A: (Bến Thành - Tân Kiên), tuyến 3B (Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước); tuyến số 4A (cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước), tuyến 4B (công viên Gia Định - Lăng Cha Cả); tuyến số 5 (cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc); tuyến số 6 (Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm). Ngoài ra, còn có 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Về tổng quan, có thể thấy, tiến độ các tuyến Metro tại TP.HCM đang có những biến chuyển tốt.

Cụ thể, tại tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố sẽ đảm bảo kết thúc dự án vào năm 2020. Tổng mức đầu tư của dự án là 47.325,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, một số gói thầu tại tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có giá trị dự toán tăng thêm do điều chỉnh thiết kế. Tuy nhiên, việc này không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án theo phê duyệt.

Tại tuyến metro số 5 (cầu Sài Gòn – bến xe Cần Giuộc mới), đến nay đã thu xếp đủ nguồn vốn và hoàn tất công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Tổng mức đầu tư của dự án gần 41.615 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đến từ Chính phủ Tây Ban Nha, một số ngân hàng trên thế giới và vốn đối ứng của Việt Nam.

Các tuyến khác đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư và nghiên cứu thực hiện.

Tạo động lực phát triển cho ngành logistics

Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, các tuyến Metro sẽ góp phần giảm lượng lưu thông bằng phương tiện cá nhân, giảm đáng kể mật độ xe lưu thông trên đường, từ đó, bài toán ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm được giải quyết. Vấn đề ô nhiễm khói bụi do các loại phương tiện cá nhân cũng được giảm, môi trường thành phố sẽ trở nên trong lành hơn. Mặt khác, áp lực của hệ thống kết cấu hạ tầng cũng sẽ giảm và từ đó, thành phố sẽ có điều kiện hơn cho việc mở rộng và nâng cấp hệ thống giao thông hiện hữu trở nên thoáng đãng và hiện đại hơn.

Khi kết cấu hạ tầng được cải thiện, hình thái đô thị cũng sẽ có hướng chuyển biến tích cực hơn. Các hình thức di chuyển theo kiểu truyền thống sẽ chuyển sang hướng hiện đại hơn. Sự vận động trong thành phố sẽ mang tính cộng đồng cao hơn và từ đó mang lại hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội lớn hơn.

Việc người dân thành phố chuyển dần từ hoạt động mang tính cá nhân sang hình thức cộng đồng sẽ tác động đến việc hình thành các trung tâm phức hợp phục vụ số đông. Từ đó, hiệu quả sử dụng đất của thành phố sẽ được tăng lên. Mặt khác, kích thích được sự năng động tạo điều kiện cho các thành phần và yếu tố mới của đời sống xã hội được hình thành và phát huy. Diện mạo của thành phố từ đó sẽ có những sự thay đổi lớn, vì lúc này nguồn lực của thành phố sẽ dành cho những công việc khác thay vì phải dành phần lớn ngân sách để giải quyết vấn đề của giao thông. Áp lực đối với việc phát triển kết cấu giao thông giảm sẽ làm cho những kế hoạch phát triển sẽ căn cơ hơn, và việc đầu tư sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Trong các hình thức vận chuyển, có thể nói hình thức tàu điện ngầm là hiện đại nhất. Tuy phải đầu tư rất lớn, nhưng về lâu dài thì tàu điện ngầm sẽ giải quyết cùng lúc rất nhiều vấn đề trong logistics, nhất là việc vận chuyển hành khách trong đô thị. Việc hình thành các tuyến tàu điện ngầm sẽ giải quyết nhiều vấn đề về logistics của thành phố như việc sinh hoạt của người dân sẽ gắn kết nhiều hơn với các hệ thống giao thông công cộng và góp phần tạo ra những mối quan hệ hiệu quả hơn trong các thành phần của đô thị. Các chung cư, các trung tâm mua sắm, các cơ quan hành chính sẽ gắn chặt chẽ hơn với hệ thống tàu điện ngầm.

Hệ thống các tuyến Metro sẽ tác động lớn đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội đối với những nơi nó đi qua. Tính đồng bộ của kết cấu hạ tầng thành phố sẽ được nâng cao và có tác động tích cực đến quá trình phát triển các hệ thống vận tải. Hệ thống tàu điện ngầm làm tăng tính cạnh tranh giữa các hình thức vận tải khác, mặt khác cũng làm tăng thêm tính kết nối giữa các hệ thống giao thông trong đô thị. Điều này tạo động lực rất lớn cho sự phát triển hài hòa, đồng bộ hệ thống logistics trong đô thị.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon có lợi ích và rủi ro gì?

Ngày 16/04/2019 lúc 16:14

Với Amazon Global Selling, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa mặt hàng của mình đến tiếp cận 1 triệu khách hàng mới ở những thị trường có thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất. Sản phẩm sẽ đến được với khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico), Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha).

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

6 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

22 Giờ trước

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

Ngày 19/04/2019 lúc 16:51

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

22/04

28° - 37°

Nắng ấm

23/04

28° - 38°

Nhiều mây

24/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex