Vận tải xuyên biên giới tiếp tục gặp khó

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sự kiện Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành vào cuối năm 2015 đã nâng cao vai trò vận tải đường bộ trong việc kết nối xuyên biên giới giữa các quốc gia trong khu vực. Việt Nam có đường biên giới kết nối với nhiều nước trong khu vực, có các khu cảng nước sâu nằm trên đường vận chuyển của các tuyến hải trình quốc tế lớn nên vận tải xuyên biên giới càng có vai trò đặc biệt.

(Vietnam Logistics Review) Sự kiện Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành vào cuối năm 2015 đã nâng cao vai trò vận tải đường bộ trong việc kết nối xuyên biên giới giữa các quốc gia trong khu vực. Việt Nam có đường biên giới kết nối với nhiều nước trong khu vực, có các khu cảng nước sâu nằm trên đường vận chuyển của các tuyến hải trình quốc tế lớn nên vận tải xuyên biên giới càng có vai trò đặc biệt.

Mở rộng giao thông cửa khẩu

Hiện nay, VN đã tăng cường đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối với các nước trong khu vực. Cụ thể để kết nối với Trung Quốc có Quốc lộ 18 đến cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Ninh), Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Quốc lộ 3 đến cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng), Quốc lộ 70 đến cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai). Ngoài 4 cửa khẩu có lưu lượng phương tiện lưu thông cao kể trên, còn một số cửa khẩu đã được thông xe nhưng số lượng phương tiện lưu thông thấp như cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang), Ma Lu Thàng (Lai Châu).

Đối với Lào, VN đã đầu tư nhiều tuyến đường khá hiện đại để giao thông giữa hai nước được thuận lợi như Quốc lộ 279 đến cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên), Quốc lộ 27 đến cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Thanh Hóa), Quốc lộ 8 đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), Quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình), Quốc lộ 9 đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), Quốc lộ 18 đến cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum).

Giao thông đường bộ với Campuchia cũng tương đối thuận lợi. Từ Quốc lộ 22 đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Quốc lộ 90 đến cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) rồi từ đó đi tiếp sang Campuchia khá dễ dàng. Hiện tại, giữa VN và Campuchia, xe chở hàng hóa có thể thông thương qua 5 cửa khẩu gồm Mộc Bài, Xà Xía (Tây Ninh); Hoa Lư (Bình Phước); Tịnh Biên (An Giang); Hà Tiên (Kiên Giang).

Hiện thực báo động

Đến nay, vận tải hàng hóa cũng như hành khách qua lại giữa VN và các nước rất thuận tiện, không giới hạn giấy phép, không giới hạn lượng phương tiện, thủ tục qua lại biên giới được thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động vận tải xuyên biên giới vẫn còn nhiều khúc mắc chưa được giải quyết.

Hội nhập sâu trong khu vực đã dẫn đến sự tăng trưởng về phương tiện một cách ồ ạt. Lượng xe tại thời điểm này có mức độ tăng trưởng đột biến, người người làm vận tải, nhà nhà làm vận tải và các DN vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp về dịch vụ vận chuyển khiến cho lượng hàng hóa vốn đã khan hiếm nay lại càng khó khăn hơn từ đó xuất hiện những vấn đề cạnh tranh không lành mạnh. Điển hình như, hàng hóa từ VN đi các nước trong khu vực như Lào, Campuchia thì luôn có hàng, nhưng chiều ngược lại, chúng ta hầu hết vận chuyển container rỗng gây nhiều lãng phí. Điều này tác động trực tiếp đến chất lượng dịch vụ của các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Một thực tế khác là nhiều điều khoản trong lộ trình tính thuế cho DN vận tải chưa nhuần nhuyễn và thiếu đồng bộ. Lệ phí, lộ phí cầu đường hiện nay không được tính vào chi phí hay cách tính tiêu hao nhiên liệu còn bất cập gây nhiều tranh cãi không xác định được đúng, sai.

Đặc biệt, việc phân luồng làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu chưa được chuyên nghiệp, ví dụ như: Xe đến trước bị vướng giấy tờ thông quan, trong khi xe sau đã hoàn tất các thủ tục thì vẫn phải đứng đợi gây ách tắc kéo dài ở các cửa khẩu. Điều nay cũng gây rất nhiều tranh cãi giữa cơ quan quản lý nhà nước với các DN. Ngoài ra, DN còn đang phải chịu quá nhiều áp lực từ phía lực lượng quản lý thị trường trong quá trình vận chuyển.

Hiện nay, ngành vận tải xuyên biên giới đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, phải gồng mình chống chọi với nhiều áp lực. Trước tốc độ phát triển nhanh chóng của phương tiện dẫn đến việc cạnh tranh gay gắt giữa các lực lượng vận tải, thiếu chặt chẽ, đồng bộ trong công tác quản lý của các cơ quan nhà nước làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ. Để đánh giá đúng thực trạng ngành vận tải trong công tác tổ chức quản lý hoạt động vận tải hiện nay, cần xác định được những mặt ưu và khuyết, trên cơ sở đó tìm ra những nguyên nhân, các giải pháp khắc phục và đề ra những kế hoạch cụ thể đặc biệt lưu ý đến vấn đề tổ chức hội thảo, lấy ý kiến về việc xây dựng giá sàn để ngành vận tải VN minh bạch, hiệu quả và phát triển bền vững.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tàu container lớn nhất thế giới chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu

Ngày 12/01/2019 lúc 09:56

Chiều 11/01, cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đón tàu CMA CGM Marco Polo. Đây là tàu container lớn nhất thế giới, hàng tuần chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

1 Giờ trước

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

2 Giờ trước

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Đắk Lắk: Họp báo công bố về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7

11 Giờ trước

Chiều 15/01/2019 tại khách sạn Mường Thanh, TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 sẽ diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 9/3/2019 đến ngày 16/3/2019 với nhiều chương trình đặc sắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.9°

Trời đẹp

17/01

23° - 33°

Mây âm u

18/01

23° - 33°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/01/2019 19:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,486.1216,585.6316,766.76
EUR26,284.1026,363.1927,021.73
GBP29,547.8829,756.1730,021.05
JPY210.37212.49220.81
SGD16,912.5417,031.7617,217.77
THB717.65717.65747.59
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/01/2019 12:02
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex