TP. Hồ Chí Minh: Kết nối hạ tầng với các đô thị vệ tinh

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hiện nay, sự tăng trưởng quá nhanh của dân số đang gây quá tải cho kết cấu hạ tầng của các khu vực trung tâm TP.HCM. Định hướng phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM sẽ mở ra một cánh cửa lớn cho sự phát triển mang tính chủ động hơn.

(Vietnam Logistics Review) Hiện nay, sự tăng trưởng quá nhanh của dân số đang gây quá tải cho kết cấu hạ tầng của các khu vực trung tâm TP.HCM. Định hướng phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM sẽ mở ra một cánh cửa lớn cho sự phát triển mang tính chủ động hơn.

Những năm gần đây, sự phát triển của hệ thống logistics TP.HCM theo xu hướng ứng phó. Các cơ quan chức năng thường chỉ có những biện pháp ngắn hạn để ứng phó với những tắc nghẽn của kết cấu đô thị và hạ tầng giao thông. Do phương án đầu tư không đồng bộ, vấn đề được giải quyết ở chỗ này thì lại gây tắc nghẽn ở chỗ khác, hoặc ở thời điểm này thì phương án đó tốt nhưng sau một thời gian ngắn những vấn đề khác từ phương án đó lại nảy sinh nhiều vấn đề mới.

Một trong những lý do tạo áp lực cho kết cấu hạ tầng đô thị hiện nay là mức độ thu hút đối với người dân các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc. Sự tăng lên quá nhanh của dân số gây quá tải cho kết cấu hạ tầng các khu vực trung tâm TP. Một số lượng dân số rất lớn vẫn tập trung ở nội thành hoặc hoạt động vận chuyển chỉ tập trung vào một số nơi. Chuyển đổi phương thức phát triển hiện tại là một điều khó khăn khi mà dư địa không còn nhiều và sự vận hành của TP đã có sự ổn định tương đối. Tuy nhiên, định hướng phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM sẽ mở ra một cánh cửa lớn cho sự phát triển mang tính chủ động hơn.

Hiện tại, chính sách phát triển đô thị vệ tinh của TP.HCM là chưa thành công, nhiệm vụ kéo giãn dân TP khỏi các trung tâm chưa hiệu quả. Có hai nguyên nhân chính là: quy mô thị trường nơi đầu tư quá nhỏ nên khi đầu tư sẽ khó có hiệu quả kinh tế và khó thu hồi lại được vốn đầu tư; kết nối giao thông đến các đô thị vệ tinh chưa được hoàn chỉnh.

Nếu đánh giá ở phạm vi rộng hơn về tương tác giữa TP.HCM với các tỉnh thành khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thì có thể thấy khi có sự kết nối về giao thông và các mặt kinh tế – xã hội khác giữa TP.HCM với các tỉnh thì người dân lại đổ dồn về TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai nhiều hơn trong khi các tỉnh như: Tây Ninh, Long An, Tiền Giang lại không có sự phát triển như mong đợi. Kinh tế phát triển càng tạo cho TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai một sức hút mạnh hơn nên người dân càng đổ về các nơi này nhiều hơn, trong đó, nhiều nhất là TP.HCM. Kinh nghiệm này cho chúng ta bài học để kinh tế phát triển thì cần có sự kết nối với hệ thống giao thông thuận lợi, nhưng nếu những nơi được kết nối không có sự phát triển tương ứng thì sẽ cho kết quả ngược lại. Để tạo ra những lực đối trọng nhằm tạo nên một cấu trúc bền vững cho một hệ thống các đô thị cùng một vùng phát triển thì cần có sự đầu tư đồng bộ và đủ lượng cho các đô thị vệ tinh. Sự đầu tư đồng bộ và đúng mức sẽ biến các đô thị xung quanh thật sự trở thành các đô thị vệ tinh có sức sống đủ mạnh để có thể thu hút nhiều người dân đến sinh sống và phát triển.

Hiện nay, các đô thị vệ tinh của TP.HCM còn được hiểu một cách đơn giản là các đô thị nhỏ nằm ở xung quanh TP.HCM. Điều này làm cho các chính sách đưa ra để thực hiện chưa được quan tâm đúng mức để biến các đô thị vệ tinh thành những nơi có các điều kiện cần và đủ cho một sự phát triển tự thân. Hơn nữa, sự quan tâm chưa đúng mức còn làm cho việc đầu tư các hệ thống kết nối còn rời rạc, gặp nhiều trở ngại. Các hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ ̃thuật và hạ tầng xã hội không phát triển làm cho những nơi này chưa thu hút người dân thành phố đến sinh sống và do đó, sự phát triển của TP càng trở nên mang tính đơn cực. Người dân tìm thấy ở TP.HCM những cơ hội làm ăn và sinh sống thuận tiện nên đã không có nhu cầu hay không muốn đến sinh sống tại những nơi xa trung tâm TP. Điều này dẫn đến các quy hoạch và các chiến lược phát triển của thành phố theo đặc điểm đa cực, đa trung tâm đã không thể trở thành hiện thực. Từ đó, các quy hoạch giao thông và logistics của TP.HCM đã không được thực hiện một cách hiệu quả theo ý đồ của các nhà hoạch định chính sách. Sự phát triển của hệ thống logistics như việc đặt các trung tâm thương mại, đặt các kho cảng… nhiều khi tốt trên kế hoạch nhưng hiện thực lại không hiệu quả.

Yêu cầu cấp thiết là phải thực hiện cho bằng được các đô thị vệ tinh để các đô thị này giảm áp lực cho TP.HCM. Sự đầu tư phát triển đô thị vệ tinh sẽ tạo ra nội lực phát triển đủ mạnh để trước mắt là tự tồn tại, thu hút các nhà đầu tư, các nhà kinh doanh. Một quy mô thị trường đủ lớn sẽ góp phần giữ chân các nhà đầu tư kinh doanh để họ thực hiện công việc tái đầu tư, tạo ra quy mô sản xuất và kinh doanh lớn hơn, từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Chính cơ hội việc làm và môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ là những yếu tố chính thu hút cư dân đến các đô thị vệ tinh sinh sống, giảm áp lực dân số và hạ tầng giao thông của thành phố.

Việc phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM nhằm mục tiêu giãn dân và chia sẻ áp lực với khu vực trung tâm là một chủ trương và chiến lược đúng. Chiến lược phát triển này không những đem lại nhiều tác động tích cực trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển của lĩnh vực logistics. Cách thức phát triển này sẽ tạo ra dư địa lớn hơn cho ngành logistics thành phố để chuyển đổi tính chất phát triển từ ứng phó và bị động sang tính chất chủ động hơn. Các doanh nghiệp trong ngành logistics sẽ có những cơ hội kinh doanh mới và khả thi hơn để từng bước đầu tư đem lại hiệu quả, từ đó, tạo ra các giá trị kinh tế cao hơn. Điều này sẽ tạo ra nhiều thuận lợi cho TP.HCM trong quá trình phát triển để trở thành một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình và mang lại một cuộc sống có chất lượng sống cao hơn cho người dân.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

Đặc trưng quản lý chuỗi cung ứng dịch vụ

Ngày 19/06/2019 lúc 16:04

Trong xu hướng toàn cầu hóa và kinh tế tri thức, dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Năm 2007, ngành dịch vụ đóng góp 60% GDP của thế giới. Tại Hồng Kông lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 90% GDP, tại Mỹ là 80% GDP, Nhật bản 74%, Anh và Pháp là 73%. Khi nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, con người có nhu cầu nhiều hơn đối với các sản phẩm dịch vụ như thẩm mỹ, giáo dục, giải trí,… và xu hướng tiêu dùng cận biên với dịch vụ lớn hơn nhiều so với sản phẩm hữu hình.

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

Ngày 17/06/2019 lúc 09:03

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

Ngày 19/06/2019 lúc 21:50

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex