Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

TP. Hồ Chí Minh: Kết nối hạ tầng với các đô thị vệ tinh

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hiện nay, sự tăng trưởng quá nhanh của dân số đang gây quá tải cho kết cấu hạ tầng của các khu vực trung tâm TP.HCM. Định hướng phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM sẽ mở ra một cánh cửa lớn cho sự phát triển mang tính chủ động hơn.

(Vietnam Logistics Review) Hiện nay, sự tăng trưởng quá nhanh của dân số đang gây quá tải cho kết cấu hạ tầng của các khu vực trung tâm TP.HCM. Định hướng phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM sẽ mở ra một cánh cửa lớn cho sự phát triển mang tính chủ động hơn.

Những năm gần đây, sự phát triển của hệ thống logistics TP.HCM theo xu hướng ứng phó. Các cơ quan chức năng thường chỉ có những biện pháp ngắn hạn để ứng phó với những tắc nghẽn của kết cấu đô thị và hạ tầng giao thông. Do phương án đầu tư không đồng bộ, vấn đề được giải quyết ở chỗ này thì lại gây tắc nghẽn ở chỗ khác, hoặc ở thời điểm này thì phương án đó tốt nhưng sau một thời gian ngắn những vấn đề khác từ phương án đó lại nảy sinh nhiều vấn đề mới.

Một trong những lý do tạo áp lực cho kết cấu hạ tầng đô thị hiện nay là mức độ thu hút đối với người dân các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc. Sự tăng lên quá nhanh của dân số gây quá tải cho kết cấu hạ tầng các khu vực trung tâm TP. Một số lượng dân số rất lớn vẫn tập trung ở nội thành hoặc hoạt động vận chuyển chỉ tập trung vào một số nơi. Chuyển đổi phương thức phát triển hiện tại là một điều khó khăn khi mà dư địa không còn nhiều và sự vận hành của TP đã có sự ổn định tương đối. Tuy nhiên, định hướng phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM sẽ mở ra một cánh cửa lớn cho sự phát triển mang tính chủ động hơn.

Hiện tại, chính sách phát triển đô thị vệ tinh của TP.HCM là chưa thành công, nhiệm vụ kéo giãn dân TP khỏi các trung tâm chưa hiệu quả. Có hai nguyên nhân chính là: quy mô thị trường nơi đầu tư quá nhỏ nên khi đầu tư sẽ khó có hiệu quả kinh tế và khó thu hồi lại được vốn đầu tư; kết nối giao thông đến các đô thị vệ tinh chưa được hoàn chỉnh.

Nếu đánh giá ở phạm vi rộng hơn về tương tác giữa TP.HCM với các tỉnh thành khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thì có thể thấy khi có sự kết nối về giao thông và các mặt kinh tế – xã hội khác giữa TP.HCM với các tỉnh thì người dân lại đổ dồn về TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai nhiều hơn trong khi các tỉnh như: Tây Ninh, Long An, Tiền Giang lại không có sự phát triển như mong đợi. Kinh tế phát triển càng tạo cho TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai một sức hút mạnh hơn nên người dân càng đổ về các nơi này nhiều hơn, trong đó, nhiều nhất là TP.HCM. Kinh nghiệm này cho chúng ta bài học để kinh tế phát triển thì cần có sự kết nối với hệ thống giao thông thuận lợi, nhưng nếu những nơi được kết nối không có sự phát triển tương ứng thì sẽ cho kết quả ngược lại. Để tạo ra những lực đối trọng nhằm tạo nên một cấu trúc bền vững cho một hệ thống các đô thị cùng một vùng phát triển thì cần có sự đầu tư đồng bộ và đủ lượng cho các đô thị vệ tinh. Sự đầu tư đồng bộ và đúng mức sẽ biến các đô thị xung quanh thật sự trở thành các đô thị vệ tinh có sức sống đủ mạnh để có thể thu hút nhiều người dân đến sinh sống và phát triển.

Hiện nay, các đô thị vệ tinh của TP.HCM còn được hiểu một cách đơn giản là các đô thị nhỏ nằm ở xung quanh TP.HCM. Điều này làm cho các chính sách đưa ra để thực hiện chưa được quan tâm đúng mức để biến các đô thị vệ tinh thành những nơi có các điều kiện cần và đủ cho một sự phát triển tự thân. Hơn nữa, sự quan tâm chưa đúng mức còn làm cho việc đầu tư các hệ thống kết nối còn rời rạc, gặp nhiều trở ngại. Các hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ ̃thuật và hạ tầng xã hội không phát triển làm cho những nơi này chưa thu hút người dân thành phố đến sinh sống và do đó, sự phát triển của TP càng trở nên mang tính đơn cực. Người dân tìm thấy ở TP.HCM những cơ hội làm ăn và sinh sống thuận tiện nên đã không có nhu cầu hay không muốn đến sinh sống tại những nơi xa trung tâm TP. Điều này dẫn đến các quy hoạch và các chiến lược phát triển của thành phố theo đặc điểm đa cực, đa trung tâm đã không thể trở thành hiện thực. Từ đó, các quy hoạch giao thông và logistics của TP.HCM đã không được thực hiện một cách hiệu quả theo ý đồ của các nhà hoạch định chính sách. Sự phát triển của hệ thống logistics như việc đặt các trung tâm thương mại, đặt các kho cảng… nhiều khi tốt trên kế hoạch nhưng hiện thực lại không hiệu quả.

Yêu cầu cấp thiết là phải thực hiện cho bằng được các đô thị vệ tinh để các đô thị này giảm áp lực cho TP.HCM. Sự đầu tư phát triển đô thị vệ tinh sẽ tạo ra nội lực phát triển đủ mạnh để trước mắt là tự tồn tại, thu hút các nhà đầu tư, các nhà kinh doanh. Một quy mô thị trường đủ lớn sẽ góp phần giữ chân các nhà đầu tư kinh doanh để họ thực hiện công việc tái đầu tư, tạo ra quy mô sản xuất và kinh doanh lớn hơn, từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Chính cơ hội việc làm và môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ là những yếu tố chính thu hút cư dân đến các đô thị vệ tinh sinh sống, giảm áp lực dân số và hạ tầng giao thông của thành phố.

Việc phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM nhằm mục tiêu giãn dân và chia sẻ áp lực với khu vực trung tâm là một chủ trương và chiến lược đúng. Chiến lược phát triển này không những đem lại nhiều tác động tích cực trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển của lĩnh vực logistics. Cách thức phát triển này sẽ tạo ra dư địa lớn hơn cho ngành logistics thành phố để chuyển đổi tính chất phát triển từ ứng phó và bị động sang tính chất chủ động hơn. Các doanh nghiệp trong ngành logistics sẽ có những cơ hội kinh doanh mới và khả thi hơn để từng bước đầu tư đem lại hiệu quả, từ đó, tạo ra các giá trị kinh tế cao hơn. Điều này sẽ tạo ra nhiều thuận lợi cho TP.HCM trong quá trình phát triển để trở thành một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình và mang lại một cuộc sống có chất lượng sống cao hơn cho người dân.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

10 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

11 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex