Bình Dương: Vai trò của ngành Hải quan và Logistics trong hoạt động ngoại thương

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có tốc độ phát triển kinh tế cao, GDP trung bình hàng năm tăng 16%. Tỉnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước mạnh, đặc biệt là thu hút vốn FDI và vốn khu vực ngoài nhà nước. Năm 2014, vốn đầu tư thuộc khu vực ngoài nhà nước là 22.987 tỷ đồng, chiếm 38,5% tổng vốn đầu tư, vốn FDI là 26.723 tỷ đồng bằng 44,8% tổng vốn đầu tư. Hai nguồn vốn này chiếm trên 80% tổng vốn đầu tư của tỉnh vào thời điểm đó.

(Vietnam Logistics Review) Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có tốc độ phát triển kinh tế cao, GDP trung bình hàng năm tăng 16%. Tỉnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước mạnh, đặc biệt là thu hút vốn FDI và vốn khu vực ngoài nhà nước. Năm 2014, vốn đầu tư thuộc khu vực ngoài nhà nước là 22.987 tỷ đồng, chiếm 38,5% tổng vốn đầu tư, vốn FDI là 26.723 tỷ đồng bằng 44,8% tổng vốn đầu tư. Hai nguồn vốn này chiếm trên 80% tổng vốn đầu tư của tỉnh vào thời điểm đó.

Hoạt động XNK và vai trò của Hải quan Bình Dương

Năm 2015, Bình Dương có 4.541 DN có hàng XNK, tăng 11% so với năm 2014. Trong đó, có trên 50% DN FDI, chủ yếu là sản xuất hàng XK, gia công, chế xuất các mặt hàng may mặc, điện tử, đồ gỗ,...

Kim ngạch XNK của tỉnh đạt 34,743 tỷ USD vào năm 2015, tăng 4,8% so với năm 2014. Trong đó, kim ngạch XK là 19,806 tỷ USD (tăng 5,73% so với 2014), NK là 14,937 tỷ USD (tăng 3,62% so với 2014), xuất siêu được 4,869 tỷ USD.

Những thành tựu trên có phần đóng góp không nhỏ của ngành Hải quan tỉnh Bình Dương. Năm 2015, Hải quan Bình Dương đã hoàn thành giải quyết 1052,64 ngàn tờ khai, tăng 11% so với năm 2014. Đơn vị này đã tổ chức bám sát các khu, cụm công nghiệp, ICD, gồm 21 kho ngoại quan, trong đó: tại ICD Sóng Thần (1 kho), KCN Nam Tân Uyên (5 kho), KCN Sóng Thần I & II (7 kho), Cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An (2 kho), KCN Vietnam-Singapore (2 kho), KCN VSIP II (2 kho), Cụm sản xuất An Thạnh, Thuận An (1 kho). Nhờ tổ chức bám sát cơ sở đã giúp việc làm các thủ tục hải quan xuất nhập hàng hóa được tiện lợi hơn.

Hạ tầng logistics của Bình Dương

Hoạt động logistics phục vụ ngoại thương của Bình Dương đã đóng góp to lớn trong việc phục vụ hoạt động ngoại thương của tỉnh. Do không có cảng biển, nên lượng hàng hóa XK của tỉnh phải chuyển đến các cảng Sài Gòn, Tân Cảng tại TP.HCM và Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải BR-VT để xuất. Hàng NK cũng phải qua các cảng biển, cửa khẩu ngoài tỉnh đưa về. Hiện nay, có đến 80% lượng hàng XNK, không kể hàng lỏng, được vận chuyển bằng container. Vì vậy vai trò của các cảng cạn, ICD tại Bình Dương là rất quan trọng.

Tỉnh có hai ICD lớn đang hoạt động là ICD Sóng Thần; ICD Cụm cảng và Trung tâm Logistics Dĩ An (trước đây là ICD TBS-Tân Vạn).

• ICD Sóng Thần, thuộc Công ty TNHH ICD Tân Cảng - Sóng Thần có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, thiết bị xếp dỡ hiện đại, gồm hệ thống kho phân phối, kho ngoại quan với tổng diện tích 50 ha, trong đó 15 ha bãi container và 16.000 m2 kho các loại.

• Cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An (trước đây là ICD TBS-Tân Vạn) với tổng diện tích quy hoạch là 57 ha, được đầu tư xây dựng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoàn thành có một trung tâm logistics với diện tích 37 ha, đã đi vào hạt động từ 2015. Giai đoạn 2 với 5 hạng mục chính là mở rộng trung tâm logistics hiện hữu, cảng thủy nội địa, hệ thống đường giao thông kết nối, một trung tâm logistics và khu dịch vụ hậu cần logistics. Trong tương lai đây là một trung tâm logistics lớn và hiện đại nhất của tỉnh.

Cả hai ICD nói trên hiện chỉ được kết nối với hệ thống đường bộ. Nhưng đường bộ nối với các ICD hiện chưa thật tốt. Nhất là đường bộ kết nối với Cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An hiện cần được cải tạo và nâng cấp mới có thể phát huy hết tác dụng của ICD này.

Ngoài ra, tỉnh đang đầu tư mở rộng cảng An Sơn, tại xã An Sơn, thị xã Thuận An, với diện tích 32 ha là cảng thủy nội địa, ICD và trung tâm logistics dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2016. Đầu tư xây dựng ICD tại An Sơn là một hướng đi đúng vì ở đây ICD có thể được kết nối với đường thủy nội địa và đường bộ.

Về đường thủy, Bình Dương có 3 cảng sông tham gia vào hệ thống logisctics là cảng Bình Dương, cảng Thạnh Phước và cảng thủy nội địa ICD An Sơn.

Cảng Bình Dương nằm trên sông Đồng Nai, đối diện với cảng Đồng Nai, có diện tích khoảng 7,3 ha, với hệ thống kho bãi có diện tích là 3,2 ha, cầu tàu dài 150m có thể tiếp nhận tàu 5.000 DWT, công suất cảng là 1,81 triệu tấn/năm. Cảng đang hoạt động từ năm 2004 đến nay.

Cảng Thạnh Phước nằm bên sông Đồng Nai hiện đã xây dựng xong giai đoạn 1 với diện tích 10 ha, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 1000 DWT với công suất 2,5 triệu tấn/năm.

Cảng An Sơn nằm bên sông Sài Gòn với dự án có quy mô đầu tư 454 tỉ đồng, diện tích 32 ha, hiện trong quá trình đầu tư xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2016.

Ngoài các cảng trên, toàn tỉnh còn có 64 bến thủy nội địa tham gia vào việc vận tải hàng hóa.

Đường sắt Bắc - Nam chạy qua tỉnh Bình Dương một đoạn dài 8,6km trên địa bàn thị xã Dĩ An, có 2 nhà ga là: ga Sóng Thần diện tích 20ha, có 5 kho hàng, trong đó 1
kho hàng lẻ với tổng diện tích kho là 2.500 m2; ga Dĩ An chủ yếu phục vụ tránh các đoàn tàu Bắc-Nam và xếp dỡ hàng cho tàu Thống Nhất. Đường sắt của ta hiện không kết nối với với các cảng biển tại TP. HCM và BR-VT nên không có đóng góp cho việc phục vụ hàng hóa XNK.

Hiện nay, vận chuyển hàng hóa của tỉnh chủ yếu là bằng đường bộ. Có đến trên 90% tổng lượng hàng hóa vận chuyển là do đường bộ đảm nhiệm. Trong điều kiện như vậy việc hoàn thiện hệ thống đường bộ là rất cần thiết. Đặc biệt là đường bộ kết nối với Cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An. Hiện nay, tỉnh đã có kế hoạch hoàn thành các tuyến như: đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT.743, ĐT.744, ĐT746, ĐT747B, đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một và thị xã Thuận An, đường Hội Nghĩa - Cổng Xanh, đường Mười Muộn - Tân Thành,... Những con đường này sẽ giúp kết nối hệ thống đường bộ tỉnh với hệ thống đường bộ quốc gia tốt hơn.

Các dịch vụ logistics

Ngoài các ICD và các cảng, Bình Dương còn có khoảng 50 doanh nghiệp đang hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics tại các KCN, bao gồm dịch vụ vận tải, cho thuê container, cho thuê kho bãi, đóng nhãn, thu gom, phân phối, giao nhận hàng hóa,... Một số DN logistics đầu tư kho bãi với quy mô lớn như Công ty CP Logistics U&I tại KCN Nam Tân Uyên, Công ty TNHH Kerry Intergraded Logistics Vietnam tại phường Bình Hòa, khu kho vận Mapletree KCN VSIP II, Công ty CP Kho vận miền Nam, Công ty CP Đông Hưng KCN Sóng Thần I,...

Các dịch vụ hải quan cũng phát triển, đến năm 2015 có 29 đại lý hải quan đang hoạt động tại các KCN, các ICD và các cảng hiện hữu.

Trong điều kiện các ICD của tỉnh nằm cách xa các cảng biển, nên các ICD chỉ đóng góp hạn chế vào vai trò là các khu hậu phương của các cảng đó. Do vậy, các ICD Bình Dương cần phát triển hơn nữa các hoạt động logistics, mở thêm các dịch vụ logistics khác. Các ICD sẽ không chỉ còn là các International Container Depot, mà rộng hơn còn làm chức năng các trung tâm logistics.

Ở VN, dịch vụ logistics có giá trị gia tăng nằm trong phần giao thoa giữa logistics và marketing, thường vẫn do chủ hàng tự làm, chưa đưa ra thuê ngoài. Chúng ta nói rất nhiều về việc lôi kéo các dịch vụ này tham gia thị trường logistics nhưng chưa có hiệu quả. Điều này khó thay đổi khi chủ hàng chưa thấy được các điều kiện đảm bảo và có lợi khi giao các dịch vụ này ra thuê ngoài. Có thể làm việc này nếu chúng ta có các trung tâm logistics nằm gần kề các nhà sản xuất trong KCN có thể cung cấp các dịch vụ này ưu việt hơn.

Mặt khác, các nhà sản xuất, thương mại nếu muốn nâng cấp hàng hóa thì đã có các dịch vụ logistics gia tăng. Ví dụ mặt hàng cà phê hạt. Cà phê hiện được bán xô, chưa phân loại, đóng vỏ bao thông thường loại 100kg (sợi nilon hoặc đay). Công ty Molenbergnatie Vietnam Ltd, ở Bình Dương hiện đang làm dịch vụ nhận hàng cà phê hạt, phân loại hạt thành các kích cỡ khác nhau, loại bỏ hạt lép, làm sạch cà phê bằng cách loại bỏ đất cát, rửa sạch sau đó đóng bao vận chuyển tiêu chuẩn (loại bao 1000kg) theo từng loại hạt, đóng hàng vào container và gửi hàng xuất. Như vậy, có thể xuất cà phê theo nhiều loại có chất lượng và giá trị khác nhau, thay vì xuất xô. Đây là một dịch vụ logistics có kèm theo sơ chế hàng hóa làm tăng giá trị hàng. Cách làm này có thể mở rộng cho các mặt hàng hạt khác như hạt điều, tiêu,...

Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang cố gắng xây dựng hệ thống các ICD cỡ nhỏ, diện tích dưới 10ha theo điều kiện của các ICD cấp tỉnh. Việc làm này sẽ giúp hệ thống logistics của tỉnh có nhiều khả năng tiếp cận với thị trường.

Bên cạnh hoạt động ngoại thương, hoạt động nội thương trong thời gian tới với chủ trương điều chỉnh cơ cấu kinh tế chung của cả nước sẽ phát triển mạnh và đòi hỏi các hoạt động logistics phát triển theo. Vì vậy tỉnh cũng cần xây dựng, mở rộng các cơ sở hạ tầng logistics phục vụ cho cả nội thương và ngoại thương. Với những thành tựu đã đạt được và hướng đi phù hợp, hoạt động logistics của tỉnh Bình Dương sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex