Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đầu tư dịch vụ logistics Việt Nam: không thể chờ đợi

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Năm 2014, Việt Nam chính thức mở cửa thị trường cho doanh nghiệp logistics nước ngoài tham gia. Sau 2 năm mở cửa, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam đang yếu thế so với các doanh nghiệp logistics nước ngoài.

(Vietnam Logistics Review) Năm 2014, Việt Nam chính thức mở cửa thị trường cho doanh nghiệp logistics nước ngoài tham gia. Sau 2 năm mở cửa, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam đang yếu thế so với các doanh nghiệp logistics nước ngoài.

Thiếu sẵn sàng?

Theo Viện Logistics Việt Nam, nước ta hiện có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ logistics với khoảng 300.000 doanh nghiệp, khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics. Tuy nhiên, tất cả đều là các doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ và chỉ đủ "lực" tham gia một phần trong chuỗi logistics. Các doanh nghiệp này không liên kết lại mà còn cạnh tranh lẫn nhau theo hướng giảm giá.

Đối thủ của họ là doanh nghiệp nước ngoài có hơn 80 đơn vị và có đủ mặt của 20 hãng hàng đầu thế giới, chiếm từ 70% - 80% thị phần tại Việt Nam và tự đưa ra các loại phí khác nhau. Tính chuyên nghiệp, sẵn sàng tạo cho họ thế mạnh này. .

Luật sư Nguyễn Hữu Nam phân tích: "Các tiêu chuẩn trong sản xuất đều chứa đựng thông tin, thậm chí người ta cài mã lệnh vào hàng hóa để bất cứ lúc nào cũng có thể trả lời cho khách hàng là hàng của họ ở đâu, tình trạng nào. Chúng ta chưa sẵn sàng vì chưa thấy khách hàng là thượng đế".

Ông Đào Toàn Thắng, Giám đốc khai thác Fedex cho hay: "Những yêu cầu về nhập khẩu của các nước rất khác nhau. Khách hàng thông thường nắm bắt được những yêu cầu đó là thử thách rất lớn. Riêng thị trường Mỹ có yêu cầu chi tiết với từng loại mặt hàng mà chỉ nhìn ban đầu, chúng ta tưởng đó là rào cản. Nếu không nắm bắt rõ ràng thì hàng đến nơi sẽ không thông quan đúng thời gian, phát sinh nhiều chi phí liên quan không thể định lượng trước".

Trong nền sản xuất hiện đại, bên cạnh tiêu chí đối với luồng hàng hóa: đúng chủng loại, đúng chất lượng, số lượng, đúng nơi…thì đặc trưng cơ bản tạo nên sự khác biệt nổi bật của logistics là “đúng mức, đúng lúc”. Đây là cơ sở để doanh nghiệp giảm hàng tồn kho, giảm vốn lưu động từ đó giảm rủi ro tài chính, tăng sức cạnh tranh sản xuất và hàng hóa của doanh nghiệp.

Nắm bắt xu hướng thế giới

Theo các chuyên gia, tiềm năng phát triển ngành logistics Việt Nam còn lớn bởi Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, từng bước trở thành trung tâm sản xuất và luân chuyển hàng hóa có quy mô.

Riêng năm 2015, lượng hàng xuất nhập khẩu qua các cảng biển Việt Nam vượt mức dự kiến: 427 triệu tấn. Tỷ trọng container tăng cao hơn mức tăng lượng hàng đang dần tiếp cận xu hướng thế giới, tạo điều kiện hình thành và phát triển trung tâm trung chuyển container quốc tế. Dự kiến năm 2016 sẽ đạt 470 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu.

Để khai thác cơ hội, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cho rằng: "Doanh nghiệp Việt Nam nên nắm được xu hướng hiện nay của thế giới đối với logistics, phải nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành, của doanh nghiệp. Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhưng doanh nghiệp phải nâng cao nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng chất lượng, thị phần logistics".

Thị trường logistics Việt Nam hiện chiếm khoảng 25% GDP, trong đó vận tải chiếm khoảng 50 – 60%. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng lượng hàng xuất nhập khẩu khá cao: 20%/năm. Đây là tỷ lệ tương đối cao và là một nguyên nhân trực tiếp làm tăng giá sản phẩm.

Ông Bùi Quốc Nghĩa, Viện trưởng Viện Logistics Việt Nam nhìn nhận: "Hiện nay, Nhà nước đang đầu tư các cảng biển, xây dựng hàng loạt dự án lớn về hạ tầng, đó là cơ hội rất lớn để phát triển.

Do đó, không nên đợi mà phải góp ý để làm sao trong quá trình xây dựng đã có hình ảnh, tổ chức phù hợp với ngành logistics trong tương lai. Các doanh nghiệp VN cần có cách học tập, phối hợp, hợp tác và cùng phát triển và cạnh tranh".

Những năm qua, Việt Nam đầu tư không ít để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngành logistics. Nhà nước quy hoạch và thực tế bằng nhiều nguồn vốn đang, sẽ đầu tư phát triển cảng nước sâu Cái Mép, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, sân bay quốc tế Long Thành, hành lang đường bộ Đông Tây, hệ thống đường cao tốc, đường sắt xuyên Á… cùng với các thể chế để tiếp tục củng cố, tạo thuận lợi để đưa ngành logistics Việt Nam mạnh mẽ hơn trong hội nhập và phát triển.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics

Ngày 21/06/2021 lúc 08:03

VCCI cho rằng cần gấp rút lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

11 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

10 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

12 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex