Đầu tư dịch vụ logistics Việt Nam: không thể chờ đợi

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Năm 2014, Việt Nam chính thức mở cửa thị trường cho doanh nghiệp logistics nước ngoài tham gia. Sau 2 năm mở cửa, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam đang yếu thế so với các doanh nghiệp logistics nước ngoài.

(Vietnam Logistics Review) Năm 2014, Việt Nam chính thức mở cửa thị trường cho doanh nghiệp logistics nước ngoài tham gia. Sau 2 năm mở cửa, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam đang yếu thế so với các doanh nghiệp logistics nước ngoài.

Thiếu sẵn sàng?

Theo Viện Logistics Việt Nam, nước ta hiện có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ logistics với khoảng 300.000 doanh nghiệp, khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics. Tuy nhiên, tất cả đều là các doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ và chỉ đủ "lực" tham gia một phần trong chuỗi logistics. Các doanh nghiệp này không liên kết lại mà còn cạnh tranh lẫn nhau theo hướng giảm giá.

Đối thủ của họ là doanh nghiệp nước ngoài có hơn 80 đơn vị và có đủ mặt của 20 hãng hàng đầu thế giới, chiếm từ 70% - 80% thị phần tại Việt Nam và tự đưa ra các loại phí khác nhau. Tính chuyên nghiệp, sẵn sàng tạo cho họ thế mạnh này. .

Luật sư Nguyễn Hữu Nam phân tích: "Các tiêu chuẩn trong sản xuất đều chứa đựng thông tin, thậm chí người ta cài mã lệnh vào hàng hóa để bất cứ lúc nào cũng có thể trả lời cho khách hàng là hàng của họ ở đâu, tình trạng nào. Chúng ta chưa sẵn sàng vì chưa thấy khách hàng là thượng đế".

Ông Đào Toàn Thắng, Giám đốc khai thác Fedex cho hay: "Những yêu cầu về nhập khẩu của các nước rất khác nhau. Khách hàng thông thường nắm bắt được những yêu cầu đó là thử thách rất lớn. Riêng thị trường Mỹ có yêu cầu chi tiết với từng loại mặt hàng mà chỉ nhìn ban đầu, chúng ta tưởng đó là rào cản. Nếu không nắm bắt rõ ràng thì hàng đến nơi sẽ không thông quan đúng thời gian, phát sinh nhiều chi phí liên quan không thể định lượng trước".

Trong nền sản xuất hiện đại, bên cạnh tiêu chí đối với luồng hàng hóa: đúng chủng loại, đúng chất lượng, số lượng, đúng nơi…thì đặc trưng cơ bản tạo nên sự khác biệt nổi bật của logistics là “đúng mức, đúng lúc”. Đây là cơ sở để doanh nghiệp giảm hàng tồn kho, giảm vốn lưu động từ đó giảm rủi ro tài chính, tăng sức cạnh tranh sản xuất và hàng hóa của doanh nghiệp.

Nắm bắt xu hướng thế giới

Theo các chuyên gia, tiềm năng phát triển ngành logistics Việt Nam còn lớn bởi Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, từng bước trở thành trung tâm sản xuất và luân chuyển hàng hóa có quy mô.

Riêng năm 2015, lượng hàng xuất nhập khẩu qua các cảng biển Việt Nam vượt mức dự kiến: 427 triệu tấn. Tỷ trọng container tăng cao hơn mức tăng lượng hàng đang dần tiếp cận xu hướng thế giới, tạo điều kiện hình thành và phát triển trung tâm trung chuyển container quốc tế. Dự kiến năm 2016 sẽ đạt 470 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu.

Để khai thác cơ hội, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cho rằng: "Doanh nghiệp Việt Nam nên nắm được xu hướng hiện nay của thế giới đối với logistics, phải nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành, của doanh nghiệp. Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhưng doanh nghiệp phải nâng cao nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng chất lượng, thị phần logistics".

Thị trường logistics Việt Nam hiện chiếm khoảng 25% GDP, trong đó vận tải chiếm khoảng 50 – 60%. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng lượng hàng xuất nhập khẩu khá cao: 20%/năm. Đây là tỷ lệ tương đối cao và là một nguyên nhân trực tiếp làm tăng giá sản phẩm.

Ông Bùi Quốc Nghĩa, Viện trưởng Viện Logistics Việt Nam nhìn nhận: "Hiện nay, Nhà nước đang đầu tư các cảng biển, xây dựng hàng loạt dự án lớn về hạ tầng, đó là cơ hội rất lớn để phát triển.

Do đó, không nên đợi mà phải góp ý để làm sao trong quá trình xây dựng đã có hình ảnh, tổ chức phù hợp với ngành logistics trong tương lai. Các doanh nghiệp VN cần có cách học tập, phối hợp, hợp tác và cùng phát triển và cạnh tranh".

Những năm qua, Việt Nam đầu tư không ít để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngành logistics. Nhà nước quy hoạch và thực tế bằng nhiều nguồn vốn đang, sẽ đầu tư phát triển cảng nước sâu Cái Mép, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, sân bay quốc tế Long Thành, hành lang đường bộ Đông Tây, hệ thống đường cao tốc, đường sắt xuyên Á… cùng với các thể chế để tiếp tục củng cố, tạo thuận lợi để đưa ngành logistics Việt Nam mạnh mẽ hơn trong hội nhập và phát triển.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics: "Những cuộc đua tốc độ"

Ngày 06/12/2018 lúc 11:43

“Giao nhanh trong 2 giờ” hay “giao hàng siêu tốc” là những khẩu hiệu cho thấy sự thay đổi nhanh chóng, rõ ràng trong bức tranh toàn cảnh ngành logistics tại phân khúc giao hàng nhanh.

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

12 Giờ trước

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

TEU thứ 1.5 triệu được thông qua cảng TCIT

Ngày 08/12/2018 lúc 10:04

Ngày 7.12.2018, TEU thứ 1.5 triệu xếp lên tàu ONE COLUMBA được thông qua tại Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép (TCIT), đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của cảng TCIT trong hành trình 8 năm đi vào hoạt động.

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

7 Giờ trước

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Chính phủ muốn trình luật về PPP trong 2019

9 Giờ trước

Những bất cập của các nghị định về lựa chọn nhà đầu tư đặt ra yêu cầu phải giải quyết ở hình thức văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn...

Cơ hội vàng để kiến tạo và thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp năm 2019

12 Giờ trước

Vào ngày 12.12.2018 tới đây, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra hoạt động triển lãm Quốc tế Máy móc – Thiết bị công nghiệp tại Việt Nam (VIMAF) & Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF 2018) được tổ chức bởi Hiệp hội Máy móc Công nghiệp Hàn Quốc (KOAMI), Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM thuộc Sở Công Thương (CSID), Hội doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP.HCM (HAMEE) và Công ty Coex Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Trời đẹp

11/12

24° - 33°

Mây rải rác

12/12

24° - 34°

Mây rải rác

13/12

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/12/2018 22:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,633.4516,733.8516,916.54
EUR26,459.6826,539.3026,935.44
GBP29,376.9429,584.0329,847.25
JPY201.40203.43208.51
SGD16,815.2716,933.8117,118.68
THB697.29697.29726.37
USD23,265.0023,265.0023,355.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...