Dịch vụ Data Center tại Việt Nam

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự bùng nổ về dữ liệu, nhu cầu về việc bảo quản, lưu trữ các số liệu một cách an toàn và hiệu quả cũng xuất hiện. Phục vụ các nhu cầu đó, các giải pháp lưu trữ hiện đại ra đời. Lưu trữ dữ liệu không đơn giản là cung cấp các thiết bị lưu trữ dung lượng lớn mà còn phải bao gồm cả khả năng quản lí, chia sẻ cũng như sao lưu và phục hồi dữ liệu trong mọi trường hợp.

(Vietnam Logistics Review) Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và sự bùng nổ về dữ liệu, nhu cầu về việc bảo quản, lưu trữ các số liệu một cách an toàn và hiệu quả cũng xuất hiện. Phục vụ các nhu cầu đó, các giải pháp lưu trữ hiện đại ra đời. Lưu trữ dữ liệu không đơn giản là cung cấp các thiết bị lưu trữ dung lượng lớn mà còn phải bao gồm cả khả năng quản lí, chia sẻ cũng như sao lưu và phục hồi dữ liệu trong mọi trường hợp.

Tổng quan về Data Center

Data Center (DC) - là một hệ thống trung tâm, môi trường tích hợp hệ thống chuyên dụng về phần cứng và các chương trình phần mềm, là nơi cung cấp các dịch vụ lưu trữ dữ liệu và các ứng dụng đảm bảo an toàn trong việc trao đổi thông tin, nơi hợp nhất dữ liệu của người sử dụng để giảm thiểu chi phí quản lý chung về công nghệ thông tin.

DC không chỉ lưu trữ dữ liệu dài hạn, số lượng lớn mà còn phải tránh được các hiểm họa từ thiên nhiên (bão, lụt, động đất…) và từ con người (đánh cắp dữ liệu, thay đổi dữ liệu…). Do đó, bên cạnh nhu cầu xây dựng DC còn xuất hiện nhu cầu sử dụng dịch vụ DC.

Các dịch vụ trong nhóm Data Center

Dịch vụ DC là dịch vụ cho thuê hạ tầng và các dịch vụ đi kèm theo yêu cầu mà ở đó khách hàng không cần thiết lập trung tâm dữ liệu của tổ chức mình (bao gồm hệ thống mạng trao đổi dữ liệu, chỗ đặt thiết bị mạng, các ứng dụng như web, mail, ftp…).

Dịch vụ DC bao gồm 4 dịch vụ chính, bao gồm: hosting, máy chủ ảo (Virtual Private Server: VPS), tên miền, mail. Tùy các DN khác nhau mà tên thương hiệu của 4 dịch vụ này có thể khác nhau.

Thị trường khách hàng

Vì chi phí đầu tư cho máy chủ dùng riêng rất cao so với các DN vừa và nhỏ (SMB) nên các tổ chức sau đây thường thuê máy chủ riêng:

- Tổ chức nhà nước, chính phủ, hành chính công, các hệ thống máy chủ cho ngành thuế.

- DN tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán. DN lớn hoạt động trong các ngành như công nghệ thông tin, viễn thông, hàng không. Tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giải trí.

- Đối với các dịch vụ còn lại trong nhóm dịch vụ DC thì mọi tổ chức, DN thậm chí là các cá nhân đều là khách hàng sử dụng. Tuy nhiên, nhóm khách hàng mục tiêu mà các DN kinh doanh dịch vụ DC hướng tới vẫn là các tổ chức, DN.

Hình 1. Cơ cấu khách hàng dịch vụ Data Center tại Việt Nam

Khách hàng của dịch vụ DC được phân thành các nhóm với các đặc trưng như sau:

Nhóm 1: Khách hàng có mức sử dụng trên 30 triệu đồng/tháng

Đây thường là các tổ chức tài chính, ngân hàng, công ty game, các công ty thương mại, sản xuất lớn sử dụng đồng thời nhiều dịch vụ trong nhóm DC, các DN mua lại dịch vụ DC để bán lại. Nhóm khách hàng này thường có một bộ phận IT trong cơ cấu tổ chức, chức năng thông tin trong tổ chức đóng vai trò quyết định cho công tác quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhóm khách hàng này sẽ trở thành các đối tác tin cậy, khả năng thanh toán cước và mức nhu cầu sử dụng dịch vụ của nhóm này thường lớn và ổn định. Đặc trưng của nhóm khách hàng này là ít bị tác động bởi giá cả, số lượng khách hàng mới khó tăng thêm.

Nhóm 2: Khách hàng có mức sử dụng từ 20 đến dưới 30 triệu đồng/ tháng

Nhóm khách hàng này thường là các công ty cỡ vừa, nhu cầu sử dụng dịch vụ của họ sẽ tăng trong tương lai do mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây sẽ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng. Nhóm khách hàng này rất được các DN lớn chú ý tới, dễ có khả năng thay đổi nhà cung cấp dịch vụ. Trong các công ty này sẽ có những chuyên viên hoặc nhóm chuyên viên phụ trách vấn đề công nghệ thông tin.

Nhóm 3: Khách hàng có mức sử dụng dưới 20 triệu đồng/tháng

Thường là các DN, công ty nhỏ, các cơ quan hành chính sự nghiệp, các cá nhân sử dụng một hoặc một vài dịch vụ trong nhóm DC. Nhóm khách hàng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần trên thị trường. Số lượng khách hàng của nhóm này thường lớn, nhu cầu sử dụng thường xuyên thay đổi và dễ bị tác động bởi giá cả.

Các DN viễn thông lớn phát triển theo xu hướng tập trung đầu tư vào hạ tầng công nghệ để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng có mức chi trả cao. Tuy nhiên, như đã phân tích thì quy mô nhóm đối tượng khách hàng này sẽ không tăng nhiều. Bên cạnh đối tượng truyền thống này, các DN có thể mở rộng quy mô phục vụ ra nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như các SMB, DN kinh doanh trên mạng internet. Theo cổng thông tin của Bộ Tư pháp, SMB trong nước sử dụng đến 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% tổng thu nhập quốc dân. Tuy vậy, các DN trong ngành không những định nghĩa SMB theo cách dựa trên quy mô vốn, nhân sự mà còn dựa trên dòng tiền vào/ra, doanh thu và băng thông internet mà DN sử dụng. Vì vậy, đây là đối tượng khách hàng mà các DN cung cấp dịch vụ DC tập trung phát triển.

Quy mô thị trường dịch vụ cho thuê trung tâm dữ liệu tăng khoảng 30%, không chỉ thu hút các DN viễn thông mà còn thu hút các công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, hơn nữa, vấn đề đặt ra cho các DN cung cấp dịch vụ ở trong nước đó chính là sự lựa chọn của khách hàng đối với các dịch vụ được cung cấp bởi các DN nước ngoài. Như vậy, hiện nay thị trường cung cấp dịch vụ DC đang diễn ra rất sôi động với nhiều nhà cung cấp lớn, nhỏ. Vì vậy, làm sao để khách hàng đến với DN cũng như DN níu chân được khách hàng lâu dài thì phụ thuộc vào cách mà DN cung cấp dịch vụ, chất lượng dịch vụ và lợi ích mang lại cho khách hàng.

Thị trường dịch vụ DC đang là mảnh đất mà các DN đang cạnh tranh quyết liệt, đây cũng chính là cơ hội cũng như là thách thức giữa các đối thủ trong môi trường kinh doanh ngày càng đa dạng. Điều này đòi hỏi các DN phải có các chính sách và các hình thức xúc tiến để mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

28/05

26° - 34°

Mưa giông

29/05

26° - 33°

Mưa giông

30/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/05/2019 03:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/05/2019 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex