Logistics Bình Dương: đủ năng lực phát triển

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Mặc dù mới khởi đầu nhưng hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương phát triển khá tốt, đáp ứng được phần lớn nhu cầu lưu thông, phân phối hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh và vùng phụ cận. Để rõ hơn về tiềm năng và lợi thế của hoạt động này, Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương.

(Vietnam Logistics Review) Mặc dù mới khởi đầu nhưng hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương phát triển khá tốt, đáp ứng được phần lớn nhu cầu lưu thông, phân phối hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh và vùng phụ cận. Để rõ hơn về tiềm năng và lợi thế của hoạt động này, Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương.

Bình Dương được đánh giá rất có tiềm năng phát triển dịch vụ logistics. Trong vai trò là cơ quan quản lý các doanh nghiệp logistics của tỉnh, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển này?

Trong nhiều năm qua, Bình Dương luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong cả nước, GDP bình quân 5 năm (2011- 2015) tăng 13%. Dịch vụ logistics tuy mới khởi đầu nhưng phát triển khá tốt, bước đầu đáp ứng yêu cầu về việc gắn kết giữa sản xuất và kinh doanh, hệ thống cảng sông được mở rộng, hình thành một hệ thống khu phi thuế quan (ICD, kho ngoại quan, kho CFS). Cùng với đó, hoạt động thu hút đầu tư ngày càng phát triển. Tính đến hết quý II/2015 thì toàn tỉnh đã có 19.638 DN trong nước với tổng số vốn đăng ký là 146.119 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài có trên 2.550 dự án với tổng số vốn đầu tư là 21,5 tỷ USD. Về góc độ quản lý của Cục Hải quan Bình Dương, trong năm 2015 đã đạt con số trên 1,1 triệu tờ khai hải quan, kim ngạch XNK trên 34 tỷ USD.

Tuy nhiên, Bình Dương cũng có một số khó khăn nhất định vì tỉnh không có lợi thế về hoạt động cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu (toàn tỉnh chỉ có một Cảng Tổng hợp Bình Dương cho phép tàu hàng rời 5.000 tấn), không có sân bay, việc vận chuyển đường sông bị độ tĩnh không của cầu không cho phép vận chuyển xà lan container. Do vậy, để góp phần thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn, thì việc nâng cao dịch vụ logistics là yêu cầu tất yếu, không thể thiếu đối với các nhà đầu tư trên địa bàn và cũng tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế trong đó cụ thể là các DN sản xuất có gắn với hoạt động XNK.

Theo ông, cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng hiện tại của Bình Dương đã đáp ứng đủ yêu cầu phát triển ngành dịch vụ này chưa?

Theo báo cáo đánh giá về thực trạng cơ sở hạ tầng dịch vụ logistics của UBND tỉnh Bình Dương những năm gần đây cho thấy, cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng hiện tại của Bình Dương cơ bản hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ logistics đến năm 2020.

Cục Hải quan Bình Dương hiện nay đang quản lý 21 Kho ngoại quan, 04 Kho CFS, 2 ICD và 31 Đại lý thủ tục hải quan. Hệ thống ICD và Kho ngoại quan, Kho CFS được bố trí hợp lý, đảm bảo cung cấp kịp thời nguyên liệu NK cho các nhà sản xuất và đáp ứng yêu cầu của các nhà XK, nhiều Kho ngoại quan có hệ thống quản lý hiện đại và diện tích lớn nhất nước.

Theo quy hoạch, Bình Dương hiện có 09 cảng gồm: 04 cảng sông hiện hữu (Cảng Bình Dương, Cảng Thạnh Phước, Cảng An Sơn, Cảng Bà Lụa) và 05 cảng đã quy hoạch (Cảng Bến Súc, Cảng Thường Tân, Cảng Thanh An, Cảng Tân An, Cảng An Tây). Trong các cảng đang hoạt động chỉ có Cảng Bình Dương có hoạt động XNK, các cảng khác đều bị ảnh hưởng bởi độ tĩnh không nên chỉ có thể tiếp nhận tàu tải trọng thấp, không quá 2.000 tấn.

Do vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn sau 2020 thì cần phải phát triển thêm các ICD, phối hợp với các tỉnh, thành phố nâng độ tĩnh không của các cầu trên sông Sài Gòn và sông Đồng Nai để đảm bảo cho xà lan loại lớn vận chuyển container đến các cảng đã được quy hoạch. Cơ quan hải quan phải phối hợp với các Sở Ngành trên địa bàn tỉnh giúp đỡ các nhà đầu tư hình thành các Khu phi thuế quan tại các khu công nghiệp mới và đang phát triển, nghiên cứu hình thành khu “chợ nguyên liệu XNK” cung ứng đa dạng cho các nhà sản xuất; phát triển các Đại lý thủ tục hải quan theo chiều sâu và hoạt động đúng tính chất, có hiệu quả; cần hình thành Hiệp hội Logistics trên địa bàn tỉnh để gắn kết các nhà đầu tư trong vào ngoài nước, nâng dần cấp độ 3PL trong hoạt động logistics tại tỉnh; nghiên cứu nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông để kết nối với các cảng biển quốc tế trong khu vực; đảm bảo thủ tục thông quan hàng hóa XNK tại tỉnh Bình Dương luôn ở top đầu trong ngành hải quan, thực hiện “Chuyên nghiệp, Minh bạch, Hiệu quả” và hướng đến sự tạo thuận lợi tối đa cho các DN sản xuất và XNK trên địa bàn.

Ông đánh giá thế nào về năng lực cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp logistics so với nhu cầu của các doanh nghiệp là chủ hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay?

Đến năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 21 kho ngoại quan, 4 kho gom hàng lẻ (kho CFS) và 31 Đại lý hải quan để cung cấp dịch vụ logistics cho các DN hoạt động XNK. Hệ thống Kho ngoại quan, Kho CFS, ICD và Đại lý thủ tục hải quan đã đáp ứng được yêu cầu cho các nhà sản xuất và hoạt động XNK trong giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên, so với nhu cầu của DN XNK thì về số lượng DN trong chuỗi dịch vụ logistics này chỉ đáp ứng về dịch vụ cơ bản, đa số hoạt động theo dịch vụ 1PL và 2PL, chỉ có 03 DN hoạt động logistics đạt chuẩn 3PL. Nguyên nhân chính là sự hạn chế về quy mô và năng lực quản trị của DN logistics, chưa có Hiệp hội để đảm bảo tính gắn kết nên đôi khi tạo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh; một số hoạt động trong chuỗi logistics theo kiểu dịch vụ không hợp pháp (dịch vụ khai thuê hải quan không được công nhận là Đại lý thủ tục hải quan; chi phí về dịch vụ liên quan đến hoạt động logistics còn cao so với các DN làm thủ tục tại cửa khẩu).

Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, các DN logistics cần tái cơ cấu lại tổ chức (sáp nhập, cổ phần hóa) để lớn mạnh hơn, chuyên sâu hơn để cạnh tranh với các DN logistics nước ngoài. Các cơ quan quản lý nhà nước phải là người thực sự đồng hành cùng các DN dịch vụ logistics để chia sẻ khó khăn, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các DN phát triển.

Trong thời gian qua, Hải quan Bình Dương đã có những hoạt động nào để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu, thưa ông?

Nằm trong Kế hoạch cải cách và hiện đại hóa hải quan của toàn ngành và phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Bình Dương, ngoài những nội dung được triển khai chung trong toàn ngành thì Cục Hải quan Bình Dương đã có một số hoạt động chính để tạo thuận lợi hơn nữa cho DN trong việc lưu thông hàng hóa XNK.

Năm 2014, triển khai máy soi container di động tại điểm kiểm tra hàng hóa tập trung trên QL13 để kiểm tra hàng hóa XNK cho 04 Chi cục có hàng hóa vận chuyển bằng container trên Quốc lộ 13. Việc triển khai máy soi container đã rút ngắn thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa còn từ 5 - 7 phút (kiểm tra thủ công mất khoảng 2 - 4 giờ/container), đảm bảo an toàn và vệ sinh cho hàng hóa, giảm chi phí kiểm tra. Hiện nay, đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất để trang bị tiếp 01 máy soi container tại ICD – Sóng Thần nhằm đảm bảo 100% container được kiểm tra qua máy soi.

Năm 2015, triển khai phần mềm quản lý kho CFS và năm 2016 triển khai phần mềm quản lý kho ngoại quan. Việc triển khai 2 phần mềm ứng dụng này đã giúp DN XNK hàng hóa và quản lý kho giảm thời gian làm thủ tục, giảm giấy tờ khai báo.

Tháng 4.2016, triển khai 37 dịch vụ công trực tuyến qua website của Cục (06 dịch vụ công mức độ 4 và 31 dịch vụ công mức độ 3), qua thực hiện dịch vụ công giúp cho DN giảm thời gian di chuyển, chi phí, minh bạch thông tin giữa công chức hải quan và DN, chống phiền hà, nhũng nhiễu.

Định kỳ tổ chức đối thoại với các DN tại cấp Chi cục 2 lần/năm; đổi mới đối thoại cấp Cục (10 -12 lần/ năm) theo từng Hiệp hội DN và đối thoại trực tiếp với các chủ đầu tư bằng tiếng của nhà đầu tư; đã ký kết quy chế phối hợp với 6 Hiệp hội: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, châu Âu, XNK tỉnh Bình Dương.

Phát hành sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ cho các DN làm thủ tục trên địa bàn tỉnh Bình Dương được in 4 thứ tiếng Anh, Hoa, Đài Loan, Nhật Bản.

Nâng cấp hệ thống website để đảm bảo thực hiện công khai các văn bản có liên quan đến hoạt động XNK và trả lời trực tuyến các vướng mắc cho các DN XNK.

Trân trọng cảm ơn Ông!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

4 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

3 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 16/02/2019 lúc 18:52

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex