Thứ tư, 04/08/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Bình Dương đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Trong những năm qua, Bình Dương đã tập trung đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics, bước đầu đạt được những thành quả nhất định, đặc biệt là trong việc thu hút đầu tư mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống kho bãi, cảng sông, cảng ICD và dịch vụ hỗ trợ khai báo hải quan,… đã góp phần đáp ứng nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

(Vietnam Logistics Review) Trong những năm qua, Bình Dương đã tập trung đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics, bước đầu đạt được những thành quả nhất định, đặc biệt là trong việc thu hút đầu tư mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống kho bãi, cảng sông, cảng ICD và dịch vụ hỗ trợ khai báo hải quan,… đã góp phần đáp ứng nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Lớn về quy mô

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 4 cảng sông là cảng An Sơn (TX. Thuận An), cảng Thạnh Phước (TX. Tân Uyên), cảng Bình Dương (TX. Dĩ An), cảng Bà Lụa (TP. Thủ Dầu Một). Ngoài các cảng sông nói trên còn có 64 bến thủy nội địa đang hoạt động, cung cấp dịch vụ vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa các loại. Các dịch vụ cảng đường sông và bến thủy nội địa hiện đang hoạt động rất phát triển, phục vụ tốt cho việc bốc dỡ hàng hóa, lưu kho và thông quan nội địa.

Bên cạnh đó, dịch vụ kho hàng hóa được đầu tư phát triển với quy mô lớn. Hiện trên địa bàn tỉnh đang có khoảng 48 DN hoạt động trong lĩnh vực logistics tại các khu công nghiệp như: vận tải và cho thuê container, xây dựng và cho thuê nhà xưởng, kho bãi; dịch vụ đóng nhãn, thu gom, phân phối hàng hóa; dịch vụ tư vấn hỗ trợ XNK; dịch vụ giao nhận và khai báo hải quan, dịch vụ bán cước phí tàu biển,… cơ bản đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước của các DN trong tỉnh và khu vực. Trong những năm qua, nhiều DN đã đầu tư kho bãi lớn như kho vận Sóng Thần I; Công ty TNHH Kery Integrated logistics Việt Nam; Công ty 3/2 phường Bình Hòa; Khu kho vận Mapletree thuộc khu VSIP II; Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam;...

Đại diện Sở Công Thương cho biết, ngành dịch vụ logistics hiện nay đang là một trong những ngành được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Các dự án đầu tư trong lĩnh vực logistics vào tỉnh Bình Dương ngày càng có quy mô lớn hơn, mức độ chuyên môn hóa cao, cung cấp dịch vụ trọn gói đa dạng, đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế Bình Dương phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực lưu thông phân phối trong nước và XNK.

Trong 2 năm trở lại đây một số DN đã đầu tư, mở rộng quy mô kho hàng. Năm 2015, TBS Logistics (thuộc Tập đoàn TBS Group) đã cùng với APL Logistics (thuộc Tập đoàn American President Lines) hoạt động tại VN, khánh thành Kho 5 - nhà kho hàng hóa có diện tích và quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực kho vận – logistics của APL hiện nay. TBS Logistics có quy mô 115ha; tổng vốn đầu tư 125triệu USD, trong đó đã đưa vào khai thác: 35ha và đang đầu tư xây dựng 45ha. Tổng diện tích các Kho: 135.000m2. Bà Nguyễn Thị Vui, Giám đốc TBS Logistics cho biết: “có thể nói rằng, hiện tại kho của TBS Logistics là nhà kho hiện đại được trang bị các thiết bị xếp dỡ, quản lý lưu trữ, an ninh hàng hóa, dịch vụ khai thuê hải quan, đóng gói, nhãn mác… với mong muốn trở thành trung tâm trọng điểm logistics đáng tin cậy tại VN và là đối tác logistics chiến lược của khách hàng trong nước và quốc tế”.

Hay như, Công ty Cổ phần Logistics U&I trực thuộc Unigroup có diện tích kho lên đến 178.851 m2. Với kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị vận hành hợp
chuẩn, hệ thống kho của U&I Logistics luôn đáp ứng tối đa nhu cầu khắt khe của khách hàng, đồng thời đã tạo sự tín nhiệm cao từ khách hàng, với các thương hiệu nổi tiếng như: Magnussen Home Furnishings, Home Herritage Group, Elements International Group,... trong nhiều năm qua luôn lựa chọn U&I Logistics là đối tác tin cậy.

Tiếp tục thu hút đầu tư hạ tầng

VN hiện đã và đang ký kết các hiệp định thương mại song phương, đa phương như FTA Việt Nam – EU, FTA Việt Nam và Liên minh Hải quan, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Để tận dụng những lợi thế từ các hiệp định này và tiếp tục thu hút nhiều dự án đầu tư, Bình Dương đã đề ra mục tiêu phát triển loại hình dịch vụ logistics trên địa bàn.

Theo đó, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các cảng; duy trì hoạt động của các bến thủy nội địa hiện hữu đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận chuyển du lịch và các mặt hàng nhỏ, lẻ trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, đề xuất mở thêm một số bến thủy trên sông Đồng Nai, Sài Gòn, Thị Tính để phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng, phân bón,… đảm bảo mỗi huyện có ít nhất 1 bến thủy (trừ huyện Phú Giáo). Đối với hệ thống cảng ICD, tiếp tục triển khai xây dựng giai đoạn 2 dự án Cụm cảng và Trung tâm logistics Dĩ An với diện tích quy hoạch 20ha. Mặt khác, chú trọng phát triển các tuyến vành đai để tăng khả năng kết nối toàn mạng lưới, xây dựng tuyến quốc lộ 13 trên cao, đường vành đai 3 TP.HCM, trục Đông – Tây Dĩ An,… Đồng thời, chú trọng phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là loại hình xe buýt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đề xuất của ông Huỳnh Văn Minh, Viện trưởng Viện Quy hoạch phát triển đô thị Bình Dương về nhiệm vụ phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương giai đoạn (20162020) và định hướng giai đoạn 2021-2025, phát triển hệ thống kho bãi đồng bộ và tương thích về phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật của khu vực; các dịch vụ kho bãi (dịch vụ logistics về kho bãi hay gắn với kho bãi) phải từng bước đi vào chuyên nghiệp và hiện đại. Ngoài ra, phát triển hệ thống kho bãi dựa trên sự cân đối giữa nhu cầu về kho bãi và khả năng nguồn lực đầu tư phát triển kho bãi của xã hội, bảo đảm kho bãi và kinh doanh khai thác kho bãi đạt hiệu quả kinh tế cao và ổn định.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

7 tháng có 27 mặt hàng xuất khẩu vượt trên 1 tỷ USD

15 Giờ trước

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước và nhiều tỉnh thành khác tại khu vực phía Nam, hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 7 đang có phần chững lại. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất nhập khẩu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Thu ‘trái ngọt’ từ Hiệp định EVFTA

15 Giờ trước

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế EVFTA với hàng xuất khẩu lên đến 29,09% . Nhiều mặt hàng nông, lâm nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã có mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể như: sản phẩm từ cao su đạt 61 triệu USD tăng 56,91%; gạo đạt 5,2 triệu USD tăng 3,73; sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 70,5 triệu USD tăng 33,75%; rau quả đạt 63,8 triệu USD tăng 12,5%.

Hàng hóa đang tồn ở cảng Cát Lái lên tới gần 107.000 TEUs

16 Giờ trước

Hiện tại, hàng đang tồn tại cảng Cát Lái (TP. Thủ Đức, TP. HCM) khoảng 106.717 TEUs, chiếm 86% dung lượng bãi. Cảng lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/08/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,482.1716,648.6617,170.68
EUR26,555.3626,823.5927,937.21
GBP31,080.8031,394.7432,379.13
JPY204.69206.76215.43
SGD16,544.6416,711.7617,235.76
THB615.51683.90709.59
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 03/08/2021 23:08
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex