1.7.2016 : Trọng lượng container phải chính xác!

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Kể từ 01.7.2016, theo quy định của tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), các container phải được xác định trọng lượng chính xác trước khi đưa lên tàu biển vận chuyển. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Drewry, nhiều người chưa hiểu rõ cách thức xác định trọng lượng như thế nào là chính xác.

(Vietnam Logistics Review) Kể từ 01.7.2016, theo quy định của tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), các container phải được xác định trọng lượng chính xác trước khi đưa lên tàu biển vận chuyển. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Drewry, nhiều người chưa hiểu rõ cách thức xác định trọng lượng như thế nào là chính xác.

Chưa hiểu rõ về SOLAS

Theo Drewry, mặc dù các quy định mới của IMO đã được thông báo rộng rãi, tuy nhiên, vẫn còn thiếu sự chuẩn hóa và phối hợp từ nhiều nơi.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Coast Guard của Mỹ cho biết, hiện nước này đã đưa ra những quy định về việc cung cấp khối lượng container trước khi đưa lên tàu vận tải tương đương với các yêu cầu trong việc sửa đổi SOLAS, nhưng những quy định chưa được rõ ràng và có thể không thống nhất với các quan điểm của IMO.

Trong nghiên cứu của Drewry được thăm dò với 180 người gồm các chủ hàng, công ty giao nhận và nhà vận tải biển, hầu hết đều bối rối với thông tin xác định trọng lượng container trước khi đưa lên tàu vận tải. Đặc biệt, 45% chủ hàng cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ của họ không biết về các quy tắc mới này. Khoảng 55% chủ hàng hy vọng các quy định này sẽ được triển khai chậm hơn.

Trong một khảo sát, châu Á là khu vực có số lượng người cao nhất muốn chậm thực hiện các quy định mới của IMO, tiếp đến là Bắc Mỹ, châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Âu.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, việc gia tăng khối lượng vận tải hàng không trong thời gian tới do tác động từ luật SOLAS của ngành vận tải biển là rất ít.

Cụ thể, có đến khoảng 80% công ty giao nhận cho biết sẽ không thay đổi khối lượng vận tải hàng không, trong khi 17% công ty còn lại sẽ chuyển sang loại hình vận tải này ở một khối lượng hạn chế, không lớn hơn tổng khối lượng thông thường cộng thêm 20%.

Theo dự báo của Drewry, có khả năng việc áp dụng SOLAS từ ngày 01.7.2016 sắp tới sẽ được dời lại theo mong muốn của nhiều chủ hàng, công ty giao nhận và các công ty vận tải biển.

Triển khai SOLAS tại Việt Nam

Việc đưa vào Thông tư quy định kiểm soát trọng lượng hàng hóa theo IMO là bắt buộc thực hiện khi tham gia vận tải biển quốc tế. Ở VN, Bộ GTVT cũng xây dựng Dự thảo Thông tư về việc kiểm soát tải trọng phương tiện, khối lượng hàng hóa vận chuyển tại cảng, đồng thời yêu cầu Cục Hàng hải VN và các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai tại các cảng biển Việt Nam theo đúng lộ trình 01.7.2016.

Tuy nhiên, Dự thảo này chỉ đưa ra quy định việc kiểm soát trọng tải hàng hóa vận chuyển bằng container để đáp ứng quy định của IMO, siết chặt kiểm soát tải trọng toàn bộ hàng hóa vào, rời cảng biển nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng ngay từ nguồn hàng.

Theo đó, chỉ những container đã xác định trọng lượng mới được phép đưa lên tàu. Việc xác định trọng lượng container thực hiện thông qua trạm cân được phép hoạt động theo 2 cách: Cân riêng hàng hóa rồi cộng với trọng lượng vỏ container hoặc cân cả container đã chứa hàng.

Các nhà giao nhận phải có trách nhiệm cung cấp chứng từ cho hàng tàu và cảng biển, chứng thực trọng lượng của container trước khi container được xếp lên tàu.

Các vấn đề liên quan đến kiểm soát container tại VN đã được triển khai từ năm 2014. Theo đó, tại Thông tư 49/2014/ TT-BGTVT quy định về kiểm tra an toàn container, Cảng vụ Hàng hải khu vực có quyền kiểm tra tình trạng kỹ thuật của container vận chuyển qua cảng biển VN, đình chỉ hoạt động nếu phát hiện container không có hoặc có gắn biển chứng nhận an toàn nhưng không phù hợp với quy định mới của IMO.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

16 Giờ trước

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Khởi nghiệp với nông nghiệp thông minh

Ngày 15/02/2019 lúc 08:41

“Nông nghiệp là cánh đồng màu mỡ nhất để sáng tạo, khởi nghiệp và đầu tư ứng dụng công nghệ mới”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, từng lọt Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2018.

Lợi thế dần mất, Việt Nam cần có phiên bản 2.0 về thu hút FDI

Ngày 15/02/2019 lúc 08:31

Hiện FDI tại Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao khác như tài chính, nghiên cứu và phát triển (R&D),… theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Trời đẹp

18/02

24° - 34°

Mây rải rác

19/02

24° - 33°

Trời đẹp

20/02

24° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/02/2019 10:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,265.9416,364.1216,542.83
EUR25,993.9426,072.1626,723.44
GBP29,336.8729,543.6829,806.66
JPY202.61204.66211.00
SGD16,871.4416,990.3717,175.93
THB725.90725.90756.18
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/02/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex