1.7.2016 : Trọng lượng container phải chính xác!

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Kể từ 01.7.2016, theo quy định của tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), các container phải được xác định trọng lượng chính xác trước khi đưa lên tàu biển vận chuyển. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Drewry, nhiều người chưa hiểu rõ cách thức xác định trọng lượng như thế nào là chính xác.

(Vietnam Logistics Review) Kể từ 01.7.2016, theo quy định của tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), các container phải được xác định trọng lượng chính xác trước khi đưa lên tàu biển vận chuyển. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Drewry, nhiều người chưa hiểu rõ cách thức xác định trọng lượng như thế nào là chính xác.

Chưa hiểu rõ về SOLAS

Theo Drewry, mặc dù các quy định mới của IMO đã được thông báo rộng rãi, tuy nhiên, vẫn còn thiếu sự chuẩn hóa và phối hợp từ nhiều nơi.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Coast Guard của Mỹ cho biết, hiện nước này đã đưa ra những quy định về việc cung cấp khối lượng container trước khi đưa lên tàu vận tải tương đương với các yêu cầu trong việc sửa đổi SOLAS, nhưng những quy định chưa được rõ ràng và có thể không thống nhất với các quan điểm của IMO.

Trong nghiên cứu của Drewry được thăm dò với 180 người gồm các chủ hàng, công ty giao nhận và nhà vận tải biển, hầu hết đều bối rối với thông tin xác định trọng lượng container trước khi đưa lên tàu vận tải. Đặc biệt, 45% chủ hàng cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ của họ không biết về các quy tắc mới này. Khoảng 55% chủ hàng hy vọng các quy định này sẽ được triển khai chậm hơn.

Trong một khảo sát, châu Á là khu vực có số lượng người cao nhất muốn chậm thực hiện các quy định mới của IMO, tiếp đến là Bắc Mỹ, châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Âu.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, việc gia tăng khối lượng vận tải hàng không trong thời gian tới do tác động từ luật SOLAS của ngành vận tải biển là rất ít.

Cụ thể, có đến khoảng 80% công ty giao nhận cho biết sẽ không thay đổi khối lượng vận tải hàng không, trong khi 17% công ty còn lại sẽ chuyển sang loại hình vận tải này ở một khối lượng hạn chế, không lớn hơn tổng khối lượng thông thường cộng thêm 20%.

Theo dự báo của Drewry, có khả năng việc áp dụng SOLAS từ ngày 01.7.2016 sắp tới sẽ được dời lại theo mong muốn của nhiều chủ hàng, công ty giao nhận và các công ty vận tải biển.

Triển khai SOLAS tại Việt Nam

Việc đưa vào Thông tư quy định kiểm soát trọng lượng hàng hóa theo IMO là bắt buộc thực hiện khi tham gia vận tải biển quốc tế. Ở VN, Bộ GTVT cũng xây dựng Dự thảo Thông tư về việc kiểm soát tải trọng phương tiện, khối lượng hàng hóa vận chuyển tại cảng, đồng thời yêu cầu Cục Hàng hải VN và các cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai tại các cảng biển Việt Nam theo đúng lộ trình 01.7.2016.

Tuy nhiên, Dự thảo này chỉ đưa ra quy định việc kiểm soát trọng tải hàng hóa vận chuyển bằng container để đáp ứng quy định của IMO, siết chặt kiểm soát tải trọng toàn bộ hàng hóa vào, rời cảng biển nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng ngay từ nguồn hàng.

Theo đó, chỉ những container đã xác định trọng lượng mới được phép đưa lên tàu. Việc xác định trọng lượng container thực hiện thông qua trạm cân được phép hoạt động theo 2 cách: Cân riêng hàng hóa rồi cộng với trọng lượng vỏ container hoặc cân cả container đã chứa hàng.

Các nhà giao nhận phải có trách nhiệm cung cấp chứng từ cho hàng tàu và cảng biển, chứng thực trọng lượng của container trước khi container được xếp lên tàu.

Các vấn đề liên quan đến kiểm soát container tại VN đã được triển khai từ năm 2014. Theo đó, tại Thông tư 49/2014/ TT-BGTVT quy định về kiểm tra an toàn container, Cảng vụ Hàng hải khu vực có quyền kiểm tra tình trạng kỹ thuật của container vận chuyển qua cảng biển VN, đình chỉ hoạt động nếu phát hiện container không có hoặc có gắn biển chứng nhận an toàn nhưng không phù hợp với quy định mới của IMO.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

5 Giờ trước

Tối 22/5/2019.Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Số hóa dữ liệu quốc gia về quy hoạch: Tăng tính công khai, minh bạch

23 Giờ trước

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 37/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch. Trong đó, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch là một trong những nội dung quan trọng được nêu rõ tại Nghị định.

10 thành phố có mức lương cao nhất thế giới

Ngày 22/05/2019 lúc 14:02

Một báo cáo mới công bố cho thấy San Francisco của Mỹ đã vượt qua Zurich của Thụy Sỹ để trở thành thành phố có mức lương và thu nhập khả dụng cao nhất thế giới.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

24/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

25/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

26/05

26° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/05/2019 14:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,854.1015,949.8016,220.92
EUR25,888.8525,966.7526,693.49
GBP29,244.2629,450.4129,712.36
JPY204.99207.06213.06
SGD16,738.5216,856.5217,040.50
THB716.97716.97746.87
USD23,330.0023,330.0023,450.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/05/2019 11:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex