Thương mại điện tử ASEAN: Cơ hội & thách thức

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày nay, mọi giao dịch mà bạn tưởng tượng ra đều có thể tiến hành trực tuyến, tuy nhiên, khối ASEAN nói chung vẫn tụt lại phía sau so với khu vực châu Á về vấn đề này. Mặc dù, các cơ quan chức năng ngày càng chú trọng vượt qua các rào cản hiện có, nhưng phải thêm một thời gian nữa ASEAN mới có thể đạt đến trình độ của các quốc gia thương mại điện tử khác.

(Vietnam Logistics Review) Ngày nay, mọi giao dịch mà bạn tưởng tượng ra đều có thể tiến hành trực tuyến, tuy nhiên, khối ASEAN nói chung vẫn tụt lại phía sau so với khu vực châu Á về vấn đề này. Mặc dù, các cơ quan chức năng ngày càng chú trọng vượt qua các rào cản hiện có, nhưng phải thêm một thời gian nữa ASEAN mới có thể đạt đến trình độ của các quốc gia thương mại điện tử khác.

Thách thức hiện tại

Theo cơ quan nghiên cứu CIMB ASEAN, phần lớn các nước ASEAN hoạt động khá kém trong lĩnh vực thương mại điện tử. Việc so sánh ở đây chỉ gồm các nước trong ASEAN 6 (Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, VN và Thái Lan), vì 4 nước còn lại là Campuchia, Lào, Myanmar và Brunei hầu như không có bất kỳ hoạt động thương mại điện tử nào đáng đề cập. Thị trường bán lẻ thương mại điện tử ở 6 nước nói trên được ước tính trị giá khoảng 7 tỷ USD, một con số quá nhỏ khi so sánh với quy mô dân số. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển là rất lớn khi hiện chỉ có 29% số dân ở ASEAN có điều kiện truy cập internet. Trong số 29% này, nghiên cứu trên chỉ ra rằng người tiêu dùng nhiệt tình và mua sắm thường xuyên không kém gì những khách hàng tại các nước phát triển hơn như Nhật Bản và Mỹ. Có 2 rào cản chính trong phát triển lĩnh vực này: khó khăn thực tế và khó khăn về tâm lý. Trong đó, những khó khăn thực tế là nguyên nhân trực tiếp tạo ra những khó khăn về mặt tâm lý.

Những khó khăn thực tế

Thiếu sự kết nối và cơ sở hạ tầng: ASEAN vẫn bị tụt hậu về mặt phát triển cơ sở hạ tầng, với nhiều quốc gia thậm chí không có kết nối internet trải rộng khắp đất nước. Quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có kết nối trực tuyến rộng khắp là Singapore, với nghiên cứu cho thấy hơn 26% dân số nước này có kết nối băng thông rộng cố định và 100% dân số có kết nối di động. Ở VN, Philippines, và Indonesia, ít hơn một nửa dân số có kết nối di động và ít hơn 1/10 kết nối băng thông rộng cố định. Một xu hướng cần lưu ý là truy cập internet băng thông rộng di động sẽ là động lực chính cho sự phát triển thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp và Chính phủ nhận ra điều này đã chủ động phát triển cơ sở hạ tầng di động, đảm bảo rằng truy cập internet băng thông rộng di động sẽ luôn sẵn có.

Thiếu nhân tài kỹ thuật số có tay nghề: Một rào cản chủ yếu khiến các công ty giao dịch trực tiếp với khách hàng chưa tham gia vào thương mại trực tuyến là do họ không tìm được lao động đủ tiêu chuẩn để khi doanh nghiệp được số hóa. Mặc dù nhiều trang web bán lẻ trực tuyến có cách sử dụng khá đơn giản, nhưng ASEAN vẫn thiếu những kiến thức cần thiết cơ bản về giao dịch trực tuyến và công nghệ. Điều này đặc biệt đúng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khó khăn về tâm lý

Thái độ hoài nghi về khả năng cạnh tranh: Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát cho rằng, mặc dù họ có thể đưa doanh nghiệp lên trực tuyến, họ vẫn không muốn tiến hành vì lợi nhuận có thể không bù đắp được cho chi phí. Họ tin rằng cơn sốt thương mại điện tử đang bị cường điệu hóa. Để khắc phục vấn đề này, chính quyền cần phổ biến các phương pháp và lợi ích tối ưu nhất của thương mại điện tử để các doanh nghiệp truyền thống tham khảo và quyết định.

Lo lắng khi thanh toán trực tuyến: Ở Đông Nam Á, khách hàng và các nhà bán lẻ đều rất thận trọng khi tiến hành bất kỳ giao dịch trực tuyến nào. Nhiều người ngại mua hàng qua mạng cũng vì điều này. Họ cảm thấy thoải mái hơn với cách mua bán trao tay truyền thống đưa hàng – trả tiền. Để khắc phục điều này, một số nước đã phát triển và thực hiện các quy định nhằm cải thiện bảo vệ dữ liệu thương mại điện tử, phòng chống tội phạm mạng và khuyến khích nhiều giao dịch trực tuyến hơn nữa.

Hình: Tiềm năng khổng lồ ở thị trường Đông Nam Á

Cơ hội phát triển trong tương lai

Mặc dù có chậm hơn so với thế giới, khu vực ASEAN vẫn đang nhìn thấy một tương lai thịnh vượng trở thành gã khổng lồ trong thị trường bán lẻ thương mại điện tử với tỷ lệ tăng trưởng phi thường vượt mặt cả Mỹ và châu Âu. Các nước ASEAN gồm hơn 600 triệu dân và việc thành lập AEC đã chuyển đổi 10 quốc gia thành viên thành một thị trường duy nhất, giúp giảm thiểu thuế quan và khuyến khích thương mại tự do. Môi trường này cung cấp cơ hội đáng kể cho các công ty thương mại điện tử đa quốc gia và các doanh nghiệp nhỏ hơn phát triển mô hình kinh doanh nhằm tiếp cận với tất cả các nước ASEAN. Điều này đang mở ra cơ hội cho sự phát triển của thương mại điện tử trong khối ASEAN.

Tăng sức mua: Ở nhiều quốc gia ASEAN, dân số tầng lớp trung lưu và thượng lưu dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi trong vài năm tới. Với GDP bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng khoảng 7%/năm, tăng trưởng kinh tế sẽ là một trong những động lực chính của tăng trưởng thương mại điện tử.

Tăng lượng truy cập internet: Khả năng truy cập internet càng tăng, càng nhiều người sẽ tiếp cận với thương mại điện tử. Các ngân hàng và công ty viễn thông đang chủ động tăng cường phủ sóng internet, và hầu hết người dân khu vực sẽ có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến trong vòng một thập kỷ tới.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 02:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex