Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đồng bằng sông Cửu Long: Tổ chức lại sản xuất, ứng phó với thiên tai

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Biến đổi khí hậu cùng với tác động của con người đã gây ra nhiều thảm họa về môi trường. Tiêu biểu là hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài vào đầu năm 2016 tại Đồng bằng sông Cửu Long. Để khắc phục và thích ứng với tình hình hiện tại cần có những nghiên cứu và giải pháp thiết thực từ phía Nhà nước và nhà khoa học.

(Vietnam Logistics Review) Biến đổi khí hậu cùng với tác động của con người đã gây ra nhiều thảm họa về môi trường. Tiêu biểu là hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài vào đầu năm 2016 tại Đồng bằng sông Cửu Long. Để khắc phục và thích ứng với tình hình hiện tại cần có những nghiên cứu và giải pháp thiết thực từ phía Nhà nước và nhà khoa học.

Sông Mê Kông – nguồn nước ngọt của nhiều quốc gia Đông Nam Á

Sông Mê Kông cùng 4 con sông khác của địa cầu hình thành 4 châu thổ đẹp và lớn của thế giới, nơi du lịch và cung cấp lương thực, thực phẩm cho hàng triệu người trên hành tinh xanh như châu thổ sông Missisipi (Bắc Mỹ), sông Amazon (Nam Mỹ), sông Nil (Châu Phi), sông Mê Kông (Đông Nam Á)… Tuy nhiên, biến đổi khí hậu (BĐKH) đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến những vùng này.

Riêng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi có sông Mê Kông chảy qua, được Liên Hiệp Quốc cảnh báo khả năng bị tác động của BĐKH ác liệt nhất, kèm theo ngập mặn, nước biển dâng cao, mất đất, sạt lỡ, lũ lụt... Đã có nhiều đoàn chuyên gia cấp cao về khoa học – công nghệ phối hợp cùng dân địa phương nghiên cứu những phương án đối phó, mang nhiều kết quả khả quan.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2016 một đợt hạn hán lớn đã xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp của vùng, ước tính có đến 300.000 hecta đất không gieo trồng được và nhiều diện tích rau mầu, cây ăn quả trên toàn ĐBSCL bị tàn phá do xâm nhập mặn.

Theo các nhà khoa học, Mê Kông không phải là con sông dài và lớn của thế giới nhưng có những đặc điểm riêng cần khắc phục công bằng khi sử dụng. Mê Kông bắt nguồn từ Tây Tạng (Trung Quốc) với địa hình hiểm trở ở thượng lưu đổ xuống thác Khône của Lào để chảy vào Biển Hồ của Campuchia.

Biển Hồ với diện tích mặt thoáng là 110.000km2 có dung tích chứa nước là 60 tỷ m3, trải ra một vùng có chiều dài 150km và chiều ngang nơi rộng nhất là 32km. Nơi đây cung cấp thủy sản chủ yếu cho Campuchia đồng thời là hồ nước ngọt độc nhất ở hạ lưu sông Mê Kông… Giữa Biển Hồ có một rảnh sâu và dài, giúp tự điều tiết nước ngọt mùa lũ và mùa khô cạn tác động đến những vùng trũng ở biên giới VN – Campuchia.

Việc giữ nước ngọt Biển Hồ vào mùa khô cạn có tác dụng kiềm chế mớn nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng VN, giảm cường độ triều dâng từ biển Đông vào mùa lũ.

Thảm họa từ những đập ngăn dòng

Đầu thế kỷ 20, lợi dụng tình hình khan hiếm nhiên liệu, nhiều quốc gia có tiềm lực kinh tế mạnh, có các con sông lớn đủ điều kiện xây đập thủy điện đã tiến hành xây nhiều đập trên dòng chính ở thượng lưu và hạ hưu sông Mê Kông, bất chấp sự phản đối của các nước khác.

Thực hiện ý đồ này, 11 dự án ở hạ lưu do Trung Quốc xây dựng theo hình thức BOT cho Lào và Campuchia (Lào 9 dự án, Campuchia 2 dự án). Tháng 11.2012 Lào khởi công xây đập Xayabury tạo tiền đề xấu nhất cho các đập trên hạ nguồn Mê Kông.

Trong lúc sông Mê Kông đang thiếu nước ngọt, một số quốc gia hạ lưu có yêu cầu chi viện nước ngọt. Ủy Hội sông Mê Kông (MRC) đồng ý và Trung Quốc xả đập nước nhỏ giọt cho đến 26.3.2016 nước mới về tới Stung-Streng (Campuchia), nhưng không nước về Biển Hồ tiếp tục gây ảnh hưởng đến ĐBSCL.

Các giải pháp

BĐKH toàn cầu đã được các nhà khoa khọc trên thế giới dự báo bằng kịch bản chính xác. Dự kiến, 4 châu thổ lớn của thế giới sẽ gánh chịu ngày càng khốc liệt hơn. Để ứng phó, mỗi quốc gia cần chọn cho mình những phương án phù hợp.

Dưới đây là một số giải pháp cần được nghiên cứu, áp dụng tại VN:

1. Gấp rút đề nghị với Ủy Hội sông Mê Kông (MRC) ký thỏa thuận về xây dựng đập thủy điện trên dòng chính (trừ những đập đã xây xong). Đập xây ở thượng lưu hay hạ lưu đều phải có ý kiến nhất trí của các quốc gia trong MRC.

2. Phân chia hợp lý tài nguyên nước sông Mê Kông theo nguyên tắc tỷ lệ cung cấp cho sông. Thông báo cho nhau biết ngày, giờ và khối lượng mở xả nước cho nhu cầu nông nghiệp hay các nhu cầu khác trên tinh thần tương trợ lẫn nhau, theo mục tiêu chung.

3. Các nước không được phép cản trở và chặn dòng chảy chính của sông Mê Kông.

4. Khôi phục sản xuất ở ĐBSCL theo hướng: Xây dựng chiến lược mới về nông nghiệp phát triển nông thôn, xác định cây con cho phù hợp với BĐKH toàn cầu và khu vực; Sắp xếp lại mạng lưới thủy lợi toàn bộ đồng bằng; Dự kiến phân vùng sản xuất nông nghiệp: vùng nước ngọt, vùng lợ và vùng ven biển để từ đó chọn giống phù hợp; Dự kiến hồ chứa nước ngọt trong vùng, tổ chức gấp rút xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị; Tổ chức bộ máy phù hợp với quản lý; Đưa khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng chú ý thủy lợi từ nhiều nguồn để phát triển thành ngành chủ lực.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics

Ngày 21/06/2021 lúc 08:03

VCCI cho rằng cần gấp rút lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Nghiên cứu đầu tư khu logistics và công nghiệp hàng không 1.650 ha tại Cần Thơ

Ngày 23/06/2021 lúc 08:15

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký văn bản chấp thuận thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án trên địa bàn thành phố.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

6 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

11 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex