Nâng cao chất lượng nguồn lao động, sẵn sàng hội nhập

(VLR) (Vietnam Logistics Review) 3 quốc gia ASEAN có số lao động lớn, chiếm hơn 70% trong cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là Indonesia (40%), Philippines (16%) Và Việt Nam (15%). Tuy nhiên, về chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động, Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất trong khu vực. Để hội nhập tốt, điều tiên quyết hiện nay là Việt Nam phải có những chính sách, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn lao động.

(Vietnam Logistics Review) 3 quốc gia ASEAN có số lao động lớn, chiếm hơn 70% trong cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là Indonesia (40%), Philippines (16%) Và Việt Nam (15%). Tuy nhiên, về chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động, Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất trong khu vực. Để hội nhập tốt, điều tiên quyết hiện nay là Việt Nam phải có những chính sách, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn lao động.

Lao động Việt Nam trước thách thức và cơ hội mới

Theo khảo sát của công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks với trên 2.500 người lao động về lợi ích và hạn chế khi tham gia AEC thì 91% người nhận ra 2 lợi ích liên quan việc học hỏi và tác phong làm việc chuyên nghiệp từ lao động cấp cao nước ngoài. Trong đó, trên 52% người kỳ vọng sẽ tận dụng tốt cơ hội làm việc với các chuyên gia và tài năng từ các nước trong khu vực ASEAN để đa dạng hóa và trau dồi kỹ năng của mình.

Gaku Echizenya, Giám đốc điều hành VietnamWorks cho biết: “Người lao động VN thiếu tự tin do khả năng ngoại ngữ kém, thiếu kỹ năng đàm phán công bằng về lương bổng với nhà tuyển dụng. Sự thiếu tự tin này càng thể hiện rõ khi có gần 70% người trong nhóm này cho rằng người lao động VN không đủ sức cạnh tranh với nhân lực nước ngoài một khi VN gia nhập AEC”.

Những mặt hạn chế khi gia nhập AEC

Thứ nhất, 84% người đề cập đến bất lợi về tiếng Anh. Ông Gaku Echizenya cho biết, việc đăng tuyển trên vietnamworks.com cho thấy, chỉ có khoảng 41% vị trí đăng tuyển ưu tiên cho các hồ sơ được viết bằng tiếng Anh.

Thứ 2, với sự đa dạng về ứng viên, nhà tuyển dụng và doanh nghiệp có cơ hội giảm mặt bằng lương bổng và thế đối trọng tăng khi thương lượng về chế độ lương trong tuyển dụng. Có 3 kỹ năng quan trọng được nhấn mạnh trong khảo sát như: kỹ năng ngoại ngữ (89%), kế đến là giao tiếp (62%) và xây dựng lãnh đạo/quản lý (34%).

Với 8 ngành nghề lao động trong các nước ASEAN được tự do di chuyển, những người lao động có trình độ cử nhân trở lên, giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ tận dụng được nhiều cơ hội việc làm hơn.

Xu hướng nguồn nhân lực

Ông Mạc Văn Tiến, Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề (Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) lưu ý rằng, bên cạnh việc có kỹ năng nghề nghiệp giỏi, người lao động cần có ngoại ngữ và các kỹ năng mềm khác. Nếu không ý thức được điều này thì sẽ thua ngay trên “sân nhà” và để thích ứng với hoàn cảnh mới, người lao động phải học ngoại ngữ tốt, cập nhật kỹ năng mới.

Bà Nguyễn Thị An Quyên, Giám đốc điều hành Học viện Anh ngữ Equest cho biết, bên cạnh ngoại ngữ, sinh viên cần chủ động hơn trong việc xác định cho bản thân một phương pháp học tập khoa học, học để đi làm chứ không phải học để thi và lấy điểm số cao. Ngoài ra, sinh viên cũng cần chú trọng đến các kỹ năng công việc, kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, quản lý thời gian để có được tư duy ứng dụng đúng đắn.

Ông Christian Bodewig, Điều phối viên Phát triển Con người của Ngân hàng Thế giới tại VN cho biết, tư duy phản biện và làm việc nhóm được phát triển từ tiểu học, phổ thông cơ sở và trung học. Còn đại học, trường nghề chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn để thực hiện công việc.

TS. Vũ Xuân Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề - Tổng cục Dạy nghề thừa nhận, tuy có lực lượng lao động lớn thứ 3 trong AEC, nhưng lao động VN chỉ có 20,6% số lượng đào tạo có văn bằng, chứng chỉ. Bên cạnh đó, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu theo thang điểm 10 thì chất lượng nhân lực của VN chỉ đạt 3,79 điểm, xếp thứ 11/12 nước châu Á tham gia (trong khi Hàn Quốc đạt 6,91 điểm; Ấn Độ đạt 5,76 điểm; Malaysia đạt 5,59 điểm...).

Theo khảo sát của Vụ Giáo dục Đại học về khả năng đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ của sinh viên sau khi ra trường, có khoảng 49,3% sinh viên đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, 18,9% sinh viên không đáp ứng được và 31,8% sinh viên cần đào tạo thêm.

VietnamWorks dự đoán trong vòng 4 năm tới, VN sẽ thiếu hơn 500.000 kỹ sư IT, chiếm khoảng 78% tổng số nhân lực mà ngành này cần. Theo khảo sát từ Navigos Search, có tới 41% doanh nghiệp FDI tại VN không thể tìm đủ nhân sự cấp trung, cấp cao người Việt cho công ty.

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lao động cho hội nhập

Theo nhận định của WB, VN đang thiếu rất nhiều lao động có trình độ tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao trong khi rất nhiều cử nhân đang thất nghiệp (khoảng 178.000 người). Các cơ quan chuyên trách của nhà nước cần nhanh chóng thông qua các hiệp hội nghề tiến hành những khảo sát thực tế để nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, từ đó phối hợp với các bộ và trường để đưa ra những định hướng về kỹ năng và ngành nghề thực sự phản ánh đúng nhu cầu thị trường. Việc định hướng nghề đào tạo nhất định phải xuất phát từ phía doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng. Có như vậy, mới không dẫn đến việc: “nghề cần nhân lực thì không người ứng tuyển, nghề không cần người ứng tuyển quá nhiều”.

Bộ Giáo dục và đào tạo cần chủ trương chấn chỉnh phương pháp giảng dạy “thầy đọc, trò chép”, dẫn đến đào tạo ra những con người có tư duy theo lối mòn, lười suy nghĩ và năng lực sáng tạo bị vùi dập trong môi trường lẽ ra phải nuôi dưỡng những nguồn “vốn trí tuệ” ấy. Tư duy phản biện, khả năng phân tích, khái quát vấn đề cần được nhấn mạnh và cung cấp cho học sinh, sinh viên trong các cấp 1, 2, 3. Lên trung cấp, cao đẳng, đại học thì sinh viên sẽ sử dụng những nền tảng ấy dể học các kỹ năng làm nghề cụ thể. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chuyên trách cần có các biện pháp cụ thể giúp những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục phân định rõ và tự định hướng tốt vai trò thật sự của mình (chẳng hạn giáo viên dạy nghề, ít nhất phải giỏi như thợ cả, giảng viên dạy đại học phải có tư duy vĩ mô, khả năng nghiên cứu tốt, có mối quan hệ hợp tác thường xuyên với các viện nghiên cứu…).

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chuyên trách cần có những chiến lược cụ thể và quyết liệt nâng cao tầm ảnh hưởng của tiếng Anh đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp thực dụng. Bộ Giáo dục phải nhấn mạnh kỹ năng tiếng Anh là vấn đề sống còn của năng lực cạnh tranh cho lực lượng lao động cấp cao, trung. Bên cạnh đó, cần yêu cầu các trường đổi mới phương pháp và tư duy giảng dạy ngoại ngữ theo hướng “thực dụng” mà bước đầu tiên là phải bồi dưỡng lực lượng giáo viên cấp 1,2,3 về trình độ và phương pháp giảng dạy “tương tác” với sinh viên, tạo một môi trường thoải mái giao tiếp.

Liên quan đến kỹ năng giao tiếp, người VN rất ngại phát biểu và đóng góp ý kiến trong các dịp hội họp và khả năng giao tiếp còn kém. Trước tiên, trong môi trường sư phạm, các nhà giáo dục cần tạo ra môi trường giao tiếp tương tác, cởi mở chứ không phải là “thầy bảo, trò gật đầu”, không có chính kiến, không có tư duy phản biện. Bản thân các sinh viên, học viên cũng phải biết chủ động tham gia vào quá trình tương tác ấy chứ không thụ động chờ giáo viên hướng dẫn thì kết quả mới tốt nhất.

Bản thân các bạn sinh viên, học viên khi học cần chấn chỉnh lại thái độ học tập cho phù hợp, tập trung học cái mình thích và có sở trường nhất với tinh thần “học để làm, chứ không phải để thi, lấy điểm số cao”, như thế mới tạo động lực học tập tốt, coi trọng tính ứng dụng của kiến thức. Từ đó, sẽ hạn chế được sự bỡ ngỡ khi bước vào môi trường làm việc mới.

Các trường đại học cũng cần tăng cường liên kết với doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tế thực hành, áp dụng kiến thức đã học. Bản thân các sinh viên cũng phải tự mình tăng cường tính chủ động học tập mọi lúc, mọi nơi, chứ không chỉ từ thầy cô và nhà trường. Có như thế kiến thức và kỹ năng của các bạn mới toàn diện và đi vào đời sống.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

18 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 04:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex