Cải thiện chi phí logistics tại TP.HCM

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Các doanh nghiệp đang phải gánh chịu rất nhiều khoản phí tổn, điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng tài chính của doanh nghiệp. Trên cơ sở khảo sát từ đại học Mở TPHCM, bài viết gợi ý một số giải pháp giúp giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

(Vietnam Logistics Review) Các doanh nghiệp đang phải gánh chịu rất nhiều khoản phí tổn, điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng tài chính của doanh nghiệp. Trên cơ sở khảo sát từ đại học Mở TPHCM, bài viết gợi ý một số giải pháp giúp giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí logistics

Để hiểu rõ hơn về chí phí logistics hiện tại mà doanh nghiệp phải chi trả, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Mở TPHCM đã khảo sát các doanh nghiệp đang hoạt động tại TP.HCM, với 497 phiếu trả lời hợp lệ. Bảng câu hỏi được thiết kế theo thang đo Likert 5, với 1 điểm: Rất không đồng ý; 2 điểm: Không đồng ý; 3 điểm: Bình thường; 4 điểm: Đồng ý; 5 điểm: Rất đồng ý.

Cạnh tranh về giá

Số liệu cho thấy, doanh nghiệp logistics TPHCM thích ứng khá tốt với các quy luật kinh tế thị trường, sẵn sàng cho cạnh tranh để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Qua đó có thể thấy, giá cả là một công cụ quan trọng nhất trong cạnh tranh.

Các doanh nghiệp được khảo sát đã thể hiện mức thống nhất khá cao đối với nhận định về tình hình giá dịch vụ logistics được sử dụng để thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp. Điều này cho thấy, thị trường logistics đã được định hình khá vững và phù hợp với các nhận định chung về việc sử dụng giá như phương thức cạnh tranh chủ yếu.

Đảm bảo an toàn cho hàng hóa

Yếu tố thứ 2 giúp khách hàng đánh giá chất lượng dịch vụ logistics của TPHCM là hàng hóa không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hoặc lưu kho. Điều này thể hiện, các doanh nghiệp logistics hiện có đủ lực để đầu tư phương tiện trang thiết bị hiện đại và phù hợp với yêu cầu vận chuyển và bảo quản hàng hóa của khách hàng.

Hiện nay, tuy doanh nghiệp logistics VN có vốn ít nhưng chú trọng đầu tư trang thiết bị đạt tiêu chuẩn, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nâng cao sức cạnh tranh và làm hài lòng khách hàng.

Đảm bảo đúng tiến độ về thời gian

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng dịch vụ logistics hiện nay hầu hết chưa đạt yêu cầu về thời gian. Dù về kỹ thuật, trang thiết bị được trang bị tân tiến hơn nhưng do vài yếu tố khách quan như hạ tầng giao thông chưa bắt kịp tiến trình phát triển của nền kinh tế, gây ùn tắc dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Điều này làm cho chi phí của doanh nghiệp logistics tăng lên và ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí mà doanh nghiệp sản xuất phải chi trả.

Chi phí bến bãi và cầu đường

Theo các doanh nghiệp, chi phí bến bãi và cầu đường hiện chưa hợp lí. Mức đánh giá về chỉ tiêu này là dưới mức trung bình. Chi phí này nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp logistics nhưng ảnh hưởng đến giá thành dịch vụ logistics được cung cấp làm tăng chi phí mà các doanh nghiệp phải chi trả. Hiện nay, nhiều bến bãi chưa được vận hành tốt tạo ra nhiều bất cập ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại TP.HCM.

Vai trò Nhà nước trong cải thiện chi phí logistics

Kết quả khảo sát và phân tích cho thấy, cần phải thực hiện rất nhiều việc để cải thiện chi phí logistics, giúp giảm các chi phí mà các doanh nghiệp tại TP.HCM phải gánh chịu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Trách nhiệm không chỉ thuộc về các công ty cung cấp dịch vụ logistics mà phải bao gồm trách nhiệm của Nhà nước và các chủ thể tạo ra kết cấu hạ tầng.

Để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp logistics đã có sự vận hành đúng hướng, xác định đúng đắn chiến lược cần thực hiện và thể hiện được vai trò quan trọng của ngành đối với sự vận hành và phát triển của kinh tế TPHCM.

Thời gian qua, các doanh nghiệp logistics TP.HCM cố gắng rất nhiều trong việc đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh, mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều khá hài lòng về chất lượng dịch vụ và giá cả cạnh tranh từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.

Tuy nhiên, hạn chế kết cấu hạ tầng giao thông, chi phí bến bãi cầu đường chưa hợp lý làm chi phí logistics vẫn chiếm một tỷ trọng khá lớn, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

51 Phút trước

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

21 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

21 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/03/2019 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex