Cải thiện chi phí logistics tại TP.HCM

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Các doanh nghiệp đang phải gánh chịu rất nhiều khoản phí tổn, điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng tài chính của doanh nghiệp. Trên cơ sở khảo sát từ đại học Mở TPHCM, bài viết gợi ý một số giải pháp giúp giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

(Vietnam Logistics Review) Các doanh nghiệp đang phải gánh chịu rất nhiều khoản phí tổn, điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng tài chính của doanh nghiệp. Trên cơ sở khảo sát từ đại học Mở TPHCM, bài viết gợi ý một số giải pháp giúp giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí logistics

Để hiểu rõ hơn về chí phí logistics hiện tại mà doanh nghiệp phải chi trả, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Mở TPHCM đã khảo sát các doanh nghiệp đang hoạt động tại TP.HCM, với 497 phiếu trả lời hợp lệ. Bảng câu hỏi được thiết kế theo thang đo Likert 5, với 1 điểm: Rất không đồng ý; 2 điểm: Không đồng ý; 3 điểm: Bình thường; 4 điểm: Đồng ý; 5 điểm: Rất đồng ý.

Cạnh tranh về giá

Số liệu cho thấy, doanh nghiệp logistics TPHCM thích ứng khá tốt với các quy luật kinh tế thị trường, sẵn sàng cho cạnh tranh để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Qua đó có thể thấy, giá cả là một công cụ quan trọng nhất trong cạnh tranh.

Các doanh nghiệp được khảo sát đã thể hiện mức thống nhất khá cao đối với nhận định về tình hình giá dịch vụ logistics được sử dụng để thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp. Điều này cho thấy, thị trường logistics đã được định hình khá vững và phù hợp với các nhận định chung về việc sử dụng giá như phương thức cạnh tranh chủ yếu.

Đảm bảo an toàn cho hàng hóa

Yếu tố thứ 2 giúp khách hàng đánh giá chất lượng dịch vụ logistics của TPHCM là hàng hóa không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hoặc lưu kho. Điều này thể hiện, các doanh nghiệp logistics hiện có đủ lực để đầu tư phương tiện trang thiết bị hiện đại và phù hợp với yêu cầu vận chuyển và bảo quản hàng hóa của khách hàng.

Hiện nay, tuy doanh nghiệp logistics VN có vốn ít nhưng chú trọng đầu tư trang thiết bị đạt tiêu chuẩn, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nâng cao sức cạnh tranh và làm hài lòng khách hàng.

Đảm bảo đúng tiến độ về thời gian

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng dịch vụ logistics hiện nay hầu hết chưa đạt yêu cầu về thời gian. Dù về kỹ thuật, trang thiết bị được trang bị tân tiến hơn nhưng do vài yếu tố khách quan như hạ tầng giao thông chưa bắt kịp tiến trình phát triển của nền kinh tế, gây ùn tắc dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Điều này làm cho chi phí của doanh nghiệp logistics tăng lên và ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí mà doanh nghiệp sản xuất phải chi trả.

Chi phí bến bãi và cầu đường

Theo các doanh nghiệp, chi phí bến bãi và cầu đường hiện chưa hợp lí. Mức đánh giá về chỉ tiêu này là dưới mức trung bình. Chi phí này nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp logistics nhưng ảnh hưởng đến giá thành dịch vụ logistics được cung cấp làm tăng chi phí mà các doanh nghiệp phải chi trả. Hiện nay, nhiều bến bãi chưa được vận hành tốt tạo ra nhiều bất cập ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại TP.HCM.

Vai trò Nhà nước trong cải thiện chi phí logistics

Kết quả khảo sát và phân tích cho thấy, cần phải thực hiện rất nhiều việc để cải thiện chi phí logistics, giúp giảm các chi phí mà các doanh nghiệp tại TP.HCM phải gánh chịu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Trách nhiệm không chỉ thuộc về các công ty cung cấp dịch vụ logistics mà phải bao gồm trách nhiệm của Nhà nước và các chủ thể tạo ra kết cấu hạ tầng.

Để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp logistics đã có sự vận hành đúng hướng, xác định đúng đắn chiến lược cần thực hiện và thể hiện được vai trò quan trọng của ngành đối với sự vận hành và phát triển của kinh tế TPHCM.

Thời gian qua, các doanh nghiệp logistics TP.HCM cố gắng rất nhiều trong việc đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh, mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều khá hài lòng về chất lượng dịch vụ và giá cả cạnh tranh từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.

Tuy nhiên, hạn chế kết cấu hạ tầng giao thông, chi phí bến bãi cầu đường chưa hợp lý làm chi phí logistics vẫn chiếm một tỷ trọng khá lớn, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex