Kiểm soát tải trọng container tại cảng biển

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Thực hiện kiểm soát trọng tải hàng hóa theo quy định của Công ước Quốc tế SOLAS có hiệu lực từ ngày 01.7.2016. Khi đó, trước khi đưa container lên tàu, các chủ hàng phải đảm bảo việc xác minh trọng lượng hàng hóa và thực hiện đủ các yêu cầu về quy trình đóng gói.

(Vietnam Logistics Review) Thực hiện kiểm soát trọng tải hàng hóa theo quy định của Công ước Quốc tế SOLAS có hiệu lực từ ngày 01.7.2016. Khi đó, trước khi đưa container lên tàu, các chủ hàng phải đảm bảo việc xác minh trọng lượng hàng hóa và thực hiện đủ các yêu cầu về quy trình đóng gói.

Thực tế kiểm soát tại trọng tải cảng biển

Qua công tác thanh tra, kiểm tra kiểm soát trọng tải (KSTT) phương tiện tại các cảng biển cho thấy việc KSTT cũng đã đạt được những hiệu quả nhất định, như: việc xếp hàng hóa lên phương tiện giao thông đường bộ tại các cảng biển đã được các đơn vị chấp hành và thực hiện quy định việc xếp hàng container, hàng bao kiện, các hàng rời khó xác định khối lượng các đơn vị đều có cân để KSTT, các số liệu tải trọng đã lưu trữ tương đối khoa học thuận tiện cho việc quản lý và thanh tra, kiểm tra, một số doanh nghiệp khai thác cảng biển đã đầu tư hệ thống kiểm soát tải trọng bằng hệ thống thẻ, sử dụng công nghệ thông tin để kiểm soát. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đã thật sự quan tâm và quyết liệt triển khai theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, công tác KSTT tại cảng biển đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, số lượng các vi phạm giảm nhiều, ý thức chấp hành của lái xe, chủ phương tiện và người bốc xếp hàng hóa đã được nâng cao hoạt động kiểm soát tải trọng được duy trì liên tục và ngày càng được siết chặt hơn.

Tuy nhiên, trong hoạt động KSTT hàng hóa tại các cảng biển hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, như: chưa có quy định cụ thể đối với công tác KSTT tất cả các loại hàng hóa do các doanh nghiệp khai thác cảng biển kinh doanh bốc xếp tại cảng, việc cân KSTT hàng hóa qua cảng chưa có quy định... dẫn tới chưa có chế tài để giám sát, kiểm tra của hoạt động này. Việc KSTT của các doanh nghiệp cảng chưa có quy định bắt buộc, nên việc kiểm tra, giám sát cũng chưa có hiệu quả do thiếu các quy định về trách nhiệm của các cảng, của các cá nhân, tổ chức dẫn tới thiếu cơ sở để căn cứ hành vi vi phạm hành chính khi các cảng không tuân thủ việc kiểm soát theo đúng quy trình, do đó xảy ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong việc kinh doanh. Các cảng chấp hành tốt thì lại không có khách hàng và những cảng không chấp hành tốt thì lại nhiều khách hàng, dẫn tới sự bất bình giữa các doanh nghiệp và không tạo được sự nghiêm minh của pháp luật.

Vì vậy việc quy định về KSTT hàng hóa tại cảng biển trong thời điểm hiện nay là rất cần thiết và đáp ứng các yêu cầu của thực tế hoạt động.

Kiểm soát tải trọng như thế nào?

Thực tế các container vận chuyển quốc tế hiện nay cơ bản được các hãng tàu, chủ hàng và các bến liên quan đã và đang thực hiện KSTT hàng hóa theo quy định của Công ước bổ sung có hiệu lực ngày 01.7.2016. Việc KSTT container phải đạt được các yêu cầu:

Yêu cầu xác minh trọng lượng container

Việc sửa đổi SOLAS yêu cầu chủ hàng kiểm tra khối lượng toàn bộ của các container đóng gói trước khi xếp lên tàu. Các chủ hàng phải nộp các khối lượng toàn xác nhận để làm chủ tàu hoặc người đại diện của mình và cho người vận hành thiết bị đầu cuối thông qua các chứng từ vận tải đầy đủ trước khi xếp hàng. Nếu chủ hàng không thể cung cấp khối lượng tổng được xác minh của các container đóng gói, chủ tàu có quyền từ chối cho phép các container tải lên tàu.

Việc sửa đổi SOLAS quy định chi tiết hai phương pháp mà người gửi hàng có được khối lượng toàn xác nhận của một container đóng gói:

Phương pháp 1: Người gửi hàng có thể sử dụng thiết bị được chứng nhận để cân nhắc toàn bộ thùng đóng gói.

Phương pháp 2: Người gửi hàng có thể cân nhắc tất cả các gói và các mặt hàng, bao gồm cả khối lượng của pallet, chèn lót và đóng gói khác và vật liệu bảo vệ phải được đóng trong container, và thêm khối lượng bì của container với tổng khối lượng đơn sử dụng một phương pháp chứng nhận được công nhận bởi cơ quan thực thi của đất nước.

Các yêu cầu SOLAS để xác minh khối lượng toàn bộ của một container đóng gói áp dụng cho tất cả các container mà Công ước quốc tế về an toàn Container (CSC) 1972 được áp dụng, và những loại đó được xếp gọn vào một tàu được xác định bởi Cục quản lý để chịu SOLAS chương VI.

Yêu cầu đối với hàng đóng gói

Chủ hàng, người có kế hoạch xuất khẩu container đóng gói từ các cảng Trung Quốc sau 01.7.2016, cần kiểm tra lại khối lượng toàn bộ của các container đóng gói trước khi xếp lên tàu.

Các chủ hàng nêu trên có thể chọn một trong hai phương pháp để xác minh các khối lượng toàn bộ của container đóng gói. Nếu sử dụng phương pháp 1, sau khi kết thúc đóng gói và niêm phong một container, người gửi hàng có thể cân nhắc container đóng gói hoặc sắp xếp cho bên thứ ba sử dụng thiết bị được chứng nhận bởi các tổ chức giám sát đo lường để cân nhắc. Nếu sử dụng phương pháp 2, người gửi hàng nên thực hiện theo các thủ tục trong "Hướng dẫn các Cách 2 cho Lấy kích Tổng khối lượng của một container đóng gói" (đính kèm) để tính toán khối lượng toàn bộ tổng thể của các container đóng gói.

Các chủ hàng nêu trên phải nộp các khối lượng toàn xác nhận để làm chủ tàu hoặc người đại diện của mình và cho người vận hành thiết bị đầu cuối đầy đủ trước sử dụng các chứng từ vận tải.

Yêu cầu đối với tàu, các hãng tàu và nhà khai thác cảng

Các tàu chở container đóng gói, vận chuyển và các cơ quan của nó, và các nhà khai thác thiết bị đầu cuối sẽ nhận được khối lượng toàn xác nhận của các container đóng gói từ các chủ hàng. Đối với container mà không có khối lượng toàn bộ, tàu thuyền và các tàu sân bay xác nhận và các cơ quan của nó không nên chấp nhận các container tàu. Khai thác thiết bị đầu cuối cũng không thể sắp xếp cho các container để tải lên tàu.

Đồng thời một container đóng gói được phân phối đến các cơ sở cảng thiết bị đầu cuối, các nhà khai thác thiết bị đầu cuối phải được thông báo bằng các tàu, các tàu sân bay và các cơ quan nêu trên, nếu người gửi hàng đã cung cấp khối lượng toàn xác nhận của các container đóng gói.

Tàu biển, tàu sân bay và các cơ quan và các nhà khai thác cảng nêu trên nên thiết lập một kênh thông tin truyền thông hiệu quả để đảm bảo container xác nhận tổng khối lượng thông tin được truyền đạt theo quy trình các chủ hàng - hãng - thiết bị đầu cuối...

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phối hợp giải quyết xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

10 Giờ trước

Ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục thông quan giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc, trước tình trạng nhiều xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu này.

Bổ sung chính sách quản lý kho ngoại quan

7 Giờ trước

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC đang được Tổng cục Hải quan tiếp tục hoàn thiện để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp (DN) cũng như hoạt động quản lý của cơ quan Hải quan. Một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi trong dự thảo Thông tư lần này là quy định quản lý hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan (KNQ).

Đà Nẵng – Điểm hẹn công nghệ thông tin quốc tế 2019

9 Giờ trước

Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019 (Smart City Summit 2019) và Ngày hội Công nghệ thông tin Nhật Bản - Japan ICT Day sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng trong hai ngày 22 - 23/10/2019. Đây là chuỗi sự kiện công nghệ quốc tế quan trọng do UBND TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức, thu hút gần 100 đại biểu quốc tế và 400 đại biểu trong nước đăng ký tham dự.

Cuộc đua săn bất động sản công nghiệp

10 Giờ trước

Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp nội địa, thâu tóm quỹ đất và tài sản công nghiệp đang vận hành.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/10

25° - 33°

Mưa giông

23/10

25° - 33°

Mưa giông

24/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/10/2019 19:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,705.7815,800.5816,069.27
EUR25,672.0225,749.2726,522.60
GBP29,668.9529,878.1030,144.06
JPY206.62208.71214.76
SGD16,834.1716,952.8417,137.99
THB751.49751.49782.84
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex