Hạ tầng hàng không quá tải: Giải quyết cách nào?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Mặc dù, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nỗ lực trong việc mở rộng, nâng cấp các sân bay nhưng do hạ tầng không bắt kịp tốc độ tăng trưởng đang là một trong những lý do khiến tỉ lệ chậm, hủy chuyến tăng cao.

(Vietnam Logistics Review) Mặc dù, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nỗ lực trong việc mở rộng, nâng cấp các sân bay nhưng do hạ tầng không bắt kịp tốc độ tăng trưởng đang là một trong những lý do khiến tỉ lệ chậm, hủy chuyến tăng cao.

Chậm, hủy chuyến tăng do thiếu trang thiết bị, hạ tầng

6 tháng đầu năm 2016, thị trường hành khách hàng không đạt tăng trưởng cao trong bối cảnh hạ tầng cảng hàng không (CHK), sân bay còn nhiều hạn chế, đặc biệt là các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Thị trường hàng không Việt Nam ước đạt 25 triệu khách, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2015. Các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là Vietjet Air và Jetstar Pacific với việc mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa nên thị trường hành khách nội địa tăng trưởng mạnh, đạt 14 triệu khách, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2015. Qua đó nâng tổng lượng khách thông qua các CHK Việt Nam đạt gần 38 triệu khách, tăng 31% so cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, thị trường hàng không phát triển nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp đã dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến tương đối cao trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), 6 tháng đầu năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 128.000 chuyến bay, trong đó số chuyến bay bị chậm chiếm 15,8% và bị hủy chiếm 0,6%.

Về nguyên nhân gây chậm/hủy chuyến bay, theo thống kê của Cục Hàng không, nguyên nhân chủ quan của hãng hàng không (kỹ thuật tàu bay) chiếm tỉ trọng lớn nhất với 10,3% tổng số chuyến bay chậm và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay chậm của chặng kế tiếp. Nguyên nhân do thiếu trang thiết bị tại CHK là 1.250 chuyến, chiếm 6,2% cũng là con số đáng báo động về tình trạng quá tải tại các sân bay hiện nay.

Trong nhóm nguyên nhân tàu bay về muộn, nguyên nhân hạn chế về điều hành bay tại CHK xuất phát chiếm tỉ trọng lớn, tới 11,3% tổng số chuyến bay chậm.

Về tổng thể, nhóm nguyên nhân chủ quan từ các hãng hàng không, CHK chiếm gần 40% tổng số chuyến bay chậm, gián tiếp gây nên tình trạng chậm chuyến dây chuyền với các chuyến bay kế tiếp.

Ông Lại Xuân Thanh thông tin có những sân bay thiếu xe thang khiến các hãng hàng không phải đợi thay phiên nhau. Điển hình như ngày 3/6 vừa qua tại sân bay Pleiku, xe nâng hàng duy nhất của sân bay bị hỏng khiến 1 chuyến bay của Vietnam Airlines với 152 hành khách, hành trình Nội Bài-Pleiku không thể lấy được hành lý. Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, tàu bay phải thường xuyên đậu trên đường lăn vì thiếu chỗ đỗ.

Thị trường hàng không phát triển nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp đã dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến tăng cao (Ảnh: Internet)

Tiếp tục mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, để khắc phục tình trạng quá tải đang báo động tại các sân bay hiện nay, đơn vị đã thực hiện nâng cấp, mở rộng nhiều hạng mục như: Đưa nhà ga hành khách mới tại CHK Hải Phòng với các công trình phụ trợ (đường cất hạ cánh mới, hệ thống đèn đêm, sân đỗ tàu bay mở rộng) vào sử dụng ngày 12/5/2016; xây dựng mới nhà để xe 5 tầng tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2016) và tổ chức khai thác tốt sảnh đón taxi vào sử dụng phục vụ hành khách đi và đến nhà ga nội địa (tăng gấp đôi công suất khai thác); bố trí lại mặt bằng khu vực làm thủ tục hành khách và bổ sung máy soi chiếu an ninh tại nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất để tăng năng lực thông qua; triển khai lắp đặt hệ thống làm thủ tục hành khách chung (CUTE) tại các CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, ACV cũng bổ sung thêm các vị trí đỗ, sân đậu qua đêm tại các cảng HKQT. Cụ thể, tại Nội Bài bổ sung 11 vị trí đỗ, nâng tổng số vị trí đỗ lên 70 vị trí được cấp phép, có thể khai thác đồng thời được 50 vị trí; khai thác/đỗ qua đêm 56 vị trí; Tân Sơn Nhất: Đưa thêm 4 vị trí sân đậu cho tàu bay ATR72 vào khai thác từ tháng 1/2016, tổng cộng có 50 vị trí trên sân đậu; Cam Ranh: Bổ sung vị trí đỗ máy bay, từ 10 lên 26 vị trí…

Tuy nhiên, theo ý kiến của các hãng hàng không, hiện CHKQT Tân Sơn Nhất đã vượt quá công suất thiết kế nên có tình trạng quá tải ở nhà ga nội địa, đặc biệt khu vực làm thủ tục của Hãng hàng không Vietjet, dẫn đến tình trạng xung đột, quá tải đối với người và phương tiện tham gia giao thông khu vực phía trước nhà ga nội địa.

Cảng HKQT Nội Bài còn tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, tình trạng mất điện lưới hoặc điện máy phát bị chập chờn dẫn đến tình trạng một số hoạt động của các đơn vị khác bị gián đoạn. Ngoài các CHK Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Liên Khương, Phú Quốc, các CHK còn lại chưa được trang bị xe nâng cho hành khách là người khuyết tật.

Tại một số CHK khu vực miền Trung còn hiện tượng thông tin chuyến bay không được cập nhật kịp thời, chất lượng sóng wifi chưa cao, trang thiết bị phục vụ mặt đất còn hạn chế, dịch vụ phi hàng không chưa cung cấp liên tục trong thời gian có chuyến bay.

Có thể thấy, trong khi chờ CHK quốc tế Long Thành được xây dựng để giảm tải cho CHK Tân Sơn Nhất thì, như ông Lại Xuân Thanh đã nói, Tân Sơn Nhất vẫn đang là điểm nghẽn căng thẳng của hàng không.

Còn đối với CHK quốc tế Nội Bài, với sức tăng trưởng “nóng” như hiện nay thì trong vòng 3 năm nữa, Nội Bài sẽ rơi vào tình trạng quá tải như Tân Sơn Nhất bây giờ. Vì lẽ đó, việc mở rộng, nâng cấp sân bay này đang là việc cấp bách.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

49 Phút trước

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

21 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

21 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/03/2019 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex