Thứ sáu, 17/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Logistics Việt Nam 2016 tụt hạng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo báo cáo chuyên đề logistics được công bố hai năm một lần về năng lực và hiệu quả của hoạt động logistics ở cấp quốc gia, với xếp hạng và phân tích dựa vào chỉ số hoạt động logistics (LPI) của WB, chỉ số LPI của Việt Nam tụt hạng, xếp vị trí 64 (năm 2014 vị trí 48).

(Vietnam Logistics Review) Theo báo cáo chuyên đề logistics được công bố hai năm một lần về năng lực và hiệu quả của hoạt động logistics ở cấp quốc gia, với xếp hạng và phân tích dựa vào chỉ số hoạt động logistics (LPI) của WB, chỉ số LPI của Việt Nam tụt hạng, xếp vị trí 64 (năm 2014 vị trí 48).

Cuối tháng 6, WB đã công bố báo cáo “Kết nối để cạnh tranh 2016: Logistics trong nền kinh tế toàn cầu”, lần đầu ghi nhận chỉ số LPI Việt Nam bị giảm điểm. Có đến 5/6 điểm thành chỉ số LPI bị giảm, một thành phần tăng điểm rất hạn chế, sau những lần tăng điểm trong bốn báo cáo trước đây.

LPI được tính toán dựa trên kết quả từ bảng câu hỏi được trả lời bởi các chuyên gia logistics trên toàn thế giới. Họ căn cứ trên hiểu biết và trải nghiệm trực tiếp với công việc giao nhận hàng hóa tại các quốc gia có tương tác, sẽ cho điểm theo thang điểm từ 1 (kém nhất) đến 5 đối với từng điểm thành phần. LPI 2016 được xây dựng dựa trên kết quả trả lời của 1.051 chuyên gia về logistics trên toàn thế giới, chủ yếu làm việc trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và chuyển phát nhanh.

Do cách thiết kế bảng câu hỏi, có thể thấy rằng chỉ số LPI được xây dựng từ các đánh giá định tính. Có chuyên gia trong ngành logistics nhận định rằng, LPI có thể không phản ánh đầy đủ hiệu quả logistics các quốc gia đang phát triển trong thời gian dài, vì ngoại trừ những sai số có thể liên quan đến mẫu, nhiều sự thay đổi của hạ tầng và chính sách của một quốc gia sẽ mất nhiều thời gian hơn khoảng giữa hai báo cáo LPI để có thể phản ánh vào hiệu quả hoạt động logistics.

Nhiều quốc gia dựa vào chỉ số LPI để xây dựng chiến lược logistics quốc gia. Tại Pháp, Chính phủ này nhấn mạnh rằng logistics là thành tố quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của nước này, tuy nhiên LPI của Pháp hiện chỉ xếp hạng 13 thế giới (2014), sau các quốc gia lân cận và sự thiếu hiệu quả này đang khiến nền kinh tế Pháp thiệt hại hàng tỷ USD. Các quốc gia thuộc nhóm V4 (Cộng hòa Czech, Slovakia, Ba Lan, Hungary) sử dụng chỉ số LPI để đánh giá những bước phát triển ngành logistics từng quốc gia và của nhóm.

Nguyên nhân?

Về việc chỉ số LPI Việt Nam bị giảm điểm, ông Đào Trọng Khoa, Trưởng Ban Vận tải của Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phân tích: Về kết cấu hạ tầng, vì sao cầu đường, cảng biển đã được Bộ GTVT đầu tư nhiều mà chúng ta vẫn bị tụt hạng sâu? Nguyên nhân chính là công tác quy hoạch tổng thể chưa có (trung tâm logistics, cảng cạn, cảng biển, cảng sông) và quản lý chồng chéo, đã không tạo thuận lợi về hạ tầng cho các dòng chảy của hàng hóa. Nếu quy hoạch tốt, dòng chảy hàng hóa sẽ theo một hoạch định tối ưu và ngược lại.

Ông Đào Trọng Khoa cũng cho biết thêm, về hải quan, Tổng cục Hải quan đã nỗ lực cải cách với VNACCS, Luật Hải quan 2014 đã có nhiều cải tiến tích cực mà Việt Nam vẫn bị tụt hạng. Đây là vấn đề lớn mà các cơ quan ban ngành có liên quan cần phải quan tâm để có giải pháp kịp thời. Đặc biệt, là vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin đang yếu và chưa được đầu tư thích đáng.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA: liên quan đến chỉ số LPI tụt hạng, chúng ta cần đề xuất WB để họ giải thích chi tiết hơn về các tiêu chí nhỏ trong 6 KPIs một cách chính xác, để xác định LPI. Trong thời gian tới để cải thiện chỉ số LPI, các bộ, ngành cần có sự chủ động nghiên cứu sự thuận lợi hóa trong các đòi hỏi điều kiện nhập khẩu và tận dụng các cơ sở kiểm tra uy tín của nước bạn để giảm thêm một gánh nặng tại Việt Nam.

Có đáng lo ngại?

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định rằng, dù LPI Việt Nam giảm điểm, nhiều dự án hạ tầng quan trọng đang bị treo, hạ tầng kết nối của nhiều đầu mối giao thông quan trọng, như cụm cảng Cái Mép vẫn còn yếu, ngành hải quan cải cách nhưng các đơn vị kiểm tra chuyên ngành chưa có bước đi tương ứng. Tuy nhiên, cũng không nên bi quan về sự sụt giảm này. Bởi lẽ chúng ta đã có những công trình hạ tầng mới đi vào hoạt động và các dự án quan trọng đang được xây dựng. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang khá sôi động với trên 20 tuyến dịch vụ của các hãng tàu lớn, cảng Lạch Huyện sẽ hoạt động từ năm 2018. Trong cải cách của ngành hải quan, được các DN đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đây là hồi báo cho các cơ quan chức năng liên quan. Nếu không nhìn nhận nghiêm túc về những hạn chế của ngành logistics và có biện pháp cải thiện, là điều đáng ngại cho sự phát triển của logistics Việt Nam.

Cải thiện chỉ số LPI

Hiệp hội VLA cho rằng, trong bối cảnh hội nhập hiệp định thương mại tự do và AEC, việc thành lập một ủy ban quốc gia về logistics, có thẩm quyền và nguồn lực đủ để xây dựng một chương trình hành động quốc gia về logistics, là cứu cánh để cải thiện chỉ số LPI Việt Nam, đưa ngành logistics phát triển lên tầm cao mới.

Hiệp hội VLA nhận định, để giúp ngành logistics phát triển, cần một chiến lược hành động tầm quốc gia. Hiệp hội đã được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ Báo cáo thực trạng về logistics Việt Nam và đề xuất Kế hoạch hành động phát triển logistics quốc gia 2015-2020, tầm nhìn 2030. Ngày 30.3.2016, VLA đã có hội nghị phát động đóng góp ý kiến, tài chính để thực hiện Báo cáo nói trên. Bộ Công Thương song song đã có buổi họp vào ngày 5.8.2016 để lấy ý kiến đưa vào Dự thảo về Kế hoạch hành động phát triển logistics quốc gia do Thủ tướng ký, sẽ có phần nội dung khoảng 2-3 trang.

Hiệp hội VLA tin rằng những góp ý và đề xuất của VLA sẽ được Bộ Công Thương quan tâm và đưa vào Tờ trình, trình Thủ Tướng phê duyệt Kế hoạch hành động phát triển logistics quốc gia nhằm phát triển ngành logistics thành lợi thế cạnh tranh quốc gia, là bệ phóng cho xuất nhập khẩu trong thời kỳ đổi mới, và duy trì vị trí LPI Việt Nam trong Top 50 của WB.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hãng tàu CMA-CGM cam kết không tăng giá cước vận tải container

Ngày 14/09/2021 lúc 07:15

Trong buổi làm việc trực tuyến với Cục Hàng hải Việt Nam, đại diện hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam đưa ra cam kết với khách hàng về việc không tăng giá cước vận tải container.

Giảm diện tích 2 khu công nghiệp tại tỉnh Thái Bình

14 Giờ trước

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Biến nguy thành cơ

15 Giờ trước

Dịch bệnh tấn công, giãn cách, phong tỏa ở hầu hết các trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước nhiều tháng liền và chưa biết bao giờ khống chế được. Câu hỏi đặt ra lúc này cho các doanh nghiệp Việt là thoát ra khỏi cơn khủng hoảng như thế nào?

Các ứng dụng khẳng định sẵn sàng ship liên quận ở TP. HCM từ 16/9

21 Giờ trước

Trước thời điểm 6h ngày 16/9, hàng loạt các ứng dụng đã gửi thông báo tới người dùng về việc mở lại dịch vụ giao hàng và đồ ăn mang đi liên quận, huyện tại TP. HCM.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/09/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,283.5416,448.0216,963.88
EUR26,213.4026,478.1827,577.66
GBP30,714.6731,024.9131,997.94
JPY202.85204.90214.59
SGD16,552.0316,719.2317,243.59
THB612.45680.50706.07
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex