Logistics Việt Nam 2016 tụt hạng

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo báo cáo chuyên đề logistics được công bố hai năm một lần về năng lực và hiệu quả của hoạt động logistics ở cấp quốc gia, với xếp hạng và phân tích dựa vào chỉ số hoạt động logistics (LPI) của WB, chỉ số LPI của Việt Nam tụt hạng, xếp vị trí 64 (năm 2014 vị trí 48).

(Vietnam Logistics Review) Theo báo cáo chuyên đề logistics được công bố hai năm một lần về năng lực và hiệu quả của hoạt động logistics ở cấp quốc gia, với xếp hạng và phân tích dựa vào chỉ số hoạt động logistics (LPI) của WB, chỉ số LPI của Việt Nam tụt hạng, xếp vị trí 64 (năm 2014 vị trí 48).

Cuối tháng 6, WB đã công bố báo cáo “Kết nối để cạnh tranh 2016: Logistics trong nền kinh tế toàn cầu”, lần đầu ghi nhận chỉ số LPI Việt Nam bị giảm điểm. Có đến 5/6 điểm thành chỉ số LPI bị giảm, một thành phần tăng điểm rất hạn chế, sau những lần tăng điểm trong bốn báo cáo trước đây.

LPI được tính toán dựa trên kết quả từ bảng câu hỏi được trả lời bởi các chuyên gia logistics trên toàn thế giới. Họ căn cứ trên hiểu biết và trải nghiệm trực tiếp với công việc giao nhận hàng hóa tại các quốc gia có tương tác, sẽ cho điểm theo thang điểm từ 1 (kém nhất) đến 5 đối với từng điểm thành phần. LPI 2016 được xây dựng dựa trên kết quả trả lời của 1.051 chuyên gia về logistics trên toàn thế giới, chủ yếu làm việc trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và chuyển phát nhanh.

Do cách thiết kế bảng câu hỏi, có thể thấy rằng chỉ số LPI được xây dựng từ các đánh giá định tính. Có chuyên gia trong ngành logistics nhận định rằng, LPI có thể không phản ánh đầy đủ hiệu quả logistics các quốc gia đang phát triển trong thời gian dài, vì ngoại trừ những sai số có thể liên quan đến mẫu, nhiều sự thay đổi của hạ tầng và chính sách của một quốc gia sẽ mất nhiều thời gian hơn khoảng giữa hai báo cáo LPI để có thể phản ánh vào hiệu quả hoạt động logistics.

Nhiều quốc gia dựa vào chỉ số LPI để xây dựng chiến lược logistics quốc gia. Tại Pháp, Chính phủ này nhấn mạnh rằng logistics là thành tố quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của nước này, tuy nhiên LPI của Pháp hiện chỉ xếp hạng 13 thế giới (2014), sau các quốc gia lân cận và sự thiếu hiệu quả này đang khiến nền kinh tế Pháp thiệt hại hàng tỷ USD. Các quốc gia thuộc nhóm V4 (Cộng hòa Czech, Slovakia, Ba Lan, Hungary) sử dụng chỉ số LPI để đánh giá những bước phát triển ngành logistics từng quốc gia và của nhóm.

Nguyên nhân?

Về việc chỉ số LPI Việt Nam bị giảm điểm, ông Đào Trọng Khoa, Trưởng Ban Vận tải của Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phân tích: Về kết cấu hạ tầng, vì sao cầu đường, cảng biển đã được Bộ GTVT đầu tư nhiều mà chúng ta vẫn bị tụt hạng sâu? Nguyên nhân chính là công tác quy hoạch tổng thể chưa có (trung tâm logistics, cảng cạn, cảng biển, cảng sông) và quản lý chồng chéo, đã không tạo thuận lợi về hạ tầng cho các dòng chảy của hàng hóa. Nếu quy hoạch tốt, dòng chảy hàng hóa sẽ theo một hoạch định tối ưu và ngược lại.

Ông Đào Trọng Khoa cũng cho biết thêm, về hải quan, Tổng cục Hải quan đã nỗ lực cải cách với VNACCS, Luật Hải quan 2014 đã có nhiều cải tiến tích cực mà Việt Nam vẫn bị tụt hạng. Đây là vấn đề lớn mà các cơ quan ban ngành có liên quan cần phải quan tâm để có giải pháp kịp thời. Đặc biệt, là vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin đang yếu và chưa được đầu tư thích đáng.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA: liên quan đến chỉ số LPI tụt hạng, chúng ta cần đề xuất WB để họ giải thích chi tiết hơn về các tiêu chí nhỏ trong 6 KPIs một cách chính xác, để xác định LPI. Trong thời gian tới để cải thiện chỉ số LPI, các bộ, ngành cần có sự chủ động nghiên cứu sự thuận lợi hóa trong các đòi hỏi điều kiện nhập khẩu và tận dụng các cơ sở kiểm tra uy tín của nước bạn để giảm thêm một gánh nặng tại Việt Nam.

Có đáng lo ngại?

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định rằng, dù LPI Việt Nam giảm điểm, nhiều dự án hạ tầng quan trọng đang bị treo, hạ tầng kết nối của nhiều đầu mối giao thông quan trọng, như cụm cảng Cái Mép vẫn còn yếu, ngành hải quan cải cách nhưng các đơn vị kiểm tra chuyên ngành chưa có bước đi tương ứng. Tuy nhiên, cũng không nên bi quan về sự sụt giảm này. Bởi lẽ chúng ta đã có những công trình hạ tầng mới đi vào hoạt động và các dự án quan trọng đang được xây dựng. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang khá sôi động với trên 20 tuyến dịch vụ của các hãng tàu lớn, cảng Lạch Huyện sẽ hoạt động từ năm 2018. Trong cải cách của ngành hải quan, được các DN đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đây là hồi báo cho các cơ quan chức năng liên quan. Nếu không nhìn nhận nghiêm túc về những hạn chế của ngành logistics và có biện pháp cải thiện, là điều đáng ngại cho sự phát triển của logistics Việt Nam.

Cải thiện chỉ số LPI

Hiệp hội VLA cho rằng, trong bối cảnh hội nhập hiệp định thương mại tự do và AEC, việc thành lập một ủy ban quốc gia về logistics, có thẩm quyền và nguồn lực đủ để xây dựng một chương trình hành động quốc gia về logistics, là cứu cánh để cải thiện chỉ số LPI Việt Nam, đưa ngành logistics phát triển lên tầm cao mới.

Hiệp hội VLA nhận định, để giúp ngành logistics phát triển, cần một chiến lược hành động tầm quốc gia. Hiệp hội đã được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ Báo cáo thực trạng về logistics Việt Nam và đề xuất Kế hoạch hành động phát triển logistics quốc gia 2015-2020, tầm nhìn 2030. Ngày 30.3.2016, VLA đã có hội nghị phát động đóng góp ý kiến, tài chính để thực hiện Báo cáo nói trên. Bộ Công Thương song song đã có buổi họp vào ngày 5.8.2016 để lấy ý kiến đưa vào Dự thảo về Kế hoạch hành động phát triển logistics quốc gia do Thủ tướng ký, sẽ có phần nội dung khoảng 2-3 trang.

Hiệp hội VLA tin rằng những góp ý và đề xuất của VLA sẽ được Bộ Công Thương quan tâm và đưa vào Tờ trình, trình Thủ Tướng phê duyệt Kế hoạch hành động phát triển logistics quốc gia nhằm phát triển ngành logistics thành lợi thế cạnh tranh quốc gia, là bệ phóng cho xuất nhập khẩu trong thời kỳ đổi mới, và duy trì vị trí LPI Việt Nam trong Top 50 của WB.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex