Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Logistics Việt vượt khó?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sự phát triển của logistics Việt Nam dưới tác động của hội nhập quốc tế là rất khó khăn và nhiều thách thức. Các thách thức này phần lớn bắt nguồn từ khả năng nội tại của ngành logistics với cơ cấu chưa hợp lý. Việc giải quyết và vượt qua thách thức là điều rất cần thiết để ngành logistics Việt phát triển ở tầm cao mới.

(Vietnam Logistics Review) Sự phát triển của logistics Việt Nam dưới tác động của hội nhập quốc tế là rất khó khăn và nhiều thách thức. Các thách thức này phần lớn bắt nguồn từ khả năng nội tại của ngành logistics với cơ cấu chưa hợp lý. Việc giải quyết và vượt qua thách thức là điều rất cần thiết để ngành logistics Việt phát triển ở tầm cao mới.

Bẫy phát triển

Sự giao thương ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng giữa các quốc gia mở ra những cơ hội ngày càng lớn cho lĩnh vực logistics. Sự gia tăng giá trị xuất nhập khẩu đã tạo ra nhu cầu rất lớn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của logistics tại Việt Nam. Tuy vậy, quá trình hội nhập cũng nảy sinh nhiều thách thức với ngành logistics Việt Nam, nếu không vượt qua được thì ngành này sẽ rơi vào bẫy phát triển, rất khó có sự phát triển liên tục và bền vững.

Một trong những biểu hiện của điều này là thời gian gần đây, khả năng tăng tỷ trọng giá trị của logistics Việt Nam trong mối tương quan với logistics của nước ngoài. Các công ty logistics nước ngoài nắm giữ một cách khá chắc chắn quy mô thị trường cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh và làm cho DN logistics Việt Nam khó có sự phát triển hơn nữa. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn để giải quyết các thách thức đối để logistics Việt Nam được cải thiện hơn.

Đầu tư kết cấu hạ tầng logistics

Công tác cần làm trước hết là đầu tư bài bản và khoa học hệ thống hạ tầng cho logistics. Hiện nay, hạ tầng logistics Việt Nam chưa hiện đại, quy mô nhỏ bé, sự bố trí các thành phần của hệ thống chưa hợp lý. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật như cảng biển và sân bay còn nhiều hạn chế làm giảm sức hấp dẫn đối với các luồng nhu cầu trong khu vực và trên thế giới. Nhiều tuyến đường bộ nội tỉnh và quốc gia chưa đóng vai trò quan trọng trong việc gom hàng một cách khoa học nên chi phí vận chuyển hàng hóa đường bộ khá cao. Sự kết nối giữa các loại hình vận chuyển chưa hoàn chỉnh, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển hệ thống logistics Việt Nam.

Thời gian qua, tuy Nhà nước quan tâm đầu tư và nâng cấp nhưng nhìn chung, kết cấu hạ tầng giao thông chất lượng thấp và chưa đồng bộ. Điều này đòi hỏi Nhà nước cần có sự tính toán cụ thể và chi tiết hơn với tầm nhìn đủ xa và rộng để nâng cao chất lượng hệ thống logistics, tạo nền tảng quan trọng để kết cấu hạ tầng đóng góp vào việc giảm thiểu chi phí logistics trong mối tương quan với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Tái cơ cấu doanh nghiệp logistics

Công tác thứ hai Nhà nước cần quan tâm thực hiện là tái cơ cấu DN logistics Việt Nam làm tăng quy mô hoạt động, tác động mạnh vào khả năng và tính chuyên nghiệp. Hiện nay, số lượng DN Việt Nam là khá lớn nhưng nhìn chung quy mô cũng như phạm vi hoạt động còn nhỏ, dịch vụ cung cấp có khả năng cạnh tranh thấp, chiến lược phát triển dài hạn còn hạn chế, cạnh tranh lẫn nhau trong một thị trường có thị phần rất nhỏ nên đã làm giảm khả năng của DN.

Trong khi đó, DN logistics nước ngoài lại có bề dày kinh nghiệm, trình độ quản lý cao, chiến lược cạnh tranh bài bản. Hơn nữa, với nguồn lực và sức mạnh tài chính, cùng mạng lưới đại lý rộng khắp và hệ thống kho hàng chuyên dụng hiện đại, quy mô lớn nên đã tạo được sức cạnh tranh rất lớn, và chiếm 80% thị phần logistics tại Việt Nam. Hiện trạng này đòi hỏi DN logistics Việt Nam cần có giải pháp đột phá về chất lượng và giá trị dịch vụ, từng bước tăng cường giá trị cạnh tranh và mở rộng ra thị trường khu vực và thế giới.

Nhà nước cần tiến hành cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, có chính sách thúc đẩy quá trình tái cơ cấu và sáp nhập các công ty logistics nhỏ nhằm gia tăng sức cạnh tranh của DN logistics Việt, cải thiện và nâng cao hiệu quả phân phối các nguồn lực trong khối DN Việt, tạo nên sức mạnh lớn, đủ sức vươn lên trong quá trình cạnh tranh với DN logistics nước ngoài trên thị trường nội địa và từng bước thâm nhập vào thị trường ngoài nước trong khu vực và trên thế giới.

Đào tạo nhân lực logistics chuyên nghiệp

Công tác thứ ba cần quan tâm là đào tạo nguồn nhân lực logistics chuyên nghiệp. Nhà nước phải có chương trình và chính sách cụ thể và hiệu quả để tạo ra lực lượng nhân sự logistics bài bản. Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực là một trong những khó khăn của cả nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.

Theo tính toán thì đến năm 2020, các DN logistics cả nước cần thêm hơn 91.000 lao động, và hàng triệu lao động có liên quan đến nghiệp vụ logistics trong các DN sản xuất thương mại và dịch vụ. Đây là nhu cầu lớn về nguồn lao động có chuyên môn về logistics nhưng khả năng đáp ứng thì rất khó khăn.

Hiện nay, các trường đại học của Việt Nam chỉ đào tạo những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ ngoại thương và vận tải. Các sách chuyên môn sâu về lĩnh vực này rất hạn chế và thiếu. Thực tế này đòi hỏi các cấp, các ngành cùng các cơ sở đào tạo cần tổ chức chính quy với sự đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất cũng như các tài liệu chuyên môn để lực lượng nhân sự được đào tạo về logistics có những hiểu biết sâu về lĩnh vực này.

Cần môi trường pháp lý hoàn chỉnh

Nhà nước phải đưa ra các quy định pháp luật hợp lý, cùng với các chế tài hiệu quả tạo ra môi trường phát triển hữu hiệu đối với logistics. Hơn nữa, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng thì các cấp từ trung ương đến địa phương phải xây dựng các kế hoạch phát triển cũng như các quy hoạch chiến lược để logistics có thể vượt qua khó khăn và thách thức từ quá trình hội nhập quốc tế và tận dụng được các cơ hội có được từ quá trình này.

Nhà nước cũng cần có các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của các DN logistics với các định hướng chiến lược phát triển rõ ràng với sự đầu tư tập trung và hiệu quả hơn, tạo ra tác động tích cực đối với sự phát triển của logistics nói chung và các DN logistics nói riêng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VCCI kiến nghị thành lập tổ công tác liên bộ gỡ khó về logistics

Ngày 21/06/2021 lúc 08:03

VCCI cho rằng cần gấp rút lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn về chi phí logistics, tình trạng thiếu container.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

4 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

3 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

4 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

5 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex