Logistics Việt vượt khó?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sự phát triển của logistics Việt Nam dưới tác động của hội nhập quốc tế là rất khó khăn và nhiều thách thức. Các thách thức này phần lớn bắt nguồn từ khả năng nội tại của ngành logistics với cơ cấu chưa hợp lý. Việc giải quyết và vượt qua thách thức là điều rất cần thiết để ngành logistics Việt phát triển ở tầm cao mới.

(Vietnam Logistics Review) Sự phát triển của logistics Việt Nam dưới tác động của hội nhập quốc tế là rất khó khăn và nhiều thách thức. Các thách thức này phần lớn bắt nguồn từ khả năng nội tại của ngành logistics với cơ cấu chưa hợp lý. Việc giải quyết và vượt qua thách thức là điều rất cần thiết để ngành logistics Việt phát triển ở tầm cao mới.

Bẫy phát triển

Sự giao thương ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng giữa các quốc gia mở ra những cơ hội ngày càng lớn cho lĩnh vực logistics. Sự gia tăng giá trị xuất nhập khẩu đã tạo ra nhu cầu rất lớn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của logistics tại Việt Nam. Tuy vậy, quá trình hội nhập cũng nảy sinh nhiều thách thức với ngành logistics Việt Nam, nếu không vượt qua được thì ngành này sẽ rơi vào bẫy phát triển, rất khó có sự phát triển liên tục và bền vững.

Một trong những biểu hiện của điều này là thời gian gần đây, khả năng tăng tỷ trọng giá trị của logistics Việt Nam trong mối tương quan với logistics của nước ngoài. Các công ty logistics nước ngoài nắm giữ một cách khá chắc chắn quy mô thị trường cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh và làm cho DN logistics Việt Nam khó có sự phát triển hơn nữa. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn để giải quyết các thách thức đối để logistics Việt Nam được cải thiện hơn.

Đầu tư kết cấu hạ tầng logistics

Công tác cần làm trước hết là đầu tư bài bản và khoa học hệ thống hạ tầng cho logistics. Hiện nay, hạ tầng logistics Việt Nam chưa hiện đại, quy mô nhỏ bé, sự bố trí các thành phần của hệ thống chưa hợp lý. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật như cảng biển và sân bay còn nhiều hạn chế làm giảm sức hấp dẫn đối với các luồng nhu cầu trong khu vực và trên thế giới. Nhiều tuyến đường bộ nội tỉnh và quốc gia chưa đóng vai trò quan trọng trong việc gom hàng một cách khoa học nên chi phí vận chuyển hàng hóa đường bộ khá cao. Sự kết nối giữa các loại hình vận chuyển chưa hoàn chỉnh, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển hệ thống logistics Việt Nam.

Thời gian qua, tuy Nhà nước quan tâm đầu tư và nâng cấp nhưng nhìn chung, kết cấu hạ tầng giao thông chất lượng thấp và chưa đồng bộ. Điều này đòi hỏi Nhà nước cần có sự tính toán cụ thể và chi tiết hơn với tầm nhìn đủ xa và rộng để nâng cao chất lượng hệ thống logistics, tạo nền tảng quan trọng để kết cấu hạ tầng đóng góp vào việc giảm thiểu chi phí logistics trong mối tương quan với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Tái cơ cấu doanh nghiệp logistics

Công tác thứ hai Nhà nước cần quan tâm thực hiện là tái cơ cấu DN logistics Việt Nam làm tăng quy mô hoạt động, tác động mạnh vào khả năng và tính chuyên nghiệp. Hiện nay, số lượng DN Việt Nam là khá lớn nhưng nhìn chung quy mô cũng như phạm vi hoạt động còn nhỏ, dịch vụ cung cấp có khả năng cạnh tranh thấp, chiến lược phát triển dài hạn còn hạn chế, cạnh tranh lẫn nhau trong một thị trường có thị phần rất nhỏ nên đã làm giảm khả năng của DN.

Trong khi đó, DN logistics nước ngoài lại có bề dày kinh nghiệm, trình độ quản lý cao, chiến lược cạnh tranh bài bản. Hơn nữa, với nguồn lực và sức mạnh tài chính, cùng mạng lưới đại lý rộng khắp và hệ thống kho hàng chuyên dụng hiện đại, quy mô lớn nên đã tạo được sức cạnh tranh rất lớn, và chiếm 80% thị phần logistics tại Việt Nam. Hiện trạng này đòi hỏi DN logistics Việt Nam cần có giải pháp đột phá về chất lượng và giá trị dịch vụ, từng bước tăng cường giá trị cạnh tranh và mở rộng ra thị trường khu vực và thế giới.

Nhà nước cần tiến hành cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, có chính sách thúc đẩy quá trình tái cơ cấu và sáp nhập các công ty logistics nhỏ nhằm gia tăng sức cạnh tranh của DN logistics Việt, cải thiện và nâng cao hiệu quả phân phối các nguồn lực trong khối DN Việt, tạo nên sức mạnh lớn, đủ sức vươn lên trong quá trình cạnh tranh với DN logistics nước ngoài trên thị trường nội địa và từng bước thâm nhập vào thị trường ngoài nước trong khu vực và trên thế giới.

Đào tạo nhân lực logistics chuyên nghiệp

Công tác thứ ba cần quan tâm là đào tạo nguồn nhân lực logistics chuyên nghiệp. Nhà nước phải có chương trình và chính sách cụ thể và hiệu quả để tạo ra lực lượng nhân sự logistics bài bản. Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực là một trong những khó khăn của cả nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.

Theo tính toán thì đến năm 2020, các DN logistics cả nước cần thêm hơn 91.000 lao động, và hàng triệu lao động có liên quan đến nghiệp vụ logistics trong các DN sản xuất thương mại và dịch vụ. Đây là nhu cầu lớn về nguồn lao động có chuyên môn về logistics nhưng khả năng đáp ứng thì rất khó khăn.

Hiện nay, các trường đại học của Việt Nam chỉ đào tạo những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ ngoại thương và vận tải. Các sách chuyên môn sâu về lĩnh vực này rất hạn chế và thiếu. Thực tế này đòi hỏi các cấp, các ngành cùng các cơ sở đào tạo cần tổ chức chính quy với sự đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất cũng như các tài liệu chuyên môn để lực lượng nhân sự được đào tạo về logistics có những hiểu biết sâu về lĩnh vực này.

Cần môi trường pháp lý hoàn chỉnh

Nhà nước phải đưa ra các quy định pháp luật hợp lý, cùng với các chế tài hiệu quả tạo ra môi trường phát triển hữu hiệu đối với logistics. Hơn nữa, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng thì các cấp từ trung ương đến địa phương phải xây dựng các kế hoạch phát triển cũng như các quy hoạch chiến lược để logistics có thể vượt qua khó khăn và thách thức từ quá trình hội nhập quốc tế và tận dụng được các cơ hội có được từ quá trình này.

Nhà nước cũng cần có các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của các DN logistics với các định hướng chiến lược phát triển rõ ràng với sự đầu tư tập trung và hiệu quả hơn, tạo ra tác động tích cực đối với sự phát triển của logistics nói chung và các DN logistics nói riêng.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

6 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

13 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

13 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Nhiều mây

22/03

27° - 40°

Nhiều mây

23/03

27° - 41°

Nhiều mây

24/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/03/2019 20:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex