Formosa trong “kỷ nguyên logistics”

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Formosa cho thấy năng lực quản lý về môi trường tại Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu của hội nhập trong “kỷ nguyên logistics”. Hơn bao giờ hết, đất nước đang đòi hỏi những giải pháp cấp bách, đủ mạnh để bảo vệ môi trường.

(Vietnam Logistics Review) Formosa cho thấy năng lực quản lý về môi trường tại Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu của hội nhập trong “kỷ nguyên logistics”. Hơn bao giờ hết, đất nước đang đòi hỏi những giải pháp cấp bách, đủ mạnh để bảo vệ môi trường.

Tồn tại hay không tồn tại?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được Quốc hội khóa 14 bầu tái đắc cử người đứng đầu Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 trong phiên làm việc chiều 26.7.2016. Trong Lễ Tuyên thệ, trước Quốc hội, người đứng đầu Chính phủ đề cập đến sự kiện Formosa và khẳng định đây là bài học sâu sắc về chính sách tiếp nhận và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài.

“Chúng ta quyết không để tái diễn. Phải rà soát lại những dự án lớn, kiểm soát chặt chẽ các cam kết về môi trường, về chuyển giao công nghệ”, Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ quản lý xã hội bằng pháp luật và đồng thời Chính phủ cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật… Khi có sai phạm, dù bất kể cấp nào cũng phải làm rõ trách nhiệm và xử phạt nghiêm minh. Có lẽ trong các nội dung Thủ tướng tuyên thệ, đây là điều người dân quan tâm nhất, nếu không muốn nói là đặc biệt quan tâm.

Đất nước đang cần huy động đầu tư để phát triển. Ta cần huy động vốn của FDI, nhưng không có nghĩa là huy động bằng mọi giá, điều này quan chức nào cũng nói thuộc như “cháo chảy” nhưng tại sao? Câu trả lời có lẽ không khó lắm, khó nhất là ta không xác định nổi “trách nhiệm”.

“Vấn đề nữa là cạnh tranh trong thu hút vốn FDI của các địa phương. Formosa không còn là của Hà Tĩnh mà là dự án liên quan đến hàng loạt các tỉnh miền Trung, liên quan đến kinh tế biển, du lịch, đất nước, nền kinh tế quốc gia. Do đó, khi giải quyết vấn đề của Formosa phải xem đây là dự án quốc gia, không thể giao cho UBND tỉnh Hà Tĩnh hay Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh giải quyết mà phải là một đơn vị, là một ủy ban quốc gia”, ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội TP.HCM bình luận. Đối với các dự án đầu tư “tầm cỡ”, “quy mô” như Formosa Hà Tĩnh có nên “khoán trắng” cho địa phương ký quyết định đầu tư không? Rõ ràng là không thể!

Do đó, nên xem xét thận trọng và có cơ quan để khẳng định rằng Formosa có nên tồn tại nữa hay không ở vùng Hà Tĩnh, điều này nhiều nhà khoa học, nhiều tiếng nói có trách nhiệm với đất nước và nhân dân đã bày tỏ.

Quản lý môi trường trong kỷ nguyên logistics

Tồn tại hay không tồn tại của Formosa đang đặt ra nhiều vấn đề. Với giả thuyết nếu Formosa không tồn tại thì giải quyết hậu quả đầu tư như thế nào? Chính phủ nên minh bạch khi giải quyết các vấn đề về môi trường, không chỉ với nhà đầu tư nước ngoài mà tất cả DN hoạt động trên đất nước Việt Nam. Để đảm bảo kinh tế phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên và không ảnh hưởng tới môi trường Việt Nam, những dự án nào không thỏa mãn tiêu chí môi trường thì phải ngừng ngay và Formosa là dự án tiêu điểm. Hậu quả ngừng dự án không lớn bằng hậu quả để một nhà đầu tư nước ngoài đã có lý lịch không tốt về môi trường, lại tiếp tục tàn phá môi trường, đây là một điều đáng tiếc trong “kỷ nguyên logistics”.

Formosa cho thấy năng lực quản lý về môi trường ở nước ta còn chưa đáp ứng yêu cầu của hội nhập trong “kỷ nguyên logistics”. Chúng ta đã có Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-TTg ngày 21.01.2014 của Thủ tướng Chính phủ), song từ “thảm họa Formosa” cho thấy dường như chiến lược này cần được điều chỉnh và sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế hướng tới sự bền vững trong điều kiện gia tăng hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Vấn đề đặt ra trong công tác quản lý môi trường là nâng cao tính hiệu quả của công cụ quản lý, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng công tác này nhằm giải quyết triệt để những thách thức trong hoạt động bảo vệ môi trường và gia tăng hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường. Các giải pháp nâng cao năng lực quản lý ô nhiễm môi trường cần phải được thực hiện một cách đồng bộ với lộ trình phù hợp.

Cần lưu ý rằng, Nhật Bản đi trước chúng ta, họ là nước công nghiệp phát triển còn Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa. Song kinh nghiệm của họ trong vấn đề này mang tính tiệm tiến, kế thừa và vượt cả yếu tố thời gian bởi vậy Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang phát triển khác có thể vận dụng. Vấn đề đặt ra ở đây là cần có một quyết tâm chính trị cao hơn từ các nhà hoạch định chính sách, kết hợp với chương trình truyền thông sâu rộng để nâng cao nhận thức của người dân, nhất là những người sống ở đô thị về công tác bảo vệ môi trường.

Hơn bao giờ hết “kỷ nguyên logistics” đang đòi hỏi những giải pháp cấp bách, đủ mạnh để bảo vệ môi trường.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Muốn ưu đãi thuế quan, phải tuân thủ đúng xuất xứ

20 Giờ trước

Muốn được hưởng ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định FTA, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa – đó là nội dung được chuyên gia khuyến cáo tới DN tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức của ngành thủy sản tại các hiệp định CPTPP và EVFTA” tổ chức ngày 17/7 tại TP.HCM.

Nhiều cơ chế ưu đãi doanh nghiệp vận tải biển "vượt ải"

20 Giờ trước

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế, phí tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam...

Bình Định: Chưa thu hút được dự án lớn

15 Giờ trước

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) tỉnh Bình Định đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Định được xác định sẽ trở thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại và là một trong những trung tâm phát triển về KTXH, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

TP.HCM sẽ có tuyến vận tải hành khách bằng phà biển đầu tiên

16 Giờ trước

Tuyến vận tải bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút.

11 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD

16 Giờ trước

Kết thúc nửa chặng đường của năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 243,48 tỷ USD, tăng 8,0% (tương ứng tăng 18,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 122,53 tỷ USD, tăng 7,2% và nhập khẩu đạt 120,94 tỷ USD, tăng 8,9%.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

24/07

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

25/07

25° - 33°

Mưa giông

26/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/07/2019 05:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,121.1716,218.4816,494.26
EUR25,832.9025,910.6326,688.77
GBP28,723.5028,925.9829,183.42
JPY212.25214.39222.10
SGD16,863.2916,982.1717,167.61
THB738.71738.71769.53
USD23,180.0023,180.0023,300.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/07/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex