Thứ tư, 16/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Formosa trong “kỷ nguyên logistics”

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Formosa cho thấy năng lực quản lý về môi trường tại Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu của hội nhập trong “kỷ nguyên logistics”. Hơn bao giờ hết, đất nước đang đòi hỏi những giải pháp cấp bách, đủ mạnh để bảo vệ môi trường.

(Vietnam Logistics Review) Formosa cho thấy năng lực quản lý về môi trường tại Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu của hội nhập trong “kỷ nguyên logistics”. Hơn bao giờ hết, đất nước đang đòi hỏi những giải pháp cấp bách, đủ mạnh để bảo vệ môi trường.

Tồn tại hay không tồn tại?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được Quốc hội khóa 14 bầu tái đắc cử người đứng đầu Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 trong phiên làm việc chiều 26.7.2016. Trong Lễ Tuyên thệ, trước Quốc hội, người đứng đầu Chính phủ đề cập đến sự kiện Formosa và khẳng định đây là bài học sâu sắc về chính sách tiếp nhận và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài.

“Chúng ta quyết không để tái diễn. Phải rà soát lại những dự án lớn, kiểm soát chặt chẽ các cam kết về môi trường, về chuyển giao công nghệ”, Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ quản lý xã hội bằng pháp luật và đồng thời Chính phủ cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật… Khi có sai phạm, dù bất kể cấp nào cũng phải làm rõ trách nhiệm và xử phạt nghiêm minh. Có lẽ trong các nội dung Thủ tướng tuyên thệ, đây là điều người dân quan tâm nhất, nếu không muốn nói là đặc biệt quan tâm.

Đất nước đang cần huy động đầu tư để phát triển. Ta cần huy động vốn của FDI, nhưng không có nghĩa là huy động bằng mọi giá, điều này quan chức nào cũng nói thuộc như “cháo chảy” nhưng tại sao? Câu trả lời có lẽ không khó lắm, khó nhất là ta không xác định nổi “trách nhiệm”.

“Vấn đề nữa là cạnh tranh trong thu hút vốn FDI của các địa phương. Formosa không còn là của Hà Tĩnh mà là dự án liên quan đến hàng loạt các tỉnh miền Trung, liên quan đến kinh tế biển, du lịch, đất nước, nền kinh tế quốc gia. Do đó, khi giải quyết vấn đề của Formosa phải xem đây là dự án quốc gia, không thể giao cho UBND tỉnh Hà Tĩnh hay Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh giải quyết mà phải là một đơn vị, là một ủy ban quốc gia”, ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội TP.HCM bình luận. Đối với các dự án đầu tư “tầm cỡ”, “quy mô” như Formosa Hà Tĩnh có nên “khoán trắng” cho địa phương ký quyết định đầu tư không? Rõ ràng là không thể!

Do đó, nên xem xét thận trọng và có cơ quan để khẳng định rằng Formosa có nên tồn tại nữa hay không ở vùng Hà Tĩnh, điều này nhiều nhà khoa học, nhiều tiếng nói có trách nhiệm với đất nước và nhân dân đã bày tỏ.

Quản lý môi trường trong kỷ nguyên logistics

Tồn tại hay không tồn tại của Formosa đang đặt ra nhiều vấn đề. Với giả thuyết nếu Formosa không tồn tại thì giải quyết hậu quả đầu tư như thế nào? Chính phủ nên minh bạch khi giải quyết các vấn đề về môi trường, không chỉ với nhà đầu tư nước ngoài mà tất cả DN hoạt động trên đất nước Việt Nam. Để đảm bảo kinh tế phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên và không ảnh hưởng tới môi trường Việt Nam, những dự án nào không thỏa mãn tiêu chí môi trường thì phải ngừng ngay và Formosa là dự án tiêu điểm. Hậu quả ngừng dự án không lớn bằng hậu quả để một nhà đầu tư nước ngoài đã có lý lịch không tốt về môi trường, lại tiếp tục tàn phá môi trường, đây là một điều đáng tiếc trong “kỷ nguyên logistics”.

Formosa cho thấy năng lực quản lý về môi trường ở nước ta còn chưa đáp ứng yêu cầu của hội nhập trong “kỷ nguyên logistics”. Chúng ta đã có Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-TTg ngày 21.01.2014 của Thủ tướng Chính phủ), song từ “thảm họa Formosa” cho thấy dường như chiến lược này cần được điều chỉnh và sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế hướng tới sự bền vững trong điều kiện gia tăng hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Vấn đề đặt ra trong công tác quản lý môi trường là nâng cao tính hiệu quả của công cụ quản lý, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng công tác này nhằm giải quyết triệt để những thách thức trong hoạt động bảo vệ môi trường và gia tăng hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường. Các giải pháp nâng cao năng lực quản lý ô nhiễm môi trường cần phải được thực hiện một cách đồng bộ với lộ trình phù hợp.

Cần lưu ý rằng, Nhật Bản đi trước chúng ta, họ là nước công nghiệp phát triển còn Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa. Song kinh nghiệm của họ trong vấn đề này mang tính tiệm tiến, kế thừa và vượt cả yếu tố thời gian bởi vậy Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang phát triển khác có thể vận dụng. Vấn đề đặt ra ở đây là cần có một quyết tâm chính trị cao hơn từ các nhà hoạch định chính sách, kết hợp với chương trình truyền thông sâu rộng để nâng cao nhận thức của người dân, nhất là những người sống ở đô thị về công tác bảo vệ môi trường.

Hơn bao giờ hết “kỷ nguyên logistics” đang đòi hỏi những giải pháp cấp bách, đủ mạnh để bảo vệ môi trường.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Gần 60.000 tỷ đồng cho giao thông, dịch vụ logistics Bến Tre

Ngày 12/06/2021 lúc 15:24

Bến Tre ban hành Đề án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.

Chủ động nắm bắt thông tin xuất khẩu thủy sản sang cảng Trạm Giang (Trung Quốc)

Ngày 12/06/2021 lúc 08:37

Trước thông tin cảng Trạm Giang (Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ 11 quốc gia (trong đó có Việt Nam) từ ngày 20/6/2021 đến ngày 15/7/2021, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.

Tháng 6, nghĩ về báo chí với tiến bộ xã hội

12 Giờ trước

Thông thường, vào tháng 6 hàng năm - trước thềm 21/6: Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi hay có thói quen viết một cái gì đó về công việc, nghề nghiệp của mình. Báo chí - làm báo, một lĩnh vực và công việc mà 30 năm trước khi còn ở trường đại học tôi đã “bén duyên” và bắt đầu bằng các bài viết về văn nghệ. Chất men say ấy đã trở thành nghiệp, ngay sau khi tốt nghiệp tôi đã xin về một tòa soạn, và được nhận làm phóng viên…

Đừng làm nản lòng nhà đầu tư

Ngày 15/06/2021 lúc 14:56

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chủ trương xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng tới năm 2030. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức PPP là chính, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và trên tinh thần chia sẻ rủi ro, vì mục tiêu lấy hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2021 19:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,204.7217,378.5117,923.41
EUR26,974.7427,247.2128,384.07
GBP31,499.1131,817.2932,814.93
JPY202.25204.29212.81
SGD16,856.2417,026.5117,560.38
THB650.66722.95750.11
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
In June, thinking about Journalism with social advancements

In June, thinking about Journalism with social advancements

12 Giờ trước

It can be said that my 3 decades working in the...