Logistics đô thị

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ứng dụng logistics đô thị không những thúc đẩy hiệu quả, giảm thiểu chi phí vận hành, tạo ra sức cạnh tranh cho logistics, mà còn cung cấp cơ hội cho các giải pháp sáng tạo phát triển nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, ứng dụng logistics đô thị không thể thiếu vai trò chính phủ vì nó liên quan đến đầu tư lớn, các vấn đề pháp luật và chính sách phát triển của thành phố cũng như quốc gia.

(Vietnam Logistics Review) Ứng dụng logistics đô thị không những thúc đẩy hiệu quả, giảm thiểu chi phí vận hành, tạo ra sức cạnh tranh cho logistics, mà còn cung cấp cơ hội cho các giải pháp sáng tạo phát triển nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, ứng dụng logistics đô thị không thể thiếu vai trò chính phủ vì nó liên quan đến đầu tư lớn, các vấn đề pháp luật và chính sách phát triển của thành phố cũng như quốc gia.

Lợi ích của logistics đô thị

Ngày nay, các thành phố là địa điểm chính của hoạt động kinh doanh, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của mọi quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên do sự phát triển tập trung cao, các thành phố nảy sinh vấn đề giao thông nghiêm trọng và các tác động tiêu cực về môi trường như ô nhiễm tiếng ồn và không khí. Nhiều thành phố như Bangkok, London và Tokyo đã phải chịu đựng các vấn đề do tắc nghẽn giao thông, tác động xấu tới môi trường, hiệu suất vận chuyển thấp, giảm khả năng cạnh tranh của DN, giảm chất lượng cuộc sống ở các khu vực đô thị và ảnh hưởng tới phát triển các thành phố trong tương lai. Dân cư trở thành nạn nhân trong những thành phố này.

City logistics hay logistics đô thị (logistics thành phố) là khái niệm chỉ các nỗ lực tích hợp các nguồn lực hiện để giải quyết các khó khăn do tác động của việc tăng dân số và phương tiên vận tải trong các khu vực đô thị. Theo Taniguchi et al. (2001a), logistics thành phố là hệ thống phối hợp các hình thức vận tải, mạng lưới các đầu mối nhà ga, các điều kiện và thiết bị bốc dỡ hàng hóa, các phương tiện vận tải hiện đại, các công nghệ tiến bộ, các mô hình quản lý, và kiến thức logistics để tối ưu hóa môi trường thành phố, làm giảm chi phí vận tải và các chi phí có hại lên môi trường. Logistics đô thị thường sử dụng các kỹ thuật tiên tiến như hệ thống thông tin địa lý (GIS), hệ thống định vị toàn cầu (GPS), kiến thức logistics, hệ thống giao thông thông minh (ITS) và các mô hình giúp tối ưu hóa giao thông, vận tải và phân phối hàng hóa trong các thành phố, giảm chi phí vận chuyển và những tác động tiêu cực từ môi trường.

Mỗi thành phần trong hệ thống có mục tiêu cụ thể của riêng mình và có xu hướng cư xử khác biệt nhau nhưng giữa chúng tồn tại các tương tác đa chiều. Do do, các mối quan hệ chằng chịt và các xung đột khác nhau trong hệ thống cần phải được cân nhắc. Bởi lẽ, trong hệ thống này mỗi động thái của bộ phận này có thể ảnh hưởng đáng kể đến toàn bộ tình hình chung. Ví dụ, một hãng vận chuyển hàng hóa với hiệu quả thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của hệ thống và do đó làm tăng khó khăn cho các nhà quản lý. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ làm giảm mức độ hài lòng của người tiêu dùng, giảm độ tin cậy của DN và làm tăng chi phí hoạt động.

Áp dụng logistics đô thị mang lại 3 lợi ích chính cho cư dân của các thành phố đông đúc:

- Tính cơ động trong vận chuyển tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa và di chuyển trong thành phố. Cho phép tạo khả năng cân bằng giữa năng lực mạng lưới đường sá với nhu cầu di chuyển của hàng hóa và con người, giảm thiểu tắc nghẽn giao thông là vấn đề bức xúc nhất tại các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay.

- Tính bền vững là sự cân bằng trong dài hạn, giúp bảo tồn môi trường sống của cư dân và cân bằng nhu cầu về năng lượng ngày càng cấp bách.

- Khả năng tồn sinh là hiệu quả, mang tới lợi ích thiết thực cho cư dân các thành phố hiện đại như sự an toàn, sự bình yên, sự hấp dẫn và vẻ đẹp của môi trường.

Ở tầm vi mô, logistics đô thị đòi hỏi kết hợp chặt chẽ với hệ thống phân phối đô thị và điều hành giao thông vận tải thành phố. Ở tầm vĩ mô, logistics cần bàn bạc đến trong quy hoạch và chính sách dài hạn về phát triển giao thông vận tải đô thị, định hướng phát triển bền vững của các đô thị trong tương lai.

Ứng dụng cơ bản trong logistics đô thị

1. Vận tải phối hợp: Các mô hình phân phối truyền thống thường ít hành trình và có tải trọng lớn. Để thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng, ngày nay xu hướng của vận tải hàng hóa đô thị là phân phối "Just-in-time" và "door-todoor". Các hoạt động vận tải hàng hóa trở nên có nhiều hành trình hơn và tải trọng nhỏ hơn theo đơn hàng để nâng cao hiệu quả phân biệt. Phối hợp vận tải hàng hóa là giải pháp tốt cho vấn đề này, cho phép giảm số lượng xe tải hiện đang sử dụng trong thành phố để thu gom hay phân phối hàng hóa mà vẫn có thể đáp ứng được số lượng hàng hóa vận chuyển (của các hãng vận tải khác nhau). Hệ thống vận chuyển hàng hóa tích hợp nguồn lực của các công ty hợp tác để tối ưu hóa lợi ích kinh tế. Nhờ đó, tăng hợp lý số chuyến giao hàng; giảm các chuyến đi không cần thiết, nên cũng giảm ô nhiễm và chi phí; giảm các dịch vụ chồng chéo; tăng cường chất lượng dịch vụ và lợi nhuận cho DN.

2. Làng vận tải: là khu vực xác định trong đó tất cả các hoạt động liên quan đến giao thông vận tải, logistics và phân phối hàng hóa cho cả quá cảnh quốc gia và quốc tế được thực hiện bởi các nhà khai thác khác nhau. Và được trang bị với tất cả các công trình công cộng để thực hiện các hoạt động nêu trên.
Để khuyến khích vận chuyển đa phương thức cho việc xử lý hàng hóa, một ngôi làng phải cung cấp linh hoạt và hiệu quả các dịch vụ vận tải đa dạng như đường bộ, đường sắt, đường biển sâu, đường thủy nội địa, hàng không… Tại đây, hàng hóa được tổ chức lại (gom, tách, phối hợp lô hàng) trước khi được chuyển giao cho các khu vực đô thị. Hệ thống này có thể làm giảm số lượng yêu cầu của xe tải sử dụng cho giao hàng. (Sơ đồ 2).

Sơ đồ 2 cho thấy, hàng hóa từ bên ngoài của một thành phố được gửi đến làng vận tải để phân loại và chuẩn bị phân phối cho khu vực thành phố. Điều này có thể làm tăng tải trọng của xe và giảm các chuyến đi không cần thiết trong các khu vực đô thị. Tích hợp này có lợi cho khu vực tư nhân bằng cách giảm chi phí và làm lợi cho môi trường công cộng do giảm các hành trình phân phối và giảm ô nhiễm không khí.

3. Kiểm soát các yếu tố vận chuyển: Để gia tăng hiệu suất vận tải và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, một loạt các yếu tố vận tải cần được kiểm soát chặt chẽ với vai trò của chính quyền. Các công ty được phép phân phối hàng hóa tại khu vực đô thị phải có tốc độ bốc dỡ cao, tuân thủ giới hạn tải trọng xe, lịch trình và thời gian cho xe tải đi vào trung tâm thành phố, kiểm soát khí thải và tuổi thọ của xe để đảm bảo các phương tiện phù hợp với các tiêu chuẩn môi trường. Ví dụ: Hệ số chất xếp trên 80%, tuổi thọ xe tải không quá 8 năm, động cơ phải đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Các phương pháp điều chỉnh là thông qua cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải cụ thể trong khu vực đô thị cho các công ty này, do đó làm giảm sự phức tạp của giao thông đô thị.

4. Hệ thống giao thông thông minh (ITS): là vô cùng cần thiết để điều phối vận tải, phối hợp vận chuyển và phân phối hàng hóa. Các kỹ thuật phổ biến nhất bao gồm hệ thống định vị toàn cầu (GPS) - cung cấp các dịch vụ định vị xe, giúp các trung tâm kiểm soát giám sát và điều hành các xe tải. Và hệ thống thông tin địa lý (GIS), là hệ thống tiên tiến, cung cấp cơ sở dữ liệu địa lý cơ bản cho nhà phân phối, giúp tổ chức các hành trình vận tải dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Hệ thống thông tin tiên tiến cung cấp thông tin thời gian thực cho cả người quản lý và nhà phân phối để điều chỉnh đường đi cũng như các nhu cầu mới xuất hiện. Cho phép liên lạc giữa lái xe và trung tâm điều hành. Lưu trữ chi tiết dữ liệu lịch sử hoạt động đón/phân phối xe tải (số lần xuất phát, số lần đến địa điểm giao hàng, số lần tới kho, thông tin khách hàng, thời gian chờ đợi, tốc độ vận chuyển và các tuyến đường vận chuyển). Việc tích hợp GPS, GIS và hệ thống thông tin tiên tiến cung cấp một khả năng cơ động cao cho hệ thống vận tải. Mang lại chất lượng dịch vụ tốt hơn, giảm các chuyến đi không cần thiết và tăng tốc độ bốc dỡ.

5. Hệ thống giao thông vận tải mới: Thiết kế thêm các loại hình phương tiện vận tải mới có tốc độ cao hơn, cấu trúc tối ưu hơn và đặc biệt là sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, rẻ tiền, không độc hại. Đồng thời xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải dưới lòng đất hoặc trên cao. Điều này giúp điều chỉnh các nguồn lực hiện tại đáp ứng các yêu cầu ngắn hạn, song về lâu dài sẽ mang lại một kỷ nguyên mới cho giao thông vận tải thành phố.

Thực trạng ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn của Việt Nam rất đáng báo động. Bên cạnh những quan ngại về chất lượng cuộc sống của người dân đô thị, các tiến bộ khoa học công nghệ cũng đang phát triển mạnh cho phép ứng dụng mô hình logistics đô thị sớm ở Việt Nam.

(Tiếp theo: Mô hình logistics đô thị cho Hà Nội và TP.HCM)

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Ngày 14/12/2018 lúc 08:55

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Lần đầu mua ôtô, mua sao cho dễ dàng nhanh chóng?

23 Giờ trước

Việc tìm mua ôtô cho trải nghiệm đầu tiên luôn là bài toán khó với nhiều người.

Tài xế áo vàng của ‘be’ bắt đầu gia nhập cuộc đua đặt xe công nghệ

23 Giờ trước

Ngày 17.12, nhiều tài xế với màu áo vàng đặc trưng của “be” - Ứng dụng gọi xe thuần Việt đã bắt đầu xuất hiện khắp TP. HCM và Hà Nội.

3.000 container phế liệu “vô chủ” có thể bị tiêu hủy

23 Giờ trước

Các bộ ngành bao gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp đã thống nhất được phương án xử lý các lô hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển - một vấn đề gây đau đầu không ít các cơ quan chức năng thời gian qua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 06:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,568.0616,668.0716,850.03
EUR26,266.0226,345.0626,738.29
GBP29,086.8629,291.9029,552.51
JPY200.70202.73207.79
SGD16,789.3116,907.6617,092.24
THB697.95697.95727.06
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...