AEC: Áp lực cho nhà phân phối Việt Nam

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Kế thừa và phát triển hiệp định khung của ASEAN về thương mại dịch vụ (AFAS), bên cạnh các cơ hội như đã phân tích, các nội dung về thương mại dịch vụ trong AEC cũng đặt ra nhiều thách thức đối với sự phát triển của DN cung ứng dịch vụ phân phối tại các nước thành viên.

(Vietnam Logistics Review) Kế thừa và phát triển hiệp định khung của ASEAN về thương mại dịch vụ (AFAS), bên cạnh các cơ hội như đã phân tích, các nội dung về thương mại dịch vụ trong AEC cũng đặt ra nhiều thách thức đối với sự phát triển của DN cung ứng dịch vụ phân phối tại các nước thành viên.

Gia tăng áp lực cạnh tranh

Khi AEC được hình thành, các DN phân phối Việt Nam chịu áp lực cạnh tranh rất lớn không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài.

Với thị trường trong nước, các DN phân phối nước ngoài sẽ tận dụng cơ hội mở cửa để nhanh chóng thâm nhập thị trường, cạnh tranh với các DN nội địa. Với ưu thế về uy tín, danh tiếng, sức mạnh tài chính, công nghệ, họ sẽ dần mở rộng thị phần, và nguy cơ đánh mất thị trường của các DN nội địa là điều có thể báo trước. Trên thực tế, khoảng 8 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam đã thu hút rất nhiều tập đoàn lớn trong ngành phân phối: Metro Cash & Carry (Đức), Big C (Pháp), Circle K (Mỹ), Lotte (Hàn Quốc), FairPrice (Singapore), Parkson (Malaysia)… Tuy nhiên, số lượng các DN trong ngành khu vực ASEAN tham gia vẫn còn khá ít. Nhờ có lộ trình mở cửa cho công ty nước ngoài đầu tư, từ năm 2012, hàng loạt tập đoàn lớn trong khu vực đã đổ bộ vào, đặc biệt là các DN Thái Lan.

Mới đây nhất, hai đại gia hàng đầu của xứ sở chùa vàng trong lĩnh vực bán lẻ là Berli Jucker – BJC và tập đoàn Central đã triển khai nhiều dự án tại Việt Nam, trong đó, nổi bật là thương vụ mua lại hệ thống Metro.

Bên cạnh đó, hàng loạt các siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là các cửa hàng tiện lợi được các công ty phân phối nước ngoài đầu tư xây dựng, phân bổ ở khắp cả nước. Trong khi đó, hầu như các DN phân phối của Việt Nam vẫn chưa có động tĩnh gì đáng kể để đối mặt với sự thay đổi từ thị trường. Vì vậy, có thể nói các DN trong khối ASEAN đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thâu tóm thị trường Việt Nam, không chỉ dựa vào nguồn tài chính dồi dào, dịch vụ chuyên nghiệp, mà còn cả sự đa dạng trong chủng loại hàng hóa với mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với các DN trong nước.

Ở thị trường nước ngoài khả năng thâm nhập của DN Việt Nam khá hạn chế về nguồn lực tài chính, khả năng thanh khoản thấp, và phải đối mặt với vấn đề chất lượng dịch vụ, năng suất lao động và trình độ quản lý.

Thiếu hụt vốn đầu tư

Trên thực tế, các DN Việt có thể khắc phục được điểm yếu này thông qua liên doanh, liên kết với các công ty nước ngoài hoặc vay vốn từ thị trường, nhưng không khả thi về mặt lâu dài.

Đối với vay vốn, đây chỉ là biện pháp khắc phục trong ngắn hạn, tạo điều kiện cho DN có thể xoay vòng vốn một cách tức thời, về dài hạn thì không tốt. Bởi lẽ, khi vay vốn buộc DN phải tăng doanh thu để bù đắp được phần lãi thông qua cắt giảm chi phí hoặc tăng giá sản phẩm dịch vụ. Cả hai phương pháp đều tồn tại bất cập, nếu tăng giá sẽ mất khả năng cạnh tranh, còn cắt giảm chi phí thì khó thực hiện hơn vì nhiều yếu tố.

Còn việc cho phép các công ty nước ngoài có quyền đầu tư hơn 50% vào các DN trong nước sẽ tạo điều kiện cho các nhà phân phối có tiềm lực tài chính chi phối hoạt động của DN, và việc thâu tóm chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Dịch vụ nói chung và dịch vụ phân phối nói riêng rất khó xác định được những tiêu chí nhất quán về chất lượng. Đặc biệt là hội nhập kinh tế quốc tế, có nghĩa là rào cản thương mại được dỡ bỏ theo cam kết. Sự thâm nhập của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài với chất lượng sản phẩm cao, đa dạng là thách thức lớn. Chính vì vậy, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ là điều kiện tiên quyết của DN phân phối Việt Nam khi hội nhập AEC.

Đổi mới năng lực quản lý

Năng lực quản lý của DN phân phối Việt Nam hiện tại chưa thể so sánh với các DN nước ngoài, và ASEAN-6. Nhà phân phối nước ngoài có lợi thế hơn về kinh nghiệm kinh doanh, khả năng tiếp cận với trình độ quản lý tiêu chuẩn của thế giới. Ví dụ, chỉ trong thời gian ngắn chuẩn bị thâm nhập thị trường Việt Nam, Metro kí kết với hơn 2.000 nhà cung cấp hàng hóa. Ngoài những hàng nhập khẩu từ nước ngoài, Metro đã xây dựng hẳn một hệ thống các kho vận ở Đà Lạt, Cần Thơ, Hà Nội, Bình Dương, Bắc Ninh… Không những vậy, Metro áp dụng hệ thống quản lí điện tử DN, giảm lượng lớn nhu cầu lao động, tiết kiệm chi phí và thông tin được minh bạch hơn. Trong khi đó, các DN Việt Nam hiện nay chỉ có khoảng 50% sử dụng phần mềm quản lý điện tử, còn lại vẫn dùng phương pháp kế toán thủ công, vừa lãng phí thời gian, vừa không đạt độ chính xác cao.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thị trường chung ASEAN hình thành sẽ thúc đẩy dòng di chuyển lao động tự do giữa các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội tốt nhưng tiềm ẩn nhiều thách thức cho DN Việt Nam. Thực tế, chỉ có những người lao động có chất lượng cao mới được tự do di chuyển, do đó, sẽ có hai tình huống xảy ra.

Thứ nhất, những lao động trong ngành phân phối có trình độ chuyên môn cao sẽ nghỉ việc để di chuyển qua các DN khác hoặc các quốc gia khác nhằm tìm kiếm nhiều cơ hội thăng tiến. Đây là bất lợi lớn cho DN phân phối, buộc họ phải tìm mọi cách kể cả tăng lương, thưởng, các chính sách ưu đãi nhằm giữ chân nhân viên trở lại, từ đó, chi phí sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tức thời, về lâu dài không thể áp dụng biện pháp này được.

Thứ hai, khi nguồn nhân lực có trình độ cao di chuyển sang các quốc gia khác, trên thị trường chỉ còn lại nguồn lao động với năng suất lao động thấp, sẽ tác động mạnh tới hoạt động kinh doanh của DN. Chính vì vậy, việc có một đội ngũ nhân lực trình độ chuyên môn cao, tư cách đạo đức tốt đang là thách thức lớn cho DN phân phối Việt Nam.

Như vậy, việc gia nhập AEC đặt ra nhiều thách thức lớn đối với các DN phân phối của Việt Nam. Để vượt qua các thách thức này đòi hỏi phải có hệ thống giải pháp đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành nghề và DN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

16 Giờ trước

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Khởi nghiệp với nông nghiệp thông minh

Ngày 15/02/2019 lúc 08:41

“Nông nghiệp là cánh đồng màu mỡ nhất để sáng tạo, khởi nghiệp và đầu tư ứng dụng công nghệ mới”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, từng lọt Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2018.

Lợi thế dần mất, Việt Nam cần có phiên bản 2.0 về thu hút FDI

Ngày 15/02/2019 lúc 08:31

Hiện FDI tại Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao khác như tài chính, nghiên cứu và phát triển (R&D),… theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Trời đẹp

18/02

24° - 34°

Mây rải rác

19/02

24° - 33°

Trời đẹp

20/02

24° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/02/2019 10:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,265.9416,364.1216,542.83
EUR25,993.9426,072.1626,723.44
GBP29,336.8729,543.6829,806.66
JPY202.61204.66211.00
SGD16,871.4416,990.3717,175.93
THB725.90725.90756.18
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/02/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex