AEC: Áp lực cho nhà phân phối Việt Nam

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Kế thừa và phát triển hiệp định khung của ASEAN về thương mại dịch vụ (AFAS), bên cạnh các cơ hội như đã phân tích, các nội dung về thương mại dịch vụ trong AEC cũng đặt ra nhiều thách thức đối với sự phát triển của DN cung ứng dịch vụ phân phối tại các nước thành viên.

(Vietnam Logistics Review) Kế thừa và phát triển hiệp định khung của ASEAN về thương mại dịch vụ (AFAS), bên cạnh các cơ hội như đã phân tích, các nội dung về thương mại dịch vụ trong AEC cũng đặt ra nhiều thách thức đối với sự phát triển của DN cung ứng dịch vụ phân phối tại các nước thành viên.

Gia tăng áp lực cạnh tranh

Khi AEC được hình thành, các DN phân phối Việt Nam chịu áp lực cạnh tranh rất lớn không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài.

Với thị trường trong nước, các DN phân phối nước ngoài sẽ tận dụng cơ hội mở cửa để nhanh chóng thâm nhập thị trường, cạnh tranh với các DN nội địa. Với ưu thế về uy tín, danh tiếng, sức mạnh tài chính, công nghệ, họ sẽ dần mở rộng thị phần, và nguy cơ đánh mất thị trường của các DN nội địa là điều có thể báo trước. Trên thực tế, khoảng 8 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam đã thu hút rất nhiều tập đoàn lớn trong ngành phân phối: Metro Cash & Carry (Đức), Big C (Pháp), Circle K (Mỹ), Lotte (Hàn Quốc), FairPrice (Singapore), Parkson (Malaysia)… Tuy nhiên, số lượng các DN trong ngành khu vực ASEAN tham gia vẫn còn khá ít. Nhờ có lộ trình mở cửa cho công ty nước ngoài đầu tư, từ năm 2012, hàng loạt tập đoàn lớn trong khu vực đã đổ bộ vào, đặc biệt là các DN Thái Lan.

Mới đây nhất, hai đại gia hàng đầu của xứ sở chùa vàng trong lĩnh vực bán lẻ là Berli Jucker – BJC và tập đoàn Central đã triển khai nhiều dự án tại Việt Nam, trong đó, nổi bật là thương vụ mua lại hệ thống Metro.

Bên cạnh đó, hàng loạt các siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là các cửa hàng tiện lợi được các công ty phân phối nước ngoài đầu tư xây dựng, phân bổ ở khắp cả nước. Trong khi đó, hầu như các DN phân phối của Việt Nam vẫn chưa có động tĩnh gì đáng kể để đối mặt với sự thay đổi từ thị trường. Vì vậy, có thể nói các DN trong khối ASEAN đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thâu tóm thị trường Việt Nam, không chỉ dựa vào nguồn tài chính dồi dào, dịch vụ chuyên nghiệp, mà còn cả sự đa dạng trong chủng loại hàng hóa với mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với các DN trong nước.

Ở thị trường nước ngoài khả năng thâm nhập của DN Việt Nam khá hạn chế về nguồn lực tài chính, khả năng thanh khoản thấp, và phải đối mặt với vấn đề chất lượng dịch vụ, năng suất lao động và trình độ quản lý.

Thiếu hụt vốn đầu tư

Trên thực tế, các DN Việt có thể khắc phục được điểm yếu này thông qua liên doanh, liên kết với các công ty nước ngoài hoặc vay vốn từ thị trường, nhưng không khả thi về mặt lâu dài.

Đối với vay vốn, đây chỉ là biện pháp khắc phục trong ngắn hạn, tạo điều kiện cho DN có thể xoay vòng vốn một cách tức thời, về dài hạn thì không tốt. Bởi lẽ, khi vay vốn buộc DN phải tăng doanh thu để bù đắp được phần lãi thông qua cắt giảm chi phí hoặc tăng giá sản phẩm dịch vụ. Cả hai phương pháp đều tồn tại bất cập, nếu tăng giá sẽ mất khả năng cạnh tranh, còn cắt giảm chi phí thì khó thực hiện hơn vì nhiều yếu tố.

Còn việc cho phép các công ty nước ngoài có quyền đầu tư hơn 50% vào các DN trong nước sẽ tạo điều kiện cho các nhà phân phối có tiềm lực tài chính chi phối hoạt động của DN, và việc thâu tóm chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Dịch vụ nói chung và dịch vụ phân phối nói riêng rất khó xác định được những tiêu chí nhất quán về chất lượng. Đặc biệt là hội nhập kinh tế quốc tế, có nghĩa là rào cản thương mại được dỡ bỏ theo cam kết. Sự thâm nhập của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài với chất lượng sản phẩm cao, đa dạng là thách thức lớn. Chính vì vậy, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ là điều kiện tiên quyết của DN phân phối Việt Nam khi hội nhập AEC.

Đổi mới năng lực quản lý

Năng lực quản lý của DN phân phối Việt Nam hiện tại chưa thể so sánh với các DN nước ngoài, và ASEAN-6. Nhà phân phối nước ngoài có lợi thế hơn về kinh nghiệm kinh doanh, khả năng tiếp cận với trình độ quản lý tiêu chuẩn của thế giới. Ví dụ, chỉ trong thời gian ngắn chuẩn bị thâm nhập thị trường Việt Nam, Metro kí kết với hơn 2.000 nhà cung cấp hàng hóa. Ngoài những hàng nhập khẩu từ nước ngoài, Metro đã xây dựng hẳn một hệ thống các kho vận ở Đà Lạt, Cần Thơ, Hà Nội, Bình Dương, Bắc Ninh… Không những vậy, Metro áp dụng hệ thống quản lí điện tử DN, giảm lượng lớn nhu cầu lao động, tiết kiệm chi phí và thông tin được minh bạch hơn. Trong khi đó, các DN Việt Nam hiện nay chỉ có khoảng 50% sử dụng phần mềm quản lý điện tử, còn lại vẫn dùng phương pháp kế toán thủ công, vừa lãng phí thời gian, vừa không đạt độ chính xác cao.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thị trường chung ASEAN hình thành sẽ thúc đẩy dòng di chuyển lao động tự do giữa các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội tốt nhưng tiềm ẩn nhiều thách thức cho DN Việt Nam. Thực tế, chỉ có những người lao động có chất lượng cao mới được tự do di chuyển, do đó, sẽ có hai tình huống xảy ra.

Thứ nhất, những lao động trong ngành phân phối có trình độ chuyên môn cao sẽ nghỉ việc để di chuyển qua các DN khác hoặc các quốc gia khác nhằm tìm kiếm nhiều cơ hội thăng tiến. Đây là bất lợi lớn cho DN phân phối, buộc họ phải tìm mọi cách kể cả tăng lương, thưởng, các chính sách ưu đãi nhằm giữ chân nhân viên trở lại, từ đó, chi phí sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tức thời, về lâu dài không thể áp dụng biện pháp này được.

Thứ hai, khi nguồn nhân lực có trình độ cao di chuyển sang các quốc gia khác, trên thị trường chỉ còn lại nguồn lao động với năng suất lao động thấp, sẽ tác động mạnh tới hoạt động kinh doanh của DN. Chính vì vậy, việc có một đội ngũ nhân lực trình độ chuyên môn cao, tư cách đạo đức tốt đang là thách thức lớn cho DN phân phối Việt Nam.

Như vậy, việc gia nhập AEC đặt ra nhiều thách thức lớn đối với các DN phân phối của Việt Nam. Để vượt qua các thách thức này đòi hỏi phải có hệ thống giải pháp đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội ngành nghề và DN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

16 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

17 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...