Du khách đường biển biết gì khi đến Nha Trang

(VLR) Hiện cảng Nha Trang được dùng chung để tiếp nhận hàng hóa và đón tàu du lịch.

Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, Nha Trang-Khánh Hòa có nhiều lợi thế để trở thành một điểm đến lý tưởng của các tàu du lịch, du thuyền quốc tế. Tuy nhiên, đến nay lượng du khách đến Nha Trang bằng đường biển vẫn còn khá khiêm tốn so với các điểm du lịch có điều kiện tương đồng ở Thái Lan, Malaysia, Singapore…

Hình ảnh đầu tiên: Sự bẩn thỉu

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do Nha Trang chưa có cảng du lịch chuyên dụng. Hiện cảng Nha Trang được dùng chung để tiếp nhận hàng hóa và đón tàu du lịch. Nhiều tàu du lịch trọng tải lớn đến Nha Trang không thể cập vào bờ mà phải neo đậu cách cầu cảng khoảng 1.000 m, sau đó du khách được trung chuyển vào bờ bằng canô hoặc tàu nhỏ. Điều này vừa mất thời gian, vừa không đảm bảo an toàn cho du khách.

Nhiều du khách đi tàu biển đến Nha Trang tỏ ra không hài lòng khi được đón tiếp tại một cảng tiếp nhận hàng hóa. “Điều tôi không hài lòng nhất khi đến Nha Trang chính là cảng biển. Container hàng hóa, dầu nhớt, bụi bẩn, tiếng ồn… phát sinh từ quá trình bốc dỡ hàng không phù hợp với việc đón du khách. Các dịch vụ tại cảng như hệ thống thông tin liên lạc (điện thoại quốc tế, Internet), dịch vụ đổi tiền, cửa hàng miễn thuế, nhà vệ sinh công cộng... cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách” - anh Fred Rinmonzti, một du khách người Úc, bày tỏ.

Những người làm công tác du lịch ở Khánh Hòa cũng nhận thấy những bất ổn của việc thiếu cảng du lịch chuyên dụng. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa, cho biết: “Từ lâu chúng tôi đã nhận thấy việc sử dụng cảng hàng hóa để đón tàu du lịch là rất thiếu chuyên nghiệp. Các dịch vụ kèm theo như thông tin liên lạc, mua sắm, ăn uống… cũng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách, đặc biệt là với những tàu lớn có số hành khách đông, nhiều quốc tịch”.

Nhiều tàu du lịch vào Nha Trang không thể cập cầu cảng mà phải neo đậu từ xa rồi trung chuyển khách vào bờ. Ảnh: THÀNH NGUYỄN

Mới chỉ dừng ở lập quy hoạch

Theo Quy hoạch cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2009, ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (loại 1A), Khánh Hòa còn có cảng Nha Trang và cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I). Trong đó, cảng Ba Ngòi là khu bến chính đón các tàu vận tải 30.000-50.000 DWT. Cảng Nha Trang từng bước được chuyển đổi công năng thành bến du lịch, có khả năng tiếp nhận các tàu du lịch quốc tế lớn. Khi được chuyển đổi, cảng Nha Trang sẽ xây dựng nhà chờ, quầy mua sắm, nhà hàng, dịch vụ ngân hàng… để khách mua sắm hàng lưu niệm, vui chơi giải trí.

“Quy hoạch là như vậy nhưng đến bao giờ mới thực hiện thì tỉnh không thể quyết mà phụ thuộc vào Bộ GTVT” - ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết.

Theo ông Bùi Xuân Lương, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, việc xây dựng cảng du lịch Nha Trang không chỉ để phục vụ cho các tàu du lịch mà còn phục vụ cho sự phát triển du lịch của Nha Trang-Khánh Hòa. Ngoài các chuyến tàu du lịch quốc tế, cảng sẽ đón tàu du lịch nội địa, làm nơi neo đậu du thuyền, thuyền buồm; là điểm đến của các câu lạc bộ thuyền buồm quốc tế. “Cuộc đua thuyền buồm Hong Kong - Nha Trang được tổ chức hai năm một lần (từ năm 2002). Hiện Khánh Hòa đang xin phép tổ chức Festival du thuyền quốc tế năm 2012. Nếu Festival được tổ chức tốt, Nha Trang có thể sẽ trở thành điểm đến lý tưởng của các tàu du lịch, du thuyền quốc tế” - ông Lương nói.

Quy hoạch, ý tưởng là vậy nhưng hiện vẫn chưa thấy đơn vị nào đề cập đến việc triển khai. Ông Thái Kế Thân - Giám đốc Cảng vụ Nha Trang cho biết: “Đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến, chỉ đạo cụ thể nào về vấn đề này”. Xem ra từ quy hoạch đến hiện thực vẫn là một khoảng cách khá xa!

Cảng Nha Trang (nằm trong vịnh Nha Trang) là đầu mối giao thông quan trọng bằng đường biển của tỉnh Khánh Hòa. Cảng Nha Trang có độ sâu 11,5 m; luồng vào cảng 5 km; có thể tiếp nhận tàu vận tải 20.000 DWT, tàu khách 50.000 GRT. Hiện nay lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 1,3-1,5 triệu tấn/năm.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay tỉnh đã đón 24 chuyến tàu biển du lịch với khoảng 28.100 khách. Dự kiến trong năm 2011, Khánh Hòa sẽ đón 34 tàu biển du lịch với khoảng 35.500 khách.

______________________________________

Tôi không hiểu vì sao đến giờ các bạn vẫn chưa có cảng biển du lịch. Một cảng biển du lịch đúng nghĩa sẽ vừa góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của Nha Trang, vừa là yếu tố hấp dẫn du khách nước ngoài.

Anh FRED RINMONZTI, du khách người Úc

Nếu không làm cảng du lịch sớm, du khách tàu biển sẽ không có ấn tượng tốt về Nha Trang. Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng thu hút du khách quốc tế của TP.

Ông NGUYỄN VĂN THÀNH, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa

THÀNH NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát huy lợi thế dịch vụ logistics tại Móng Cái

Ngày 19/09/2019 lúc 09:15

Thành phố Móng Cái có hệ thống cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan rất thuận tiện, như: Cầu Bắc Luân I, Bắc Luân II, cửa khẩu Móng Cái, Ka Long, điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Lục Lầm, Đại Vai, Lục Chắn; Cảng cạn ICD Móng Cái; lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên (Móng Cái) - Bến biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc); lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc).

TP. HCM: Phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày 17/09/2019 lúc 17:27

Sáng ngày 17/9 tại TP. HCM, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) tổ chức Hội thảo đầu kỳ “Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Lợi thế phát triển dịch vụ Hậu cần Vận tải hàng không

13 Giờ trước

Ngày 20/9, tại TP. HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam tổ chức Hội nghị và triển lãm quốc tế Hậu cần Vận tải hàng không Việt Nam lần thứ 4 – năm 2019 (Air Freight Logistics Vietnam 2019). Sự kiện quy tụ hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham dự.

Từ 27/9/2019 giá vé tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân sẽ thấp hơn mức giá quy định

9 Giờ trước

Theo tin từ Tập đoàn Đèo Cả, kể từ 00 giờ ngày 27/9/2019, mức thu phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ (ĐB) Hải Vân tại Trạm thu phí (TTP) Bắc Hải Vân sẽ được thực hiện theo biểu giá mới, thấp hơn mức giá theo quy định tại hợp đồng dự án.

Sửa nhiều quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

16 Giờ trước

Thông tư 62/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2018/TT-BTC quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mới được Bộ Tài chính ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 21/10/2019.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 358 tỷ USD

Ngày 20/09/2019 lúc 09:22

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 9/2019 (từ ngày 1-15/9) đạt 20,71 tỷ USD, giảm 18,8% (tương ứng giảm 4,81 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 8/2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mưa nhẹ

23/09

24° - 29°

Mưa giông

24/09

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

25/09

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/09/2019 00:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,512.4215,606.0615,871.45
EUR25,428.9925,505.5126,271.52
GBP28,739.1828,941.7729,199.38
JPY211.88214.02221.94
SGD16,630.1416,747.3716,930.27
THB745.50745.50776.59
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/09/2019 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1536015660
DO 0,001S-VVND/L1650016830
DO 0,05S-IIVND/L1620016520
E5 RON 92-IIVND/L1911019490
Xăng RON 95-IIIVND/L2014020540
Xăng RON 95-IVVND/L2024020640
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...