Bán lẻ Việt Nam - áp lực từ ngoại nhập

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Việt Nam từng được một công ty tư vấn hàng đầu về bán lẻ đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, trên cả Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore hay Malaysia. Tuy nhiên, thứ hạng này liên tục thụt lùi và đến nay, Việt Nam đã nằm ngoài top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.

(Vietnam Logistics Review) Việt Nam từng được một công ty tư vấn hàng đầu về bán lẻ đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, trên cả Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore hay Malaysia. Tuy nhiên, thứ hạng này liên tục thụt lùi và đến nay, Việt Nam đã nằm ngoài top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.

Áp lực lớn từ nước ngoài

Vừa qua, các “ông chủ lớn” lần lượt rút khỏi thị trường Việt Nam là Metro và Big C, nhưng điều ngạc nhiên là cả hai đều ra đi một cách nhanh chóng và có giá không hề rẻ. Metro có giá 655 triệu Euro, còn Big C Việt Nam có giá 1,1 tỉ USD – thiết lập kỷ lục lớn nhất chưa từng có cho 1 thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) tại Việt Nam. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện vẫn chưa hề hạ nhiệt và đang hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Các thương vụ thâu tóm cũng thu hút rất đông những nhà đầu tư trong và ngoài nước, có tiềm lực còn mạnh mẽ hơn cả Big C và Metro. Trong vụ thâu tóm Big C Việt Nam, người ta chứng kiến sự xuất hiện của các tập đoàn hùng mạnh từ Nhật Bản, Thái Lan và thậm chí là cả Việt Nam.

Những năm gần đây, các cuộc triển lãm hàng tiêu dùng và các buổi hội thảo do VCCI tổ chức nhằm xúc tiến đầu tư đã xuất hiện rất nhiều các DN Thái Lan tham gia. Họ đang rất hào hứng, bởi họ tin rằng thị trường Việt Nam cũng có nhiều nét tương đồng với Thái Lan, và công cuộc chinh phục sẽ lặp lại quá trình họ đã làm với thị trường quê nhà cách đây gần 3 thập kỷ. Người Nhật cũng có ý niệm tương tự khi những đại gia bán lẻ Nhật Bản như Takashimaya và đặc biệt là Aeon đang đầu tư xây dựng hạ tầng rất mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, hiện tại bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, shopping mall,…) mới chỉ chiếm khoảng 25% thị trường, trong khi đó tỉ lệ này ở Thái Lan là gần 50%. Điều này đồng nghĩa với việc, thị trường Việt Nam còn sơ khai và có nhiều “đất” để các DN tiếp tục mở rộng hơn nhiều lần. Cũng theo Hiệp hội này, thị trường bán lẻ của Việt Nam năm 2016 sẽ có quy mô khoảng 97 tỉ USD và tới năm 2018 sẽ đạt mức 122 tỉ USD, còn kém xa so với quy mô 196 tỉ USD của Thái Lan, nhưng tốc độ tăng trưởng lại tốt hơn nhiều. Do đó, cũng dễ hiểu vì sao mặc dù Việt Nam còn đang dậm chân tại chỗ nhưng sự hấp dẫn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhìn lại năm 2015 và nửa đầu năm 2016, những thương vụ M&A kỷ lục, liên doanh, các khoản đầu tư mở rộng đẩy mạnh số lượng điểm bán, những chính sách lôi kéo nhà cung cấp và người dùng của các đại gia bán lẻ tại Việt Nam, có thể thấy sự ra đi của những ông chủ Big C hay Metro Cash & Carry Việt Nam càng khiến cuộc đua thêm phần căng thẳng.

Áp lực tự thân

Trong bối cảnh bán lẻ Việt Nam dang dần bị nước ngoài thâu tóm, vậy chúng ta phải làm gì để phát triển một nền công nghiệp bán lẻ hiện đại trong tương lai? Việt Nam đã chính thức bước vào sân chơi chung trong khu vực Cộng đồng Kinh tế ASEAN với hơn 600 triệu dân, cùng hàng loạt Hiệp định thương mại tự do với các đối tác đang bước vào giai đoạn có hiệu lực cũng hứa hẹn nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Trên thực tế, bắt đầu từ năm 2015, lĩnh vực bán lẻ đã trở thành tâm điểm khi hàng loạt thương vụ M&A lớn đã thành công, với sự đổ bộ của nhiều tập đoàn lớn ngành bán lẻ nước ngoài đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi DN bán lẻ của Việt Nam vẫn đang loay hoay để tồn tại.

Tiềm năng ngành bán lẻ Việt Nam không chỉ thu hút các DN nước ngoài, mà còn cả những DN lớn trong nước nữa. Saigon Co.op là một ví dụ điển hình. DN Nhà nước này từ lâu luôn đứng vị trí số 1 trong ngành bán lẻ Việt Nam với doanh thu vượt ra khá xa so với Big C Việt Nam.

Trái với Saigon Co.op, Vingroup là cái tên mới nổi bật nhất trong số các DN tư nhân nước nhà đang triển khai bán lẻ. Dù còn nhiều hạn chế về hàng hóa cũng như chất lượng dịch vụ, nhưng Vingroup cho thấy sự quan tâm đặc biệt của mình vào lĩnh vực này. Doanh thu từ hệ thống Vinmart và Vinmart+ đạt gần 2.200 tỉ đồng trong quý 01.2016, xếp thứ 2 trong số các lĩnh vực kinh doanh của Vingroup, chỉ sau chuyển nhượng bất động sản. Cùng với việc đẩy mạnh số lượng điểm bán, DN này cũng gây
ấn tượng với chiến lược lôi kéo nhà cung cấp nội địa như giảm chiết khấu xuống 0%.

Nếu mang về cho Vingroup doanh thu 10.000 tỷ trong năm 2016, quy mô hệ thống bán lẻ của tập đoàn này đã gần đuổi kịp Big C Việt Nam. Đây có thể coi là khởi đầu rất ấn tượng của Vingroup bởi Big C Việt Nam phải mất 10 năm xây dựng thị trường mới đạt nổi cột mốc doanh thu này, còn Vinmart mới ra mắt có gần 2 năm.

Dù nói thế, mối lo ngại về vấn đề năng lực tài chính, nhân sự vẫn được các DN trăn trở. Bài toán liên kết lại một lần nữa được đặt ra. Bởi chỉ liên kết lại với nhau thì DN Việt mới tạo thành khối sức mạnh để có thể đối trọng với DN ngoại.

Tuy nhiên, tính liên kết của người Việt trong kinh doanh xưa nay được nhắc đến là yếu, không bền vững và dễ bị phá vỡ, đây là vấn đề vẫn khó lòng khắc phục. Mạnh ai người đó thu mua hàng hóa để tổ chức bán ra, sự phối hợp điều chỉnh hỗ trợ trong khâu thu mua và khâu bán hàng của các DN nội chưa rõ nét. Do đó, khối nội không có cách nào tạo được sức mạnh tổng hợp. Hạn chế về năng lực, tài chính, kinh nghiệm quản lý, nhà bán lẻ Việt đang trong một cuộc chiến không cân sức mà để hóa giải nó là cả một câu chuyện dài.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tàu container lớn nhất thế giới chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu

Ngày 12/01/2019 lúc 09:56

Chiều 11/01, cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đón tàu CMA CGM Marco Polo. Đây là tàu container lớn nhất thế giới, hàng tuần chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu.

Đắk Lắk: Họp báo công bố về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7

7 Giờ trước

Chiều 15/01/2019 tại khách sạn Mường Thanh, TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 sẽ diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 9/3/2019 đến ngày 16/3/2019 với nhiều chương trình đặc sắc.

Chủ tịch VCCI: Kinh doanh thông minh nhưng quản lý nhà nước vẫn thủ công

Ngày 15/01/2019 lúc 14:55

Những câu chuyện về pháp luật kinh doanh 2018 cũng vẫn còn những điểm mờ, cải cách ở nhiều lĩnh vực vẫn còn chưa thực chất, vẫn đang dùng tư duy cũ để quản lý những mô hình kinh doanh mới, kinh doanh thông minh nhưng quản lý nhà nước vẫn thủ công

Tỷ giá trung tâm VND/USD vọt tăng cao nhất từ trước đến nay, thị trường tự do tăng mạnh

Ngày 15/01/2019 lúc 14:12

Sáng nay (15/1), Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD lên 13 đồng, mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Thị trường tự do cũng tăng mạnh giá mua – bán USD so với phiên trước.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.9°

Trời đẹp

17/01

23° - 33°

Mây âm u

18/01

23° - 33°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/01/2019 15:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,511.3416,611.0116,792.42
EUR26,272.5926,351.6427,009.89
GBP29,499.7229,707.6729,972.11
JPY206.58208.67214.72
SGD16,907.5417,026.7317,212.69
THB712.48712.48742.20
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/01/2019 12:02
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex