Nhiều doanh nghiệp kiến nghị hỗ trợ vụ hãng tàu HJS phá sản

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày 23.9.2016, Cục Xuất Nhập khẩu và Cục Hàng hải họp với đại diện doanh nghiệp, đơn vị chủ hàng, cảng biển liên quan đến vụ hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) của Hàn Quốc đệ đơn xin phá sản.

(Vietnam Logistics Review) Ngày 23.9.2016, Cục Xuất Nhập khẩu và Cục Hàng hải họp với đại diện doanh nghiệp, đơn vị chủ hàng, cảng biển liên quan đến vụ hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) của Hàn Quốc đệ đơn xin phá sản.

Đại diện nhiều công ty, từ giao nhận vận tải, chủ hàng cho đến hoa tiêu, cảng biển kiến nghị Cục Xuất nhập khẩu và Cục Hàng hải Việt Nam hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác nhận công nợ của HJS, phong tỏa, tạm giữ tài sản của HJS để gây áp lực đối với HJS qua đó giảm nhẹ thiệt hại cho doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay có nhiều container không phải là tài sản của HJS mà của các đơn vị khác cho thuê lại; việc bắt giữ, cầm giữ tàu của HJS tại Việt Nam phải có lệnh của tòa án. Trong thời gian đó, các cảng Việt Nam cần cho phép tàu của HJS cập cảng, giải phóng nhanh hàng hóa để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện VASEP còn hơn 150 container hàng (xuất khẩu đông lạnh, chủ yếu đến Mỹ) do HJS vận chuyển lênh đênh trên biển nhưng không biết tình trạng như thế nào, có thông quan được hay không, có dỡ đúng hạn và giao cho khách hàng hay không. Ông Hòe đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước phải gây áp lực để HJS cung cấp thông tin tình trạng hàng hóa, qua đó giúp doanh nghiệp chủ động xử lý tình huống cũng như tiến hành thương lượng, vớt vát thiệt hại.

Bà Bùi Thị Liên Thủy, Công ty TNHH TM – DV giao nhận vận tải Hải Bằng phản ánh, khi xảy ra sự vụ HJS chủ hàng sẽ đứng trước nguy cơ mất hàng, công ty giao nhận sẽ bị phạt hợp đồng. Để xử lý tình huống này, bắt buộc công ty phải tiến hành thủ tục rút hàng container mà tàu của HJS chở tại cảng ở Singapore để thuê đơn vị vận tải khác vận chuyển với chi phí lên đến 3.000 USD/container.

Theo ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, hệ lụy sự vụ HJS mang tính toàn cầu do đó rủi ro đối với doanh nghiệp trong nước là không thể tránh khỏi. Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ thiệt hại cho doanh nghiệp. Cục Hàng Hải khuyến khích doanh nghiệp chủ động tìm kiếm giải pháp xử lý hàng hóa trong container ở ngoài lãnh thổ, khuyến khích cảng biển cho HJS đưa tàu biển vào để sớm dỡ hàng xuống cảng...

Thống kê của hãng tàu Hanjin Việt Nam, tính đến ngày 6.9.2016, doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có 1.516 container nhập khẩu đang ở các bến cảng, 432 container nhập khẩu đang ở kho của khách hàng, 1.323 container xuất khẩu đang ở cảng trung chuyển hoặc ở trên tàu.

Hãng tàu HJS hoạt động chuyên tuyến vào khu vực cảng biển TPHCM với tần suất 3 – 5 chuyến/tuần, trong đó cảng Cát Lái chiếm 2-3 chuyến/tuần, cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT) 1 chuyến/1-2 tuần, Tân cảng Hiệp Phước khoảng 1 chuyến/1-2 tuần. Riêng với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, HJS đang nợ khoảng 50 tỷ đồng.

Theo thông báo của HJS, 23 tàu của HJS đang đậu gần bến cảng của 23 quốc gia trong tình trạng neo đậu tạm thời mà không được tháo dỡ hàng hóa vì các cảng từ chối tiếp nhận tàu cũng như hãng tàu HJS không dám cho tàu cập cảng vì sợ bị bắt giữ.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

16 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex