Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đồng Nai trong tương quan logistics về vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Theo phân tích của tác giả, Đồng Nai hoàn toàn là sự lựa chọn tối ưu để trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam xét trên khía cạnh quy mô phát triển cũng như tính kết nối của tỉnh này so với các địa phương khác trong vùng.

(Vietnam Logistics Review) Theo phân tích của tác giả, Đồng Nai hoàn toàn là sự lựa chọn tối ưu để trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam xét trên khía cạnh quy mô phát triển cũng như tính kết nối của tỉnh này so với các địa phương khác trong vùng.

Nhiều sự bàn luận đã được thực hiện để đưa ra các phân tích, đánh giá về tính kết nối của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (KTTĐPN), nhất là kết nối về giao thông được thực hiện phần lớn mang tính kinh nghiệm và cảm nhận chủ quan nên nhiều định hướng được đưa ra chưa có cơ sở khoa học dựa trên những số liệu cụ thể để chứng minh. Các ý kiến đưa ra phần lớn vẫn có xu hướng cho rằng TP.HCM là trung tâm của Vùng và cần được xem là trung tâm logistics của Vùng. Tuy vậy, với những số liệu được phân tích của tác giả lại cho thấy Đồng Nai mới chính là có tiềm năng nhất trở thành trung tâm logistics của Vùng KTTĐPN.

Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM là các lựa chọn

Có thể thấy rằng Vùng KTTĐPN có sự phát triển mạnh nhất về kinh tế-xã hội chính là bốn tỉnh thành động lực: Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cũng như vậy, ngành logistics của phần lớn số này chiếm tỉ trọng lớn trong tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa đường bộ trong vùng. Năm 2014, ba tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM lần lượt là 21,4%, 24,5% và 38,4%. Điều này cho thấy sự vận hành của ngành logistics tại các tỉnh này là phát triển nhất. Nếu xét về quy mô phát triển thì đây chính là 3 địa phương đáp ứng yêu cầu trở thành trung tâm logistics trọng Vùng KTTĐPN.

Phương pháp tính toán

Trong bài viết này, tác giả sử dụng số liệu Bảng 1. Theo đó, để nghiên cứu về tính kết nối về giao thông giữa các tỉnh trong Vùng KTTĐPN thì tác giả sẽ tính hệ số tương quan của các chuỗi số liệu về khối lượng vận chuyển. Hệ số này cho ta biết về mức độ tương quan của các chuỗi số liệu có biểu hiện như thế nào. Hệ số này càng gần 1 thì mức độ tương quan càng cao và hệ số tương quan càng gần 0 thì mức độ tương quan càng thấp.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là các số liệu về khối lượng vận chuyển hàng hóa là theo thời gian và do đó, rất có thể có hiện tượng tự tương quan, tức là các số liệu tương quan rất mạnh theo thời gian. Vì vậy, để tính toán được hệ số tương quan của các chuỗi số liệu một cách thuần túy cần loại bỏ sự biến động theo thời gian. Có như thế, mới có hệ số tương quan đo lường chính xác mức độ ảnh hưởng và liên hệ lẫn nhau giữa các số liệu, để từ đó, đánh giá được mức độ kết nối giữa các tỉnh thành về mức độ giao thương hàng hóa bằng đường bộ.

Đồng Nai trong tương quan logistics

Kết quả tính toán cho thấy Đồng Nai chính là tỉnh có mức độ kết nối với các tỉnh thành khác trong Vùng KTTĐPN cao nhất. Điều này thể hiện qua mức “tổng tương quan” và “tổng tương quan dương” của sự vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ trong mối quan hệ với các tỉnh thành khác trong Vùng là cao nhất. Số liệu này của tỉnh Đồng Nai lần lượt là 1,881 và 1,189; trong khi số liệu này của tỉnh Bình Dương lần lượt là 0,897 và 1,119 và của TP.HCM lần lượt là 0,308 và 0,490. Từ đó, để lựa chọn địa phương nào có tiềm năng nhất về logistics của toàn vùng thì đó là Đồng Nai.

Số liệu cũng cho thấy, Đồng Nai chỉ có mối quan hệ nghịch biến với một địa phương là Long An với hệ số là -0,307; trong khi Bình Dương có mối quan hệ nghịch biến với 3 địa phương và TP.HCM có mối quan hệ nghịch biến với 04 địa phương.

Quan hệ nghịch biến nghĩa là sự tăng lên của địa phương này sẽ làm giảm chỉ tiêu đang xét tương quan ở địa phương khác, hay nói cách khác, tỉnh thành nào có mối quan hệ nghịch biến với các nơi khác càng nhiều thì sự đầu tư vào địa phương đó sẽ càng không hiệu quả và lãng phí cũng như đòi hỏi mức độ đầu tư nhiều hơn. Từ các phân tích này, có thể thấy việc xác định để đầu tư phát triển logistics của tỉnh Đồng Nai để trở thành trung tâm logistics của Vùng là hiệu quả và khả thi nhất trong ba sự lựa chọn.

Định hướng phát triển

Dựa vào các số liệu tính toán được về mức độ kết nối giữa các tỉnh và thành phố trong vùng KTTĐPN, định hướng làm tăng sự hiệu quả của hệ thống logistics của Vùng trong thời gian tới như sau:

Tăng cường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Tiền Giang thông qua ngõ đi qua tỉnh Đồng Nai; Đẩy mạnh kết nối giữa Tây Ninh với TP.HCM; Tăng cường hiệu quả sự kết nối giữa Bình Dương với Long An; Tác động mạnh để khai thác tiềm năng phát triển của mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau của Bình Dương và Đồng Nai coi đây là sự đầu tư trọng điểm để trở thành động lực phát triển logistics cũng như phát triển kinh tế - xã hội của toàn Vùng KTTĐPN; Cải thiện sự kết nối giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và Tây Ninh thông qua sự cải thiện đường bộ qua Đồng Nai.

Từ phân tích trên có thể cho thấy Đồng Nai hoàn toàn là sự lựa chọn tối ưu để trở thành trung tâm logistics của Vùng xét trên khía cạnh quy mô phát triển cũng như tính kết nối của tỉnh này so với các địa phương khác trong Vùng KTTĐPN. Sự đầu tư vào tỉnh Đồng Nai sẽ là mang lại hiệu quả cao hơn. Trong thời gian tới, sân bay Long Thành sẽ càng làm cho tỉnh này có vai quan trọng hơn đối với sự phát triển logistics nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của vùng.



Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 15:55

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể

Ngày 24/07/2021 lúc 09:42

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP. HCM ban hành ngày 22/7 là cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, trong Chỉ thị 12 có nhiều quy định khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics lúng túng khi thực hiện, rất cần sự hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

4 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

11 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

11 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 18:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex